มารู้จักนักเตะพรสวรรค์ เซบาสเตียน ไดส์เลอร์

กลายเป็นเรื่องน่าเสียดายที่สุดสำหรับการประกาศ อำลาสนามของนักฟุตบอลที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นนักเตะพรสวรรค์ที่เป็นความ หวังของชาวเยอรมันในยุคนี้ .. เซบาสเตียน ไดส์เลอร์


เซบาสเตียน ไดส์เลอร์ หรือ บาสตี้ ของแฟนบอลชาวเมืองเบียร์ เกิดเมื่อวันที่ 5 ม.ค.1980 ที่เมืองลอร์รัค ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของเยอรมัน โดยเป็นหนึ่งในนักฟุตบอลที่เก่งกาจที่สุดแต่ก็มีชะตากรรมที่น่าเศร้าที่สุด ด้วยเช่นกัน

ในยุคเข็ญของวงการฟุตบอลเยอรมัน หลังหมดยุคของเหล่านักเตะแข้งทองอย่าง ไอ้หนูแข้งทอง แอนดี้ โมลเลอร์ ,ยอดคนแสนคม โธมัส เฮสเลอร์ ,ซูเปอร์มาริโอ มาริโอ บาสเลอร์ ,พ่อมดวอสซ์ ดาริอุส วอสซ์ และ จอมห้าวหัวเสือ สเตฟาน เอฟเฟ่นแบร์ก วงการฟุตบอลเมืองเบียร์ก็ขาดแคลนนักเตะพรสวรรค์ขึ้นมาเป็นผู้นำที่โดดเด่น

ท่ามกลางความหวังที่หดหาย ชื่อของเจ้าหนูดาวรุ่งแห่งทีม สิงห์หนุ่ม โบรุสเซีย มึนเช่น กลัดบัค ก็ปรากฎขึ้นท่ามกลางเสียงเล่าลือว่าวงการฟุตบอลเยอรมัน กำลังจะได้เพชรเม็ดงามขึ้นมาประดับวงการเป็นความหวังใหม่ให้แก่ชาวด็อยช์อีก ครั้ง

นักเตะคนที่ว่าก็คือเซบาสเตียน ไดส์เลอร์ มิดฟิลด์ดาวรุ่งวัย 17 ปี (ในขณะนั้น) ของทีมกลัดบัค นั่นเอง

ไดส์เลอร์ ในยุคเริ่มต้นชีวิตนักเตะนั้นเป็นเด็กฝึกหัดของกลัดบัค มาตั้งแต่ปี 1995 และได้เรียนรู้ศาสตร์ลูกหนังจากยอดนักเตะอย่างเอฟเฟ่นแบร์กอยู่นานหลายปี ก่อนที่จะมีโอกาสก้าวขึ้นมาติดทีมชุดใหญ่ในปี 1998 โดยลงเล่นในฤดูกาลแรกไป 17 นัดและยิงได้ 1 ประตู

ครั้งนั้นผู้คนต่างแซ่ซ้องว่าทีมสิงห์หนุ่มได้ค้นพบทายาทของเอฟเฟ่นแบร์ก และมีอนาคตที่ยิ่งใหญ่รอคออยู่ในวันข้างหน้า

แต่โชคร้ายที่วันเวลาของไดส์เลอร์ กับกลัดบัคนั้นช่างแสนสั้นเมื่อทีมตกชั้นไปสู่ดิวิชั่น 2 ทำให้ไดส์เลอร์ ต้องย้ายไปอยู่กับทีมแฮร์ธ่า เบอร์ลิน ซึ่งเป็นสโมสรชั้นนำของเยอรมันในขณะนั้นแทน

ที่ทีม หญิงชรา ไดส์เลอร์ เริ่มแสดงพรสวรรค์ของการเป็นมิดฟิลด์ตัวรุกชั้นยอด โดยมีเพียบพร้อมทั้งความสามารถในการขึ้นเกม เทคนิคการเล่นชั้นสูง ความกล้าหาญที่จะชี้นำและตัดสินให้ทีม รวมทั้งเท้าขวาที่สามารถเปิดบอลโค้งจากริมเส้นได้แม่นยำราวจับวาง หรือแม้แต่การยิงฟรีคิกก็แม่นยำราวกับกดรีโมท

แต่กระนั้นยอดมิดฟิลด์ดาวรุ่งก็เริ่มต้องเผชิญหน้ากับอาการบาดเจ็บ เรื่อยๆและทำให้ได้ลงเล่นในเวทีบุนเดสลีกาให้แก่แฮร์ธ่า เบอร์ลิน แค่ 57 นัดเท่านั้นในเวลา 3 ฤดูกาล

อย่างไรก็ดีแม้จะลงสนามบ้างไม่ลงสนามบ้าง แต่ฝีเท้าโดดเด่นของไดส์เลอร์ ก็ทำให้เขาถูกเรียกตัวติดทีมชาติเยอรมันในช่วงปี 1999 และเป็นส่วนหนึ่งของทีมชุดลุยยูโร 2000 ที่เนเธอร์แลนด์กับเบลเยี่ยมด้วย แม้ผลงานของทีม อินทรีเหล็ก จะไม่น่าประทับใจก็ตามเพราะต้องตกรอบแรก

ชีวิตของเขาดูเหมือนจะต้องเผชิญกับโชคร้ายไม่มีที่สิ้นสุด และจำต้องพลาดศึกฟุตบอลโลก 2002 ที่ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เนื่องจากบาดเจ็บอย่างรุนแรงที่เข่า ทั้งที่มีส่วนนำทีมเข้ารอบสุดท้ายแท้ๆ

แต่จังหวะชีวิตของไดส์เลอร์ ก็ยังคงก้าวหน้าต่อไปและในปี 2002 นั้นเองเขาได้ย้ายไปสู่ทีม เสือใต้ บาเยิร์น มิวนิค ยักษ์ใหญ่หมายเลขหนึ่งของประเทศ และทำให้ชื่อของเซบาสเตียน ไดส์เลอร์ ยิ่งถูกจับตามองมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นจากสื่อในประเทศหรือสื่อนอกประเทศก็ตาม

การย้ายมาสู่ทีมยักษ์ใหญ่ทำให้ไดส์เลอร์ ประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้น ถ้วยรางวัลไม่ใช่ของที่หาสัมผัสได้ยาก แต่ดูเหมือนความสุขจากการได้ลงสนามจะกลับหายากขึ้นทุกที

ไดส์เลอร์ ประสบกับปัญหาอาการบาดเจ็บมากมายที่ดูจะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆโดยเฉพาะบริเวณ เข่าที่เหมือนต้องคำสาปให้บาดเจ็บรุนแรงเสมอจนทำให้สภาพจิตใจผิดปกติ ท้อแท้ มีอาการเซื่องซึมจนต้องถูกส่งตัวเข้าบำบัดรักษาอาการทางจิตอยู่นาน ก่อนที่จะหายกลับมาตั้งต้นชีวิตใหม่อีกครั้ง

เขาเกือบที่จะกลับมาเป็นยอดนักเตะผู้ยิ่งใหญ่ได้อย่างสมบูรณ์ ท่ามกลางกำลังใจของผู้คนมากมายที่คอยเอาใจช่วยอยู่ไม่ขาด โดยเฉพาะในศึกคอนเฟดเดอเรชั่นส์ คัพ ที่เยอรมันเป็นเจ้าภาพเพื่อทดลองงานฟุตบอลโลก ครั้งนั้นไดส์เลอร์ ได้ลงเล่นครบทั้ง 5 เกมที่ลงเล่น (เยอรมันได้ที่ 3)

แต่ท่ามกลางความหวังที่จะได้เล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายในปี 2006 ที่ประเทศบ้านเกิดเป็นเจ้าภาพก็ต้องเลือนรางไปอีก เมื่อไดส์เลอร์ เกิดได้รับบาดเจ็บอย่างรุนแรงที่เข่าซ้ำอีกและต้องพักการเล่นมาตั้งแต่เดือน มี.ค. ในปีนั้นเอง

และความท้อแท้ผิดหวังที่รุมเร้าอยู่ตลอดเวลาได้กลายเป็นยาพิษที่บั่นทอน จิตใจของไดส์เลอร์อีกครั้ง และในวันที่ 16 ม.ค.ที่ผ่านมา เซบาสเตียน ไดส์เลอร์ ก็ได้ตัดสินใจยุติเส้นทางนักฟุตบอลอาชีพที่ต้องสาปเอาไว้ในวัยเพียงแค่ 27 ปี โดยให้เหตุผลว่าไม่มีความมั่นใจว่าจะกลับมาเล่นฟุตบอลอาชีพได้อีกครั้ง

เหลือไว้เพียงภาพของจอมทัพลูกหนังผู้เปี่ยมด้วยพรสวรรค์แต่ต้องคำสาปให้ผู้คนได้จดจำตลอดไป
<><>

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์