พนมชวดเหรียญ-วีลแชร์เรซซิ่งชิง


เข้ารอบ - สายชล คนเจน (ซ้าย) กำลังเร่งความเร็วในการแข่งขันวีลแชร์เรซซิ่ง ระยะ 400 เมตร (ที 54) รอบคัดเลือก ในกีฬาพาราลิมปิคเกมส์ 2008 เมื่อวันที่ 8 กันยายน ที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยสายชลผ่านเข้ารอบ 16 คนสุดท้ายต่อไป (ภาพเอพี)

พนม ลักษณะพริ้ม นักว่ายน้ำไทยชวดเหรียญรางวัลในการแข่งขันพาราลิมปิคเกมส์ 2008 ที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 8 กันยายน

สรุปผลการแข่งขันประจำวันของนักกีฬาไทยมีดังนี้

กรีฑา วีลแชร์เรซซิ่ง ระยะ 400 เมตร (ที 54) รอบคัดเลือก ศุภชัย โกยทรัพย์, สายชล คนเจน ผ่านเข้ารอบ 16 คน ส่วนเอกชัย จันทร ตกรอบ วิ่ง 100 เมตร (ที 11) จักร์กิจ ปั้นทอง ไม่ผ่านรอบคัดเลือก วีลแชร์เรซซิ่ง ทีมผลัด 4x100 เมตร รอบคัดเลือก ทีมไทยดีกรีแชมป์เก่า, เจ้าของสถิติพาราลิมปิคเกมส์ ครั้งที่ 12 และเจ้าของสถิติโลก ประกอบด้วย พิเชษฐ์ กรุงเกตุ, สายชล คนเจน, ศุภชัย โกยทรัพย์ และประวัติ วะโฮรัมย์ เข้าเส้นชัยเป็นลำดับที่ 2 ของฮีต ทำเวลา 50.71 วินาที และทำเวลารวมเป็นอันดับที่ 2 ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศวันรุ่งขึ้นโดยจีนที่ทำเวลามาอันดับ 1 ทำสถิติ 49.89 วินาที เป็นการทำลายสถิติโลกที่ไทยทำไว้ 50.49 วินาทีด้วย

ว่ายน้ำ มีนักว่ายน้ำไทยผ่านเข้ารอบชิงฯคนเดียวได้แก่

พนม ลักษณะพริ้ม ว่ายกบ 100 เมตรชาย และว่ายเข้าอันดับ 7 ทำเวลา 1.21.13 นาที/บ็อคเซีย ซึ่งไม่มีแบ่งแยกประเภทชาย-หญิง รอบแรกนัดสุดท้าย กลุ่มเอ วิลาสินี สุขราช แพ้ กริโกริออส (กรีซ) 0-7 ทำให้วิลาสินี ชนะ 2 แพ้ 1 มีคะแนนเป็นที่ 2 ในกลุ่มเอ ตกรอบไปอย่างน่าเสียดาย เพราะการแข่งขันมี 6 กลุ่ม คัดที่ 1 แต่ละกลุ่ม บวกกับที่ 2 ของแต่ละกลุ่มที่คะแนนดีที่สุดอีก 2 คน เข้ารอบ ซึ่งวิลาสินี เป็นที่ 2 ของกลุ่มเอ แต่คะแนนได้เสียแพ้กลุ่มอื่น ส่วนนักกีฬาไทยอีก 2 คน ในกลุ่มซี อัครพล ปั้นสนิท แพ้ปาร์ก คึน วู (เกาหลีใต้) 2-8 ทำให้ชนะ 1 แพ้ 2 ตกรอบแรก, กลุ่ม ดี ถนิมพัสตร์ วิสารทนันท์ แพ้ มาริโอ ปีโซโต 0-5 ทำให้ชนะ 1 แพ้ 2 ตกรอบแรก

หลังการแข่งขัน นายสุพรต เพ็งพุ่ม หัวหน้าโค้ชวีลแชร์เรซซิ่งไทย เปิดเผยว่า

การแข่งขันในรอบคัดเลือก ทีมผลัดไทยตั้งเป้ามาทำลายสถิติโลกของตัวเอง โดยตั้งใจจะทำให้ได้ที่ระดับ 49 วินาที แต่มาโดนจีนแย่งทำลายไปเสียก่อน อย่างไรก็ตาม ทีมผลัดของไทยยังไม่เสียกำลังใจ ทุกคนประกาศว่าในรอบชิงชนะเลิศ วันที่ 9 กันยายน จะเอาชนะจีน ทำลายสติถิโลกกลับคืนมาให้ได้ แต่ยอมรับว่าเป็นงานที่หนักของทีมไทยแน่นอน โอกาสแพ้ชนะ 50-50 ซึ่งทีมไทยคงต้องวางตัวกันใหม่ เพราะในรอบคัดเลือก ทีมไทยวางคนที่พิการมากที่สุด T 53 พิเชษฐ์ กรุงเกตุ เป็นไม้แรก ขณะที่จีนวางคนพิการมากที่สุดเป็นตัวเข้าเส้นชัย โดยไม้ 1-3 เป็นระดับ T 54 ทั้งหมด ทำให้ทีมไทยไล่ไม่ทัน โดยตนคาดว่าทีมจีนที่ชนะคงวางตัวแบบเดิม ขณะที่ทีมไทยต้องจัดวางตำแหน่งกันใหม่เพื่อไปสู้จีนให้ได้

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์