คุณเชื่อหรือไม่

เรื่องของสีเสื้อ

แม้ไม่เกี่ยวอะไรกับ เชื่อหรือไม่? ของริปลี่ย์ อันโด่งดังไปทั่วโลก พัทยาบ้านเราก็ยังมี แต่ข้อมูลนี้ ก็ควรฟังหู ไว้หูเหมือนกัน

เมื่อนักวิเคาระห์ นักวิทยาศ่สตร์ ลงทุนสำรวจว่า สีเสื้อนั้นสำคัญไฉน? และค้นพบว่า มีผลต่อจิตใจของนักฟุตบอลจริงๆด้วย โดยการวัดผลการแข่งขันของทุกทีมใน อังกฤษ ตั้งแต่ช่วงหลังสงครามโลก ปรากฎคำตอบว่าทีมที่ ใส่สีแดงมักเป็นฝ่ายชนะมากกว่าสีอื่น

มาร์ติน อัตทริลล์ โปรเฟสเซอร์ในสาขาวิทยาศาสตร์ของมหาลัยพรีมัธ เป็นคนเผยว่า หลักฐานจากการทดสอบด้านจิตวิทยาบอกว่านักกีฬาที่ใส่ยูนิฟอร์มสีแดง มักโชว์ฟอร์มได้ดีกว่าระดับเฉลี่ย

ผลลัพธ์จากการศึกษาและรวบรวมข้อมูล ระบุว่าในระหว่างปี 1947 ถึง 2003 ทีมที่ใช้ชุดแข่งสีแดง ชนะเกมในลีกถึง 60 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับแค่ 20 เปอร์เซ็นต์ สำหรับทีมที่ใส่สีน้ำเงิน

นอกจากนั้น ทีมสีแดงยังทำแต้มเฉลี่ยในบ้านได้ 1.84 คะแนน ส่วนทีมสีน้ำเงิน กับ สีขาว อยู่ที่ 1.79 แต้ม และ 1.75 คะแนน สำหรับ ทีมสีส้ม และ สีเหลือง

เมื่อพิจารณาระหว่างความสำเร็จของ
ลิเวอร์พลู กับ เอฟเวอร์ตั้น แมนยู กับ แมนซิ และ อาเซน่อล กับ สเปอร์ บางทีความเชื่อที่ว่า อาจเป็นเรื่องจริงก็ได้

ขณะที่เพียงเมืองเดียวซึ่งสวมชุดสีนำเงิน ประสบความสำเร็จมากกว่าทีมสีแดง นั่นคือ เชฟฟิลด์ เมื่อ เชฟฟิลด์เว้นส์เดย์ ดูจะยิ่งใหญ่มากกว่าคู่ปรับอย่าง เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ท


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์