ยูฟ่าไฟเขียวเพิ่มทีมโม่แข้งยูโรรอบสุดท้าย

ยูฟ่าไฟเขียวเพิ่มทีมโม่แข้งยูโรรอบสุดท้าย

ศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป รอบสุดท้าย กำลังจะมีทีมร่วมลงชิงชัยเพิ่มขึ้นจาก 16 เป็น 24 ทีม ตั้งแต่ปี 2016 เป็นต้นไป หลังคณะกรรมการระดับอาวุโสของ ยูฟ่า ลงมติเห็นชอบอย่างเป็นเอกฉันท์ ในการประชุมเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ขณะที่บิ๊กบอส มิเชล พลาตินี่ มั่นใจ เรื่องนี้จะไม่ทำให้คุณภาพการแข่งขันด้อยลงอย่างแน่นอน

เกือบจะเป็นที่แน่นอนแล้วว่า ศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป รอบสุดท้าย จะมีทีมร่วมโม่แข้งเพิ่มขึ้นจาก 16 เป็น 24 ทีม ตั้งแต่ปี 2016 เป็นต้นไป ภายหลังเรื่องนี้ได้รับความเห็นชอบอย่างเป็นเอกฉันท์ จากคณะกรรมการระดับอาวุโสของสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ซึ่งเป็นตัวแทนจากชาติต่างๆ ในทวีปยุโรป จำนวน 53 คน เมื่อวันเสาร์ที่ 28 มิถุนายน ที่ผ่านมา


เรื่องดังกล่าวได้รับการรับรองในที่ประชุมของเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโส รวมถึงเลขาธิการทั่วไปของ ยูฟ่า ภายหลัง มิเชล พลาตินี่ ประธาน ยูฟ่า ยืนยันก่อนหน้าที่จะมีการประชุมเกิดขึ้นว่า การเพิ่มทีมในศึกยูโร รอบสุดท้าย เป็น 20 หรือ 24 จากของเดิม 16 ทีมนั้น ไม่ได้ทำให้คุณภาพของการแข่งขันลดลงจากเดิมแต่อย่างใด


ด้าน กอร์ดอน สมิธ ประธานบริหารสมาคมฟุตบอลสกอตแลนด์ ยอมรับว่า รู้สึกดีใจเป็นอย่างยิ่ง ที่เรื่องดังกล่าวได้รับการรับรองไปเมื่อวันเสาร์ ซึ่งเวลานี้คาดกันว่า จะได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการจากคณะกรรมการระดับอาวุโสของ ยูฟ่า ในการประชุมที่เมืองบอร์กโดซ์ ประเทศฝรั่งเศส ในระหว่างวันที่ 25-26 กันยายน นี้ต่อไป


มันเป็นบางอย่างที่สมาชิกของ ยูฟ่า เห็นว่า มันไม่ใช่เรื่องเสียหายเลย การเพิ่มเป็น 24 ทีมอาจจะทำให้ต้องเพิ่มวันแข่งขันขึ้นเป็นพิเศษอีก 2-3 วันเท่านั้น มันไม่ได้มีข้อเสียอะไรเลยในแง่ของรายได้ และความรู้สึกที่เกิดขึ้นในที่ประชุมก็คือ ทุกคนต่างก็เห็นชอบในเรื่องนี้ ทุกคนอยากให้เรื่องนี้เกิดขึ้น และต่างก็เล็งเห็นถึงประโยชน์ของมัน บิ๊กบอสองค์กรลูกหนังแดนขี้เมา กล่าว


ขณะที่ เซร์คิโอ ดิ เชซาเร่ โฆษกสมาคมฟุตบอลอิตาลี กล่าวเช่นกันว่า เป็นที่แน่นอน 100 เปอร์เซ็นต์แล้วว่า มันจะเกิดขึ้นในปี 2016 มันเป็นการส่งเสริมชาติเล็กๆ และทุกฝ่ายต่างก็เห็นชอบ


ส่วน พลาตินี่ ได้แสดงความเห็นว่า จำได้ไหมว่า ตอนที่ผมคว้าแชมป์ยูโร (ปี 1984) ตอนนั้นมีทีมเพียงแค่ 8 ทีมเท่านั้น มันไม่เป็นที่ชัดเจนว่า 8 ทีมจะดีกว่า 16 ทีม หรือ 16 ทีมจะดีกว่า 24 หรือ 32 หรือ 54 ทีม ผมไม่กังวลใจเกี่ยวกับเรื่องคุณภาพของการเพิ่มจำนวนทีม ประเทศอย่าง อังกฤษ, เดนมาร์ก, สกอตแลนด์, ไอร์แลนด์, เบลเยียม, เซอร์เบีย, ยูเครน และ บัลแกเรีย ต่างก็มีศักยภาพที่จะมีส่วนร่วมในฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปด้วยกันทั้งนั้น


แล้วอย่างนี้พวกเขาจะทำให้คุณภาพของ ยูโร ลดลงไปอย่างไรกันล่ะ? ผมเชื่อว่า พวกเขามีคุณภาพที่จะเข้ามามีส่วนร่วม ครับ ด้วยความบริสุทธิ์ใจ มันยังมีอีกหลายทีมที่สามารถเข้าร่วมแข่งขันใน ยูโร ได้ หนำซ้ำยังจะทำให้คุณภาพของการแข่งขันเพิ่มขึ้นอีกต่างหาก เจ้าของฉายา นโปเลียนลูกหนัง กล่าวในที่สุด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์