ไม่ต้อง รสนิยม

พูดถึงเรื่องของ รสนิยม จะไปบังคับให้แต่ละคนคิดเหมือนกัน ชอบเหมือนกันคงลำบาก

...เหมือนอย่างที่ทีมฟุตบอล เกรเตย เบเบิล ปฏิเสธไม่ยอมลงสนามเตะกับทีมลูกหนังคู่แข่ง เปแอฟเช ในฟุตบอลลีกสมัครเล่นของประเทศฝรั่งเศส เมื่อไม่นานมานี้

เหตุผลง่ายๆ ไม่มีอะไรมาก ถ้าได้เห็นชื่อทีมเปแอฟเชแบบเต็มๆ ก็คงจะถึงบางอ้อกันหมด เพราะทีมนี้ประกาศตัวตนอย่างชัดเจนโดยใช้ชื่อทีมว่า ปารีส ฟุต เกย์ (Paris Foot Gay) และมีสโลแกนว่า "บี ยัวร์เซลฟ์" หรือ "เป็นตัวของตัวเอง" นั่นเอง

ด้วยเหตุนี้ ก่อนจะถึงโปรแกรมที่ทั้งสองทีมพบกัน เมื่อวันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา ทีมเบเบิลซึ่งสมาชิกในทีมส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม จึงส่งอี-เมล แจ้งให้ทีมเปแอฟเชทราบล่วงหน้าว่าจะไม่ลงแข่งในแมตช์นี้

"สโมสรต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ แต่เป็นเพราะชื่อสโมสรของคุณ ทำให้เราไม่สามารถแข่งขันกับทีมคุณได้ เพราะทีมของเราซึ่งเป็นชาวมุสลิมก็ต้องปฏิบัติตามกฎที่มีอยู่ และความเชื่อของเราย่อมต้องมีอิทธิพลเหนือกว่าการแข่งขันฟุตบอล"

อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าทางลีกจะนิ่งนอนใจแต่อย่างใด เพราะเรื่องอย่างนี้ถึงจะไม่ต้องรสนิยมของทีมเบเบิล แต่การแข่งขันย่อมต้องเป็นการแข่งขัน ทาง คณะกรรมาธิการฟุตบอลสันทนาการ จึงต้องยื่นมือเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ก่อนจะประกาศบทลงโทษ เมื่อวันก่อน

งานนี้ไม่ใช่แค่ลงโทษเบาๆ อย่างตัดแต้ม หรือปรับแพ้ในเกมดังกล่าวเท่านั้น แต่รายงานข่าวระบุว่า บทลงโทษหนักหน่วงถึงขั้นขับทีมออกจากลีกเลยทีเดียว

แม้ว่า เบเนดิค ปุยบาสเซ่ต์ ทนายความของทีมเบเบิลจะออกแถลงว่า เกิดความเข้าใจผิดกันก็ตาม โดยอ้างว่าสาเหตุที่สโมสรไม่ลงเตะนั้นไม่ได้เกี่ยวกับการเกลียดชาวรักร่วมเพศ แต่เป็นเพราะชื่อของสโมสรเปแอฟเชไม่สื่อถึงวิสัยทัศน์ด้านกีฬา

... สรุปว่าจะแก้ตัวยังไงก็ไม่ขึ้นอยู่ดี สุดท้ายเลยต้องรับโทษไปตามระเบียบ!

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์