ยูฟ่า ยูโรป้าลีกโฉมใหม่ของยูฟ่าคัพ

ในช่วงที่ฟุตบอลลีกกำลังเข้าสู่โค้งสุดท้ายของฤดูกาล นอกจากจะมีหลายทีมที่กำลังลุ้นแชมป์ และหลายทีมกำลังลุ้นหนีตกชั้นกันแล้ว ยังมีอีกหลายทีมที่ลุ้นทำอันดับเพื่อคว้าตั๋วไปแข่งฟุตบอลยุโรปในฤดูกาลหน้าด้วยเช่นกัน

... หนึ่งในรายการนั้นคือ ยูฟ่าคัพ ที่กำลังจะเปลี่ยนเป็นชื่อ ยูฟ่า ยูโรป้าลีก ในฤดูกาล 2009-2010 นั่นเอง

ไม่เพียงแค่เปลี่ยนชื่อเท่านั้น แต่โลโก้การแข่งขันก็ยังเปลี่ยนใหม่ เช่นเดียวกับรูปแบบการแข่งขันที่มีการปรับเปลี่ยนเพื่อสร้างความน่าสนใจให้มากขึ้น หลังจากที่ สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ได้ข้อสรุปตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ปี 2007 ว่าจะมีการปรับรูปแบบการแข่งขันเสียใหม่ ซึ่งทางคณะกรรมการบริหารของ สมาคมฟุตบอลยุโรป ที่มี คาร์ล-ไฮนซ์ รุมเมนิกเก้ เป็นประธานนั้น ได้ลงมติในที่ประชุมกรรมการบริหารที่เมืองบอร์โดซ์ ประเทศฝรั่งเศส เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ว่าให้เปลี่ยนชื่อมาเป็น
"ยูฟ่า ยูโรป้าลีก"

เหตุที่ต้องปฏิรูปฟุตบอลรายการนี้แบบยกเครื่องใหม่หมด เป็นเพราะยูฟ่าคัพถูกมองว่า

เป็นการแข่งขันเกรดบีหรือรายการชั้นสอง เนื่องจาก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ช่วงชิงความสนใจไป จากรูปแบบการแข่งขันที่ทำให้บรรดาทีมชั้นนำของลีกดังไปรวมตัวอยู่ด้วยกันเกือบหมด

เหมือนครั้งหนึ่งที่ฟุตบอล คัพ วินเนอร์ส คัพ เคยถูกมองว่าเป็นรายการเกรดสองจนถึงกับต้องยกเลิกการแข่งขันไปในปี 1999 เมื่อมีรายการใหม่ถอดด้ามอย่างยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก เข้ามาแทนที่ ยูโรเปี้ยนคัพ ทำให้เหลือทีมดังอยู่ไม่กี่ทีมที่หลุดรอดเข้ามาแข่งในรายการ คัพ วินเนอร์ส คัพ

มิเชล พลาตินี่ ประธานยูฟ่าเชื่อมั่นว่า

การยกเครื่องยูฟ่าคัพเสียใหม่จะช่วยแก้ปัญหาได้ โดยกล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะช่วยทำให้การแข่งขันที่มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนานนับตั้งแต่ฤดูกาล 1970-71 ดีขึ้นได้
ซึ่งถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อยูฟ่าและวงการฟุตบอลยุโรป เพราะจะทำให้มีแฟนบอลเพิ่มขึ้น รวมถึงสร้างความเร้าใจให้กับการแข่งขันได้มากขึ้นด้วย ตนเชื่อว่ารูปแบบการแข่งขันแบบใหม่นี้จะเป็นแรงกระตุ้นใหม่ๆ ที่ช่วยทำให้ยูฟ่า ยูโรป้าลีก ประสบความสำเร็จได้

สำหรับการปรับกลยุทธ์ใหม่เพื่อยกระดับการแข่งขันนั้น เริ่มจากการใช้รูปแบบการแข่งขันแบบเดียวกับศึกแชมเปี้ยนส์ลีก โดยในรอบแบ่งกลุ่มจะมีทีมเข้าร่วมแข่งขันมากขึ้นเป็น 48 ทีม แบ่งเป็น 12 กลุ่ม กลุ่มละ 4 ทีม และแต่ละทีมจะลงเล่นแบบพบกันหมดทั้งเหย้า-เยือน ก่อนจะคัด 2 อันดับแรกของแต่ละกลุ่ม รวม 24 ทีม บวกกับ 8 ทีมที่จบอันดับ 3 ในรอบแบ่งกลุ่มของศึกแชมเปี้ยนส์ลีก เข้าไปแข่งขันกันต่อในรอบ 32 ทีมสุดท้าย

ส่วนในรอบคัดเลือกก่อนเข้าสู่รอบแบ่งกลุ่มนั้น มีทั้งหมด 4 รอบด้วยกัน
 
ประกอบด้วย รอบแรก, รอบสอง, รอบสาม และรอบเพลย์ออฟ ซึ่ง 3 ลีกดังอย่างอังฤษ, สเปน และ อิตาลี จะคัดทีมอันดับ 5 ของลีกและทีมแชมป์ฟุตบอลถ้วยของประเทศเข้าสู่รอบเพลย์ออฟทันที ส่วนทีมที่จบอันดับ 6 ของลีกต้องแข่งรอบคัดเลือกรอบสามก่อน

ขณะที่ลีกฝรั่งเศส, เยอรมนี และรัสเซีย ทีมที่จบฤดูกาลในอันดับ 4 และทีมแชมป์ฟุตบอลถ้วยจะได้เข้ารอบเพลย์ออฟ แต่ทีมอันดับ 5 ต้องลงแข่งรอบคัดเลือก รอบสาม

ส่วนลีกอื่นๆ จะคำนวณจากค่าสัมประสิทธ์อันดับโลกของแต่ละลีก ซึ่งในรอบแรกนั้น ทีมแชมป์ฟุตบอลถ้วยของประเทศที่มีค่าสัมประสิทธิ์อยู่ในอันดับ 51-53 รวมถึงรองแชมป์ลีกที่มีอันดับอยู่ระหว่าง 35-51 (ยกเว้นลิกเตนสไตน์), ทีมอันดับ 3 ที่อยู่อยู่ในอันดับ 22-51 (ยกเว้นลิกเตนสไตน์) จะต้องลงแข่งในรอบคัดเลือกรอบแรก ซึ่งรวมถึงทีมที่คว้ารางวัลแฟร์เพลย์ของยูฟ่า 3 อันดับแรกด้วย โดยล่าสุดประกาศออกมาแล้วว่าโควต้า 3 ที่นั่งดังกล่าวเป็นของทีมจากลีกนอร์เวย์, เดนมาร์ก และสกอตแลนด์ จากการจัดอันดับแฟร์เพลย์ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2008-30 เมษายน 2009

อย่างไรก็ตาม บางคนก็เสนอแนะว่ากลยุทธ์หนึ่งที่จะทำให้รายการนี้น่าสนใจขึ้นได้ นั่นคือจะต้องไม่มีทีมที่ตกรอบจากรอบคัดเลือกของศึกแชมเปี้ยนส์ลีกเข้าร่วมการแข่งขัน เพราะนั่นทำให้รายการดูด้อยค่า เหมือนเป็นรายการสำรองสำหรับทีมที่อกหักจากรายการแชมเปี้ยนส์ลีกนั่นเอง

ส่วนจะประสบความสำเร็จในเรื่องแฟนบอล และรายได้จากสปอนเซอร์อย่างที่วาดหวังไว้หรือไม่ คงต้องรอให้การแข่งขันเปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการเในเดือนกรกฎาคมนี้เสียก่อน

ตารางแข่งขัน "ยูฟ่า ยูโรป้าคัพ" ฤดูกาล 2009-2010

2 ก.ค. / 9 ก.ค. 2009 รอบคัดเลือก รอบแรก (เหย้า-เยือน)

16 กค. / 23 ก.ค.2009 รอบคัดเลือก รอบสอง (เหย้า-เยือน)

30 ก.ค. / 6 ส.ค. 2009 รอบคัดเลือก รอบสาม (เหย้า-เยือน)

20 ส.ค./ 27 ส.ค. 2009 รอบเพลย์ออฟ (เหย้า-เยือน)

17 ก.ย.- 17 ธ.ค 2009 รอบแบ่งกลุ่ม (พบกันหมดในกลุ่ม)

18 ก.พ / 25 ก.พ. 2010 รอบ 32 ทีมสุดท้าย (เหย้า-เยือน)

11 มีค. / 18 มี.ค.2010 รอบ 16 ทีมสุดท้าย (เหย้า-เยือน)

22 เม.ย. / 29 เม.ย. 2010 รอบก่อนรองชนะเลิศ (เหย้า-เยือน)

12 พฤษภาคม 2010 รอบชิงชนะเลิศ ที่ฮัมบูร์ก เยอรมนี

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์