โลกลูกหนังกับการรีไทร์หมายเลขเสื้อ


เด็กๆ มิลานสวมเสื้อของมัลดินี่ในนัดสั่งลา
ถึงวงการกีฬาอาชีพเมืองมะกันจะยึดถือประเพณี "รีไทร์หมายเลขเสื้อ" เพื่อให้เกียรตินักกีฬาผู้สร้างคุณูปการและทำผลงานยิ่งใหญ่ให้กับทีมมายาวนานหลายทศวรรษ สำหรับวงการลูกหนังโลกนั้น เพิ่งจะเดินรอยตามหลักปฏิบัตินี้เมื่อไม่กี่สิบปีที่ผ่านมา เนื่องจากเพิ่งมีการให้ความสำคัญกับหมายเลขเสื้อหรือเริ่มนิยมใช้อย่างแพร่หลายก็ในช่วงทศวรรษที่ 1990 นี่เอง

ตัวอย่างล่าสุดของการสงวนหมายเลขเสื้อของวงการฟุตบอลก็คือการยกเลิกเสื้อหมายเลข 3 ของ
เปาโล มัลดินี่ กัปตันทีม เอซี มิลาน ผู้ลงสนามนัดสุดท้ายให้ต้นสังกัดเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังรับใช้สโมสรมานาน 24 ปีเต็ม

แต่ครั้งนี้หมายเหตุว่าเป็นการรีไทร์แบบ "ชั่วคราว" เท่านั้น เนื่องจากมัลดินี่ขอร้องไว้ว่าถ้าเมื่อไรที่ลูกชายคนใดคนหนึ่งของเขามีโอกาสเดินรอยตามเล่นให้มิลาน ก็ขอให้ลูกชายได้สวมเสื้อเบอร์นี้ในอนาคต

ครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 แล้วที่สโมสรดังของแดนมะกะโรนีทำการรีไทร์เสื้อ โดยก่อนหน้านี้เคยยกเลิกเสื้อหมายเลข 6 ซึ่ง ฟรังโก้ บาเรซี่ อดีตกองหลังและกัปตันทีมผู้เป็นตำนานอีกรายเคยสวม

ตามธรรมเนียมปฏิบัติ แต่ละทีมจะรีไทร์เสื้อเบอร์ใดๆ ต่อเมื่อนักกีฬาคนนั้นเลิกเล่นไปแล้ว หรือหากยังไม่เลิกก็มักจะเกิดขึ้นในกรณีที่นักกีฬาคนดังกล่าวเสียชีวิตกะทันหัน มีบ้างเหมือนกันที่แหกกฎแหกโผแต่ก็น้อยครั้งมาก

โกรซิคส์เฝ้าเสาให้เฟเรนกวารอส


ยกตัวอย่างสโมสรในอังกฤษและสกอตแลนด์ซึ่งมีการยกเลิกเบอร์เสื้อไป 7 แห่ง ในจำนวนนั้นมีสาเหตุมาจากการเสียชีวิตอย่างปัจจุบันทันด่วนถึง 5 ราย ที่คุ้นหูที่สุดคือ มาร์ก วิเวียง โฟเอ้ เจ้าของเสื้อหมายเลข 23 ของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ซึ่งล้มฟุบกลางสนามระหว่างเกมคอนเฟดเดอเรชั่นส์ คัพ เมื่อปี 2003 เพราะหัวใจวาย

ส่วนกรณีที่แปลกออกไปคือหมายเลข 25 ของ เชลซี ซึ่งถึงจะไม่มีการประกาศรีไทร์เบอร์นี้อย่างเป็นทางการ แต่นับตั้งแต่ จานฟรังโก้ โซล่า สตาร์แดนมะกะโรนีย้ายไปก็ยังไม่เคยมีนักเตะเชลซีคนไหนสวมหมายเลขนี้อีกเลย

ในรายของ บ๊อบบี้ มัวร์ กัปตันทีมชาติอังกฤษชุดแชมป์โลก 1966 ผู้เป็นตำนานนั้น เวสต์แฮม เว้นช่วงถึง 15 ปี นับตั้งแต่มัวร์เสียชีวิตในปี 1993 แล้วจึงค่อยประกาศยกเลิกเสื้อเบอร์ 6 ของเขาเมื่อปีที่แล้วนี่เอง

สำหรับนักเตะไทยของเราก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับการการรีไทร์หมายเลขเสื้อเช่นกัน นั่นคือ "ซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง กองหน้าทีมชาติไทยผู้เป็นที่รักและชื่นชมของแฟนๆ สโมสร ฮองอันห์ ยาลาย ในลีกลูกหนังเวียดนามอย่างยิ่ง

...เป็นที่รักขนาดต้นสังกัดยกหมายเลข 13 ให้เป็นเกียรติแก่ซิโก้แต่เพียงผู้เดียว และขนาดที่บริษัทในเครือเจ้าของสโมสรมาลงทุนสร้างคอนโดฯที่เมืองไทยเพื่อมอบหมายให้ซิโก้ทำหน้าที่ผู้จัดการอีกต่างหาก!

มาราโดน่า ตำนานหมายเลข 10 ของฟ้าขาว


นอกจากนี้ สโมสรหลายแห่งยังนิยมสงวนเสื้อเบอร์ 12 ไว้ไม่ให้ใครใส่ตามแนวคิดที่ว่าแฟนบอลก็คือสมาชิก "คนที่ 12" ของทีม หมายเลข 12 จึงเป็นของแฟนบอลทุกคนนั่นเอง

และแน่นอนว่าเรื่องการรีไทร์เสื้อนี้ นักเตะระดับ "ตำนาน" ของวงการฟุตบอลโลกย่อมได้รับเกียรติจากต้นสังกัดให้ครอบครองหมายเลขที่พวกเขาเคยใส่แต่เพียงผู้เดียว ไม่ว่าจะเป็น เปเล่ ที่ทีม คอสมอส ของสหรัฐยกเบอร์ 10 ซึ่งเขาผูกขาดให้ เช่นเดียวกับหมายเลขเดียวกันของ นาโปลี ซึ่ง ดีเอโก้ มาราโดน่า สวมใส่ หรือจะเป็น โยฮัน ครอยฟ์ เจ้าของเสื้อเบอร์ 14 ของ อายแอ็กซ์ ก็ตาม

สำหรับกรณีของมาราโดน่านั้น ไม่ใช่แค่สโมสรเท่านั้นที่คิดรีไทร์เสื้อให้ เพราะ สหพันธ์ฟุตบอลอาร์เจนตินา ก็เคยมีความคิดเดียวกันมาแล้วเมื่อเดือนตุลาคมปี 2001

สหพันธ์ประกาศมตินี้ในเดือนตุลาคมปี 2001 และจัดแจงส่งรายชื่อนักเตะทีมชาติอาร์เจนตินา 23 คนซึ่งจะลงทำศึกฟุตบอลโลก 2002 ให้กับสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ระบุหมายเลข 1-24 โดยข้ามเลข 10 ไปเรียบร้อย

แต่แล้วรายชื่อทีมฟ้าขาวก็ถูกตีกลับ! เพราะฟีฟ่าไม่อนุญาตให้ทำอะไรแผลงๆ อย่างนี้ แถมยังบอกให้เอาเบอร์ 10 ให้นายทวารมือ 3 ของทีม (ซึ่งทีแรกได้เบอร์ 24) ใส่แทนละกัน งานนี้สหพันธ์ฟุตบอลอาร์เจนตินาต้องวิ่งวุ่นขอเปลี่ยนเบอร์กันใหญ่ โดยให้ เอเรียล ออร์เตก้า (ซึ่งเดิมต้องใส่เบอร์ 23) ไปสวมเบอร์ 10 แทน

และตั้งแต่นั้นมา มาราโดน่าก็ยังไม่ใช่เจ้าของเสื้อเบอร์ 10 ของทีมฟ้าขาวแต่เพียงผู้เดียวอยู่ดี!

ท้ายที่สุดขอปิดด้วยเรื่องเล่าของการรีไทร์หมายเลขเสื้อที่ "อบอุ่น" ที่สุดของวงการลูกหนังโลก เบื้องหลังเสื้อหมายเลข 1 ของทีม เฟเรนกวารอส ในลีกลูกหนังฮังการี ซึ่งเพิ่งยกเลิกไปเมื่อปีที่แล้วนี่เอง

ย้อนหลังไปในทศวรรษที่ 1960 กีล่า โกรซิคส์ นายทวารชุดรองแชมป์โลกปี 1954 ผู้เป็นตำนานของฮังการี เคยพยายามเซ็นสัญญากับสโมสรอันเป็นที่รักของเขาแห่งนี้ แต่รัฐบาลคอมมิวนิสต์ซึ่งบริหารประเทศในขณะนั้นกลับไม่อนุญาต

...43 ปีให้หลัง ความฝันของโกรซิคส์กลายเป็นจริง เมื่อเฟเรนกวารอสยื่นสัญญาให้ตำนานผู้รักษาประตูวัย 82 ปี โดยให้เขารับหน้าที่คิกออฟในเกมนัดกระชับมิตรกับ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด จากนั้นจึงยืนเฝ้าเสา 2-3 นาที ก่อนเปลี่ยนตัวออก

สโมสรฮังการียกเลิกเสื้อเบอร์ 1 นับตั้งแต่นั้น และจนทุกวันนี้ในวัย 83 ปี ชื่อของโกรซิคส์ยังคงปรากฏในฐานะสมาชิกทีมเฟเรนกวารอสเพื่อสานต่อความฝันที่ไม่เป็นจริงเมื่อเกือบครึ่งศตวรรษที่แล้ว...

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์