บ๊อบบี้ ร็อบสันผู้ไม่ยอมแพ้


เมื่อกลางปีที่ผ่านมา เซอร์บ๊อบบี้ ร็อบสัน อดีตผู้จัดการทีมชาติอังกฤษ ออกมายอมรับว่า

ตนเองคงจะมีชีวิตอยู่ได้อีกไม่กี่เดือน เพราะการป่วยด้วยโรคมะเร็งที่ปอดนั้นอยู่ในระยะสุดท้ายแล้ว แม้แต่แพทย์มือฉมังของอังกฤษก็ยังขอยอมแพ้

แต่ล่าสุดยังมีเรื่องน่ายินดีให้ "ปู่บ๊อบ" ยิ้มได้ เมื่อทางการของเมืองซิตี้ ออฟ เดอร์แฮม เมืองเล็กๆ ในเขตเดอร์แฮม ทางตอนเหนือของประเทศอังกฤษ ได้ประกาศมอบรางวัลเกียรติยศให้ "ปู่บ๊อบ" ซึ่งถือเป็นรางวัลสูงสุดของเมือง ในฐานะที่เป็นผู้ทำให้เมืองนี้เป็นที่รู้จักมากขึ้น นำความเจริญมาสู่เมือง และยังได้สละเวลาตลอดจนเงินทองเพื่อการสาธารณกุศลอย่างต่อเนื่องกว่า 50 ปี "เซอร์บ๊อบบี้เป็นพลเมืองชั้นเยี่ยมของเรา เป็นฮีโร่ของเมืองผู้ซึ่งทุ่มให้กับวงการกีฬาและการกุศลมาโดยตลอด ไม่มีคนเหมาะสมกับรางวัลนี้มากไปกว่าเขาอีกแล้ว" เกรนวิลล์ ฮอลแลนด์ นายกเทศมนตรีของซิตี้ ออฟ เดอร์แฮมกล่าว



เซอร์บ๊อบบี้ ร็อบสัน เกิดเมื่อวันที่ 18 ก.พ.1933 ในครอบครัวกรรมกรเหมืองแร่และเป็นแฟนของทีมนิวคาสเซิลมาตั้งแต่เด็ก อาชีพแรกของเซอร์บ๊อบบี้ คือการเป็นช่างไฟฝึกหัดในเหมืองแร่ แต่ด้วยความรักในฟุตบอลเจ้าตัวจึงหาเวลาว่างไปลงเตะให้กับทีมเล็กๆ ทีมหนึ่ง และโชว์ฟอร์มได้ดีจนไปเข้าตาบิล ด็อดกิ้น ผู้จัดการทีมฟูแล่มในขณะนั้น ทำให้ได้เซ็นสัญญากับสโมสรฟูแล่มในปี 1950 และโลดแล่นอยู่บนเส้นทางพ่อค้าแข้งมาจนถึงปี 1968 หลังจากนั้นก็ผันตัวเองไปสวมบทบาทผู้จัดการทีม ผ่านการคุมทีมดังๆ มาแล้วมากมาย ไม่ว่าจะเป็นฟูแล่ม, อิปสวิช, สปอร์ติ้ง ลิสบอน, ปอร์โต้, บาร์เซโลน่า, พีเอสวีไอนด์โฮเฟ่น, นิวคาสเซิล, ทีมชาติไอร์แลนด์ รวมถึงทีมชาติอังกฤษด้วย

"ปู่บ๊อบ" ในวัย 75 ปี ต้องต่อสู่กับโรคมะเร็งมานานกว่า 17 ปีแล้ว 4 ครั้งที่มีการตรวจพบว่าเป็นมะเร็ง "ปู่บ๊อบ" เอาชนะโรคร้ายได้เรื่อยมา จนกระทั่งครั้งสุดท้ายที่แพทย์กล่าวว่าเซลล์มะเร็งรุกรามเกินกว่าจะควบคุมได้แล้ว ซึ่ง "ปู่บ๊อบ" ก็ยอมรับชะตากกรรมแต่โดยดี พร้อมกับบริจาคเงิน 500,000 ปอนด์ ในนามของมูลนิธิ เซอร์บ๊อบบี้ ร็อบสัน ให้กับศูนย์วิจัยโรคมะเร็งเฉพาะทางของเมืองนิวคาสเซิล

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์