ราชาลูกหนัง! โด้จิ๋วกวาดรางวัลฟีฟ่าปิดท้าย

ราชาลูกหนัง! โด้จิ๋วกวาดรางวัลฟีฟ่าปิดท้าย

ในที่สุด คริสติอาโน่ โรนัลโด้ ยอดปีกทีม ผีแดง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และทีมชาติโปรตุเกส ก็ได้ประกาศชื่อในฐานะราชาลูกหนังโลกประจำปี 2008 ได้สำเร็จ เมื่อได้รับการประกาศให้เป็นนักฟุตบอลยอดเยี่ยมแห่งปีของฟีฟ่า

การประกาศรางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมแห่งปีของฟีฟ่า มีขึ้นที่โรงละคร ซูริก โอเปร่า เฮาส์ ในกรุงซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยมีแขกผู้มีเกียรติในวงการฟุตบอลมาร่วมงานกันอย่างมากมาย

และในการประกาศรางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมแห่งปี ผลปรากฏว่าทางด้านโรนัลโด้ ยอดปีกที่ทำผลงานได้อย่างน่าเหลือเชื่อตลอดปีที่แล้ว โดยยิงไปถึง 42 ประตู ในทุกรายการช่วยให้แมนฯ ยูไนเต็ด คว้าดับเบิลแชมป์ทั้งพรีเมียร์ลีก และยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ก็ได้รับการประกาศรางวัลให้เป็นนักฟุตบอลยอดเยี่ยมแห่งปี 2008 ต่อจาก กาก้า เจ้าของรางวัลเดิมเมื่อปีที่แล้วด้วยคะแนน 935 คะแนน

คนที่ตามมาเป็นอันดับสองคือ ลิโอเนล เมสซี่ ยอดอัจฉริยะลูกหนังของทีมบาร์เซโลน่า ที่ได้ 678 คะแนน ขณะที่เฟร์นันโด ตอร์เรส สตาร์กองหน้าของ หงส์แดง ลิเวอร์พูล ได้อันดับ 3 ด้วยคะแนน 203 คะแนน ส่วนกาก้า จากเอซี มิลาน ได้แค่ 183 คะแนน และชาบี้ เอร์นานเดซ เจ้าของรางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมในยูโร 2008 ได้อันดับสุดท้าย 155 คะแนน

การได้รางวัลนี้ของโรนัลโด้ ถือเป็นการปิดฉากปีที่สุดยอดเนื่องจากสามารถกวาดรางวัลสำคัญๆ ส่วนตัวมาได้ทั้งหมด นับตั้งแต่ต้นปีที่ได้รางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมแห่งปีของสมาคมนักฟุตบอลอาชีพ รางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมสมาคมนักข่าว รางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมแห่งปีของ FIFPro และล่าสุดเมือเดือนที่แล้วก็ได้ ลูกบอลทองคำ หรือรางวัลบัลลงดอร์ รางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมแห่งปีของนิตยสารฟรองซ์ ฟุตบอล

สำหรับรางวัลอื่นๆ นั้น รางวัลนักฟุตบอลหญิงยอดเยี่ยมแห่งปีตกเป็นของ มาร์ทา ราชินีลูกหนังชาวบราซิล ที่คว้ารางวัลนี้ได้เป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน ทำสถิติเทียบเท่าแบร์จิต ปรินซ์ ที่เคยคว้ารางวัล 3 สมัยติดต่อกันเช่นกัน แต่ปีนี้ได้แค่อันดับ 2 โดยมาร์ทาได้ 1,002 คะแนน ส่วนปรินซ์ได้แค่ 328 คะแนนเท่านั้น และที่ตามมาคือ คริสเตียเน่ (บราซิล, 275 คะแนน), นาดีน แองเกอเรอร์ (เยอรมัน, 198) และเคลลี่ สมิธ (อังกฤษ, 150)

รางวัลฟีฟ่า ดีเวลอปเมนต์ อวอร์ด ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้กับการพัฒนาเกมฟุตบอลตกเป็นของสหพันธ์ฟุตบอลแห่งปาเลสไตน์ ที่พยายามพัฒนาเกมลูกหนังต่อเนื่องแม้จะประสบปัญหาความยากลำบากเนื่องจากอยู่ในภาวะสงครามตลอดเวลา

ขณะที่รางวัล ฟีฟ่า เพรสซิเดนเชียล อวอร์ด ยกให้เป็นของวงการฟุตบอลหญิง โดยเฉพาะทีมชาติหญิงสหรัฐฯ ที่มีส่วนสำคัญในการทำให้เกิดกระแสความนิยมในเกมฟุตบอลหญิงที่ปัจจุบันเริ่มจะเป็นที่นิยมของผู้ชม

และสุดท้ายรางวัลฟีฟ่า แฟร์ เพลย์ อวอร์ด ให้เป็นของ มาห์มุต ออซเกเนอร์ ประธานสหพันธ์ฟุตบอลของตุรกี และ รูเบน เฮย์ราเปเตียน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลของอาร์เมเนีย เนื่องจากทั้งสองฝ่ายได้จับมือกันก่อนเกมฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกเมื่อวันที่ 6 ก.ย. ที่ผ่านมา ทั้งที่มีความขัดแย้งทางการเมืองกันมานานหลายทศวรรษ


สรุปการประกาศรางวัลฟีฟ่า อวอร์ด

นักฟุตบอลยอดเยี่ยมแห่งปี : คริสติอาโน่ โรนัลโด้ (โปรตุเกส, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด)

นักฟุตบอลหญิงยอดเยี่ยมแห่งปี : มาร์ทา (บราซิล, ลอสแองเจลิส โซล)

ฟีฟ่า แฟร์เพลย์ อวอร์ด : สมาคมฟุตบอลอาร์เมเนีย และสมาคมฟุตบอลตุรกี

ฟีฟ่า เพรสซิเดนเชียล อวอร์ด : ฟุตบอลหญิงและทีมชาติหญิงสหรัฐฯ






















ขอขอบคุณเนื้อข่าวคุณภาพดีโดย  lentee

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์