วันละฮา ภาษาลูกหนัง

         มองเหมือนหรู...แต่ ดูไม่เนียน..

 

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดหรือที่แฟนบอลชาวไทย เรารู้จักในนามของ อีแอบ ยูไนเต็ดนั้น...ลงสนามคราใด แฟนพันธุแท้พันธุ์ทางได้ชื่นใจ และยินดีปรีดาเป็นอย่างมาก ต้องเรียกว่าขวัญใจครับ ขวัญใจจริงๆ โดยเฉพาะผู้ใช้แรงงาน หาเช้ากินค่ำ...เพราะอะไรครับ ตามมา ผมจะเฉลยให้ฟัง

เดิมทีเดียวนั้นแฟนบอลในเมืองไทยที่มีอยู่มาก ที่สุดคือ ลิเวอร์พูล หรือ ลุงโย่ง กับลุงยอดทอง กรุณาให้ฉายาว่า หงส์แดง เพราะสมัยก่อนนั้นคว้าแชมป์จนเบื่อ เฟ้อ ...หากเปรียบถ้วยเป็นเงินก็เหมือน เห็นตกอยู่เพนนี นึง จะเก็บก็ได้ ไม่เก็บก็เดินผ่าน มันงั้นๆ แฟนๆจึงไม่สะทกสะท้านกับการได้ไม่ได้แชมป์ แต่เชียร์ เพราะ รูปแบบการเล่นที่เรียกว่าเรดส์แมชชีนตะหาก...และแฟนสมัยก่อนที่เชียร์ลิเวอร์พูล ในเมืองไทยส่วนใหญ่จะเป็นนักเรียน นักอ่าน เพราะต้องอ่านจากหนังสือพิมพ์ คนอ่านไม่ออกไม่มีสิทธิ์เชียร์...และที่สำคัญ ต้องเป็นคนที่ค่อนข้างมีฐานะ เพราะ หากไม่มีโทรทัศน์ ก็ไม่ได้ดู เกม หรือ เทปการเล่นของลิเวอร์พูล นั่น แสดงให้เห็นว่า ระดับ พื้นฐานการเชียร์นั้นมาจาก คนในครอบครัวที่อบอุ่น พร้อม ....

แต่หากเทียบสมัยนี้ เราเด็กหงส์ ต้องไม่ยึดติดกับภาพในอดีตครับ เพราะ หากวัดกัน ตัวต่อตัว ปอนด์ต่อปอนด์ เป็นรองแฟน อีแอบ ยูไนเต็ดเยอะครับ....แต่ เราด้อยกว่าด้านปริมาณ ส่วนคุณภาพ เรายังคับแก้วเหมือนเดิม...

ที่บอกว่าด้อยกว่าเรื่องปริมาณนั้น ก็อย่างที่เห็นๆกันเลย เป็นอาธิ ไม่ต้องอื่นไกล เอาจากร้านอาหารของผม แดงเดือดครั้งใด รวมพลกันในร้านกี่คราๆ ก็แพ้ สาวกพยาธิแดงทุกทีครับ...

เราเคยเชียร์ด้วยกันโดยยกเก้าอี้ออกมาหมด แล้วจัดด้านในเป็นลานกว้าง แล้วเหลือโต๊ะแบบผับ ให้ยืนเชียร์ พร้อมกับสั่งอาหาร..ผลปรากฏที่ผ่านๆตา เพราะผมก็ยืนสังเกตการณ์และต้อนรับแฟนๆทุกท่าน ปรากฏว่า เป็น พยาธิแดง ครับ มากมายเหลือเกินจนแทบไม่เหลือที่ให้แฟนเดอะค็อป หงส์แดง กันเลย....ผมกวาดสายตา เทียบสัดส่วนอยู่ที่ 80 ต่อ 20 ...

การแต่งกาย เอานัดล่าสุดเลยนะครับ สาวกพยาธิแดง ส่วนใหญ่ ร้อยละ 80 ยังเข้ามาพร้อมชุดทำงาน ประมาณว่า เสื้อสีส้ม มีเบอร์ข้างหลัง...บางส่วน ใส่ ชุดแข่งของอีแอบ ยูไนเต็ดครึ่งท่อน ท่อนล่างเป็นกางเกงลายพรางทหารของปลอม บางครั้งเป็นฟอร์มโรงงาน...ส่วนแฟน หงส์แดง มากับแบบสบายๆบางคนใส่ขาสั้น ของดาส บางคนลีวาย เสื้อยืด แต่ส่วนใหญ่จะมากับแฟน หรือไม่ก็มาเป็นกลุ่มบริษัท...

การสั่งอาหาร ส่วนใหญ่สาวกพยาธิแดง อีแอบ ยูไนเต็ดจะเน้นไปทางเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของไทย ประเภทที่เคยขายสามขวดร้อยเมื่อก่อนนี้ สั่งทีเดียว แล้วก็ค่อยๆจิบ ....ส่วนแฟนบอลลิเวอร์พูล หากไม่เป็นเบียร์ไฮเนเก้น ก็สั่งพวกแบล็ก หรือกรีน พร้อมกับกับข้าวมาเพื่อท่านผู้หญิง...

มาดูการเชียร์กันบ้างครับ...ว่าแต่ละคนมีวัฒนธรรมการเชียร์ยังไง สาวกพยาธิแดง มักจะถือกระดาษ ใบขนาดบิลใบเสร็จ ผมเคยถามว่ามันคืออะไร เขาบอกว่า สเต็ปพี่ สเต็ป..ส่วนแฟนลิเวอร์พูล ในมือ คือ ผ้าพันคอ..สิ่งที่ชอบทำก่อนบอลเริ่มคือ สาวก พยาธิแดง ชอบกดโทรศัพท์ ไปอวดเพื่อน คนโน้นคนนี้ว่า เฮ้ย ดูแมนยูป่าววะ ..กรูดูอยู่ บรรยากาศโคตรดีเลย วันนี้ เดี๋ยวกรูว่าโด้มันยิงอีก...หรือประมาณว่า โทรไปหาเขาแล้วก็บอกเฮ้ยพูดดังๆซิ กรูไม่ค่อยได้ยิน เชียร์บอลอยู่..เหอๆๆๆ แล้วจะโทรไปหาเขาทำหอกอะไร..แฟนลิเวอร์พูลกันบ้าง ส่วนใหญ่ปิดโทรศัพท์ จิบเบียร์ พอกรุ้มกริ่ม..โบกผ้าพันคอ...

พอบอลเริ่มละ เราจะได้ยิน ทั้ง ไอเชีย ไอสัด ไอเจ๊ด.. ส้นเท้า...จากเหล่ากองเชียร์พยาธิแดง ยาม เกมไม่เป็นดังใจ..และแล้ว พอ เตเวซยิง ตูมมม ..ฮ่าฮ่าฮ่า กรูว่าแล้ว มันต้องยิง..ซึมไปเลยหงส์กาก..แอนฟิลด์หรือสนามเด็กเล่น...แล้วก็เอาใบกระดาษขาวๆมาอวดกัน แล้วก็กระโดดโลดเต้น แต่ยอมรับกลิ่นตัวพวกนี้แรง เพราะขับมอไซ๖ทั้งวัน บ้างก็อุดอู้อยู่กับเครื่องจักร....ส่วนแฟนลิเวอร์พูล เงียบ จ๋อย จิบเบียร์ หอมแก้มแฟน ปลอบใจ...ไม่เป็นไร เดี๋ยวก็ได้ เชื่อสิ

***จบเกม แฟนลิเวอร์พูล ชนะเสียที ลุ้นแทบแย่..เล่นไม่ค่อยดี แต่ก็ชนะดีแล้ว...แก้ตัวใหม่นะเพื่อน นัดหน้ายังมี แล้วก็เช็คบิล โดยมีทิป ติดปลายนวม ให้เด็กๆในร้านเป็นใบสีแดงๆ
***จบเกม แฟนพยาธิแดง แม่ง หากไม่ยิงตัวเองก็ชนะแล้ว..ชนะนัดเดียว ทำคุย..ชนะไปก็แค่นั้น เคยได้แชมป์พรีเมียร์ป่าว...ประมาณนี้ แล้วก็สั่งเช็คบิล เบียร์ขวดเดียว พร้อม เอียงถาดกระเบื้อง เก็บเงินทอนทุกบาทเข้ากระเป๋า อ้าง เอาไว้ไปทอนลูกค้า...

แล้วการเดินทางกลับก็ต่างกันอีก แฟนลิเวอร์พูลจะออกจากร้านได้ช้าเพราะขนาดภาหนะที่โต และต้องเดินหน้าถอยหลัง ส่วนแฟนอีแอบ ยูไนเต็ด สตาร์ทพรวดเดียว บิดแป้นป้าน กันควันโขมง พักเดียว หายหมด

ผมก็เลย สรุปด้วยตัวเองว่า เออเว้ย แฟนเขาเยอะจริงๆ แล้วคนพวกนี้ เชียร์เพราะว่า เหตุผลแบบนี้ นี่เอง มีการพนันมาเกี่ยวข้อง..หรือบางครั้ง เอาไปคุยอวดสาวๆ ในแวร์เฮ้า หรือก็ตามป้ายรถเมล์ ...

เมื่อคืน เจอฟูแล่ม เด็กๆในร้าน เขาเปิดดูกัน เสียงสบถขรม...สรุปว่า เมื่อคืน อีแอบ ยูไนเต็ดชนะใช่ไหม เพราะ เห็น มาเอากระดาษขาวๆ มาอวดกันอีกแร้ว...ว่าแต่ว่า ได้ข่าวว่า เมื่อคืน กรรมการตัดสินดีมากนี่ครับ วงในบอกมาว่า ผู้ตัดสิน ไม่ได้รับการว่าจ้าง เพราะ มาดามกี้ย์ แกเอาเงินไปจ้างมาร์ค ซวาซเซอร์แทนใช่ไหม...ขอลูกเปิดซิงน่ะ อันนี้ผมก็ไม่รู้ว่าจริงหรือเปล่า วงในบอกมาอีกที ก๊าก กรั้กๆๆๆ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์