ปรีวิวพรีเมียร์ โดยเฉพาะปืนเจอสิงห์+คลิปเร้าอารมณ์มันส์ๆ


พากษ์ไทยโดยแจ็คกี้

นัดสำคัญของพรีเมียร์ลีกมาถึงอีกครั้งหนึ่ง เมื่ออาร์เซนอล หนึ่งในผู้ท้าชิง รับมือ จ่าฝูง และเต็งแชมป์อย่าง เชลซี เกมนี้มีความหมายต่อทั้งสองทีมในเงื่อนไขอันแตกต่างกันออกไป



 ปืนใหญ่ อาร์เซนอลถูกมองว่าดีแต่ไม่ถึงที่สุด เพราะแม้มาตรฐานการเล่นของพวกเขากลับมาเป็นทีมจอมลีลาสวยงาม แต่ในเกมสำคัญที่ต้องการชนะพวกเขากลับพลาด โดยเฉพาะเกมใหญ่ที่แพ้ แมนฯยูไนเต็ด หรือล่าสุดแพ้ซันเดอร์แลนด์


 ทำให้การไล่ล่าแชมป์ของอาร์เซนอลดูหมองลงไปบ้าง แต่ไม่ถึงกับหมดโอกาสเหมือน หงส์แดง


 ขณะที่เชลซีลงสนามหลัง แมนฯยุไนเต็ด 1 วัน ตามความคาดหมายแล้วเกมของ ปีศาจแดง ที่ แฟรตตัน พาร์ค ไม่น่ามีอะไรผิดพลาด พลิกลอคขนาดนั้น แมนฯยูฯ น่ายำใหญ่ พอร์ตสมัธ พร้อมลดช่องว่างเหลือ 2 คะแนน อันเป็นช่องว่างที่เหมาะสมสำหรับ แชมป์ 11 สมัย


 คงไม่มีเกมไหนเป็นใจให้มากกว่านี้


 ดังนั้น สิงห์บลู เชลซี เจองานหนักเมื่อต้องทำศึกดาร์บี้ แมตช์ ตัดแต้มกับ อาร์เซนอลทีมจากลอนดอนด้วยกัน



 ดังนั้น สิงห์บลู เชลซี เจองานหนักเมื่อต้องทำศึกดาร์บี้ แมตช์ ตัดแต้มกับ อาร์เซนอลทีมจากลอนดอนด้วยกัน


สถิติตลอดกาล



































อาร์เซนอล ชนะ


เสมอ


เชลซี ชนะ


ลีกสูงสุด


59


44


41


เอฟเอ คัพ


8


6


5


ลีก คัพ


2


0


3


อื่นๆ


0


1


2


รวม


69


51


51


สถิติ 10 ปีล่าสุดที่บ้านปืนใหญ่











































































2008/2009


English Premier


Arsenal


1-4


Chelsea


10-05-2009


2007/2008


English Premier


Arsenal


1-0


Chelsea


16-12-2007


2006/2007


English Premier


Arsenal


1-1


Chelsea


06-05-2007


2005/2006


English Premier


Arsenal


0-2


Chelsea


18-12-2005


2004/2005


English Premier


Arsenal


2-2


Chelsea


12-12-2004


2003/2004


English Premier


Arsenal


2-1


Chelsea


18-10-2003


2002/2003


English Premier


Arsenal


3-2


Chelsea


01-01-2003


2001/2002


English Premier


Arsenal


2-1


Chelsea


26-12-2001


2000/2001


English Premier


Arsenal


1-1


Chelsea


13-01-2001


1999/2000


English Premier


Arsenal


2-1


Chelsea


06-05-2000


 ดูจากสถิติแล้วสังเกตเห็นได้ว่าอาร์เซนอลมักมีปัญหาในการพบกับเชลซี ตลอด 10 ฤดูกาลแม้กระทั่งว่าเล่นในไฮบิวรีสนามเดิมและเอมิเรสต์ สเตเดี้ยม บ้านใหม่ของพวกเขา  จาก 10 นัดชนะ 4 เสมอ 3 แพ้ 3 อันเป็นตัวเลขที่ไม่ห่าง สูสีด้วยซ้ำ


 แถมปีก่อนโดนสอยไปช่วงหลังเทศกาลอีสเตอร์อีก 4-1 อันเป็นความพ่ายแพ้อันหมดรูปของ อาร์แซน เวนเกอร์


 ปีนี้คาดหวังถึงความสูสีจากตัวเลขกันอีกครั้งหนึ่ง


ปืนโตเริ่มพร้อมแล้ว...
 ข่าวดีสำหรับแฟนอาร์เซนอลคือว่าบรรดานักเตะที่หายหน้าหายตาไปพร้อมกับอาการบาดเจ็บ ตอนนี้กลับมาลงสนามพร้อมสู้ได้เกือบทุกตำแหน่งยกเว้น โรบิน ฟาน เปอร์ซีย์ คนเดียว นอกนั้นที่เคยเป็นกำลังสำคัญอย่าง ซามีร์ นาสรี, เดนิลสัน กองกลางดาวรุ่ง , โทมัส โรซิชกี้, ธีโอ วัลคอตต์ ใกล้ 100 เปอร์เซ็นต์


 ช่วงกลางสัปดาห์นัดเข้ารอบแชมเปี่ยนส์ลีกนั้น อาร์แซน เวนเกอร์ ลองส่งนักเตะเหล่านี้เล่นเพื่อให้ร่างกายปรับตัวเข้ากับเกมได้มากขึ้น


 คาดว่าเกมนี้อาจปรับจากชุดชนะ สตองดาร์ ลีแอช บ้างในบางตำแหน่ง อย่าง คาร์ลอส เวล่า กองหน้าเมกซิกัน น่าจะกลับไปนั่งสำรองโดย เอดูอาร์โด ลงสนามแทน เช่นเดียวกันกับ บาการี ซานญา น่าจะได้กลับมาเล่นตำแหน่งแบกขวา


 11 คนแรกของอาร์เซนอลจะยังเป็น อัลมูเนีย; ซานญา, แฟร์มาเลน, กัลป์ลาส, กิ๊บส์; ฟาเบรกาส, ซง, เอบูเอ้ ; เอดูอาร์โด, อาร์ชาวิน, นาสรี


สิงห์บลู ลุ้นดรอกบาลง
 คาร์โล อันเชลลอตติ ค้นพบสูตรการเล่นใหม่ให้กับทีมเชลซี และเป็นอะไรที่แตกต่างจากการทำงานของ โชเซ มูรินโญ ในชุดนักเตะเดียวกันนี้ โดยปรับจากการเล่นแบบ 4-3-3 มาเป็น 4-4-2 เน้นกองกลางมากกว่านักเตะปีกริมเส้น ทำให้ผู้เล่นอย่าง ฟลอรองต์ มาลูดา, กาลู หลุดตัวจริง


 อย่างไรก็ตามจากการบาดเจ็บของ แฟร้งค์ แลมพาร์ด และ ดิดีเยร์ ดรอกบา ทำให้ อันเชลอตติ ต้องใช้งาน มาลูดา, กาลู มากขึ้น แถมยังได้ โจ โคล กลับมาจากการบาดเจ็บด้วย ทำให้ตัวเลือกมีมากขึ้นและเป็นทีมที่พร้อมมากในการบุกอาร์เซนอล


 เรื่องของสภาพทีมเกมนี้ อันเชลอตติ ต้องการชนะในเกมใหญ่ และจากความเคลื่อนไหวล่าสุดคือการลุ้นให้ ดิดีเยร์ ดรอกบา หายเจ็บพร้อมลงสนามได้ทัน หลังจากเขาลงซ้อมทั้งเบาและหนักได้แล้วคาดว่ามีโอกาสลงเล่นเกมใหญ่นี้แน่


 11 คนแรกชุดลุยอาร์เซนอล นำโดย เชก; อีวาโนวิช, เทอร์รี, คาร์วัลโญ, โคล;  เอสเซียง, มาลูดา, เดโก, กาลู ; อเนลก้า, ดรอกบา


ตัดสินที่ความเด็ดขาด
 เกมลักษณะอย่างนี้ ทีมใหญ่ทั้งสองทีมสู้ด้วยแทกติกเท่ากันแน่ ไม่มีใครเหนือกว่ากันมากนัก อาจมีครองบอลเหนือกว่าเป็นบางช่วงแต่คงไม่ทั้งเกม


 ดังนั้นโอกาสเข้าโจมตี หาจังหวะยิงประตูนั้นเป็นไปได้ยากมาก เรียกว่าครึ่งหนึ่งคงหาโอกาสกันได้ครั้งหรือสองครั้งเต็มที่


 เกมจึงจะถูกตัดสินด้วยความเด็ดขาดในการยิง การใช้โอกาสที่ไม่สิ้นเปลืองกว่ากัน มุมนี้เชลซีดูดีกว่าทางด้านอาร์เซนอลเยอะ อีกทั้งนักเตะของสิงห์บลูหลายคนพร้อมทำสกอร์ได้


 โอกาสเสมอมีเปอร์เซ็นต์สูง แต่ทีมชนะ เลือกความเด็ดขาดของเชลซีมีมากกว่า


 


วิเคราะห์คู่อื่นๆ


วันเสาร์ที่ 28 พ.ย. 09


Blackburn v Stoke…. เจ้าบ้านเล่นติดต่อกันช่วงกลางสัปดาห์ด้วย ตรงนี้อาจเสียเปรียบเรื่องพลังกับสโตค ซึ่งมีทีเด็ดไม่น้อย แต่ถือว่าสูสี ให้น้ำหนักสภาพทีมสโตค ว่าดีกว่า


Fulham v Bolton…. ฟูแล่มเป็นอีกทีมที่เล่นในบ้านได้ดี เสียประตูยาก กองหลังรัดกุม นัดนี้ไม่น่ามีปัญหา เดมพ์ซีย์ จะเดินเกมรุกช่วยให้ทีมชนะ โบลตัน


Man City v Hull…. อั้นมานานจนเป็นประวัติศาสตร์ไปแล้วสำหรับ แมนฯซิตี้ เมื่อเสมอรวด 6 นัด เกมนี้ น่าจะจัดการสอยฮัลล์ ซิตี้ ที่กองหลังนับวันจะหลวมง่ายไปหน่อย เรือใบชนะแน่นอน


Portsmouth v Man Utd… ไม่น่ามีปัญหาสำหรับ แมนฯยูฯ ในการบุกถล่มพอร์ตสมัธ ถึงบ้าน เพราะเกมรุกหลากหลาย ใช้โอกาสไม่เปลืองมาก


West Ham v Burnley… บอลกับพื้นทั้งสองทีม ขุนค้อนมีดีตรงที่เล่นในบ้านมักได้ใจ นัดนี้มี 3 แต้ม


Wigan v Sunderland…. วีแกน ต้องเรียกศักดิ์ศรีคืนมาหลังโดนถล่มแหลกที่ลอนดอน นัดนี้ ไม่ง่ายสำหรับ ซันเดอร์แลนด์ที่ชอบเล่นดีกับทีมใหญ่ แต่พอเจอบอลเกรดเดียวกันกลับแป้ก นัดนี้ให้ วีแกน


Aston Villa v Tottenham… (00.30 น. คงเป็นเรื่องยากสำหรับเกมรุกสเปอร์สที่จะโชว์แบบนัดล่าสุด เพราะหลังวิลล่า รัดกุม เหนียวที่สุดทีมหนึ่งในพรีเมียร์ลีก อีกทั้งกองหลังสเปอร์สป้องกันเซตพีซไม่ดี อาจโดน วิลล่า เจาะเอาได้ นัดนี้ วิลล่า ชนะหรือเสมอ


วันอาทิตย์ที่ 29 พ.ย.09


Wolverhampton v Birmingham...เป็นดาร์บี้ แมตช์ ของมิดแลนด์ เตะเร็วประมาณ 1 ทุ่มตามเวลาบ้านเรา สูสีกันมาก ไม่มีใครเหนือกว่ากันคูนี้ เล่นบอลใกล้เคียง ใช้ความดุดันเข้าแลก โอกาสแบงแต้มมีสูง


Everton v Liverpool …. เป็นดาร์บี้ แมตช์ ที่มาถูกคู่ถูกเวลา เพราะกำลังแย่ทั้งคู่ 50-50 ให้น้ำหนักเจ้าบ้านว่า เหนือกว่าหงส์แดงด้วยซ้ำชั่วโมงนี้ โอกาส 1 แต้มมีสูง เพราะหลังหงส์ก็พลาดง่ายเหลือเกิน


บทความโดย แจ็คกี้ อดิสรณ์ พึ่งยา




 
ให้ที่รัก อิๆ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์