Away Goal นั้นสำคัญไฉน??

Away Goal นั้นสำคัญไฉน??

การแข่งขันยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกในรอบน๊อกเอ้าท์เลกแรกที่เพิ่งจบไปนั้นก็มีหลายเกมที่เล่นกันได้อย่างยอดเยี่ยมคุ้มกับที่รอคอยมานานกว่า 2 เดือนนะครับ คอบอลชาวไทยซึ่งส่วนใหญ่เป็นแฟนพรีเมียร์ชิพก็ได้ดูบิ๊กโฟร์ลงเล่นไปกันอย่างเต็มอิ่ม..

ท่านที่นิยมบอลกัลโช่ก็ได้อานิสงส์ไปด้วยเพราะตัวแทนจากอิตาลีที่เหลืออยู่ล้วนมีคิวปะทะกับทีมจากอังกฤษกันทั้งนั้น เราคงจะไม่ได้รับชมแมตช์การแข่งขันของอินเตอร์, โรม่า และยูเวนตุสทางฟรีทีวีกันอย่างครบถ้วนถ้าไม่ได้เจอกับทีมจากอังกฤษ น่าเสียดายที่ฤดูกาลนี้ปีศาจแดงดำเอซีมิลานทีมที่ประสบความสำเร็จที่สุดในรายการนี้ของแผ่นดินรองเท้าบูธไม่ได้ลงอาละวาดกับเค้าด้วย..

จะให้ชี้ชัดว่าคู่ไหนกันแน่ที่เป็นคู่เอกในรอบนี้ก็คงฟันธงได้ยาก แต่เชื่อว่าสำหรับผมและหลายๆท่านแล้วคงต้องยกให้เกมที่จูเซปเป้ เมอัซซ่าระหว่างงูใหญ่อินเตอร์มิลานกับผีแดงแมนฯยูไนเต็ดเป็นเกมที่น่าจับตามองมากที่สุดด้วยหลายๆปัจจัย ไม่ว่าจะด้วยความที่ทั้งคู่เป็นจ่าฝูงในลีกและการที่แมนฯยูไนเต็ดเป็นแชมป์เก่า..

อย่างที่ทราบกันดีว่าโชเซ่ มูรินโญ่นายใหญ่งูยักษ์ปะทะคารมกับเซอร์อเล็กซ์ทีไรก็มันส์หยดเมื่อนั้น ก่อนเกมอินเตอร์ดูเป็นต่ออยู่พอสมควรเนื่องจากแนวรับของผีแดงจะไม่มีเนมันย่า วีดิชที่ติดโทษแบนจนน่าคิดว่าจอนนี่ อีแวนส์จะรับมือกับดาวยิงตัวฉกาจอย่างซลาตัน อิบราฮิโมวิชได้ซักเพียงใด อีกทั้งยังมีปัญหาขาดแคลนแบ๊คขวาอาชีพจนต้องส่งจอห์น โอเชลงมาเล่นแทน..

ครึ่งแรกแมนฯยูทำเซอร์ไพรซ์เปิดฉากบุกได้อย่างดุดันหวังประตูทีมเยือนจนชูลิโอ เซซ่าร์ต้องออกแรงเซฟเป็นพัลวันโดยเฉพาะการเทคตัวขึ้นโขกเหน่งๆของคริสติอาโน่ โรนัลโด้ปีกบัลลงก์ดอร์และจังหวะพลาดของเนลสัน รีบาสเสียท่าให้ไรอัน กิ๊กส์หลุดไปตะบันมุมแคบ แต่ในครึ่งหลังโชเซ่ มูรินโญ่ก็ไม่รอช้ารีบส่งอีวาน คอร์โดบาลงมาแทนรีบาสทันที..

ครับ ผมเชื่อว่าเคล็ดลับที่ทำให้เกมของอินเตอร์ดีขึ้นมาในครึ่งหลังเพราะระหว่างพักครึ่งนั้นจ่ามูได้ทำการเฉ่งลูกทีมในเรื่องการเข้าประกบและเพรสซิ่งที่ทำได้อย่างเฉื่อยแฉะในครึ่งแรก อีกส่วนหนึ่งคือการถ่างเอสเตบัน กัมบิอัสโซ่ออกมาเล่นทางกว้างมากขึ้นต่างจากครึ่งแรกที่เกมรุกของอินเตอร์ให้บอลกันใกล้และพยายามเจาะกลางมากเกินไป เห็นได้ชัดว่าอินเตอร์มีโอกาสเข้าทำในลักษณะนี้บ่อยครั้ง อีกทั้งยังเป็นการช่วยประคองดาวิเด้ ซานตอนแบ๊กซ้ายวัยไม่ถึง 18 ไปในตัวอีกด้วย..

ผล 0-0 ที่ออกมาถือว่าน่าประหลาดใจอยู่พอสมควร ทั้งที่เป็นเกมที่มีโอกาสยิงกันไปทีมละ 10 กว่าครั้ง ถ้าเสมอก็น่าจะเสมอแบบมีสกอร์มากกว่าซึ่งจะทำให้ผีแดงได้เปรียบจากอเวย์โกล กลับไปเล่นในโอลด์แทรฟฟอร์ดในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้าผีแดงต้องพยายามอย่าเสียประตูก่อนเป็นดีที่สุด..

เกมที่สต๊าด เดอ แชร์กล็อง บาร์เซโลน่าได้ประตูตีเสมอเป็นอเวย์โกลอันล้ำค่าจากการพุ่งโหม่งระยะเผาขนที่เสา 2 ของเธียร์รี่ อองรีโดยที่ครึ่งแรกแทบจะเป็นเกมของลียงเจ้าบ้านอยู่ฝ่ายเดียว ช็อตเด็ดสุดในเกมนี้เป็นฟรีคิกระดับเทพของจูนินโญ่ แปร์นัมบูกาโน่อย่างไร้ข้อกังขา ลักษณะของเกมนี้มีความคล้ายคลึงกับเกมที่จูเซปเป้ เมอัซซ่าอยู่เหมือนกัน แต่ผลเสมอของแมนฯยูที่ไร้ซึ่งอเวย์โกลต่างจากบาร์ซ่าที่คว้ามาได้สำเร็จนั้นส่งผลให้รูปแบบเกมในเลก 2 ที่โอลด์แทรฟฟอร์ดและคัมป์นูต่างกันแน่นอน..

ปอร์โต้ก็เป็นอีกทีมที่ได้เปรียบจากอเวย์โกลเมื่อบุกเสมอแอต. มาดริด 2-2 ส่วนหมาป่าโรม่านั้นค่อนข้างน่าเป็นห่วงเมื่อบุกไปกินไข่ที่เอมิเรตส์ สเตเดี้ยมคลังแสงปืนใหญ่..

ข้ามมาอีกวัน คู่ที่แฟนๆให้ความสนใจมากไม่แพ้กันก็คือเกมที่เรอัล มาดริดแชมป์ 9 สมัยปะทะลิเวอร์พูลแชมป์ 5 สมัยนั้นเป็นเกมที่สูสีกันมากแทบจะทุกๆด้าน ถึงแม้ว่าหงส์แดงจะต้องโคจรมาเจอกับทีมที่ชนะในลีกติดต่อกันมา 9 นัดอย่างราชันชุดขาวก็ตามแต่สิ่งที่ถือว่าเข้าทางเร้ดแมชชีนก็คือพวกเขามีเอลบอสราฟาเอล เบนิเตซที่รู้จักฟุตบอลสเปนและวิธีการเล่นของเรอัลเป็นอย่างดีประกอบกับที่เกมเหย้า-เยือนในถ้วยยุโรปแบบนี้เป็นของถนัดสำหรับราฟาเลยครับ..

ช็อตที่ฮือฮาก็เป็นจังหวะยิงลักไก่กว่าครึ่งสนามของซาบี้ อลอนโซ่ ถ้าอิเคร์ กาซิยาสกลับลงไปปัดไม่ทันก็น่าจะเป็นการทำที่ประตูยอดเยี่ยมตลอดกาลประตูหนึ่งของยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกได้เลยทีเดียว..

เกมเล่นมาถึงช่วงไคล์แม็กซ์ กาเบรียล ไฮน์เซ่ไปทำฟาวล์เดิร์ก เคาท์ในพื้นที่อันตรายในจังหวะที่ไม่น่าจะอันตราย แล้วก็เป็นฟาบิโอ ออเรลิโอแมนออฟเดอะแมตช์ปั่นฟรีคิกให้ยอสซี่ เบนายูนอดีตนักเตะราซิ่ง ซานตานเดร์เทคขึ้นโขกเป็นประตูชัยพร้อมทั้งหอบอเวย์โกลกลับแอนฟิลด์ไป สร้างความหนักใจให้กับทีมของฆวนเด้ รามอสอย่างมาก..

คนที่สะใจที่สุดในเกมนี้เห็นทีจะเป็นเฟร์นานโด ตอร์เรสอดีตกัปตันแอตเลติโก มาดริด ตลอดเวลาที่เขาอยู่กับทีมตราหมีนั้นไม่เคยเอาชนะเรอัลที่เบร์นาบิวได้แม้แต่ครั้งเดียว..

ที่ลอนดอนตะวันตก เคลาดิโอ รานิเอรี่กลับมาเยือนเชลซีอีกครั้งในฐานะกุนซือของม้าลายยูเวนตุส ในรายของติอาโก้ เมนเดสก็เป็นอีกคนที่ได้กลับมาดวลกับเพื่อนร่วมทีมเก่าเป็นครั้งแรกหลังจากที่ย้ายไปอยู่กับโอลิมปิก ลียงจนมาอยู่กับยูเวนตุสในปัจจุบัน..

ประตูที่รวดเร็วตั้งแต่ 12 นาทีแรกของดิดิเยร์ ดร็อกบานั้นเป็นไอวอรี่ โคสต์คอนเน็กชั่นอย่างแท้จริง โซโลมง กาลูแทงทะลุช่องให้ลูกพี่ในทีมชาติเกี่ยวบอลพร้อมพลิกตัวยิงในจังหวะถัดมาทันที โดยก่อนหน้านั้นยูเวนตุสยังจับจังหวะการเล่นไม่ได้เลย ประตูนี้เป็นประตูฉลองนัดที่ 50 ในรายการนี้ของหอกผิวสีอีกด้วย..

เกมกับแอสตันวิลล่าเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมานั้นยังไม่เห็นระบบของกุส ฮิดดิงค์ได้เป็นรูปธรรมเท่าไหร่ แต่มาในเกมนี้เริ่มแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนมากขึ้นแล้วนะครับ ผู้เล่นเชลซีโชว์การเล่นที่มีการสลับสับเปลี่ยนตำแหน่งกันอยู่แทบตลอดเวลา การเปลี่ยนถ่ายบอลทำกันได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำไม่มีการฝืนจ่ายกันสั้นๆและเจาะกลางทื่อๆตันๆอีกต่อไป อาวุธริมเส้นก็ไม่ได้มีเพียงการเติมเกมด้วยแบ๊คอีกแล้ว นักเตะทุกคนหาตำแหน่งกันได้ดีตลอดจนเกมรับที่สลับลงมาช่วยกันได้อยู่บ่อยๆ..

ครับ รูปเกมโดยรวมเป็นเชลซีที่ทำได้ดีกว่าก็จริง แต่ยูเวนตุสเองก็มีจังหวะเข้าทำที่น่าเป็นประตูอยู่พอสมควร ทั้งจังหวะที่ติอาโก้ เมนเดสแทงบอลให้เดล ปิโอโร่หลุดไปกดทแยงแต่ก็ไม่ผ่านปีเตอร์ เช็กที่เริ่มกลับมาเหนียวหนึบอีกครั้ง และในครึ่งหลังเกมของม้าลายก็ดีขึ้นมากเมื่อมาร์โก มาร์คิออนนี่ลงมาแทนเมาโร คาโมราเนซี่ที่เล่นไม่ออกเลย..

ที่น่าแปลกใจก็คือการที่รานิเอรี่ตัดสินใจเปลี่ยนเอาเคลาดิโอ มาร์คิซิโอลงมาแทนติอาโก้ซึ่งเล่นได้ดีแต่ก็อาจจะมองในแง่ของความสดที่ห้องเครื่องดาวรุ่งมีมากกว่ามิดฟิลด์ฝอยทอง อีกทั้งเกมในครึ่งหลังก็เป็นเชลซีที่โดนบีบให้ออกบอลกันผิดพลาดมากขึ้นเช่นเดียวกับโอกาสของยูเวนตุสที่มีมากขึ้นตามไปด้วย ที่น่าเสียดายสุดๆก็เป็นจังหวะยิงของเน็ดเวดที่ไปแฉลบอเล็กซ์เฉียดเสาออกหลังไปนิดเดียวแถมไม่ได้แม้แต่ลูกเตะมุมซะงั้น เกมนี้ผู้ตัดสินมือใหม่โอเลการิโอ เบนคูเอเรนก้าชาวโปรตุเกสตามเกมไม่ทันในหลายๆจังหวะจนถูกวิพากษ์วิจารณ์พอสมควร..

ตัวเลขหลังจบเกมนั้นเป็นยูเวนตุสที่มีโอกาสยิงมากกว่าซะอีกรวมถึงเปอร์เซนต์ครองบอลที่เท่ากับเชลซีเลย ไม่ใช่ว่าแนวรับของเชลซีเล่นกันได้ดีเลิศแต่เพราะยูเวนตุสขาดความเฉียบคมในจังหวะสุดท้ายจนอดได้อเวย์โกลกลับตูริน สถานการณ์เป็นแบบนี้ทำให้เกมในเลก 2 ก็เป็นเรื่องที่ค่อนข้างหนักเช่นเดียวกับที่โรม่าต้องเจอ..

ณ สนามเอล มาดริกัล.. บีญาร์เรอัลทีมเรือดำน้ำทำได้แค่เสมอกับพานาธิไนกอสจากกรีซชนิดที่ต้องพึ่งประตูตีเสมอจากจุดโทษของจูเซปเป้ รอสซี่ดาวยิงตัวเก่ง อย่างไรก็ดีประตูขึ้นนำของจอร์กอส คารากูนิสนั้นสวยงามจนติดประตูยอดเยี่ยมประจำสัปดาห์อย่างแน่นอนและยังเป็นอเวย์โกลที่สำคัญอย่างยิ่งยวด..

ครับ ประตูทีมเยือนเป็นสิ่งที่สำคัญมากในรายการนี้ดังนั้นความคิดที่จะไปตั้งรับแล้วรอสวนกลับรอผลเสมอไม่ว่าจะสกอร์ใดๆก็ตามมันอาจจะเป็นความคิดที่ล้าสมัยไปแล้ว แมนฯยูไนเต็ดของเซอร์อเล็กซ์แสดงให้เราเห็นด้วยการเป็นฝ่ายเปิดฉากโจมตีอินเตอร์ก่อนเพื่อสิ่งนี้ เพียงแต่โชคไม่ดีที่ชูลิโอ เซซ่าร์ดันสวมวิญญาณเลฟ ยาชินซะนี่..

หรือจะไปถามบาเยิร์น มิวนิคดูก็ได้ครับว่าการเล่นเกมรุกในแมตช์เยือนเพื่อยิงอเวย์โกลมันมีประโยชน์ขนาดไหน..

ว่าแต่ว่า ประตูที่ 2 ของบาเยิร์นที่ได้จากมิโรสลาฟ โคลเซ่นั้นเป็นการยิงด้วยแหนมตุ้มจิ๋วใช่มั๊ยนั่น ฮ่าๆๆ...




Khamshi
_________________
한번 더 이별..
 

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์