จับตา โอเว่น คืนสู่พรีเมียร์ ผี หรือ หงส์

ย้อนกลับไปเมื่อต้นฤดูกาลก่อน สาวกหงส์แดง หลายคนถึงกับอึ้งกิมกี่ หลังจากที่สโมสรตัดสินใจขายโอเว่นให้กับราชันชุดขาว ด้วยค่าตัวสุดถูกแค่ 8 ล้านปอนด์ ทั้งที่ตอนอุ่นเครื่องปรีซีซั่นในการกุมบังเหียนของราฟา โอเว่นโชว์ฟอร์มเด่นให้กับลิเวอร์พูลหลายนัด ทำให้เดอะคอปเริ่มมีความหวัง หลังจากยุคตกต่ำของอุลลิเย่ร์

ในขณะนั้น ลิเวอร์พูลได้กองหน้าฝีเท้าดีมาเสริมคม โดยปล่อยตัวเฮสกี้ไปก่อนหน้านั้น ซึ่งใครๆก็คิดว่า เกมบุกของหงส์แดงจะเฉียบขนาดไหน ถ้าได้ ซิสเซ่ จรวดทางเรียบอีกราย มายืนคู่โอเว่น โดยมีดาวซัลโวยุโรป มิลาน บารอส เป็นตัวสอดแทรกชั้นดี

แต่เหตุการณ์กลับพลิกผัน หลังจากโอเว่นปฏิเสธที่จะต่อสัญญากับทางสโมสร ทางลิเวอร์พูลได้รับบทเรียนเจ็บแสบมาก่อนแล้วจากกรณีของแม็คมานามาน ที่รับปากจะต่อสัญญา แต่กลับย้ายไปซบ รีล มาดริด แบบไม่มีค่าตัว ลิเวอร์พูล จึงจำเป็นต้องขายโอเว่นออกไป เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย

ถามว่า รีล มาดริด ต้องการ โอเว่น หรือไม่ ตอบว่า ไม่เลยครับ ตอนนั้น ลิเวอร์พูล เสนอไปให้ มาดริดซื้อซะด้วยซ้ำ รีล มาดริด จึงกดราคาสุดๆ จากตอนแรก 12 ล้านปอนด์ กดมาเหลือ 8 ล้าน + นูนเยส นักเตะที่หมดประโยชน์ในทีม ลิเวอร์พูลก็จำใจต้องขายในราคานี้

ราฟาเอล เบนิเตซ ยอมรับว่า เจ็บปวดไม่น้อย ที่ต้องเสียดดาวยิงตัวเก่งออกไป แต่ จะทำให้ดีที่สุดกับทีมที่เหลืออยู่ ในความคิดของเบนิเตซ ก็คิดฉุนโอเว่นไม่น้อย ที่ไม่ยอมเชื่อมั่นในตัวเขา

การเปิดตัวของโอเว่น ในรีล มาดริด ดูไม่ค่อยโสภาเท่าไหร่ เมื่อนักเตะในทีม ไม่ยอมรับในฝีเท้า โดยเฉพาะ กูตี ที่ออกมาดูแคลนโอเว่นก่อนใครเพื่อน ว่า โอเว่น ไม่มีทางมาแทน ราอูล ได้ และย้ำว่าโอเว่นเป็นแค่เพียง กองหน้าอันดับสี่ ในทีมมาดริดเท่านั้นเอง

ส่วนลิเวอร์พูล ก็ประสบปัญหาหนักพอสมควร เนื่องจากกองหน้าที่เหลืออยู่ ไม่สามารถโชว์ฟอร์มได้สมราคาเท่าไหร่นัก ประสบกับการบาดเจ็บของนักเตะทีละรายๆ ซ้ำยังฟอร์มฝืด กลับกันกับทางโอเว่น ที่เริ่มสร้างผลงานในรีล มาดริด ในบทบาทซูเปอร์ซับ ที่ลงมายิงประตูได้ แม้ได้รับโอกาสน้อยก็ตาม

เมื่อลิเวอร์พูลทำประตูคู่แข่งไม่ได้ หลายคนเริ่มคิดถึง โอเว่น

แม้จะเห็นพัฒนาการของทีมในการจัดการของราฟา แต่สาวกหงส์แดงก็ยังต้องทำใจกับอาการบาดเจ็บของนักเตะหลักๆ และข่าวการย้ายทีมของ กัปตันจี ที่ออกมาไม่เว้นวัน

แต่หลังจากที่ ลิเวอร์พูล ทะลุเข้ารอบลึกๆ UCL ได้ เดอะคอปก็เริ่มตั้งความหวังได้อีกครั้ง
ในขณะที่ รีล มาดริด กระเด็นตกรอบไปก่อนหน้า หงส์แดงเริ่มโชว์ฟอร์มเปล่งปลั่งในเวทียุโรป
ทะลุด่านหินๆ อย่าง ยูเวนตุส เชลซี จนเข้าไปชิงกับเอซีมิลาน และคว้าแชมป์ UCL อย่างเหลือเชื่อ

ความเชื่อมั่นในตัวราฟาเอล เบนิเตซ สร้างสปิริตใหม่ในทีมหงส์แดง ที่ไม่ยึดติดกับนักเตะดาวดัง แต่ทุกคนจะช่วยกันเล่นเต็มที่ เพื่อทีมด้วยกัน เห็นได้จากการโหวตของเดอะคอป ในกรณีที่ เชลซีจะซื้อเจอร์ราร์ด สาวกหงส์แดงส่วนใหญ่ ไม่สนใจว่า เจอร์ราร์ดจะอยู่หรือไป เพราะเชื่อว่า ถึงยังไง ราฟา ก็สามารถสร้างทีมที่แข็งแกร่งได้

และตอนนี้ ราฟาเอล ก็กำลังสร้างทีมที่แข็งแกร่งขึ้นจากปีก่อนๆ ซึ่งผมคิดว่า ทีมชุดนี้ น่าจะแข็งแกร่งกว่า ทีมชุดที่คว้าสามแชมป์ในยุคเฮียโปนซะอีก

ในขณะที่ โอเว่น อดีตดาวดังของทีม กลับกลายเป็นส่วนเกินของทีมไปทันที หลังจาก รีล มาดริด ซื้อสองกองหน้าบราซิลมาเสริมทัพ

มีข่าวมากมาย ว่า โอเว่น จะได้ย้ายกลับมาเล่นในอังกฤษอีกครั้ง โดยมีทีมอย่าง แมนยูไนเต็ด อาเซน่อล และนิวคาสเซิ่ล ตกเป็นข่าวเสนอซื้ออยู่ ในขณะที่ หงส์แดง กลับมีข่าวกับ ปีเตอร์ เคราซ์ ซะมากกว่า

ถามว่า หงส์แดง ทำไมปล่อยให้ทีมอื่นแย่งกันซื้อโอเว่น โดยไม่พยายามดึงตัวศิษย์เก่ากลับมาร่วมทีม
คำตอบก็คือ ค่าตัวที่ชุดขาวตั้งไว้ สูงกว่าตอนที่คว้าตัวไปจากลิเวอร์พูลมาก ลิเวอร์พูล ในขณะนี้ ไม่เน้นทุ่มเงินซื้อนักเตะแพงๆ แต่จะซื้อนักเตะที่เหมาะสมกับระบบของทีม ในราคาที่คุ้มค่า เท่านั้น

เมื่ออาเซน่อล ประกาศเลิกสนใจโอเว่น ก็เหลือ คู่แข่งเพียง สอง ก็คือ นิวคาสเซิ่ล และ แมน ยูไนเต็ด โดยเฉพาะ แมนยู ที่สื่ออังกฤษชี้ว่า มีสิทธิ์คว้าตัวโอเว่นไปเสริมทัพมากที่สุด เนื่องจาก ความพร้อมของทีม สิทธิ์ได้ลงเตะถ้วยใหญ่ของยุโรป การได้จับคู่กับ เวห์น รูนีย์ โดย แม้กระทั่ง เอียน รัช ตำนานหงส์แดง ก็ได้ออกมาแนะรุ่นน้องว่า หากลิเวอร์พูลไม่เสนอซื้อเขากลับมา ก็ควรย้ายไปแมนยู จะดีที่สุด

ตัว เฟอร์กี้ เองก็ ยอมรับในฝีเท้าของโอเว่น เขาเคยออกมาชื่นชมโอเว่นหลายครั้งตั้งแต่ตอนที่อยู่กับลิเวอร์พูล และดูเหมือนว่า ตระกูลเกลเซอร์ เจ้าของสโมสรชาวอเมริกัน ก็ชื่นชอบโอเว่นเป็นพิเศษด้วย จึงเตรียมควักเงินเพื่อซื้อโอเว่นมาร่วมทีมให้ได้

ถามว่า แล้วกองหน้าผีแดงไม่วิ่งชนกันตายเหรอ ผมว่าไม่นะครับ เพราะกองหน้าที่พอฝากความหวังได้ตอนนี้ก็มี รูนีย์ และ รุด เท่านั้น ส่วนสมิธ น่าจะไปเอาดีกับตำแหน่งที่น่าจะถนัดที่สุด คือการเป็นมิดฟิลด์ตัดเกมร่วมกับรอยคีน และยังสอดแทรกมาทำประตูได้ด้วย เห็นชัดได้ว่า เฟอร์กี้ ขาย ฟิล เนวิลล์ ไปเรียบร้อยแล้ว ที่ว่างตรงนั้น ก็น่าเป็นสมิธ มาไล่เตะคู่แข่งแน่นอน ส่วน ซาฮา ก็ไม่อยู่ในแผนการทำทีมของท่านเซอร์แล้ว ในตัวกองหน้าตัวหลัก รุด ฟาน นิสเตลรอย ก็เริ่มมีปัญหาบาดเจ็บรบกวน+ฟอร์มตกลงไปมาก จึงต้องหากองหน้าเสริมทีม โดยโอเว่นได้พิสูจน์แล้วว่า เขาเป็นกองหน้าที่เกิดมายิง ไม่ว่าจะอยู่กับลิเวอร์พูล หรือ รีล มาดริด ก็ยังมีความเฉียบคมอยู่เสมอ ( ยกเว้นจุดโทษ ) อีกทั้งการได้จับคู่กับ รูนีย์ จะช่วยให้ทั้งคู่เข้าขากันอย่างดี ทำให้ อังกฤษ ได้กองหน้าคู่ที่อันตรายสุดๆ สร้างโอกาสลุ้นแชมป์โลกกันก็ทีนี้แหล่ะ

กระแส แมนยู ซื้อ โอเว่น จึงกระหึ่ม อีกครั้ง แล้วลิเวอร์พูล จะรู้สึกอย่างไร ที่ดาวยิงตัวเก่ง จะย้ายไปร่วมทีมคู่แข่งตลอดกาล อย่างแมนยู

ลิเวอร์พูล จึงมีการสำรวจความคิดเห็นของเดอะคอป ว่าอยากจะให้โอเว่นกลับมาร่วมทีมหรือไม่ ซึ่งสาวกเดอะคอปกว่า 75% ต้องการให้โอเว่นกลับมาสวมชุดหงส์แดงอีกครั้ง

ทำให้บอร์ดบริหารหงส์แดง เตรียมตัวที่จะเข้าไปเสนอซื้อตัว ไมเคิล โอเว่น เพื่อดึงดาวยิงศิษย์เก่า กลับมารับใช้ทีม ดีกว่าจะให้แฟนๆปวดใจ เมื่อเห็นโอเว่นในชุดแมนยู อีกทั้ง โอเว่น เป็นดาวยิงโดยสันชาตญาณ สามารถทำประตูให้ทีมได้แน่นอน กว่ากองหน้าที่มีอยู่ในทีมตอนนี้ เดวิด มัวร์ ประธานสโมสร จึงสั่งการให้ ริค แพรรี่ ดำเนินการคว้าตัวโอเว่นกลับมาร่วมทีมให้จงได้

แต่ คนที่ไม่เห็นด้วยกลับเป็น นายใหญ่ของทีม ราฟาเอล เบนิเตซ ที่ออกมาบอกว่า ทีมต้องการเพียงนักเตะสองตำแหน่งเท่านั้น คือ ปีกขวา และเซนเตอร์แบ็ค ทีมชุดนี้ มีกองหน้าให้เลือกมากพอแล้ว ทั้งยังมี ปีกที่สามารถขึ้นไปเล่นกองหน้าได้หลายคน เช่น การ์เซีย คีลล์ เซนเด้น จึงไม่มีความจำเป็นที่จะซื้อกองหน้าเพิ่ม

ทำไม ราฟา ถึง ไม่สนใจโอเว่น เรื่องในอดีตปีก่อนก็ตัดทิ้งไปเลยครับ ผมคิดว่า ราฟาเอล คงจะจัดทีมลำบากมากว่าถ้าได้โอเว่นกลับเข้าสู่ทีม เพราะตอนนี้ กองหน้า 4 คน ของเบนิเตซ สามารถสลับกันลงได้ โดยไม่มีใครบ่น แต่ถ้าโอเว่นเข้ามา ความเป็นดาวดังของสโมสร จะยอมให้เบนิเตซใช้ระบบหมุนเวียนกองหน้ากับเขาหรือเปล่า หรือจะบีบให้ เบนิเตซ ต้องส่งเขาลงตัวจริง โดยเลือกคู่หู จาก 3-4 คนที่เหลือ ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อทีมแน่ๆ หากนักเตะ อยู่เหนือระบบของทีม เบนิเตซ จึงยืนยันว่า นักเตะที่เขาต้องการตอนนี้ ขาดเพียงปีกขวา และเซนเตอร์ อีกคนนึงเท่านั้น

แต่ซีอีโอ ของหงส์แดง ก็รับไม่ได้เช่นกัน หากโอเว่นจะย้ายไปซบผีแดง

จึงน่าสนใจมากว่า บทสรุปของ โอเว่น จะไปลงเอย ที่ แอนฟิลด์ถิ่นเก่า หรือ โอลด์ แทรฟฟอร์ด คู่แข่งตลอดกาลของหงส์แดง

ขึ้นอยู่กับว่า ลิเวอร์พูล มีความจริงจังที่จะซื้อ โอเว่น มากแค่ไหน ซึ่งผมมั่นใจว่า ถ้า ริค แพรรี่ ต้องการจริงๆ โอเว่น ก็จะย้ายกลับมาลิเวอร์พูลแน่นอน แต่ถ้าไม่ แฟนหงส์ ก็เตรียมชมภาพบาดใจได้เลยขอรับท่าน

ทำไม ไม่พูดถึงนิวคาสเซิ่ลบ้างล่ะ
ตอบแบบฟันธงว่า ซูเนสส์หมดสิทธิ์ตั้งแต่เริ่มคิดแล้วล่ะครับ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์