ได้เวลาใช้เทคโนโลยี .....ต.โต้ง

ใครเห็นด้วยบ้างครับ

ความจริงเราน่าจะก้าวสู่เกมพรีเมียร์ลีกในช่วงสุดสัปดาห์นี้ได้ ถ้าไม่ติดกรณีพิพาทของทีมชาติฝรั่งเศสกับประตูปัญหาที่ทำให้แฟนบอลเม้าท์กันครึ่ง-ค่อนโลก

ความเคลือบแคลงหายไปได้เมื่อ เธียร์รี่ อองรี ออกมายอมรับว่าใช้มือช่วยเล่นบอลจริง ถ้าผู้ตัดสินเห็นก็ไม่มีทางได้ประตูชัยแน่นอน เผลอๆ ฝรั่งเศสจะตกรอบด้วยซ้ำถ้ายิงจุดโทษ เพราะไอร์แลนด์มีนายด่านชื่อ เชย์ กิฟเว่น

คนไอริชได้แต่แค้นเคืองว่าทำไมผู้ตัดสิน มาร์ติน ฮันส์สัน และผู้ช่วยชาวสวีเดนคนนึงไม่เห็น แน่นอนทั้งคู่โดนบัง ยืนอยู่ในตำแหน่งที่ไม่ถนัด ถ้าเห็นต้องเป่าปรี๊ดแน่

คนไม่เห็นก็คือคนบริสุทธิ์ เป็นความผิดพลาดแบบไม่ได้เจตนา ซึ่งในทางการกีฬา จำเป็นต้องให้อภัย

ท่านผู้อ่านเคยผิดพลาดแบบไม่เจตนาบ้างมั้ยล่ะ ทุกคนต้องเคยพลาดแบบนี้ทั้งนั้นแหละครับ พลาดแล้วซังกะตายไม่อยากพูดถึง แต่ก็ไม่สมควรโดนประณาม

ถ้าพลาดแบบจงใจหรือเจตนาแอบแฝง สมควรโดนประจาร

ดังนั้นผู้ตัดสินจากสวีเดน ไม่สมควรโดนประณาม

เป็นความโชคร้ายของไอร์แลนด์มากกว่า ไม่น่าเกิดขึ้นในเกมสำคัญแบบนี้ มันจะถูกบันทึกไว้เลยว่า ดวงแตก

เธียร์รี่ อองรี เป็นโจทย์ของสังคม แต่ดดยส่วนตัวของผม เขาก็ไม่น่าโดนประณามว่าขี้โกง นักกีฬาก็ต้องพยายามทำให้ทีมได้ประโยชน์มากที่สุด ทำได้ก็ดีไป ทำไม่ได้ก็ช่างมัน จะโดนใบเหลือง จับฟาวล์อย่างไรก็ต้องสุดแล้วแต่กรรมการ

ผมเองก็ไม่โทษอองรีเพราะประวัติเก่าๆ เค้าไม่ใช่คนขี้โกง

ถ้าถามถึงทรรศนะว่าต่อไปในอนาคตจะมีวิธีแก้ไขอย่างไรไม่ให้มันเกิดขึ้นมาอีก เพราะเปลี่ยนคำตัดสินหรือเตะใหม่ก็ไม่ได้แล้ว

ผมมีข้อแนะนำ 2 ประการ

1. หาผู้ช่วยผู้ตัดสินคนที่ 4 และ 5 อยู่หลังประตู เพื่อสังเกตความผิดปกติอย่างการพุ่งล้ม, บอลเข้าเส้นประตูเข้าไปหรือยัง จับตาการทำฟาวล์ในจังหวะชุลมุน และประเด็นแฮนด์บอลของอองรีถ้ามีผู้ช่วยอยู่ข้างหลัง ต้องเห็นแน่นอน

นี่คือการใช้มนุษย์ช่วยเหลือในการตัดสิน

2. ใช้เทคโนโลยีเข้าช่วย อย่างภาพวิดิโอเทป ถ้าเกิดเหตุการณ์วุ่นวายแบบนี้หยุดเกมเลยครับ เสียเวลาแค่ 2-3 นาที ก็จะได้ภาพความจริงปรากฎ ผู้ตัดสินจะได้แก้ไขคำตัดสินใหม่ไม่ให้เป็นประตู ไอร์แลนด์จะได้ไม่เศร้า ฝรั่งเศสก็ไม่ใช่ขี้โกง

มันแฟร์ดีออกถ้าใช้เทคโนโลยีเข้าช่วยในการตัดสิน

ทุกวันนี้เกมฟุตบอลเร็วมาก เร็วจนจะเกินความสามารถของมนุษย์(กรรมการ) ในการตามให้ทันทั้งหมด แถมนักฟุตบอลมีวิธีการหลบเลี่ยง-ตบตากรรมการ หาเทคนิคใหม่ๆ มาใช้อีกตั้งเยอะ

ได้เวลาของเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้าช่วยแล้ว

ทุกวันนี้โลกเราเปลี่ยนแปลงไปเยอะมากครับ การตัดสินกีฬาก็ต้องปรับ-เปลี่ยนตามด้วย

ต.โต้ง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์