จุดเด่นของทั้ง 8 ทีมในศึกแชมเปี้ยนส์ปีนี้

จุดเด่นของทั้ง 8 ทีมในศึกแชมเปี้ยนส์ปีนี้

               จากรายชื่อ 8 ทีม ถ้าถามว่าใครโชว์ผลงานได้เข้าตาสื่อ และแฟนบอลที่สุด คงต้องยกให้ลิเวอร์พูล ที่ได้รับเสียงชื่นชมมากที่สุดในการหยุดราชันชุดขาวได้อย่างชะงักชนิดหมดทางสู้ทีเดียว แต่นอกจากลิเวอร์พูลแล้วยังมีอยู่อีกทีมที่ยิงกันกระจาย ชนิดผู้แพ้มึนไปเลย ก็บาเยิร์น มิวนิค นี่แหละที่ชนะทีมจากแดนฝอยทองอย่าง สปอร์ติ้ง ลิสบอน มาถึง 7-1 ไม่น่าเชื่อสำหรับบอลระดับสกอร์ขนาดนี้ไม่ใช่ เรื่องที่เกิดขึ้นง่ายๆ
                แต่ถ้าถามว่าทีมไหนที่สื่อ หรือทุกทีมมองว่าเป็นน่ารัก อยากเจอที่สุด ในรอบ 8 ทีมก็คงไม่พ้นปอร์โต้ และบียาร์เรอัล แต่… อย่างที่บอกในบทความก่อนว่า เอาเข้าจริงรอบนี้ไม่มีหรอกความง่าย เพราะถ้ามองแล้วทุกทีมที่จุดสลบ หรือแนวที่ตัวเองไม่ชอบอยู่แล้วด้วยสไตล์ที่ขัดกันอย่างเห็นได้ชัด ไม่ต้องยกตัวอย่างที่ไหนก็ แมนยู กับบียาร์เรอัล นี่แหละ เล่นยังไงก็มีแต่เสมอ นับเป็นทีมที่ขัดกับแมนยูเสียจริง แม้สื่อ และหลายคนจะมองว่าเป็นทีมน่ารักที่อยากเจอ แต่สำหรับแมนยูแล้วคงไม่อยากเจอทีมที่รู้วิธีการหยุดเกมรุกตนเองได้ชะงักแน่นอน มาถึงตรงนี้เราลองมาดูกันว่าในทรรศนะของผมทีมไหนที่ขัดกับทีมไหน เรียกได้ว่าถ้าเลือกได้อย่าเจอดีกว่า

                อาร์เซน่อล เป็นบอลสวยงาม ครองบอลได้ ต่อบอลดี และมีความฮึดสู้ในทุกนาที ดังจะเห็นว่ากลับมาได้บ่อยๆในช่วงท้ายๆเกม แต่สิ่งที่ขาดคือประสบการณ์ ซึ่งตรงนี้สำหรับเวที UCL ที่จะต้องมีวินัย และสมาธิตลอด 90 นาทีถือเป็นสิ่งสำคัญ ทีมที่อาร์เซนอลไม่ถูกกับอาร์เซนอล ก็คือ เชลซี และ ลิเวอร์พูล จะเห็นว่าทั้งสองทีมนี้มีลูกนิ่งวินัยที่แข็งมากทีเดียว การเล่นเกมแน่นๆสู้ เป็นอะไรที่อาร์เซนอลไม่ชอบใจนักที่จะเจอ แม้จะเคยชนะเชลซีมา แต่ต้องบอกว่าคนละทีมกันแล้ว เพราะด้วยกุนซือที่ต่าง และจะว่าไปนักเตะแม้จะหน้าเดิม แต่ฟอร์มตอนนี้แน่นอนอย่างน่าทึ่งทีเดียว 

                ปอร์โต้ เป็นคนน่ารักในสายตาหลายๆทีม ขึ้นชื่อว่าทีมจากแดนฝอยทองย่อมมีความสามารถนักเตะล้นเหลือ เทคนิคแพรวพราว แต่ที่จะขาดไปก็คือ เรื่องเกมรับ การรับมือลูกเปิด การเล่นลูกกลางอากาศ ดังนั้นก็พอจะเดากันได้ไม่ยากว่าทีมที่ขัดกับปอร์โต้ คือบาเยิร์น มิวนิค และแมนฯ ยูไนเต็ด ทั้งสองทีมเน้นการครอส การโจมตีทางปีก ที่หนัก โดยเฉพาะในรายของบาเยิร์น มิวนิค ชื่อทีมจากเยอรมันเป็นการันตีเรื่องลูกโหม่งอยู่แล้ว
 
                แมนฯ ยูไนเต็ด แชมป์เก่าของรายการนี้ มีสไตล์การเล่นผสมผสานระหว่างนักเตะเทคนิค กับนักเตะวินัย เรื่องประสบการณ์ไม่ต้องห่วงเพราะมีนักเตะเก๋าคอยประคอง ตลอดจนนักเตะชุดนี้ไดดรับประสบการณ์มาแบบเกินอายุตนเองไปแล้ว แต่เกมที่ขัดกับแมนยู คือทีมที่มาบี้แบบมีวินัยทั้งทีม เข้าบอลเร็ว ชน เข้าหนัก และโยนโด่งให้ผู้เล่นที่มีเทคนิคเข้าไปหาลูก ทีมที่ขัดกับแมนยู คือ ลิเวอร์พูล และ บียาร์เรอัล ทีมแรกคงไม่ต้องบรรยายสรรพคุณ แต่ทีมหลังนั้นเป็นทีมน่ารักที่ใครๆก็อยากเจอ แต่บียาร์เรอัล รู้วิธีเล่นกับแมนยู แถมรับแบบมีวินัย เรียกได้ว่าสไตล์คล้ายกับลิเวอร์พูล แต่ความสามารถนักเตะเป็นรองเท่านั้น

             บาร์เซโลน่า เกมรุกเป็นสิ่งที่ไม่ต้องบรรรยาย ถึงความสะเทือนขวัญคู่แข่ง ด้วยเทคนิคมากมายหลากหลาย แถมมีว่าที่นักเตะที่ใครๆยกบัลลงดอร์ปีหน้าให้ไปเสียแล้ว อย่างเมสซี่ เรียกได้ว่ามีเกมรุกที่อลังการงานสร้างที่สุดใน 8 ทีมก็ว่าได้ แต่จุดสลบของบาร์ซา คือเกมรับล้วนๆ ทีเดียว ซึ่งไม่น่าแปลกใจเพราะทีมที่บุกมากก็มักจะเป็นอย่างนี้ คือจะรับได้ไม่เก่ง ไม่ถนัดเกมรับ การยืนกันหลุดให้เห็นบ่อยๆ ดังนั้นทีมที่ขัดกับบาร์ซ่า คือแมนฯ ยูไนเต็ด และเชลซี สองทีมนี้มีสไตล์การเล่นแบบผสมวินัย และเทคนิค ซึ่งสามารถยืนแพ้คเกม คุมโซน รับได้ ไม่ต้องวิ่งเข้าหาบีบพื้นที่เร็ว เพราะการบีบพื้นที่เร็วเท่ากับ เจอทักษะของนักเตะอย่างเมสซี่หลอกได้ง่ายๆทีเดียว นอกจากนี้สองทีมนี้ยังมีเกมรุก สวนกลับที่ค่อนข้างอันตราย ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้โอกาสมากก็สามารถทำประตูได้
 
                 เชลซี เป็นทีมที่แน่น กุนซือรู้จักเล่นในรายการแพ้คัดออก มีนักเตะแดนหน้าที่กลับมาอันตรายอย่างดร้อกบ้า และมีแผงหลังที่ไว้ใจได้อย่างเทอร์รี่ เป็นทีมที่มีการผสมผสานระหว่างเทคนิค และวินัยได้ดีทีมหนึ่ง แต่จุดอ่อนของเชลซี คือ การเจอทีมที่มีการเล่นครองบอล ต่อบอลได้ดีกว่า ตลอดจนมาเล่นลูกตั้งเตะ เก่งๆ การเปิดจากข้าง หรือตั้งเตะ สร้างปัญหาให้เชลซีได้ชะงักมากทีเดียว ทีมที่ขัดกับเชลซีคือ ปอร์โต้ และอาร์เซน่อล ทีมแรกเป็นทีมที่ใครๆก็ว่าน่ารัก แต่ด้วยเทคนิค และการเล่นลูกแบบปีกแพรวพราวนี่แหละ ที่จะสร้างปัญหาให้เชลซีได้ค่อนข้างมาก ส่วนทีมปืนใหญ่มีการต่อบอลที่สวยงาม และต่อบอลดีกว่า
 
                ลิเวอร์พูล แชมป์ยุโรป 5 สมัย ผลงานในช่วงนี้เข้าตาสื่ออย่างมาก นักเตะออกมาสัมภาษณ์ฮึกเหิม มีเกมบี้ บอลเร็ว มีวินัยในเกมรับ ถ้าเกมบีบพื้นที่เร็ว และบี้นักเตะเร็ว หนัก เรียกได้ว่าดีที่สุดใน 8 ทีมทีเดียว จุดขัดของลิเวอร์พูลคือ ทีมที่มีนักเตะมีความสามารถหลบการเข้าชน เข้าบี้ซ้อนสองได้ จะทำให้โซนรับแตก และทีมที่กองหลังไม่ชอบเก็บบอลกับตัวนานๆ เกมบี้ของลิเวอร์พูลจะทำได้ยาก ซึ่งตรงนี้จะทำให้ต้องมารับแบบโซน ซึ่งการยืนโซนของลิเวอร์พูลถือเป็นจุดขัดทีเดียว ทีมที่ขัดกับลิเวอร์พูล คือ บาร์เซโลน่า และเชลซี ทีมแรกมีนักเตะที่มีความสามารถในการเลี้ยงหลุดการเข้าประกบเร็วของลิเวอร์พูลหลายคนทีเดียว โดยสปีดเกมรุกของบาร์ซานั้นเร็วกว่าราชันชุดขาวมาก ในขณะที่เชลซีมีลูกDerect ที่สามารถโยนข้ามกลางให้กองหน้าที่เก็บบอลอย่างดร้อกบาเข้าโจมตี ซึ่งเป็นการตัดเกมแดนกลางบี้เร็วของลิเวอร์พูลออกไป
 
                บาเยิร์น มิวนิค ทีมที่มีความสามารถในการเล่นลูกกลางอากาศอย่างสุดยอดทีเดียว ทำผลงานในรอบ 16 ทีมมาชนิดเหนือชั้นมากมาย แต่จุดขัด คือ ความเร็วในการตั้งรับ เนื่องจากแบ็คที่ต้องเติมเกมรุก ลอยสูง ที่หากเจอทีมที่มีความเร็วในการขึ้นบอลเร็ว และอาศัยจังหวะเข้าทำเร็วน่าจะสร้างปัญหาค่อนข้างมาก ดังนั้นทีมที่ขัด คือ แมนฯ ยูไนเต็ด และบาร์เซโลน่า สองทีมนี้มีการเข้าทำที่ใช้จังหวะการเข้าทำที่น้อยครั้ง ก็ไปถึงหน้าประตูได้ โดยเฉพาะทีมแรกมีโซนรับที่ดี ทำให้ลูกเปิดด้านข้างมักจะติดหัวกองหลังซะส่วนใหญ่ ในขณะที่บาร์ซ่าแม้จะมีเกมรับที่ไม่ดีนัก แต่จังหวะสวนเรียกได้ว่าอันตรายมากมายสำหรับทีมอย่าง บาเยิร์น มิวนิค 

             บียาร์เรอัล อย่างที่บอกไป ทีมนี้คือลิเวอร์พูลที่มีทักษะน้อยกว่า เกมทุกอย่างคล้ายกันทีเดียว ดังนั้นจุดขัด ก็เหมือนกัน คือ บาร์เซโลน่า และเชลซี ด้วยเหตุผลเดียวกันนั่นเอง

                จะเห็นว่าทุกทีมต่างมีจุดขัด ไม่ถนัดของตน ต่างฝ่ายต่างขัดกันเองก็มี แต่ใช่ว่าทีมที่เหลือจะง่ายนะครับ ไม่มีหรอกเจ้าความง่ายหน่ะ เพียงแต่ที่แสดงให้เห็นนี่เพื่อให้มองว่าทีมไหน มีธรรมชาติทีมที่น่าจะขัดกับทีมไหน แต่พอเอาเข้าจริงก็ขึ้นกับปัจจัยหลายอย่างนั่นแหละ ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนของกุนซือที่จะปิดจุดอ่อนของตน และใช้จุดได้เปรียบเข้าทำ ทั้งยังนักเตะที่สามารถทำได้ตามแผนหรือไม่ ตลอดจนกรรมการที่จะตัดสินให้มีข้อกังขาหรือเปล่า และสุดท้ายโชคซึ่งยากจะคาดเดา เห็นมั้ยครับถ้ามีใครสักคนคิดว่ารอบ 8 ทีมเจอทีมน่ารัก แล้วง่าย หรือสบาย ต้องลอง คิดดูใหม่กันแล้วนะ อยากจะขอให้เปลี่ยนเป็นรอบ 8 ทีมเจอทีมไหนก็เปรี้ยวซะ ยากมาก แต่ก็เป็นความสนุกของแฟนบอลทุกทีมดีกว่าเยอะเลยยยย!!


ขอขอบคุณข่าวจาก siamsport

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์