ฟีฟ่าเมินคำขอแข่งใหม่ไอร์แลนด์

วงการฟุตบอลทั่วโลกทั้งผู้เกี่ยวข้องทางตรงและทางอ้อมยังคงมีปฏิกิริยาและควันหลงเกี่ยวกับเกมฟุตบอลโลก 2010 รอบคัดเลือก โซนยุโรป นัดเพลย์ออฟ ระหว่างฝรั่งเศสกับไอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน
 
ซึ่งทีมแดนน้ำหอมผ่านเข้ารอบอย่างฉิวเฉียด หลังตีเสมอ 1-1 ในช่วงต่อเวลาพิเศษ รวมผล 2 นัด ชนะ 2-1 โดยเกิดกรณีปัญหาเนื่องจากเธียร์รี่ อองรี กัปตันทีมฝรั่งเศสใช้มือประคองไม่ให้บอลออก ก่อนเปิดบอลให้วิลเลียม กัลลาส ทำประตูตีเสมอ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า

แฟนบอลไอริชจำนวนมากต่างเขียนจดหมายไปประท้วงสหพันธ์ฟุตบอลฝรั่งเศสและสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ส่วนสื่อไอร์แลนด์ต่างก็พาดหัวในทำนองเดียวกันว่า "เราถูกปล้น" "ขี้โกง" ขณะที่สมาคมฟุตบอลไอร์แลนด์ส่งหนังสือถึงฟีฟ่า เรียกร้องให้พิจารณาจัดการแข่งขันนัดดังกล่าวใหม่อีกครั้งเพื่อความบริสุทธิ์ยุติธรรม ส่วนไบรอัน โคเวน นายกรัฐมนตรีไอร์แลนด์ ออกมาเรียกร้องเช่นเดียวกัน พร้อมหยิบยกประเด็นนี้มาตัดพ้อกับนิโกลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ระหว่างทั้งคู่ร่วมประชุมสหภาพยุโรปที่ประเทศเบลเยียมด้วย โคเวนกล่าวว่า
ซาร์โกซีน่าจะเข้าใจดีถึงความผิดหวังของคนไอริชทุกคน แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นต้องปล่อยให้องค์กรที่รับผิดชอบตัดสินใจ ไม่ใช่เรื่องที่จะมาถกกันในที่ประชุมผู้นำประเทศเช่นนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า

ประธานาธิบดีซาร์โกซีได้กล่าวขอโทษนายกรัฐมนตรีโคเวนในเรื่องนี้ แต่ไม่ได้สนับสนุนให้มีการจัดการแข่งขันใหม่แต่อย่างใด ส่วนคริสตีน ลาการ์ด รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของฝรั่งเศส ให้สัมภาษณ์สถานีวิทยุในประเทศว่า ฟีฟ่าควรพิจารณาให้มีการเตะใหม่

อย่างไรก็ตาม ฟีฟ่าออกแถลงการยืนยันเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายนแล้วว่า
 
จะไม่มีการแข่งขันฟุตบอลนัดดังกล่าวใหม่ตามคำขอของฝั่งไอร์แลนด์อย่างแน่นอน เนื่องจากกติการะบุไว้ชัดเจนว่า คำตัดสินของกรรมการถือเป็นที่สุด ไม่สามารถเปลี่ยนผลการแข่งขันหรือขอแข่งใหม่ได้

อีกด้านหนึ่งมีเสียงสะท้อนจากบุคลากรในแวดวงลูกหนัง อาทิ เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ผู้จัดการทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สนับสนุนให้นำระบบวิดีโอมาช่วยตัดสินจังหวะที่เป็นปัญหา แต่ไม่คิดว่าฟีฟ่าจะยอมเปลี่ยนแปลงง่ายๆ เพราะคงอยากให้กรรมการทำหน้าที่ตัดสินใจมากกว่า

ส่วนเรย์มงด์ โดเมอเนช กุนซือทีมชาติฝรั่งเศส ยอมรับว่า

ฝรั่งเศสผ่านเข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลโลกก็เพราะความผิดพลาดของกรรมการ แต่ถือเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นระหว่างเกม ไม่ใช่ว่าเราจงใจเล่นขี้โกง จึงไม่เข้าใจว่าทำไมใครๆ ก็ต้องเรียกร้องให้ฝรั่งเศสขอโทษ ไม่จำเป็นที่เราต้องฆ่าตัวตายเองเพราะกรรมการทำพลาด หลายคนคงลืมไปว่าที่ฝรั่งเศสผ่านเข้ารอบได้ก็เพราะบุกไปชนะไอร์แลนด์ 1-0 มาก่อนหน้านี้ด้วย

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์