ซื้อมาถมที่?


ฟุตบอลอังกฤษคงต้องขอบคุณ แมนฯซิตี้ ที่ช่วยปลุกตลาดนักเตะให้คึกคัก หลังจากปล่อยให้ทางสเปนสร้างกระแสข่มอยู่พักใหญ่ๆ

นี่ถ้าเศรษฐีใหม่อย่างเรือใบสีฟ้าไม่ออกโรงเอง พรีเมียร์ลีก 09-10 คงเริ่มต้นแบบกร่อยๆ ไม่มีอะไรใหม่ ไม่มีเรื่องน่าตื่นเต้นมาเรียกแขก ซึ่งไม่ได้เป็นผลดีต่อภาพรวมแน่นอน

ที่ผ่านมา ตลาดอังกฤษเงียบมากนะครับ ขนาดเจ้าพ่อเงินถังอย่างแมนฯยูยังเอาแค่ 3 คน แถมหนึ่งในนั้นคือ ไมเคิล โอเว่น ที่แฟนๆ ยี้อีกต่างหาก

ลิเวอร์พูล กับ เชลซี ก็ไม่ต่างกัน หงส์แดงน่าจะได้แค่ เกล็น จอห์นสัน ส่วนเชลซีมีตัวใหม่ที่พอจะชูโรงได้ก็แค่ ยูริ เชียร์คอฟ เท่านั้น

แมนฯซิตี้จึงเป็นเจ้าตลาดแบบไม่มีคู่แข่ง

แต่เล่นจริงจะออกมาอีท่าไหน มันก็อีกเรื่อง

บอกตามตรงว่า

งงๆกับการซื้อของซิตี้อยู่เหมือนกัน โอเคว่า แกเร็ธ แบร์รี่ กับ คาร์ลอส เตเวซ น่าจะเป็นการลงทุนที่ฉลาด นักเตะดูดี มีคุณภาพ มีเครดิต คงไม่ทำให้ผิดหวัง ถ้าไม่ดวงแตกเจ็บขึ้นมาซะก่อน

แต่กับ โรเก้ ซานตา ครูซ และ เอ็มมานูเอล อเดบายอร์ ถามหน่อยว่า จะเอามาฆ่ากันเองหรือไง (วะ)

กุนซือ มาร์ค ฮิวจ์ส ได้คนแรกมาแล้ว จะไปเอาคนหลังอีกทำไม ในเมื่อตัวเองก็มีกองหน้าตุนไว้ล้นทีม ทั้ง เคร็ก เบลลามี่, เบนจานี่, วาเลอรี่ โบยินอฟ, เฟลิเป้ ไซโด้ หรือถ้ามองว่าพวกนี้ยังไม่ดีพอ จะสลับเอา โรบินโญ่, เตเวซ เข้ามาเป็นตัวกลางก็ได้อีกนั่นแหละ

ทำแบบนี้แสดงว่า เงินมันรกบ้าน หรือไม่ก็คาดการณ์ผิด ไม่คิดว่าจะได้อเดบายอร์ เลยมุ่งไปหาโรเก้แต่แรก สุดท้ายห้ามใจไม่ไหวเลยเอามันทั้งคู่

ตอนที่เขียนถึง ยังไม่เซ็นกับอเดบายอร์ก็ไม่น่าพลาดหรอก แต่ความจริงถ้าเกิดฟ้าผ่า แคล้วคลาดกันขึ้นมา อาจจะเป็นผลดีกับซิตี้มากกว่าก็ได้นะครับ

เรือใบสีฟ้าไม่ขาดกองหน้า กองกลางก็พอใช้ได้ ไม่น่าเกลียด แต่กองหลังไม่ต้องคิดมากก็รู้ว่ายังต้องหาตัวเจ๋งๆ มาเพิ่มอีกพอสมควร

ลืม จอห์น เทอร์รี่ ไปซะ ยังไงเชลซีก็ไม่ขาย อย่าลุ้นให้เสียเวลาดีกว่า

แมนฯซิตี้ต้องเบนเป้าไปหาตัวเลือกอื่นที่อาจไม่เด่นเท่า แต่ก็มีเกรด มีคลาส ใกล้เคียงกันแทน อย่างพวก โจเลียน เลสค็อต ฟิล จากีเอลก้า ของเอฟเวอร์ตันถือว่าแหล่มเลย หรือหากติดใจนักเตะเชลซีจริง แทนที่จะเอาจอห์น เทอร์รี่ ก็เปลี่ยนเป็น ริคาร์โด้ คาร์วัลโญ่ ยังมีโอกาสมากกว่าหลายเท่า

เกมรับคือ จุดเปราะของเรือใบสีฟ้าที่ยังแก้ไม่ตก ว่ากันตามตรงก็ต้องบอกว่า มาร์ค ฮิวจ์ส จัดเกมรับค่อนข้างมั่ว เปลี่ยนตำแหน่งนักเตะบ่อย แถมยังไม่สามารถพัฒนาฝีเท้าพวกดาวรุ่งในทีมให้ไปต่อได้ ตัวความหวังอย่าง ไมก้า ริชาร์ดส์ แทนที่จะดีวันดีคืนก็หยุดโตไปซะเฉยๆ ขณะที่ เนดูม โอนูฮา ยังสับสนว่า ควรเล่นแบ๊คหรือเซ็นเตอร์ฮาล์ฟกันแน่ ริชาร์ด ดันน์ กัปตันทีมก็ฟอร์มตกฮวบฮาบ

ทางแก้ด่วนที่สุดคือ ซื้อกองหลังเก่งๆ มาช่วย ไม่ใช่ซื้อกองหน้ามาถมที่

แฟนบอลคงจำภาพแมนฯซิตี้ฤดูกาลที่ผ่านมาได้ ทีมนี้เล่นสนุก เร้าใจ เกมบุกสวยงาม แต่เกมรับกลับเสียง่าย ขาดความเหนียวแน่นก็เลยเก็บคะแนนไม่ค่อยเป็นกอบเป็นกำ

ถ้าแก้ปัญหาไม่ตก ฤดูกาลใหม่ก็คงซ้ำซากเหมือนเดิม

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์