สันติ (ซานตี)โคลกนักเตะสายเลือดไทยที่เราควรมอง

สันติ (ซานตี)โคลกนักเตะสายเลือดไทยที่เราควรมอง

align=baseline
          ช่วงนี้มีการพูดถึงประเด็นนักเตะลูกครึ่งไทย-สวิส นามว่า ปีเตอร์ ลอง (Peter Läng ) กองหลังดาวรุ่งวัย 23 ปี จะกลับมาร่วมฝึกซ้อมกับทีมชาติไทยเพื่อสู้ศึกฟุตบอลเอเซี่ยน คัพ 2011 รอบคัดเลือก ทำให้หลายคนหวนกลับมานึกถึงนักเตะลูกครึ่งไทยในต่างแดนที่เล่นฟุตบอลอาชีพอยู่ในลีกระดับแนวหน้าของโลกขึ้นมาอีกครั้งอยากให้สมาคมฟุตบอลไทยฯได้นึกถึงพวกเขาเหล่านั้นเชิญพวกเขามาร่วมทีมจะได้ไหมหนึ่งในจำนวนนั้นคือ สันติ (ซานตี) ซานติอาโก โคลก กองกลางลูกครึ่งไทย-เนเธอร์แลนด์เล่นอาชีพอยู่กับทีมวิเตสส์ อาร์เน่มในพรีเมียร์ดัตช์เคยเล่นยู-20 ฮอแลนด์มาด้วยเขามีสิทธิ์จะเล่นให้กับทีมชาติไทยหากเรียกเข้ามาร่วมทีมแล้วเขาคือใครหลายคนคงพอจะทราบกันดีอยู่แล้ว
align=baselinealign=baseline
           สันติ (ซานตี) โคลก หรือชื่อเต็มๆของเขาคือ Santiago Kolk  ลืมตามาดูโลกเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 1981 ที่เมืองเดน ฮาก ประเทศเนเธอร์แลนด์ หรือปัจจุบันชอบเรียกกันว่าฮอลแลนด์นั่นแหละส่วนในอดีตเราเรียกกันว่า ฮอลันดา เริ่มเล่นฟุตบอลกับทีมเล็กๆในเดน ฮาก ก่อนจะเล่นอาชีพกับทีมเดน ฮาก นัดแรกอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่29 สิงหาคม 1999 นัดเปิดรังเจอกับ เอ็นเอซี เบรด้า เขายิงประตูแรกหลังจากที่เล่นไปแค่นาทีเดียวเท่านั้นเอง
align=baseline
           เขาเล่นในตำแหน่งกองกลางตัวรุกแต่ตำแหน่งที่เขาชอบมากที่สุดคือปีกขวาเติมเกมรุกในแนวริมเส้นได้อย่างดีเยี่ยม และต่อมาฤดูกาล 2005-2006 ย้ายไปเล่นกับทีมเอฟซี ซโวลเล กลายเป็นดาวยิงสูงสงุดของจูปิแลร์ ลีก ด้วยการยิงไป 19 ประตู ก่อนที่ฤดูกาล 2007-2008 เป็นต้นมาย้ายมาเล่นกับ วิเตสส์ อาร์เน่ม กลายเป็นนักเตะคนสำคัญของทีมไปโดยปริยาย
align=baseline
          สำหรับการเล่นฟุตบอลบอลอาชีพของเขานั้นเคยเล่นฟุตบอลอาชีพกับทีมเอสซี ฮีเรนวีน, อาร์เคซี วาลไวจ์ค, เอฟซี เดน บอช,เอ๊กเซลซิออร์, เอฟซี  ซโวลเล และ เดน ฮาก  
align=baseline
          โคลก เคยเล่นทีมชาติฮแลนด์ในระดับเยาวชนมาหลายรุ่นรวมทั้งปี 1999 หลุยส์ ฟาน ฮาล (หลุยส์ ฟานกาล) เรียกเข้าไปติดทีมชาติชุดเยาวชนชิงแชมป์โลกอายุไม่เกิน 20 ปี (ยู-20) ที่ไนจีเรียปีนั้นสเปนคว้าแชมป์โลกชนะญี่ปุ่นในรอบชิงชนะเลิศ 5-0 แต่ไม่เคยเล่นทีมชาติฮอลแลนด์ชุดใหญ่เลยแม้แต่ครั้งเดียว
align=baseline
           ดังนั้นเขาจึงมีสิทธิ์จะเลือกเล่นให้กับทีมชาติไทยได้หากสมาคมฟุตบอลไทยสนใจ และให้โอกาสเขาเรียกเขามาติดทีมชาติสักครั้งหรือติดต่อกกับเขาว่าเขาสนใจจะเล่นทีมชาติไทยหรือไม่
align=baselinealign=baseline
          เพราะไม่ว่าจะเป็นอิหร่าน หรือ ญี่ปุ่น หรือชาติอื่นๆในเอเซียที่ก้าวหน้าไปกว่าเราพวกเขาล้วนแล้วแต่ไม่ได้ปิดกั้นโอกาสนักฟุตบอลลูกครึ่งหรือแม้แต่นักเตะที่ถือสัญชาติประเทศพวกเขา อย่าไปคิดว่ามันคนไทยแท้ไม่ดีอย่างนั้นหรือ ไม่ได้หมายความว่าอย่างนั้นหากแต่เราต้องนำเอาคนที่ดีที่สุดทำหน้าที่เพื่อชาติ และคนที่เขามีสิทธิ์ทำไม่เราไม่เคยมองพวกเขาเลยอย่างนี้จะเรียกว่าบริหารงานเป็นได้อย่างไรเพราะไม่เปิดโอกาสให้นักเตะสายเลือดไทยที่อยู่ต่างแดนเลย
align=baseline
          ให้นำเอาบทเรียนจากกรณี พญาเสือ ไทเกอร์ วู้ดส์ ยอดโปรมือหนึ่งของโลกลูกครึ่งไทย-อเมริกันซึ่งครั้งหนึ่งเมื่อเขายังเด็กครอบครัวของเขาซึ่งคุณแม่กุลธิดา พูลสวัสดิ์ วู้ดส์ พร้อมกับคุณพ่อเอิร์ล ได้ร้องขอมาทางไทยจะเล่นกอล์ฟเยาวชนโลกที่ซาน ดิเอโก้ ประเทศสหรัฐอเมริกา ในนามทีมชาติไทย แต่พวกเขาโดนปฏิเสธแล้วผลออกมาเป็นอย่างไร ไทเกอร์ คือนักกอล์ฟผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก และน่าจะไม่มีใครเทียบได้ด้วย
align=baseline
            อย่างนี้เรียกปฏิเสธเพราะวิสัยทัศน์แคบหรือว่าใจแคบหรือว่ามองข้ามคนแค่แม่เขามีสามีเป็นทหารที่มาสงครามเวียดนามเท่านั้นหรือหากคิดเช่นกันก็แย่เอามากๆ แต่หากเป็นประเด็นอื่นก็พอจะให้อภัยได้ อย่าให้ประเด็นนักฟุตบอลลูกครึ่งไทยทั้งหลายที่เกิดและเติบโตในต่างประเทศโดนมองอย่างนั้นต้องมองที่ผลงาน และคุณภาพของพวกเขา การทำงานหรือทำหน้าที่เพื่อชาติไม่ได้วัดกันแค่ว่าใครเกิดในประเทศไทยแล้วจะรักประเทศไทยมากกว่าคนที่ไม่ได้เกิดในแผ่นนี้หรือคนที่เป็นเชื้อสายไทยแท้จะรักมากกว่าเลือดผสมมันวัดกันไม่ได้แต่มันวัดกันที่การกระทำมากกว่า
 
ประวัติ
ซานติอาโก โคลก
เกิด 10 ตุลาคม 1981
สถานที่เกิดเมืองเดน ฮาก ประเทศเนเธอร์แลนด์
ส่วนสูง 180 เซนติเมตร
น้ำหนัก 77 กิโลกรัม
ตำแหน่ง กองกลาง
เริ่มเล่นให้กับวิเตสส์ นัดแรก 19 สิงหาคม 2007 (พบกับ สปาร์ตา รอตเตอร์ดัม,วิเตสส์ ชนะ 2-1)
สัญญากับวิเตสส์ ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2011


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์