วิเคราะห์-วิจารณ์: ฟุตบอล วันอาทิตย์ที่ 29 มิถุนายน 2551

                              

วิเคราะห์-วิจารณ์: ฟุตบอล วันอาทิตย์ที่ 29 มิถุนายน 2551

ฟุตบอล
ชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือ ยูโร 2008 เดินทางมาถึงนัดสุดท้ายกันแล้วในวันนี้ ทีมใดจะได้ครองเจ้ายุโรป ระหว่าง อินทรีเหล็ก เยอรมนี กับ กระทิงดุ สเปน คงต้องลุ้นกันแบบไม่กระพริบตา

วันอาทิตย์ที่ 29 มิถุนายน 2551
ฟุตบอลยูโร 2008 รอบชิงชนะเลิศ


เยอรมนี สเปน
เริ่มคิกออฟ 01.45 น.


     อินทรีเหล็ก เยอรมนี อดีตแชมป์ 3 สมัย ผ่านเข้ามาถึงรอบชิงชนะเลิศด้วยฟอร์มที่กระท่อนกระแท่น เริ่มจากรอบแรก นัดแรก พิชิต โปแลนด์ 2-0 จากนั้นก็พ่ายต่อทีมตราหมากรุก โครเอเชีย 1-2 ประตู ก่อนที่จะเอาชนะเจ้าภาพร่วม ออสเตรีย 1-0 ได้เป็นรองแชมป์ของกลุ่มบี แต่ก็เริ่มฟอร์มกระเตื้องขึ้น ด้วยการเข้าไปปราบทีมแดนขนมฝอยทอง โปรตุเกส 3-2 ในรอบ 8 ทีมสุดท้าย และคว้าชัยเหนือทีมแดนไก่งวงด้วยสกอร์ 3-2 ในรอบรองชนะเลิศ ผ่านมาถึงนัดชิงชนะเลิศวันนี้ ้วยการนือทีมแดนไก่งวงด้วยสกอร์ 3-2 ในรอบรองชนะเลิศ ่อทีมตราหมากรุก ทีมของกุนซือโยอาคิม เลิฟ ถือว่าพร้อมสุด ๆ ปึ้กในทุก ๆ กองกำลัง


11 ขุนพลอินทรีเหล็ก ที่เลิฟ จะส่งลงสนามนัดนี้ เริ่มจากนายทวาร เยนส์ เลห์มันน์ ทำหน้าที่เฝ้าสองเสาอย่างคงเส้นคงวาทุกนัด แนวรับมี อาร์เน่ ฟรีดิช เป็นแบ็กขวา , ฟิลิปป์ ลาห์ม ฮีโร่จากรอบรองชนะเลิศเป็นแบ็กซ้าย คู่เซ็นเตอร์ยังคงเป็น เพอร์ แมร์เตซัคเกอร์ กับ คริสตอฟ เม็ตเซลเดอร์ เช่นเคย ขยับมาที่แผงมิดฟิลด์ ทอร์สเท่น ฟริงค์ส กับ โธมัส ฮิตเซิลสแปร์เกอร์ จะยืนเป็นตัวรับคู่กัน โดยเกมรุกปล่อยให้ 3 ประสาน มิชาเอล บัลลัค , บาสเตียน ชไวน์สไตเกอร์ และ ลูคัส โพดอลสกี้ ทำหน้าที่สนับสนุนหอกเป้าอย่าง มิโรสลาฟ โคลเซ่


    ทางด้านทีมแดนกระทิงดุ สเปน ของกุนซือหลุยส์ อราโกนเญส  โชว์ฟอร์มดีอย่างต่อเนื่องในทัวร์นาเมนท์นี้ เริ่มจากรอบแรก คว้าชัย 3 นัดรวด โดยถล่มทีมแดนหมีขาว รัสเซีย 4-1 , เชือดทีมแดนฟรีเซ็กส์ สวีเดน 2-1 และเฉือนทีมแชมป์เก่า กรีซ 2-1 เข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายในฐานะแชมป์ของกลุ่มดี จากนั้นในรอบน็อกเอาท์ ยิงจุดโทษล้มแชมป์โลก อิตาลี 4-2 ในรอบควอเตอร์ไฟนัล ก่อนที่จะย้ำแค้นทีมหมีขาว รัสเซีย 3-0 ในรอบรองชนะเลิศ


มาถึงรอบชิงชนะเลิศวันนี้ กุนซืออราโกนเญส มีการบ้านข้อใหญ่ ที่ต้องรอลุ้น นั่นก็คืออาการบาดเจ็บของ ดาวิด บีญ่า หัวหอกตัวเก่งของทีม โดย 11 ขุนพลที่จะถูกส่งลงสนามในนัดนี้ ไล่จากนายทวาร ยังคงเป็นจอมหนึบอย่าง  อิเคร์ คาซิยาส  ที่เด่นมากในทัวร์นาเมนท์นี้ แนวรับ เซร์คิโอ รามอส เป็นแบ็กขวา , โจน คัปเดบิล่า รับหน้าที่แบ็กซ้าย ในขณะที่คู่เซ็นเตอร์แบ็ก คาร์เลส ปูโยล กับ คาร์ลอส มาร์เชน่า เหมือนเดิม มาที่แดนกลาง มาร์กอส เซนน่า จะทำหน้าที่เป็นมิดฟิลด์ตัวรับ ส่วนตัวรุก ในกรณีที่ บีญ่า ลงเล่นไม่ได้ ก็น่าจะมี เชส ฟาเบรกาส ที่กำลังโชว์ฟอร์มเด่น มายืนประสานงานกับ ชาบี้ เอร์นันเดซ ปล่อย ดาวิด ซิลบา กับ อันเดรียส อินิเอสต้า ทำเกมริมเส้น หัวหอกตัวเดียวโดด ๆ เป็น เฟร์นันโด ตอร์เรส แต่ถ้าหากว่า บีญ่า ลงได้ แดนกลางก็จะถอด ฟาเบรกาส กลับไปเป็นตัวสำรองก่อน


      รูปเกมนัดนี้ น่าจะเป็นไปอย่างสนุก เดินหน้าลุยด้วยเกมเร็วเข้าใส่กันทั้งคู่ การชิงพื้นที่ตรงกลางสนาม คือปัจจัยชี้ขาดของเกม ซึ่งตรงนี้ ดูเหมือนว่าแดนกลางของทีมกระทิงดุ สเปน จะดูหวือหวากว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การให้บอล ทั้งลูกสั้นและลูกยาว ที่ค่อนข้างแม่นยำ แต่ทีมอินทรีเหล็ก ก็คงจะใช้ยุทธวิธีเล่นเกมหนัก เข้าหยุดความพลิ้วในแดนกลางของสเปน ส่วนจังหวะรุก คงเน้นการเล่นด้านข้าง แล้วทิ้งบอมบ์ให้ โคลเซ่ กับ บัลลัค โจมตีด้วยลูกกลางอากาศ โอกาสดูแล้ว ใกล้เคียงกันมาก สเปน อาจจะดูดีที่เกมรุก  แต่ลูกหนัก และความแข็งแกร่งของเยอรมนี น่าจะรับมือได้ สุดท้ายยังเชื่อว่า ทีมอินทรีเหล็ก ที่เขี้ยวกว่า กับเกมแบบทัวร์นาเมนท์อย่างนี้ น่าจะเฉือนเอาชัย รับแชมป์สมัยที่ 4 ไปครอง

ฟันธง :
เยอรมนี แชมป์ยูโร 2008


ขอบคุณที่มา  http://www.soccer-league.in.th


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์