จับตาน้องวอร์มอิศราภา หวังตามรอยสุธิยาสู่โอลิมปิก



"แม่จ๋า คุยหนูแทนแล้วกัน"

เป็นประโยคเริ่มต้นการสัมภาษณ์อย่างอายๆ ของ "น้องวอร์ม"อิศราภา อิ่มประเสริฐสุข นักยิงเป้าบินวัยเพียง 13 ปี เจ้าของแชมป์สกีต บุคคลหญิง "ซีซาร์ คัพ" การแข่งขันยิงปืนชิงแชมป์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งการแข่งขันซีซาร์ คัพ เป็นการแข่งขันแบบโอเพ่น
ทำให้สาวน้อยคนนี้ได้รับการยกย่องว่าจะเจริญรอยตาม "น้องณี"สุธิยา จิวเฉลิมมิตร นักยิงเป้าบินทีมชาติไทยดีกรีอันดับ 5 โอลิมปิก "ปักกิ่งเกมส์"

"หนูมายิงเป้าบิน เพราะตามมาดูคุณพ่อ (อธิกัณฑ์) ยิงเป้าบินที่สนามบ่อยๆ ตั้งแต่อายุได้ 10 ขวบ พออายุ 11 ขวบ พ่อก็ถามว่าอยากยิงไหม หนูก็เอาเลย ยิงนัดแรกรู้สึกสนุกมาก เพราะ ยิงโดน จากนั้นก็เริ่มยิงเรื่อยมา" น้องวอร์มเริ่มเล่าให้ฟัง

"แล้วพอดีมาดูกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 35 พอดีเขามาแข่งที่กกท. เห็น "พี่ณี" กับ "พี่เจน"(เจนจิรา ศรีสงคราม) ยิง รู้สึกว่าพี่เขาเท่มาก โดยเฉพาะตอนยิง ยิงตอนได้เหรียญยิ่งเท่ เลยรู้สึกว่าอยากเป็นแบบพี่ๆ เขาบ้าง เลยตั้งใจฝึกซ้อมมาตลอดเลย ตอนพี่ณีแข่งโอลิมปิกหนูดูตลอดและลุ้นมาก ที่ผ่านมาได้ไปแข่งต่างประเทศ ทั้งที่มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย, สิงคโปร์ และ เวียดนาม ซึ่งสองครั้งหลังได้แชมป์ด้วย รู้สึกตื่นเต้น แต่ก็สนุกดี เพราะได้แข่งขันจริงๆ เนื่องจากบ้านเราไม่ค่อยจะมีแข่ง กีฬาแห่งชาติครั้งหน้าก็ไม่มี ช่วงปลายเดือนนี้จะได้ไปแข่งที่เมืองคูมาโมโต้ ที่ประเทศญี่ปุ่นด้วย รู้สึกตื่นเต้นมากๆ"



"ตอนแรกอยากได้เหรียญโอลิมปิกเกมส์ อยากเป็นเหมือนพี่ณี แต่ตอนนี้อยากแข่งให้มากๆ ทำผลงานให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ก็พอ" น้องวอร์มตอบก่อนจะเผ่นไปเล่นคอมพิวเตอร์ในห้องทำงานสมาคมยิงเป้าบินปล่อยให้ "คุณแม่"ภาพรรณ เล่าถึงรายละเอียดต่างๆ ของน้องวอร์มแทน

"ครอบครัวเรายิงปืนกันหมด พ่อกับแม่ เล่นปืนสั้นเป็นหลัก ส่วนพี่สาวเขาก็ยิงเป้าบินมาก่อน น้องวอร์มจะเห็นปืนมาตั้งแต่เด็ก พ่อแม่นั่งถอดปืนมาทำความสะอาด ก็จะมานั่งดูจนสามารถช่วยยื่นชิ้นส่วนปืน ให้เราประกอบเป็นลำดับๆ ได้ และจะเป็นคนคอยเตือนพ่อกับแม่ให้เซฟตี้ปืนเป็นประจำ"

"เราเห็นเขานั่งดูเป็นประจำ วันหนึ่งตอนเขาอายุ 11 ขวบ พ่อเขาก็ถามว่าจะยิงไหมลูก เขาก็ไม่รอเลย ยกปืนขึ้นมาประทับยิง พอดีโดนเข้าเป้าเต็มๆ ปืนถีบจนแก้มบวม แต่เขาก็ยังดีใจ และมีกำลังใจเล่นกีฬานี้มาตลอด"

กีฬายิงปืนซึ่งเป็นอีกหนึ่งกีฬาที่ต้องใช้เงินเป็นตัวขับเคลื่อน คุณแม่น้องวอร์มยอมรับว่าถึงวันนี้หมดเงินไปกว่า 5-6 ล้านบาท แต่ก็พร้อมทุ่มเทเต็มร้อยเพื่อลูกสาว "ยอมรับว่าเป็นกีฬาที่ต้องใช้เงินมากทีเดียว เพราะการยิงแต่ละนัดเป็นเงินไปหมด กระสุนนัดละ 15 บาท เป้าอีก 5 บาท รวม 20 บาท รอบหนึ่งมี 25 เป้า รวมก็ 500 บาท เป็นอย่างนี้เรื่อยๆ ครอบครัวพอมีกำลังจะสนับสนุน เพราะหากเรามัวกังวลเรื่องเงินทอง ความตั้งใจที่ลดลงจะส่งไปถึงลูกด้วย เราจึงไม่อยากคิดเรื่องนี้แม้จะใช้ไปหลายล้านบาทแล้วก็ตาม ตอนนี้ทางสมาคมเข้ามาสนับสนุนก็ทุ่นแรงไปเยอะ" คุณแม่น้องวอร์มเล่า

"บ้านพักอยู่ที่บางแค ต้องไปเรียนที่จรัญฯ 13 และตกเย็นมาซ้อมที่ กกท. เกือบทุกวัน แต่ไม่เหนื่อยเลย วันนี้ดีใจแล้วที่เขารักกีฬานี้ และเป็นคนมีวินัยในตัวเอง เราไม่ต้องเคี่ยวเข็ญเลย เพราะหากบังคับ การเล่นกีฬาก็จะไม่ได้มาจากความต้องการของเขาเอง วันนี้เขาสนุกกับกีฬานี้"

ค่อยติดตามพัฒนาการของ "น้องวอร์ม" ให้ดีๆ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์