ผมถูกจ้างมาเพื่อคว้าแชมป์สมัยที่ 5 เชราร์ อุลลิเย่ร์ (ตาโปน)

ใครที่เป็นแฟนบอลฟุตบอล ลีก เอิง ของ ฝรั่งเศส คงจะรู้กันถ้วนหน้าแล้วว่า "โอแอล" โอลิมปิก ลียง สามารถสร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์ได้เป็นสมัยที่ 5 ติดต่อกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว




ก่อนหน้าที่จะบุกไปเฉือน เปแอสเช ปารีส-แซงต์ แชร์กแมง 1-0 ที่ ปาร์ก เดส์ แพร็งซ์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 เม.ย. ที่ผ่านมาเสียอีก หลังจาก บอร์กโดซ์ รองจ่าฝูง พลาดท่าออกไปพ่าย ลีลล์ 2-3 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หมดสิทธิ์ทำคะแนนไล่ทันเมื่อเหลือการแข่งขันอีกเพียงแค่ 4 เกมเท่านั้นก็จะจบฤดูกาล


ลียง ซึ่งทำลายสถิติคว้าแชมป์ 4 สมัยซ้อน ของทั้ง แซงต์-เอเตียน และ โอลิมปิก มาร์กเซย ด้วยการคว้าแชมป์ลีกสูงสุดแดนน้ำหอมมาครองได้ 5 สมัยซ้อนนั้น โชว์ฟอร์มได้อย่างแข็งแกร่งมาตลอดทั้งฤดูกาล ซึ่งใครที่ได้ติดตามดูฟุตบอลแดนน้ำหอมเป็นประจำก็คงไม่เแปลกใจอะไรที่ ลียง คว้าแชมป์มาครองได้อย่างสวยงาม





ก่อนหน้านี้ ลียง มีลุ้นแชมป์ถึง 3 ถ้วย คือ ลีก เอิง, เฟร้นช์ คัพ และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก แต่ 2 รายการหลัง "โอแอล" ไปไม่ถึงดวงดาว

มาดนั่งกลุมขมับมีให้เห็นบ่อยๆตอนคุมหงส์



เมื่อกระเด็นตกรอบ เฟร้นช์ คัพ รอบก่อนรองชนะเลิศ หลังพ่ายพลิกล็อกให้แก่ โอแอ็ม โอลิมปิก มาร์กเซย 1-2 คารัง สต๊าด เดอ แชร์กล็องด์ เมื่อวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่ก่อนหน้านั้นเพียง 1 สัปดาห์ก็ต้องจบเส้นทางใน ศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบก่อนรองชนะเลิศ

เมื่อถูก ปีศาจแดง-ดำ เอซี มิลาน ยอดทีมแห่งลีกมะกะโรนี ชนะไปด้วยสกอร์รวม 3-1 ซึ่งถ้าใครได้ดูเกมนัดนี้ก็คงต้องกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า

ลียง โชคร้ายเหลือเกินที่ต้องตกรอบ เนื่องจาก ตรึงสกอร์ได้ 1-1 ได้จนกระทั่งนาทีที่ 88 ก่อนจะมาถูกยิง 2 ประตูรวดจากฝีเท้าของ ฟิลิปโป้ อินซากี้ และ อังเดร เชฟเชนโก้ 2 หัวหอกตัวสำคัญ ทำให้หมดโอกาสผ่านเข้าไปเล่นในรอบตัดเชือกอย่างน่าเสียดาย

หลังจบเกม เชราร์ อุลลิเย่ร์ กุนซือ ลียง ยอมรับตามตรงว่ารู้สึกผิดหวังกับผลการแข่งขัน แต่ก็ได้ออกมากระตุ้นลูกทีมให้ลืมความผิดหวังไปให้หมด และ กลับมาทุ่มเทกับอีก 2 รายการที่เหลือ

คือ เฟร้นช์ คัพ และ ลีก เอิง ซึ่ง โอแอล ก็สามารถเรียกฟอร์มเก่งกลับมาได้ทันทีเมื่อเปิดบ้าน ชนะ นีซ 2-1 ในเกมลีกน้ำหอม

เชราร์ อุลลิเย่ร์ กุนซือลียง กล่าวหลังเกมว่าเขากล้าพูดเต็มปากแล้วว่า ถ้วยแชมป์ลีกน้ำหอมจะอยู่ในถิ่น สต๊าด เดอ แชร์กล็องด์ ต่อไปเป็นสมัยที่ 5 ติดต่อกันอย่างแน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์ หลังพวกเขามีแต้มทิ้งห่าง บอร์กโดซ์ 14 แต้ม ขณะที่เหลืออีก 5 เกมจะจบฤดูกาล

ตอนนี้น่าจะสามารถยอมรับกันได้แล้วว่า เราจะคว้าแชมป์ลีกมาครองเป็นสมัยที่ 5 แม้เราจะยังต้องการอีก 1 แต้มในเกมที่ ปารีส สัปดาห์นี้ แต่เราก็จะยังเป็นแชมป์แน่ การคว้าแชมป์ลีกมาครองคือเป้าหมายหลักของเรา เพื่อคว้าสิทธิ์เข้าไปเล่น แชมเปี้ยนส์ ลีก เป็นปีที่ 7 ติดต่อกัน เราทุ่มเทกันอย่างหนักเพื่อทำให้ได้อย่างที่หวัง รวมถึงเล่นเกมที่น่าตื่นตาตื่นใจมากมายในหลากหลายการแข่งขัน


อย่างไรก็ตาม ลียง ก็ต้องเสียใจติดต่อกันเป็นครั้งที่ 2 ภายใน 2 สัปดาห์ เนื่องจากพวกเขาต้องยุติเส้นทางใน ศึก เฟร้นช์ คัพ เพียงแค่รอบก่อนรองฯ เท่านั้น

ยูฟ่าซูเปอร์คัพ คอมมูนิตี้ชิลด์ ลีกคัพ เอฟเอคัพ ตาโปนเคยพาหงส์คว้ามาแระ

จนทำให้หลายคนคิดว่า ลียง อาจจะยังไม่ฟื้นจากการตกรอบ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก

อุลลิเย่ร์ ยอมรับว่าลูกทีมเล่นผิดพลาดกันเอง โดยกล่าวว่า ยินดีด้วยกับมาร์กเซย มันไม่มีอะไรอย่างอื่นให้พูดมากกว่านี้ เราสื่อสารกันผิดพลาดในแนวรับ และเราก็ขาดความเฉียบคมในแผงกองหน้า เรามีโอกาสนับครั้งไม่ถ้วนแต่ก็ไม่สามารถยิงประตูได้ เรารู้อยู่แล้วว่ามันจะต้องเป็นเกมที่สูสี และเราจะต้องเล่นด้วยความไม่ประมาท แต่ผมก็ไม่อยากจะไปโทษใคร มันน่าเสียดาย ก็แค่นั้น อุลลิเย่ร์ กล่าวยอมรับความพ่ายแพ้






และแล้ววันชื่นคืนสุขของ ลียง ก็มาถึง เมื่อ บอร์กโดซ์ ดันบุกไปพ่าย ลีลล์ 2-3 จนทำให้พวกเขาฉลองแชมป์ลีกเอิง สมัยที่ 5 ติดต่อกัน

ถึงผมจะเป็นฝันร้ายของหงส์แดง แต่เป็นฮีโร่ของลียงนะ อิอิ

ได้เป็นสโมสรแรกของวงการลูกหนังฝรั่งเศส โดยหลังจากรู้สกอร์ที่ สต๊าด กริมงเปรซ-ชูริส เฮียโปน และ บรรดาลูกทีม ก็ออกมาให้สัมภาษณ์ด้วยความปลาบปลื้มใจโดยทันที

ผมถูกจ้างมาเพื่อแชมป์สมัยที่ 5 และสานงานที่ค้างคาเอาไว้ หากคุณได้เห็นระดับการเล่นในเกมระหว่าง ลีลล์ กับ บอร์กโดซ์ จะเห็นได้เลยว่ามีช่องห่างขนาดใหญ่ระหว่างเรากับพวกเขาที่ทำให้เรากลายเป็นแชมป์ที่ยิ่งใหญ่

ขณะที่ เกรกอรี่ กูเป้ต์ นายทวารทีมชาติฝรั่งเศส เผยความรู้สึกที่เขาเป็น 1 ใน 5 ขุนพล โอแอล ที่มีโอกาสสัมผัสแชมป์ ลีก เอิง ทั้ง 5 ครั้ง แชมป์สมัย 5 ทำให้เราได้รับการบันทึกลงในประวัติศาสตร์วงการฟุตบอลฝรั่งเศส เราขอท้าทายคู่แข่งทีมอื่นๆ ให้พยายามทำลายสถิตินี้ มันเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ ไม่มีใครเคยทำได้แบบนี้มาก่อน เราทุ่มเทมากมายเพื่อทีม เพราะคู่แข่งทุกทีมต้องการเอาชนะเรา มันไม่ใช่ตำแหน่งแชมป์ที่ได้มาง่ายๆ ผมคงจะรับรู้ความยิ่งใหญ่ที่แท้จริงของความสำเร็จครั้งนี้ก็เมื่อตัวเองเลิกเล่นไปแล้ว

ด้าน ซิลแว็ง วิลตอร์ กองหน้าตัวเก๋าที่ย้ายมาเล่นให้ ลียง เมื่อปี 2004 พูดถึงความท้าทายใหม่ที่รอพวกเขาอยู่ในฤดูกาลหน้าว่า การทุ่มเททำงานหนักของเราได้รับการตอบแทนอย่างคุ้มค่าแล้ว เรารักษาความสม่ำเสมอ และเล่นได้อย่างแข็งแกร่ง มันลำบากที่จะรักษาการเล่นแบบนี้เอาไว้ตลอด ตอนนี้เราจะต้องมองไปสู่เป้าหมายที่จะทำให้ถึง 80 คะแนน เพื่อให้เราได้รับการบันทึกลงในประวัติศาสตร์อีกครั้ง

ขณะที่ จูนินโญ่ แปร์นัมบูกาโน่ จอมทัพคนสำคัญสายเลือดแซมบ้า ซึ่งอยู่กับทีมมาตั้งแต่แชมป์สมัยแรก ประกาศทันทีว่าฤดูกาลหน้าพวกเขาจะต้องกลับไปผงาดในเวทียุโรปอีกครั้งหลังจากถูก เอซี มิลาน เขี่ยตกรอบ 8 ทีมสุดท้าย ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก แบบสุดช็อก เมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน

การคว้าแชมป์ครั้งนี้มีความหมายมากกว่า 4 ครั้งก่อนหน้านี้ เราทำได้เหนือกว่าคู่แข่งทุกๆ ทีม ผมรู้สึกภูมิใจจริงๆ กับความสำเร็จครั้งนี้ หลังจากเกม แชมเปี้ยนส์ ลีก กับมิลาน ผมได้ขอร้องให้ประธานสโมสรของเราพยายามรักษาทีมชุดนี้เอาไว้สำหรับฤดูกาลหน้า เราเป็นทีมที่แข็งแกร่งมากๆ เกือบทุกคนจะได้ลงแข่งในศึก ฟุตบอลโลก ที่กำลังมาถึง

ส่วนทาง ริคาร์โด้ เทรนเนอร์ บอร์กโดซ์ ที่กลับมามีโอกาสลุ้นแชมป์ช่วงสั้นๆ กล่าวยอมรับในความยอดเยี่ยมของคู่แข่ง ผมไม่ได้แปลกใจอะไรที่ ลียง เป็นแชมป์ มันเป็นเรื่องธรรมดาเพราะพวกเขาเล่นได้แข็งแกร่งมากๆ แต่อย่างน้อยฟอร์มการเล่นของเราในช่วงฤดูหนาว ก็ทำให้การแย่งชิงตำแหน่งแชมป์ต้องยืดยาวออกไปอีก 1 เดือน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์