โรแบร์โต้ โดนาโดนี่ แบกความคาดหวังอันยิ่งใหญ่




โรแบร์โต้ โดนาโดนี่ แบกความคาดหวังอันยิ่งใหญ่



การมาทำหน้าที่แทน มาร์เชลโล่ ลิปปี้ กุนซือผู้พาทีมคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก ไม่มีทางเป็นเรื่องง่าย แต่ถึงอย่างนั้น โรแบร์โต้ โดนาโดนี่ ก็ก้าวขึ้นมารับความท้าทายนี้ได้อย่างยอดเยี่ยม และ ตอนนี้ หลังจากที่ผ่านทัพ อัซซูรี่ ผ่านรอบคัดโลกสุดหินมาได้ เดิมพันนั้นยิ่งสูงกว่าครั้งไหน ในขณะที่ อดีตมิดฟิลด์ เอซี มิลาน หมายมั่นปั้นมือหวังจะพาทีมชาติอิตาลีคว้าแชมป์ ยูโร 2008 เพื่อสานต่อผลงานที่โค้ชคนก่อนหน้าเขาทิ้งเอาไว้ให้ได้




มันไม่เคยเป็นเรื่องง่าย เมื่อทุกคนมีความคาดหวังมากขนาดนั้น อย่างไรก็ตาม ทีมนี้ตอบคำถามได้อย่างสมบูรณ์แบบในทุกๆ แง่ ตอนที่ผมมารับงานนี้ ผมได้รับช่วงต่อกลุ่มนักเตะชั้นยอด และ ทีมสต๊าฟฟ์โค้ชชั้นดีที่สนับสนุนผมอย่างเต็มที่ หลังจากนั้นทุกอย่างก็ไปได้สวยมาก


อย่างไรก็ตาม เทรนเนอร์วัย 44 ปี รู้ดีว่า คำชมที่เขาได้รับมาในรอบคัคเลือก จะถูกลืมไปอย่างรวดเร็ว หาก อิตาลี ทำผลงานที่ ออสเตรีย และ สวิตเซอร์แลนด์ ไม่ดี คุณต้องเริ่มต้นใหม่จากศูนย์ ตอนนี้ รอบคัดเลือก เป็นอดีตไปแล้ว และ ฟอร์มการเล่นที่แล้วมา ก็ไม่ทำให้เราได้เปรียบอะไรในรอบสุดท้าย ก็เหมือนที่แล้วมา เราต้องประเมินทีมเรากับคู่แข่งที่จะลงมาเล่นเพื่อสร้างปัญหาให้เรา มันไม่ใช่อะไรที่แปลกใหม่เลย เราแค่ต้องมีทัศนคติที่ถูกต้อง


โดนาโดนี่ ที่เพิ่งต่อสัญญาคุมทีมบ้านเกิดต่อไปอีก 2 ปี เมื่อวันพุธที่ผ่านมา คงไม่ผิดอะไรหากจะคิดว่าพระเจ้าต่างร่วมกันกลั่นแกล้งเขา หลังจากทัพนักเตะแดนมะกะโรนีถูกจับสลากให้ไปอยู่กลุ่ม ซี ร่วมกับ ฮอลแลนด์, ฝรั่งเศส (อีกแล้ว) และ โรมาเนีย เขารู้ว่าทุกอย่างต้องไปได้สวยในการเตรียมทีมก่อนลงเตะแมตช์แรก กับ อัศวินสีส้ม ในวันที่ 9 มิถุนายนนี้ ถ้าหากทีมของเขาจะมีโอกาสได้สัมผัสถ้วยแชมป์อีกใบในช่วงซัมเมอร์นี้


ความปรารถนาของผมเหรอ? ผมคิดว่ามันเห็นชัดอยู่แล้ว ผมอยากมีทีมที่อยู่ในสภาพร่างกายที่ดี เรื่องนี้เป็นจุดที่ผมเป็นห่วงมากที่สุดก่อนการแข่งขันรอบสุดท้าย หลังจากนั้นไป มันก็ไม่ได้แตกต่างอะไรมากมาย ถ้าคุณเจอ ฝรั่งเศส, ฮอลแลนด์ หรือ ทีมอย่าง ออสเตรีย ถ้าคุณมีทีมอยู่ในสภาพร่างกายที่ดีที่สุด คุณจะเจอใครก็ได้ โดยไม่ต้องกลัวเลย


บิ๊กดอน คงจะรู้สึกโล่งอกได้บ้าง ที่ มาร์โก แวน บาสเท่น อดีตเพื่อนร่วมทีม รอสโซเนรี่ ทำหน้าที่เป็นแค่โค้ช เมื่อทั้ง 2 ทีมเจอกันที่ เบิร์น เพราะกุนซือจากแดนกังหันลม เคยเล่นในศึกชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2 สมัย ตอนที่ยังเป็นนักเตะและนำทีมบ้านเกิดเป็นแชมป์ยุโรปในปี 1988 หลังจากที่ โดนาโดนี่ และ อิตาลี โดน สหภาพโซเวียต เขี่ยตกรอบตัดเชือกไปก่อนแล้ว ผมคิดว่าประตูของ มาร์โก แวน บาสเท่น ในนัดชิงเป็น 1 ในประตูที่สุวยที่สุดเท่าที่เคยยิงกันมาในรายการนี้เลยทีเดียว โดนาโนี่ กล่าวถึงลูกวอลเล่ย์สุดเฉียบของ อดีตสตาร์ดัตช์


เส้นทางอาชีพของแวน บาสเท่น และ โดนาโดนี่ นั้นคล้ายกันอย่างน่าขนลุกนับแต่นั้นมา หลังจากที่ช่วย มิลาน คว้าแชมป์ ยูฟ่า ยูโรเปี้ยน แชมเปี้ยน คลับส์ คัพ 3 สมัย ทั้งคู่ต่างก็รับหน้าที่รั้งบังเหียนทีมชาติของตัวเอง แม้จะมีประสบการณ์ในการเป็นโค้ชระดับสูงไม่มากก็ตาม โดนาโดนี่ เคยคุมทีมอย่าง กัลโช่ เลชโช่ 1912, ลิวอร์โน่ และ เจนัว ช่วงสั้นๆ ก่อนจะมาได้ตำแหน่งในทีมชาติอิตาลี แต่เขาก็รู้สึกว่าอาชีพค้าแข้งที่โดดเด่นช่วยเขาเตรียมตัวสำหรับตำแหน่งนี้ด้วย


การลงเล่นในศึกชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป เป็นประสบการณ์ที่สำคัญมาก สำหรับนักฟุตบอลแล้ว การมีส่วนร่วมในทัวร์นาเมนต์ใหญ่ขนาดนั้นมีค่าเป็นอย่างยิ่ง ไม่ว่าผลงานจะเป็นยังไงก็ตาม ในปี 1988 เราแพ้ในรอบตัดเชือก และ 4 ปีต่อมา เราไม่ได้เข้ารอบ หลังจากพลาดจุดโทษในเกมชี้ชะตา อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 ครั้งเป็นประสบการณ์ที่ดีมาก


โดนาโดนี่ ได้ประโยชน์จากการลงเล่นภายใต้ 2 กุนซือจอมแท็กติกที่สุดของวงการลูกหนังยุโรปอย่าง อาร์ริโก้ ซ้าคคี่ และ ฟาบิโอ คาเปลโล่ และ ตอนนี้ก็ยินดีจะส่งต่อความรู้ของเขาให้คนอื่นบ้าง ผมได้รับประสบการณ์มากมายในอาชีพของผม และ โชคดีที่ได้เล่นให้โค้ชดีๆ หลายคน และ ได้เล่นกับเพื่อนร่วมทีมที่ยอดเยี่ยม หน้าที่ที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของผมคือแบ่งปันประสบการณ์เหล่านั้นให้กับพวกนักเตะ


สายตาที่มั่นใจของ โดนาโดนี่ เวลาอยู่ข้างสนามอาจเป็นกุญแจสำคัญให้กับ อิตาลี คืนชีพที่จะพึ่งแรงขับเคลื่อนจากนักเตะดาวรุ่ง หลังการอำลาทีมชาติไปของแข้งสำคัญอย่าง ฟรานเชสโก้ ต๊อตติ และ อเลสซานโดร เนสต้า รวมทั้งการที่ต้องเสีย ฟาบิโอ คันนาวาโร่ ไปเพราะอาการบาดเจ็บ พอคุณมาถึงขั้นนี้ คุณพยายามทำให้แน่ใจว่านักเตะทุกคนอยู่ในสภาพจิตใจที่เหมาะสม จากนั้น เท่าที่คุณขอได้ คือ ทีมโชว์ฟอร์มอย่างเต็มความสามารถ สำหรับบรรดาแฟนๆ ที่เชียร์ทีม อิตาลี ให้คว้าแชมป์ ที่ เบอร์ลิน เมื่อ 2 ปีก่อน ซัมเมอร์นี้ พวกเขาก็จะคาดหวังให้ทีมของ โดนาโดนี่ ทำผลงานไม่น้อยไปกว่าเดิม








เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์