อิรักเฮไอโอซีไฟเขียวร่วมศึกปักกิ่งเกมส์

ไอโอซี ตัดสินใจยกเลิกโทษแบน อิรัก เรียบร้อย เหตุรัฐบาลอิรักให้สัญญาจะรับรองสถานภาพของคณะกรรมการโอลิมปิกอิรักอีกครั้ง หลังสั่งยุบไปเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี)

เปิดทางให้นักกีฬาอิรักร่วมชิงชัยในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2008 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 8-24 ส.ค.นี้ ได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังตัดสินใจยกเลิกคำสั่งลงโทษห้ามเข้าร่วมการแข่งขันด้วยข้อหารัฐบาลอิรักสั่งยุบคณะกรรมการโอลิมปิกอิรัก (เอ็นโอซี) เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาเรียบร้อยแล้วการตัดสินใจยกเลิกโทษแบนดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากการหารือกันในนาทีสุดท้ายระหว่าง ไอโอซี กับเจ้าหน้าที่ของอิรัก ที่เมืองโลซานน์

ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันอังคารที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยรัฐบาลของชาติจากตะวันออกกลางให้คำมั่นสัญญาว่าจะรับรองสถานภาพและความเป็นอิสระของคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติอีกครั้ง

โดยผลของการยกเลิกคำสั่งแบนในครั้งนี้

ทำให้นักกีฬาอิรัก ซึ่งประกอบไปด้วยนักขว้างจักร 1 คน และนักวิ่งระยะสั้นอีก 1คนจะได้ลงแข่ง"ปักกิ่งเกมส์" ต่อไปได้ตามเดิมทั้งนี้ รัฐบาลอิรัก สั่งยุบ เอ็นโอซี เนื่องจากมีปัญหาขัดแย้งในเรื่ององค์ประกอบขององค์กร ส่งผลให้ ไอโอซี ไม่พอใจ และยื่นคำขาดให้มีการก่อตั้งคณะกรรมการโอลิมปิกอิรักขึ้นมาอีกครั้ง แต่รัฐบาลอิรักปฏิเสธที่จะทำตาม ส่งผลให้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล มีคำสั่งแบนออกมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ไอโอซี ระบุผ่านแถลงการณ์ว่า
"ข้อตกลงระหว่างรัฐบาลอิรักกับคณะกรรมการโอลิมปิกสากลเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เป็นการเปิดทางให้นักกีฬาชาวอิรักได้กลับมามีส่วนร่วมในกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่งต่อไป"

เครดิต :
เครดิต : ที่นี่ดอทคอม บันเทิงดารา


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์