ศธ. ออกหนังสือถึงสถานศึกษา คุมเข้มเล่นพนันบอล

นายสุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา กล่าววานนี้ (12 มิ.ย.) ถึงปัญหาการพนัน ว่า
 
การพนันเป็นปัญหาใหญ่ที่สังคมไทยกำลังประสบ และมีแนวโน้มจะขยายวงกว้างสู่นิสิตนักศึกษามากยิ่งขึ้น ก่อให้เกิดผลเสียหายทั้งด้านการศึกษาเล่าเรียน เสียทรัพย์ เสียเวลา บางรายถูกทำร้ายหรือถูกข่มขู่ชักจูงไปสู่ทางเสียหายหรือก่อคดีจนต้องสูญเสียอนาคต

การพนันจึงเป็นปัญหาสำคัญที่ทุกภาคส่วนในสังคมจะต้องร่วมกันรับผิดชอบและแก้ไข  โดยเฉพาะช่วงการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์ยุโรปหรือยูโร
2008  คาดว่าจะมีนิสิตนักศึกษาจำนวนหนึ่งไปเกี่ยวข้องและเล่นการพนัน  ซึ่งจะนำไปสู่ความเสียหายในด้านต่างๆ ได้ สกอ. จึงได้เวียนประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง การแก้ไขปัญหาการพนันฟุตบอลในสถาบันอุดมศึกษา ไปยังสถาบันอุดมศึกษาต่างๆ  ให้ร่วมกันรับผิดชอบและแก้ไข  

"ได้กำหนดแนวทางให้สถาบันอุดมศึกษา  สอดส่องดูแลอย่างใกล้ชิดไม่ให้นิสิตนักศึกษาเข้าไปเกี่ยวข้องกับการพนันทุกชนิด พร้อมส่งเสริมสนับสนุนกิจกรรมทางบวกต่างๆ เพื่อนำไปสู่การพัฒนา  เสริมสร้างศักยภาพ การใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ให้กับนิสิตนักศึกษา  พร้อมทั้งจัดกิจกรรมรณรงค์ให้ความรู้เกี่ยวกับพิษภัยของการพนัน โดยใช้สื่อต่างๆ ของสถาบันอุดมศึกษา และสอดแทรกเรื่องผลเสียหายที่จะเกิดขึ้นจากการพนันในทุกครั้งที่มีโอกาส นอกจากนี้ให้สนับสนุนการจัดตั้งเครือข่ายนักศึกษาเพื่อช่วยกันสอดส่องดูแลมิให้มีการเล่นพนันในสถาบัน  และจัดตั้งศูนย์แนะนำให้คำปรึกษา ศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์หรือศูนย์ฮอตไลน์เพื่อแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็วและใกล้ชิด" เลขาธิการ กกอ. กล่าว 


เลขาธิการ กกอ. กล่าวว่า

ในส่วนของการพนันผ่านช่องทางอินเตอร์เน็ตได้มีการกำชับให้อาจารย์ประจำห้องคอมพิวเตอร์ดูแลไม่ให้นิสิตนักศึกษาใช้ช่องทางระบบอินเตอร์เน็ตเพื่อเล่นการพนัน และให้มหาวิทยาลัยมีมาตรการและบทลงโทษทางวินัยกับนิสิตนักศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการพนัน โดยเฉพาะผู้เป็นเจ้ามือจะต้องลงโทษขั้นเด็ดขาด นอกจากนี้ขอให้สถาบันอุดมศึกษาประสานสถานีตำรวจในท้องที่ให้หมั่นตรวจตรา และจับกุมแหล่งรับพนันฟุตบอลที่แอบเข้ามารับพนันในสถาบัน บริเวณหอพักนิสิตนักศึกษา หรือบริเวณโดยรอบ 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์