รางวัลแด่พ่อมดเฒ่า

รางวัลแด่พ่อมดเฒ่า

ภาพการขึ้นรับรางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมแห่งปีของ ไรอัน กิ๊กส์ ปีกพ่อมดที่มนต์ขลังยังไม่เสื่อมคลาย กลายเป็นภาพที่นำมาซึ่งความแตกต่างทางความคิดอย่างรุนแรงในวงการฟุตบอลอังกฤษ



ด้วยความเคารพต่อยอดนักฟุตบอลที่สมควรได้รับการคารวะไม่แตกต่างจากตำนานที่ล้วนเป็นปูชนียบุคคลทุกคน และเชื่อว่าหากอำลาสนามไปชื่อของกิ๊กส์ ก็ควรจะได้รับการยกย่องในระดับที่ไม่แตกต่างจากที่ชาวเร้ดอาร์มี่ เทิดทูนต่อ เซอร์ บ็อบบี้ ชาร์ลตัน


แต่มันปฏิเสธไม่ได้จริงๆว่า รางวัลเกียรติยศครั้งนี้มีบางสิ่งที่ คาใจ


หลายคนบอกว่ามันเป็นรางวัลที่ได้มาโดยไร้ความ สง่างาม


ย้ำอีกครั้งต่อแฟนแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ว่าเรากำลังคุยกันด้วยความเคารพต่อนักฟุตบอลระดับตำนานที่มีลมหายใจคนนี้ เพียงแต่เรื่องบางอย่างก็จำเป็นต้องว่ากันกันบนพื้นฐานของความจริงประกอบไปด้วย


เหตุผลที่กิ๊กส์ ถูก ครหา มากต่อรางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมหนนี้ในสายตาของสื่อและแฟนบอลจำนวนมาก มีองค์ประกอบที่ชัดเจนพอสมควรอยู่ 2 ข้อ


เรื่องนั้นคือการที่คนจำนวนไม่น้อยแทบไม่เชื่อสายตาว่ากิ๊กส์ จะได้มีชื่อเป็น 1 ใน 6 แคนดิเดต ที่มีโอกาสได้รับรางวัลเพราะหากเทียบกันกับผลงานในสนามแล้ว มีนักฟุตบอลอีกหลายคนที่ทำผลงานได้ดีกว่าเขา


การลงสนามเป็นตัวจริงในลีก ซึ่งถ้านับถึงวันนี้ก็เพียงแค่ 12 นัดเท่านั้น หรือหากจะว่ากันตรงไปตรงมากว่านั้น ในวันที่เปิดให้มีการลงคะแนนกันในช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค. กิ๊กส์ เพิ่งจะลงเล่นให้แมนฯ ยูไนเต็ดแค่ 8 นัด


ใน 8 นัดดังกล่าว กิ๊กส์ ยิงได้แค่ 2 ประตูเท่านั้น


ด้วยเหตุนี้จึงช่วยไม่ได้ที่ย่อมมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมดังกล่าว ถึงขั้นที่มีแฟนบอลส่งจดหมายไฟทักท้วงต่อทางด้าน กอร์ดอน เทย์เลอร์ ประธานพีเอฟเอ ด้วยความกังขา


เขากลัวกันว่ามันจะเป็นรายการ หวยล็อก เอาไว้อยู่แล้ว


โดยเฉพาะเหตุผลเรื่องความปรารถนาที่หลายคนอยากเห็น กิ๊กส์ ได้รับรางวัลเกียรติยศชิ้นนี้เป็นการปิดฉากชีวิตการเล่นอย่างสมบูรณ์แบบที่สุด


นัยว่าเพื่อตอบแทนสิ่งที่ปีกพ่อมดชาวเวลส์ ที่อยู่คู่วงการฟุตบอลมากว่า 20 ปี ผ่านการเปลี่ยนแปลงจากหนุ่มน้อยผู้มีสายฟ้าบนหน้าผากราวกับ แฮร์รี่ พอตเตอร์ จนล่วงเข้าถึงวัยของพ่อมดเฒ่าผู้ชราทางกายแต่สติปัญญายังเลิศล้ำ ราวกับ อัลบัส ดัมเบิลดอร์ ครูใหญ่แห่งฮอกวอตส์


และเหตุผลอีกข้อคือ รางวัลนี้ปิดการรับลงคะแนนเร็วเกินไปตั้งแต่ยังไม่ทันเข้าช่วงโค้งสุดท้ายของฤดูกาล


มันอาจจะทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนในรางวัลนี้ได้ เพราะบางคนอาจจะเร่งทำผลงานได้ร้อนแรงในช่วงปลายฤดูกาล ซึ่งอาจจะมีส่วนช่วยตัดสินชะตากรรมให้กับทีมได้เลยทีเดียว


เหมือนเช่น สตีเว่น เจอร์ราร์ด, ดิดิเย่ร์ ดร็อกบา หรือ อังเดร อาร์ชาวิน กำลังทำในเวลานี้


อย่างไรก็ดี หากมองในอีกด้าน ซึ่งเป็นด้านที่เป็นความจริงเช่นกัน


รางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมแห่งปีของ PFA (ซึ่งความจริงแบ่งแยกตามลีกดิวิชั่นต่างๆ แต่เรามักจะกล่าวถึงแต่ดิวิชั่นสูงสุดเท่านั้น) เป็นรางวัลที่ได้รับการยกย่องอย่างมากในวงการฟุตบอลอังกฤษ เนื่องจากเป็นรางวัลที่เหล่านักฟุตบอลจะลงคะแนนเลือกให้กันเอง


แฟนบอล นักข่าว นักเขียน หรือใครก็คงไม่รู้ดีเท่านักฟุตบอลในสนามหรอกว่าใครที่ เจ๋ง ที่สุด


และมันจะแปลกอะไรหากนักเตะในพรีเมียร์ลีก จะลงคะแนนเลือกให้กิ๊กส์ - ซึ่งถ้ายิ่งคิดถึงข้อที่ว่าเขาลงสนามจำนวนไม่มากนัด ก็จะชวนให้คิดว่ามันย่อมมี เหตุ อย่างอื่นที่จูงใจนักเตะให้ลงคะแนนเลือกพ่อมดเฒ่าคนนี้


เหตุนั้นอาจเป็นเพราะความ อมตะ ของกิ๊กส์ ที่ถึงวันนี้ในวัย 35 ปีก็ยังโลดแล่นได้ไม่แพ้นักฟุตบอลหนุ่มๆ


สังขารอาจร่วงโรยไปบ้างแต่ก็ไม่ถึงขั้นทรุดโทรม ซึ่งสะท้อนถึงความเป็นมืออาชีพตัวจริงที่รักษาสภาพร่างกาย ขณะที่การเล่นนับวันก็ยิ่งเข้มข้นมากขึ้น เรียกว่าได้บรรลุโสดาบันของฟุตบอลไปแล้ว เหมือนอดีตยอดนักเตะหลายคนในอดีต ที่ต่อให้กำลังกายมันน้อยลง แต่ เชิง มันยังอยู่


เหมือนกับ ซีเนอดีน ซีดาน, เดนนิส เบิร์กแคมป์ หรือโรแบร์โต้ บักโจ้ ที่ได้รับการคารวะจนนาทีสุดท้ายในสนาม


ในอดีตวงการฟุตบอลอังกฤษ เคยมีปีกพ่อมดคนหนึ่งที่เป็นผู้บันทึกตำนานปีกพ่อมดคนแรกของโลก


สิ่งที่เหลือเชื่อคือการที่เขาสามารถลงเล่นฟุตบอลได้ถึงวัย 50 ปี โดยยังบอกในวันอำลาสนามว่ารู้สึกว่า เลิกเล่นเร็วเกินไป


ไปถามใครก็ได้ที่ดูฟุตบอลอังกฤษ อย่างใส่ใจ มีใครบ้างที่จะไม่รู้จักเซอร์สแตนลีย์ แมตธิวส์?


รางวัลเกียรติยศของกิ๊กส์ ชิ้นนี้มันทำให้คิดถึงภาพของเซอร์สแตนลีย์ ที่กระชากบอลอย่างเอาเป็นเอาตายในช่วง 30 นาทีสุดท้ายของเกมนัดชิงเอฟเอ คัพ ในปี 1953 และช่วยให้แบล็คพูล พลิกสถานการณ์เอาชนะโบลตัน วันเดอเรอร์สได้ 4-3


นัดชิงนี้ก็ได้รับการยกย่องว่าเป็น แมตธิวส์ ไฟนัล เพื่อสดุดีปีกวัย 38 ปี (ในขณะนั้น) ที่ช่วยทีมได้


วันนี้กิ๊กส์ กำลังเดินตามรอยวีรบุรุษในอดีต


และรางวัลนี้ ไม่ได้สะท้อนถึงแค่ผลงานในฤดูกาลนี้เพียงลำพัง


เพราะมันสะท้อนถึงผลงานร่วม 20 ปีที่กิ๊กส์ สั่งสม บารมี ไว้มากพอได้รับการคารวะอย่างปราศจากข้อสงสัยใดๆ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์