สารพันปาฏิหาริย์การรักษา

เมื่อราวเดือนที่แล้ว วงการลูกหนังเมืองผู้ดีมีข่าวให้ฮือฮาตื่นตาตื่นใจกันอยู่พักใหญ่ๆ กับเรื่องราวของ "หมอเทวดา" ชาวเซอร์เบีย มาเรียน่า โควาเชวิช ซึ่งบรรดานักเตะซุปเปอร์สตาร์ของพรีเมียร์ลีกแห่กันไปหาเพื่อให้ช่วยรักษาอาการบาดเจ็บ

สื่อหลายฉบับต่างพยายามขุดคุ้ยและประโคมข่าววิธีการรักษาที่ไม่ธรรมดาของโควาเชวิช โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้ของเหลวที่ได้จาก "รกม้า" (แต่ ยอสซี่ เบนายูน บอกว่า "รกเด็ก") นวดบริเวณที่มีอาการบาดเจ็บ ซึ่งรายนามคนไข้ที่บินตรงไปให้คุณหมอโควาเชวิชรักษาถึงกรุงเบลเกรด นอกจากเบนายูนแล้ว ยังมีเพื่อนร่วมสโมสรลิเวอร์พูลอย่าง อัลเบิร์ต เรียร่า ฟาบิโอ ออเรลิโอ และ เกล็น จอห์นสัน รวมทั้ง แฟร้งก์ แลมพาร์ด กองกลางคนดังของเชลซี และ โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ กองหน้าอาร์เซน่อลที่ให้สัมภาษณ์สื่อเซอร์เบียว่า "เธอมหัศจรรย์จริงๆ ครับ" ด้วย

เรื่องเริ่มจากฟาน เพอร์ซี่ ได้ข่าวของหมอเทวดาคนนี้จาก ดันโก้ ลาโซวิช กองหน้าทีมชาติเซอร์เบีย อดีตเพื่อนร่วมทีมสมัยค้าแข้งกับ พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น
ซึ่งชื่นชมว่าหมอโควาเชวิชช่วยรักษาชีวิตนักฟุตบอลอาชีพให้นักเตะหลายรายในเซอร์เบียแล้ว ฟาน เพอร์ซี่จึงตัดสินใจไปรักษาบ้างแม้กุนซือ อาร์แซน เวนเกอร์ จะไม่อยากปักใจเชื่อเต็มร้อยก็ตาม

...แต่ไม่กี่วันผ่านไป อะไรๆ ชักจะดูไม่สดใจอย่างที่คาดไว้ อาการเจ็บข้อเท้าของดาวยิงชาวดัตช์ไม่ดีขึ้น จนปืนใหญ่ออกมาแถลงเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า เขาต้องเข้ารับการผ่าตัดเอ็นข้อเท้า และพักถึง 4-5 เดือน!

เรื่องยิ่งไปกันใหญ่เมื่อกระทรวงสาธารณสุขของเซอร์เบียเริ่มสืบข้อมูลเกี่ยวกับแพทย์หญิงโควาเชวิชคนที่ว่า

แต่กลับพบว่าเธอไม่มีใบประกอบโรคศิลป เป็นเพียงนักเภสัชศาสตร์ที่ผันตัวเองเป็นนักกายภาพบำบัดโดยไม่มีใบอนุญาต และจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีใครตามไปจนเจอตัวเป็นๆ ของแพทย์หญิงผู้ลึกลับคนนี้ได้เลย

...จาก "หมอเทวดา" เลยกลายเป็น "หมอเถื่อน" ไปซะอย่างนั้น!?!

แต่ถึงจะมีข่าวเชิงลบออกมาอย่างไร ก็ใช่ว่าทุกอย่างจะเป็นเรื่องยกเมฆไปหมด อย่างน้อยๆ แลมพาร์ดก็ยืนยันว่าอาการเจ็บของเขาหายเร็วอย่างน่าประหลาดใจ และไม่รู้สึกว่าการเดินทางไปรักษาครั้งนี้เป็นการเสียเวลาแต่อย่างใด

เอ่ยถึงวิธีการรักษาแปลกๆ แล้ว ดิ อินดิเพนเดนต์ เลยถือโอกาสรวบรวมสารพัดวิธีการ "รักษา" แบบพิสดารของนักฟุตบอลในอดีตมาเป็นข้อมูลประกอบ

ยกตัวอย่างเช่น โฟลร็องต์ มาลูด้า ที่ฤดูกาลนี้ไปได้สวยกับเชลซี หลังจากโดนวิจารณ์มาพักใหญ่ ก็บอกว่าที่ฟอร์มดีวันดีคืนอย่างนี้เป็นเพราะช่วงปิดฤดูกาลที่ผ่านมา เขาเพิ่งไปถอนฟันมาซี่หนึ่ง เป็นซี่ที่เจ้าตัวบอกว่ารบกวนใจเขามานาน และเป็นต้นเหตุของปัญหาเจ็บกล้ามเนื้ออีกต่างหาก พอถอนปุ๊บ ปัญหาเหล่านี้ก็หมดไปทันที

หรือถ้าย้อนไปไกลสักหน่อยก็คือเรื่องชวนหัวของ เกล็นน์ ฮ็อดเดิ้ล สมัยคุมทีมชาติอังกฤษเตรียมสู้ศึกฟุตบอลโลก 1998 ตอนนั้นเขาเชิญ ไอลีน ดรูเวอรี่ ผู้เชี่ยวชาญการรักษาด้วยพลังจิตมาเป็นที่ปรึกษาประจำทีม ทำหน้าที่เกื้อหนุนและรักษานักเตะที่มีปัญหาบาดเจ็บทั้งทางกายและใจ แต่ลูกทีมกลับไม่เห็นดีด้วย สุดท้ายโครงการนี้ก็ล้มไปพร้อมๆ กับการกลายเป็นเรื่องโจ๊กของสื่อมวลชน

กรณีคล้ายๆ กันเกิดกับ เดวิด เบ๊คแฮม และ เวย์น รูนี่ย์ เมื่อ อูริ เกลเลอร์ นักพลังจิตชื่อดังพยายามยื่นมือเข้าช่วยเพื่อรักษาอาการกระดูกเท้าหักก่อนทัวร์นาเมนต์ใหญ่ โดยในรายของรูนี่ย์นั้น ถึงขั้นมีรูปขนาดยักษ์ไปตั้งที่ถนนออกซ์ฟอร์ด ให้คนเดินถนนช่วยกันเพ่งจิตรักษาเลยทีเดียว!?!

แต่ถ้าเอาแบบอิงหลักวิทยาศาสตร์สักหน่อยก็ต้อง "เต๊นท์ออกซิเจน" ซึ่งรูนี่ย์เคยต้องเข้าไปนอนมาแล้วระหว่างเตรียมทีมลุยบอลโลก 2006 เพราะเชื่อกันว่าเต๊นท์ดังกล่าวถูกออกแบบมาให้ไขกระดูกผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดงที่สามารถเก็บออกซิเจนได้มากกว่าปกติ

ขณะที่หนังสือพิมพ์ซันเดย์ ไทม์ส เพิ่งเสนอข่าวไปไม่นานมานี้ว่า
 
นักฟุตบอลหลายคนหันมาฉีดสเต็มเซลล์ซึ่งได้จากสายสะดือของเด็กแรกเกิดและแช่แข็งเอาไว้ เพื่อรักษาอาการเจ็บที่กระดูกอ่อนหรือเส้นเอ็นที่ร้ายแรงขนาดต้องเลิกเล่นกันเลย

หรือถ้าจะเน้นไปที่ "ยา" โรดริโก้ ฟิเกรัว นักกายภาพบำบัดของสโมสร บลูมมิ่ง ในลีกโบลิเวีย คิดค้นวิธีช่วยนักเตะของทีมซึ่งมักมีปัญหาเวลาต้องไปเล่นเกมเยือนซึ่งบางสนามอยู่ในพื้นที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลมาก ด้วยการให้นักเตะกิน "ยาไวอะกร้า" เพราะยาปลุกเซ็กซ์นี้มีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต น่าจะช่วยให้ร่างกายนักเตะปรับสภาพรับมือกับการเล่นบนที่สูงได้ดี

ท้ายที่สุดไม่ใช่วิธีการ "รักษา" แต่ก็ถือว่าต้องอาศัย "หมอ" เหมือนกัน กับเรื่องราวของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ปีกชาวโปรตุเกสชื่อก้องโลกของ รีล มาดริด ซึ่งเป็นข่าวใหญ่ทางหน้าหนังสือพิมพ์สเปนเมื่อเดือนก่อน

เรื่องของเรื่องคือมีหมอผีวูดูชื่อ เปเป้ ออกมาบอกว่า เขาถูกจ้างให้ใช้มนต์ดำสาปแช่งโรนัลโด้ให้มีปัญหาบาดเจ็บ ซึ่งจะเป็นเรื่องบังเอิญหรือเปล่าไม่ทราบได้ ช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา นักเตะค่าตัวแพงที่สุดในโลกถึงได้มีปัญหาเจ็บข้อเท้าเรื้อรังนัก

ในเมื่อหนามยอกก็ต้องเอาหนามบ่ง จึงมีพ่อมดหมอผีจากโปรตุเกสและเปรูเสนอตัวมาช่วยแก้คำสาปให้ แต่ไม่ว่าพยายามอย่างไรก็ไม่เป็นผล

...ว่าแต่ที่กลับมาลงสนามได้ เพราะมนต์ดำเริ่มเสื่อมไปเองใช่มั้ยเนี่ย?


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์