ถล่มโบรัท


ทีมชาติ อังกฤษ กวาดชัยชนะ 3 นัดรวดในฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก หลังจากถล่ม คาซักสถาน 5-1 นำจ่าฝูงแบบสบายๆ และไม่น่าจะทำให้แฟนๆ ลุ้นกันเหนื่อยถึงนัดสุดท้ายเหมือนชุดก่อนๆ ด้วย

เกมนัดนี้ตีค่าอังกฤษไม่ค่อยได้เพราะคู่ต่อสู้ห่างชั้นกว่า แม้กระทั่งแฟนบอลเจ้าถิ่นเองก็คงรู้จักคาซักสถานจากหนังเพี้ยนๆ อย่าง "โบรัท" มากกว่านักฟุตบอลซะด้วยซ้ำ

ความจริงโบรัท เอ๊ย, คาซักฯก็เล่นกันใช้ได้แหละ ครึ่งแรกช่วยกันตื๊อจนสกอร์ 0-0 มาเสียเอาครึ่งหลังที่ล้าและเนือยลงไปจนโดนบอมบ์ละเอียดอย่างที่เห็น

อังกฤษอาจจะฟอร์มไม่โป๊ะเหมือนวันชนะ โครเอเชีย แต่ก็น่าเห็นใจเพราะโดนตั้งรับต่ำ แถมคู่แข่งยังขยันช่วยกันไล่ดี อีกอย่างคือ สมาธิ เวลาเจอทีมเล็กก็อาจจะเสียความมุ่งมั่นไปบ้างเป็นธรรมดา

แล้วอย่าลืมว่า
 
โค้ชฟาบิโอ คาเปลโล่ พยายามทดลองแทคติคด้วย ครึ่งแรกให้เล่น 4-3-3 มิดฟิลด์มี แฟร้งก์ แลมพาร์ด สตีเว่น เจอร์ราร์ด เกเร็ธ แบร์รี่ ช่วยกันทำ กองหน้าใช้ เวย์น รูนี่ย์ ทางซ้าย ธีโอ วัลค็อตต์ ทางขวา ตรงกลางให้ เอมิล เฮสกี้ ยืนค้ำไว้

ผลคือ ไม่เวิร์ก เนื่องจากเจอร์ราร์ดไม่ค่อยดันขึ้นสูงมาช่วยเฮสกี้ เกมมันก็เลยกดดันเขาไม่มากอย่างที่คิด

ผมว่าเจ้าสตีวี่คงกิ๊กกับแลมพาร์ดแหง คู่นี้เวลาเล่นด้วยกันเหมือนไม่มีอิสระ เพราะความที่สไตล์คล้ายกันเกินไป จะบุกจะยิงก็พะวงว่าจะไปทับเส้นเพื่อนรึเปล่า (วะ) สุดท้ายเลยออกมาแกรนๆ ไม่หวือหวาเหมือนตอนเล่นให้สโมสรอีกตามเคย

ยังดีที่คาเปลโล่ไม่ฝืน ยอมเปลี่ยนแทคติคในครึ่งหลังกลับมาเล่น 4-4-2 เพิ่มบทบาทของตัวริมเส้นมาช่วย เกมบุกจึงลื่นไหลขึ้น และ 5 ประตูก็ตามมา

ถ้าไม่ซีเรียสอะไร อังกฤษก็โอเคนะครับ เล่นไม่สวย ไม่ค่อยลงตัว แต่ชนะ 5-1 ก็น่าจะหยวนๆ ไป รอลุ้นกันพุธนี้ที่จะบุกเยือน เบลารุส ดีกว่า

มันน่าจะเป็นเกมที่แตกต่าง คาเปลโล่คงปรับทั้งตัวผู้เล่นและแทคติคซึ่งถ้าให้ทาย อังกฤษคงเน้นเอาแต้มมากกว่าจะเอาใจแฟน เอาใจสื่อ เกมรวมๆ คงแน่นขึ้น แล้วหลังความเร็วของธีโอ วัลค็อตต์ ในจังหวะสวนกลับ

เรื่องเน้นแผนเขี้ยวๆ อย่างนี้ คาเปลโล่ถนัดนัก

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์