จุดจบทีมดัง?

จุดจบทีมดัง?

คอลัมน์ คุยนอกจอ

 

โดย เอกราช เก่งทุกทาง


การได้เล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายคือ มาตรฐานวัดคุณค่าของแต่ละทีมที่ดีที่สุด ไม่ว่าชื่อจะหรูดูดี มีเครดิตช่วยส่งขนาดไหน แต่ถ้าเล่นจริงไม่เอาอ่าว ก็สมควรตกรอบคัดเลือกไปซะ

เท่าที่ตรวจสอบสภาพล่าสุดกัน น่าจะมีทีมดังสอบตกหลายทีมนะครับอย่าง โปรตุเกส ซึ่งยังจมอยู่อันดับ 4 ของกลุ่ม 1 โซนยุโรปเพิ่งมีแค่ 10 แต้ม จาก 7 นัด วันพุธนี้ถ้าบุกเอาชนะฮังการีไม่สำเร็จก็ทำใจล่วงหน้าได้เลย

ทีมฝอยทองเข้าตาจนเพราะตัวเองแท้ๆ ลงเล่น 7 นัด เสมอถึง 4 แต่ละเกมเหนือกว่าชาวบ้านเขาหมด เสียอย่างเดียวดันยิงประตูไม่เป็นซะยังงั้น

นัดเสมอเดนมาร์ก, โปรตุเกสมีโอกาสมากมาย แต่นอกจากไม่ชนะแล้ว ยังเหนื่อยแทบตายกว่าจะไล่ตีเสมอ เรื่องนี้กุนซือ คาร์ลอส เคยรอซ เลี่ยงความรับผิดชอบไม่พ้นหรอก จะว่านักเตะชุดปัจจุบันมีตัวรุกที่เล่นคล้ายๆ กันมากเกินไปมันก็ส่วนหนึ่ง แต่เคยรอซก็ดันเลือก โรนัลโด้, ซิเมา, เดโก้ ที่เป็นบอลเชิงเหมือนกันลงไปเป็นแนวรุกเอง เกมบุกมันก็เลยมีแต่ความสวยงาม หาความเฉียบขาดไม่เจอ

นักเตะโปรตุเกสปืนฝืดบ่อยๆ เข้า ความมั่นใจก็ยิ่งเสีย และทำท่าว่ากุนซือเคยรอซก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะแก้ปัญหายังไงดี

ผมว่าเขาหาสูตรสำเร็จไม่เจอ แล้วถ้ามัวยึดติดกับโรนัลโด้มากไป ก็จะยิ่งจนตรอก เวลาของโปรตุเกสเหลือไม่มากแล้วจริงๆ

อีกทีมที่กำลังรวนคือ อาร์เจนตินา

ทีมฟ้าขาวของ ดีเอโก้ มาราโดน่า เพิ่งแพ้บราซิลคาบ้าน ทำให้อันดับห้อยอยู่ที่ 4 ของโซนอเมริกาใต้ ซึ่งเป็นโควต้าสุดท้ายที่จะได้เข้ารอบอัตโนมัติ หลุดจากนี้เมื่อไหร่ก็ต้องเหนื่อยเล่นเพลย์ออฟเอา

หรือไม่แน่, บางทีอาจกระเด็นตกรอบแบบช็อคสุดสุดไปเลยด้วยซ้ำ

อาร์เจนตินานำอันดับ 5 กับ 6 คือ โคลอมเบีย และเอกวาดอร์อยู่แค่สองคะแนน แถมโปรแกรม 3 นัดสุดท้ายต้องออกนอกบ้านไปเจอทีมอย่างปารากวัย กับอุรุกวัย ซึ่งไว้ใจไม่ได้ทั้งคู่

คำถามไม่ได้อยู่ที่ว่า ทีมฟ้าขาวทำไมผลงานน่าผิดหวัง แต่เป็นมาราโดน่าทำให้ทีมนี้ตกต่ำลงหรือเปล่า?

นัดแพ้บราซิลแฟนบอลคงด่าเสือเตี้ยได้ไม่เต็มปากเพราะสภาพทีมไม่เต็มร้อย ตัวแกร่งๆ อย่าง ดีเอโก้ มิลิโต้ กับ นิโคลัส บูร์ดิสโซ่ ไม่ท็อปฟิตทั้งคู่ การจัด 11 คนแรกลงสนามเลยต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและผลที่ออกมาก็คือ ดีไม่พออย่างที่เห็น

มาราโดน่าเลือกตัวไม่เฉียบ แทคติคไม่ถึงขั้นลึกซึ้งอะไรและถ้ายังใช้งาน ลิโอเนล เมสซี่ ไม่คุ้มเหมือนที่บาร์เซโลน่าทำ เกมรุกก็คงขู่ใครไม่ได้

อาร์เจนตินาตอนนี้ขอแค่ประคองตัวเข้ารอบไปก่อนแล้วค่อยมาสังคายนากันทีหลัง ถึงตอนนั้นถ้ามาราโดน่าไม่อยู่ก็คงไม่แปลกอะไร


ที่มา

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์