อังกฤษมีปัญหา โดย เอกราช เก่งทุกทาง

คอลัมน์ คุยสบายๆ สไตล์ เอกราช เก่งทุกทาง โดย เอกราช เก่งทุกทาง



อาทิตย์ก่อนเพิ่งคุยเรื่อง สเวน โกรัน อีริคสัน ไปหยกๆ คล้อยหลังไม่กี่วันพี่แกกระเด็นตกเก้าอี้ไปซะแล้ว

อีริคสันอาจจะไม่ได้ถูกไล่ออก แต่การตกลงกับสมาคมฟุตบอลอังกฤษว่า จะพ้นจากตำแหน่งกุนซือหลังจบฟุตบอลโลก มันก็ไม่ต่างกันเท่าไหร่ ยิ่งมาออกข่าวช่วงนี้ด้วย ยิ่งส่งผลกระทบพอๆ กับโดนปลดยังไงยังงั้น

อีริคสันอาจจะคุมทีมอีก 5 เดือน แต่ความรู้สึกของนักเตะคือไปแล้ว ทุกวันนี้ก็แค่รอเวลาจากกัน ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ไม่เคยส่งผลดีให้ใครเลย

โดยเฉพาะกับทีมฟุตบอลที่กำลังเตรียมตัวทำศึกใหญ่อย่างฟุตบอลโลก


อังกฤษคือหนึ่งในทีมเต็ง แม้จะไม่เต็งระดับบราซิล แชมป์เก่า

แต่ก็ถือว่าอยู่ในกลุ่มเดียวกับพวกเยอรมัน อิตาลี อาร์เจนตินา ซึ่งโอกาสลุ้นไม่แตกต่างกันเท่าไหร่ ขึ้นอยู่กับว่าใครจะเตรียมทีมมาดีกว่า ใครจะท็อปฟอร์มในช่วงแข่งจริงเท่านั้นเอง

สิงโตคำรามของอีริคสันทุกวันนี้แข็งแกร่งในระดับหนึ่ง แต่ก็ยังต้องเสริมในบางจุด จึงจะก้าวต่อไปถึงขั้นสุดยอด ซึ่งถ้าทุกอย่างเรียบร้อยดี ผ่านโปรแกรมเตรียมตัวช่วงสุดท้ายอย่างมีประสิทธิภาพ มีสมาธิเต็มที่ มันก็น่าจะอัพเกรดตัวเองขึ้นมาได้อีกพอสมควร

กุนซืออย่างสเวน โกรัน อีริคสัน ฉลาดและเก๋าเสมอ เมื่อว่ากันถึงเรื่อง ฟุตบอลเพียวๆ

แต่พอมีเรื่องใหญ่ อีริคสันต้องไปหลังจบทัวร์นาเมนต์ก็ย่อมกระทบถึงทีมชาติอังกฤษอย่างไม่ต้องสงสัย จะมากหรือน้อย ไม่มีใครรู้ แต่ที่แน่ๆ คือต้องมีคนหงุดหงิด เสียสมาธิกับการเล่นข่าวไม่เลิกของสื่อมวลชน

ใครจะไปมีความสุขเล่าครับ ที่ต้องโดนกรอกหูเรื่องเจ้านายคนใหม่อยู่ทุกวัน แถมยังไม่ชัดเจนอีกต่างหาก ว่าจะลงเอยกับใครกันแน่ ตรงนี้อย่านึกว่าไม่สำคัญ เพราะเปลี่ยนกุนซือที หลักการเลือกนักเตะและสไตล์การเล่นย่อมต้องเพี้ยนไปจากเดิมบ้าง จึงเป็นเรื่องธรรมดาที่พวกผู้เล่นจะกังวลกับอนาคตของตัวเอง


ยิ่งกว่านั้น ประเด็นเรื่องจะใช้กุนซืออังกฤษหรือต่างชาติก็เป็นอีกกรณีที่คงถกกันยาว แม้กระทั่งในเมืองผู้ดีเอง เสียงก็ยังแตกเป็นสองฝ่าย

แต่ผมว่านะครับ ถ้ากลับมาใช้คนอังกฤษเหมือนเมื่อก่อนจะมีปัญหามากกว่าเลือกพวกต่างชาติซะอีก อย่างแรกเลยคือแค่หาคนที่เหมาะสม ฝีมือพอฟัดพอเหวี่ยงกับอีริคสันก็คิดกันหัวแตกแล้ว เพราะมองไม่เห็นแววเลยแม้แต่คนเดียว

ตัวเต็งอย่าง แซม อัลลาไดซ์ กับ สตีฟ แม็คคลาเรน ยังพิสูจน์บารมีในระดับสุดยอดไม่ได้ทั้งคู่ ทั้งสองคนฝีมือไม่เบา แต่ถ้ามองผลงานของ โบลตันและมิดเดิลสโบรช์ การขึ้นชั้นมาคุมทีมชาติในตอนนี้อาจเป็นก้าวกระโดดที่เร็วเกินไป

โบลตันของบิ๊กแซมสร้างเซอร์ไพรส์ขึ้นมาติดกลุ่มนำ แต่สไตล์การเล่นก็โดนวิจารณ์มาตลอดว่า ไม่สร้างสรรค์ ยิ่งกว่านั้นตัวของแซม อัลลาไดซ์เอง ก็ยังผ่านการคุมทีมเล่นบอลยุโรปมาน้อยเกินไปด้วย

ส่วนสตีฟ แม็คคลาเรน แค่การแก้ปัญหาเกมรับรั่วให้โบโร่ก็คิดหนักแล้ว ยังไม่น่ามองไกลไปมากกว่านั้นจริงๆ

แต่หากลองเลือกดูชื่อกุนซือ ต่างชาติ จะเห็นเลยว่ามีหลายคน น่าสนใจ อย่าง กุส ฮิดดิ้ง ที่เป็น ข่าวอยู่ก็ใช้ได้ หรือถ้าจะลองติดต่อพวก หลุยส์ ฟานกัล รวมทั้ง ฟาบิโอ คาเปลโล่ ผมว่ามันก็พอมีลุ้นอยู่เหมือนกัน

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องซาวเสียงนักเตะทีมชาติดูด้วยนะครับ ว่ายอมรับกันได้หรือเปล่า

อังกฤษเสียสมาธิไปมากกว่านี้ไม่ได้แล้ว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์