กัลโช่มาเนียรู้จักสโมสร JUVENTUS

       CALCIO MANIA กับ WINMILAN มารู้จักกับสโมสรต่างๆในอิตาลีในกระทู้กัลโช่มาเนีย ซึ่งผมจะตั้งกระทู้ล่ะ 1 สโมสร จุดประสงค์เพื่อคนที่เข้ามาเสพและต้องการความรู้หรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันเกี่ยวกับวงการลูกหนังอิตาลี กัลโช่เซเรีย อานะครับ เพราะฉะนั้นกระทู้นี้จึงเป็นกระทู้เกี่ยวกับฟุตบอลอิตาลีล้วนๆซึ่งสโมสรแรกของการเปิดตัวกระทู้คอลัมม์นี้เลยผมขอเป็นยูเวนตุสสโมสรเก่าสโมสรแก่ของอิตาลี และทีมที่คว้าแชมป์ลีคสูงสุดของอิตาลีมามากที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอลอิตาลีเลยก็แล้วกันนะครับ

      สโมสรยูเวนตุส อิตาลีก่อตั้งขึ้นมาเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน ค.ศ. 1897 หรือปี พ.ศ. 2440 เท่ากับก่อตั้งมาเป็นเวลา 112 ปีแล้วในปัจจุบันซึ่งประวัติศาสตร์ของทีม ยูเว่ หรือที่เมืองไทยเรียกว่า จู๊ฤ หรือ ม้าลาย เพราะมีสีเสื้อที่เป็นเอกลักษณ์ของสโมสรคือ ลายทางขาวดำครับ

       ยูเว่ ถือว่าเป็นสโมสรฟุตบอลที่ประสบความสำเร็จอย่างมากมายไม่ใช่แค่ในเวทีกัลโช่ เซเรีย อาเท่านั้น แต่ทีมเจ้าม้าลายยังประสบความสำเร็จมากมายในเวทียุโรปด้วย โดยเป็นสโมสรฟุตบอลที่คว้าแชมป์ลีคอิตาลีหรือคัมปิโอนาโต้ได้สูงสุดในประวัติศาสตร์ถึง 27 ครั้งจนถึงปัจจุบัน และเป็นรองแชมป์มากอีกถึง 19 ครั้ง

        นอกจากนั้นฟุตบอลถ้วยต่างๆในอิตาลีทีม ม้าลาย ยูเวนตุสก็กวาดมาได้อีกเป็นกระบุงอาทิเช่น โคปปา อิตาเลีย 9 ครั้ง ซุปเปอร์โคปปา อิตาเลียอีก 4 ครั้ง 

        สิ่งอัปยศที่กลายเป็นราบาปของสโมสรยูเวนตุสก็คือการโดนอัปเปหิตัดแต้มจนต้องตกชั้นในฐานะที่ล็อคสกอร์และผู้ตัดสินให้กับทีมตัวเองในปี 2006-07 ร่วมกับ ทีมเอซีมิลาน ฟิออเรนติน่า และลาซิโอ แต่ยูเว่โดนลงโทษหนักที่สุดในฐานะที่เป็นตัวหัวโจกและผู้บริหารอาวุโสอย่างลูชาโน่ มอจจี้ต้องโดนแบนจากวงการฟุตบอลอิตาลีไปตลอดชีวิต

         แต่เมื่อต้องตกชั้นลงไปยูเว่ยังสามารถรั้งผู้เล่นฝีเท้าดีเอาไว้ได้หลายต่อหลายคนทั้งกัปตันทีม อเล็กซานโดร เดล ปิเอโร่ ผู้รักษาประตู จานลุยจิ บุฟฟ่อน และพาเวล เน็ดเว็ด เป็นต้นที่รวมพลังกันคว้าแชมป์กัลโช่ เซเรียบี ได้สำเร็จ

          ส่วนในผลงานเวทีระดับยุโรปและระดับโลกเจ้าม้าลายยูเว่ยังผงาดคว้าแชมป์ต่างๆเป็นว่าเล่นโดยได้ถ้วยหูโต
ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก มาได้ 2 สมัย เป็นแชมป์คัพวินเนอร์คัพ อีก 1 สมัย ยูฟ่าคัพอีก 3 สมัย อินเตอร์โตโต้คัพอีก 1 สมัย ยูโรเปี้ยนซุปเปอร์คัพอีก 2 สมัย และยังได้แชมป์สโมสรโลกมาอีกถึง 2 สมัย

           และแน่นอนว่ายอดทีมก็ต้องที่จะต้องมีสุดยอดนักเตะ และก็แน่นอนว่ายอดทีมแห่งเมืองตูรินก็เช่นเดียวกันครับที่เป็นที่อุดมไปด้วยสุดยอดนักเตะบัลลงดอร์เต็มทีมไปหมด อาทิเช่น มิเชล พลาตินี่ ซีเนอดีน ซีดาน พาเวล เน็ดเว็ด และโรแบร์โต้ บาจโจ้ และผู้เล่นระดับตำนานอย่างกัปตัน เดลปิเอโร่ จานลุยจิ บุฟฟ่อน จิอานลูก้า วิอัลลี่ เจอร์เกน โคห์เล่อร์ และหลายต่อหลายคนเต็มทีมไปหมดทั้งอดีตและปัจจุบัน

        ส่วนสถิติที่เป็นตำนานสโมสรผู้ทำประตูให้ทีมมากที่สุดในตอนนี้นำโด่งมาด้วยกัปตัน อาเล่ อเลสซานโดร เดลปิเอโร่ ที่จำนวน 262 ประตูในปัจจุบันมาที่1 อันดับ 2 ตามมาด้วย จามปิเอโร โบรนิแบร์ติ ที่ 182 ประตู และอันดับ 3 อย่างโรแบร์โต้ เบ็ตเตก้าที่ 178 ประตู

         ส่วนจำนวนนัดที่ลงเล่นให้ทีมยูเว่มากที่สุดก็ยังคงเป็นกัปตันเดลปิเอโร่มาอันดับที่ 1 ในประวัติศาสตร์สโมสรด้วยจำนวน 603 นัด อันดับสองตามมาห่างๆที่ เกตาโน่ ซีเรียที่ 552 นัด ที่ 3 เป็นจูเซปเป้ ฟูรีโน ที่ 528 เกม

          และแน่นอนว่าในปีล่าสุดสโมสรเก่าแก่ที่ยังโลดแล่นอย่างต่อเนื่องก็ยังคงมีลุ้นแชมป์ลีคในสมัยที่ 28 ให้กับตัวเองซึ่งก็นำทัพมาโดยกุนซือคนใหม่หน้าเก่าอย่าง ชิโร่ แฟร์ราร่าที่รับใช้ยูเวนตุสมาตั้งแต่สมัยยังเป็นนักเตะ และเป็นผู้ช่วยของโค้ชทีมชาติอิตาลีอย่างมาเซโล่ ลิปปี้ ในทีมชุดคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกในปี 2006 ด้วย ซึ่งขุนพลตัวหลักก็ยังนำทัพด้วยกัปตันประวัติศาสตร์ของสโมสร อย่างอเลสซานโดร เดลปิเอโร่ ทียิ่งแก่ยิ่งเล่นได้ดี ผู้รักษาประตูมือหนึ่งอย่างจานลุยจิ บุฟฟ่อน และการกลับมาอีกครั้งของกัปตันทีมชาติอย่างฟาบิโอ คันนาว่าโร่ และตัวความหวังใหม่อย่างดิเอโก้ที่ไปซื้อมาจากเวเดอร์ เบรเมน เหล่าผู้เล่นชั้นดีอย่างกองหน้า ยาควินต้า มิดฟิลด์ คาโมราเนซี่ รวมทั้งพวกตัวดาวรุ่งอย่างเซบาสเตียน โจวินโค่ และมาร์คิซิโอ ก็น่าจะทำให้ยูเว่กลับมามีลุ้นแชมป์ได้อย่างไม่ยากเย็น

ผู้เล่นยูเวนตุสฤดูกาลล่าสุด
1. บุฟฟ่อน
3. คิเอลลินี่
4. เมโล่
5. คันนาวาโร่
7. ซาลิฮามิซิซ
8. มาร์คิซิโอ
9. ยาควินต้า
10. เดล ปิเอโร่ (กัปตันทีม)
11. อเมารี
12. คิเมนติ
13. แมนนิงเกอร์
14. อัลมิรอน
15. เซบิน่า
16. คาโมราเนซี่
17. เทรเซเกต์
18. โพลเซ่น
19. โมลินาโร่
20. โจวินโค่
21. กีเกร่า
22. ซิสโซโก้
28. ดิเอโก้
29. เด เชเญ่
30. ทิอาโก้
33. เลกร็อตตาเญ่

                  ข้อมูลทั้งหมดเขียนโดย WINMILAN

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์