เริ่มแล้ว! 32 ทีมCLแบ่งเงินรายได้พันล้าน


สวรรค์ของนักธุรกิจเมื่อยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกรายการฟุตบอลระดับสโมสรที่มีมูลค่ามากที่สุดเตรียมรับทรัพย์จากการการตลาดเป็นสถิติ 1.55 พันล้านเหรียญหรือ 937 ล้านปอนด์ในฤดูกาลนี้

ยูฟ่าได้ทำการเปิดเผยว่าตัวเลขนี้เพิ่มขึ้นจากฤดูกาลที่แล้ว 33 % หลังเซ็นสัญญากับทีวีทั่วโลกและสปอนเซอร์ต่างๆรวมทั้งตั้วเป้งอย่างฟอร์ด,ไฮนิงเก้น,มาสเตอร์การ์ด,เพลย์สเตชั่น,โซนี่และยูนิเครดิตจนถึงปี 2012

32 ทีมที่จะเข้ารอบแบ่งกลุ่มในสัปดาห์หน้าจะแบ่งเงินก้อนโตนี้มากกว่า 2 ใน 3 ของรายได้จากการค้าทั้งหมดโดยเงินที่จ่ายครั้งนี้ยังไม่รวมรายได้จากการขายตั๋วและสินค้าต่างๆอีกด้วย

แต่ละสโมสรจะได้รับการการันตีเงินอย่างน้อย 6 ล้านปอนด์สำหรับค่าเข้าร่วมทำการแข่งขันในเดือนกันยายนและจะได้รับโบนัสตามผลการแข่งขันโดยชัยชนะหนึ่งเกมในรอบแบ่งกลุ่มจะได้เงิน 7 แสนปอนด์ส่วนรอบชิงในเดือนพฤษภาคมปีหน้าผู้ชนะจะได้รับเน้นๆ 7.7 ล้านปอนด์ส่วนรองแชมป์ 4.5 ล้านปอนด์

ส่วนเงินเต็มแม็กซ์สำหรับทีมที่กวาดชัยชนะ 6 นัดในรอบแบ่งกลุ่มไล่มาจนถึงน็อกเอาท์และคว้าแชมป์จะได้เน้นๆ 27 ล้านปอนด์

บาร์เซโลน่าแชมป์เมื่อฤดูกาลที่แล้วเกือบจะได้เงินรางวัลใกล้เคียงกับที่กล่าวมาส่วนแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดเป็นทีมที่ได้รับเงินรางวัลมากที่สุดถึง 32.5 ล้านปอนด์โดยได้มากกว่าเจ้าบุญทุ่มเนื่องจากตลาดลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดสูงกว่าสเปน

สำหรับฤดูกาลนี้มีการจัดสรรเงินถ่ายทอดสดรวมทั้งสิ้น 290 ล้านปอนด์โดยเพิ่มขึ้น 54 ล้านปอนด์

ทีมที่รับเงิน market pool สูงสุดเมื่อฤดูกาลที่แล้วคือบาเยิร์น มิวนิค 18.5 ล้านปอนด์เพราะเป็นทีมจากเยอรมันทีมเดียวที่เข้าถึงรอบน็อกเอาท์ส่วน BATE จากเบลารุสมีค่าการตลาดน้อยจึงได้รับส่วนแบ่งเพียง 36,282 ปอนด์เท่านั้นเอง

ในขณะเดียวกันยูฟ่ายังเจียดเงินราว 8.5 ล้านปอนด์ให้แต่ละทีมที่ตกรอบแชมเปี้ยนส์ลีกรอบคัดเลือกและยูโรป้า ลีก

นอกจากนี้ยูฟ่ายังกระจายเงิน 42 ล้านปอนด์เป็นค่าชดเชยให้กับเล่าสโมสรที่ไม่ได้เล่นในรายการไหนเลยแต่กลับต้องต่อสู้ในลีกประเทศตัวเองกับทีมที่มากอบโกยเงินในแชมเปี้ยนส์ลีกอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

ขอบคุณข่าวจาก lentee.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์