เบคส์ลากัปตัน 1,400 ล้าน รายได้หายวับ

"มูลค่าของทีมชาติอังกฤษด้านการตลาดลดลง"


ความเคลื่อนไหวของทีม สิงโตคำราม อังกฤษ หลังจากตกรอบ 8 ทีมสุดท้ายบอลโลก 2006 ด้วยการปราชัยต่อโปรตุเกสในการยิงจุดโทษ ซ้ำรอยบอลยูโร 2004 นั้น มีรายงานว่า จากการที่เดวิด เบคแคม ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งกัปตันทีม อาจทำให้สมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) สูญเสียรายได้ถึง 20 ล้านปอนด์ หรือราว 1,400 ล้านบาท

ปีที่แล้วเอฟเอมีรายได้เข้ามาถึง 200 ล้านปอนด์ (14,000 ล้านบาท) จากบรรดาสปอนเซอร์และลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดทางทีวี ทำให้สมาคมฟุตบอลอังกฤษเป็นสมาคมลูกหนังที่ร่ำรวยที่สุดในโลก

ในเงินจำนวนนั้นส่วนหนึ่งมาจากแรงดึงดูดของเดวิด เบคแคม ที่มีต่อแฟนบอลในเอเชียและอเมริกา ทำให้ เอฟเอสามารถต่อรองเงินค่าสปอนเซอร์ได้สูงกว่าปกติ เมื่อเบคแคมไม่ได้เป็นกัปตันทีมแล้ว ความโดดเด่นก็จะลดลงไป ทำให้เอฟเอจะมีเงินส่วนนี้เข้ามาน้อยกว่าที่เคย เหมือนกับมูลค่าของทีมชาติอังกฤษในด้านการตลาดลดลง


"เลิกตอนนี้เขาจะเสียรายได้ร่วม 50ล้านปอนด์"


กัฟวาน สจวร์ต ผู้เชี่ยวชาญด้าน แบรนด์ ของสินค้า กล่าวว่า ถ้าเบคแคมอำลาตำแหน่งกัปตันทีมตั้งแต่อายุ 20 กลางๆ จะทำให้เขาสูญเสียรายได้ส่วนตัวจากสปอนเซอร์ ร่วม 50 ล้านปอนด์เลยทีเดียว (3,500 ล้านบาท) แต่ปัจจุบันเป็นช่วงท้ายชีวิตค้าแข้งของเขาแล้ว จึงไม่กระทบต่อราย ได้ส่วนตัวมากนัก ผู้ที่สูญเสียอย่างแท้จริงคือเอฟเอที่จะมีมูลค่าของ แบรนด์ ลดลงราว 15-20 ล้านปอนด์ เบคแคมเป็นตัวทำเงินของเอฟเออย่างแท้จริง ลองดูความคลั่งไคล้ในตัวเขาที่เอเชียสิ เขามีส่วนทำให้สปอนเซอร์หลั่งไหลเข้ามาสนับสนุนทีมชาติอังกฤษมากมาย

ขณะเดียวกันริโอ เฟอร์ดินานด์ กองหลังทีมสิงโตคำรามเผยหลังจากกลับมาพักผ่อนที่บ้านในอังกฤษว่า เขารู้สึกอับอายกับผลงานของทีมชาติในบอลโลกครั้งนี้มาก อายจนไม่อยากออกจากบ้าน พอผมออกไปช็อปปิ้งกันแฟนข้างนอก มีแฟนบอลเข้ามาจับไม้จับมือปลอบใจว่า ทำได้ดีแล้ว ผมยังแปลกใจเลยว่า เป็นแบบนี้ได้ไง เพราะเราเล่นไม่ได้เรื่องจริงๆ ผมตั้งความหวังว่า จะต้องเข้าถึงรอบรองชนะเลิศบอลโลกเป็นอย่างน้อย แต่เราก็ทำไม่สำเร็จ ถ้าผมเป็นแฟนบอลก็คงผิดหวังมากเช่นกัน ถ้าดูนักเตะรายตัว ทุกคนล้วนแต่สุดยอดกันทั้งนั้น แต่พอเล่นเป็นทีมแล้ว ไม่ดีอย่างที่คาดหวังกันไว้

เฟอร์ดินานด์กล่าวทิ้งท้ายว่า คงต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะลืมความผิดหวังครั้งนี้ไปได้ ที่เสียใจก็คือ กองเชียร์ ให้กำลังใจด้วยดีมาตลอด แต่กลับไม่สามารถนำถ้วยแชมป์โลกมาให้พวกเขาเชยชมได้


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์