10 วันสำคัญของเสือเตี้ย

เรียกกระแสความสนใจได้มากกว่าเกมกระชับมิตรหลายๆ คู่ที่เตะพร้อมกันเมื่อวันพุธที่ 19 พ.ย.ที่ผ่านมาสำหรับ สกอตแลนด์-อาร์เจนติน่า เพราะทัพฟ้าขาวนำ ขบวนมาโดยกุนซือชื่อ "ดิเอโก้ มาราโดน่า"


แฟนอาร์เจนติน่าทั่วโลกต่างเอาใจช่วยให้ขวัญใจของพวกเขา ออกตัวในเกมประเดิมสนามในฐานะกุนซือทีมฟ้าขาวนัดแรกด้วยชัยชนะ

และก็สมใจทุกฝ่าย เมื่อเสือเตี้ยยิ้มแป้นรับชัยชนะของพลพรรคอาร์เจนติน่าที่บุกเชือดทัพตาร์ตันถึงถิ่น 1-0


แม้จะเป็นสกอร์ที่ดูจุ๋มจิ๋ม แต่รูปเกมอาร์เจนติน่าเป็นต่ออยู่หลายขุม ชัยชนะจึงสมควรเป็นของพวกเขาอย่างแท้จริง


19 พ.ย. 2551 จึงเป็นอีกวันที่โลกต้องจารึก เมื่ออดีตดาวเตะผู้ยิ่งใหญ่ซึ่งพาทีมฟ้าขาวคว้าแชมป์โลก 1986 ทำหน้าที่คุมทีมชาติอาร์เจนติน่าอย่างเป็นทางการเกมแรก


แต่นอกจากวันดังกล่าวแล้ว สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติของฟีฟ่ายังได้จัดอันดับ 10 วันที่สำคัญสุดๆ ในชีวิตของเสือเตี้ยเอาไว้ จะมีวันใดบ้าง ติดตามได้ดังต่อไปนี้


. 30 ต.ค.1960
นี่คือจุดเริ่มต้นของทุกอย่าง เพราะวันนี้เด็กน้อยที่ชื่อดิเอโก้ มาราโดน่า ลืมตามาดูโลก ที่ลานุส ทางใต้ของกรุงบูเอโนส ไอเรส เป็นบุตรคนที่3 จากทั้งหมด 7 คนของคุณพ่อดิเอโก้ และคุณแม่ดัลมา ฟรังโก้


2. 20 ต.ค.1976

เสือเตี้ยลงเล่นนัดแรกในฐานะนักเตะอาชีพกับสโมสรอาร์เจนติโนส จูเนียร์ส ในลีกบ้านเกิด ซึ่งเอาชนะตาเยเรส แห่งคอร์โดบาไป 1-0 3. 27 ก.พ.1977 มาราโดน่าได้รับโอกาสจากกุนซือเลโอโพลโด้ ลูเก้ เรียกติดธงฟ้าขาว และเขาก็ได้ลงเล่นให้ทีมชาตินัดแรกในเกมอุ่นเครื่องที่ชนะฮังการี 5-1


4. 7 ก.ย.1979

คว้าแชมป์ฟุตบอลเยาวชนโลก 1979 ของฟีฟ่าที่ญี่ปุ่นไม่พอ เดอะเตี้ยยังแจ้งเกิดคว้ารางวัลโกลเด้นบอลของอาดิดาส และรางวัลสตั๊ดเงิน จากผลงานการยิง 6 ประตูในรายการนี้


5. 5 ก.ค.1984
เปิดตัวเป็นสมาชิกใหม่นาโปลีหลังย้ายมาจากบาร์เซโลน่าท่ามกลางแฟนบอลที่แห่มาต้อนรับในสังเวียนซาน เปาโลกว่า 80,000 คน นับจากนั้นเขาก็พลิกโฉมประวัติศาสตร์ให้ทีมอัซซูร่าเมื่อพาทีมคว้าสคูเด๊ตโต้ 2 สมัย, แชมป์ยูฟ่า คัพ, แชมป์โคปปา อิตาเลีย และซูเปอร์ โคปปา อิตาเลีย


6. 29 มิ.ย.1986
เดอะเตี้ยเป็นกัปตันทีมชาติอาร์เจนติน่า พาทีมเอาชนะเยอรมันตะวันตก คว้าแชมป์เวิลด์คัพ 1986 ที่เม็กซิโก พร้อมสร้างผลงานยอดเยี่ยมยิง 5 ประตูในรายการนี้ คว้าตำแหน่งรองดาวซัลโว หรือรางวัลสตั๊ดเงินไปครอง


แต่ที่ฮือฮามากกว่าวันคว้าแชมป์น่าจะเป็นวันที่ 22 มิ.ย.1986 ซึ่งเขาพาทีมลงเจออังกฤษในรอบก่อนรองชนะเลิศ  โดยมาราโดน่ายิง 2 ประตูที่โด่งดังที่สุดในหน้าประวัติศาสตร์ ลูกแรกคือหัตถ์พระเจ้าอันลือลั่น

ส่วนลูกสอง เขาลากพาบอลมาจากแดนตัวเอง และโชว์ทักษะเลื้อยหลบผู้เล่นสิงโตคำรามแล้วยิงเข้าไปอย่างเหลือเชื่อ กลายเป็นประตูที่ดีที่สุดตลอดกาลของฟุตบอลโลก


7. 25 มิ.ย.1994

ร่วมแข่งขันในเวิลด์คัพเป็นสมัยที่ 4 แต่ก็ต้องอำลาทีมชาติไปโดยปริยาย และลงเล่นนัดสุดท้ายอย่างเป็นทางการให้ทัพฟ้าขาวในเกมที่ชนะไนจีเรีย 2-1 ที่บอสตัน เพราะหลังเกมนั้นเขาก็โดนสุ่มตรวจพบสารเสพติดในปัสสาวะ ทำให้โดนตัดออกจากการแข่งขัน ปิดฉากฟุตบอลโลก และทีมชาติไปอย่างน่าผิดหวัง 


8. 25 ต.ค.1997

ลงเตะเกมสุดท้ายในชีวิตค้าแข้ง โดยถูกโบคา จูเนียร์เปลี่ยนตัวออกไปในครึ่งหลัง แล้วส่งฮวน โรมัน ริเกลเม่ มาแทน ซึ่ง 5 วันหลังจากเกมดังกล่าวเขาก็ประกาศแขวนสตั๊ดอย่างเป็นทางการ


9. 10 พ.ย.2001

ลงเล่นเกมอำลาอย่างเป็นทางการต่อหน้าแฟนบอลกว่า 50,000 คนที่บอมโบเนร่า โดยมีเพื่อนๆ และรุ่นน้องร่วมวงการมาเป็นสักขีพยานมากมาย ไม่ว่าจะเป็น โรแบร์โต้ อยาล่า, ฮวน เซบาสเตียน เวรอน, ฮาเวียร์ ซาเน็ตติ, เอ็นโซ ฟรานเชสโคลี่, เอริค ก็องโตน่า, ดาวอร์ ซูเคอร์, คาร์ลอส วัลเดอร์ราม่า, ฮริสโต้ สตอยช์คอฟ ฯลฯ


10. 28 ต.ค.2008
ผ่านไป 14 ปีที่เขารับใช้ทัพฟ้าขาวเป็นนัดสุดท้าย ดิเอโก้ มาราโดน่าก็ตกเป็นข่าวครึกโครมไปทั่วโลก เมื่อสหพันธ์ฟุตบอลอาร์เจนติน่า หรือเอเอฟเอ ประกาศแต่งตั้งให้มาราโดน่าเป็นกุนซือทีมชาติคนใหม่ในวันดังกล่าว


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์