วิทยา เลาหกุล กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงบทบาทของผู้ฝึกสอนจากเอคโคโน

วิทยา เลาหกุล กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงบทบาทของผู้ฝึกสอนจากเอคโคโน

วิทยา เลาหกุล ประธานฝ่ายพัฒนาเทคนิคของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงบทบาทของผู้ฝึกสอนจากบริษัท เอคโคโน เมธอด ซอคเกอร์ เซอร์วิส

โค้ชเฮง กล่าวว่า "การประชุมวันนี้ ในช่วงเช้าก็จะคุยในเรื่องของการปรับเปลี่ยน ผู้ฝึกสอนในแต่ละรุ่น ไล่ตั้งแต่รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี, 19 ปี และ 21 ปี ซึ่งก็จะวางโครงสร้างการทำงานใหม่ นั่นคือ ให้ทีมงานจาก บริษัท เอคโคโน ทำงานในรุ่นอายุไม่เกิน 14 ปี ลงไป ในศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติ และจะมีการปลูกฝังในเรื่องของพื้นฐานฟุตบอลให้กับเด็ก"

"ส่วนในรุ่นของอายุไม่เกิน 16 ปี ขึ้นไปจะเป็นโค้ชที่เราแต่งตั้งขึ้นมาใหม่ ทั้งหมดก็จะมารับงานต่อจากเอคโคโน รวมถึงรุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี ที่มารับช่วงต่อจาก โซรัน ยานโควิช"

"โค้ชทุกคนก็ได้มีการแต่งตั้งเรียบร้อย แต่ยังมีรายละเอียดที่ต้องปรับเปลี่ยนเล็กน้อย ก็คงภายในไม่เกิน 1-2 วันนี้ หลังจากนี้ไปเราจะไม่มีรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ทั้งหมดจะเป็นรุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี ซึ่งอาจจะมีผู้เล่นที่อายุเกิน ที่ถูกดึงมาเล่นในเอเชียน เกมส์ บ้างครับ คือตอนนี้เรามีผู้เล่นจำนวน 50 คนอยู่แล้ว แต่ก็มีอายุคละกัน ส่วนการประกาศอย่างเป็นทางการ ก็จะรอจากนายกสมาคมฯ อีกครั้งครับ"

"ตอนนี้ก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ เพียงแต่ว่าการสอนของ เอคโคโนที่ผ่านมา หลังจากที่เราวิเคราห์แล้ว คือความเข้าใจและการตอบสนองของเด็ก ยังไม่สามารถแสดงออกมาได้ในเกมการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นรุ่น U16, U19 หรือ U21 เพราะฉะนั้นอย่างที่บอกคือทุกคนก็จะทำตามความคิดของตัวเองมากกว่า เราจึงต้องมีการปรับเปลี่ยนมาเป็นโค้ชไทย เพื่อเป็นการนำเสนอในเรื่องแนวทางการฝึก ที่เป็นระบบของไทยแลนด์ เวย์ จริงๆ เพื่อเป็นโมเดลในการฝึก ผมเชื่อว่าต่อไปนี้ ถ้าโค้ชเข้าใจและนำไปฝึกซ้อม ระยะยาว เราสามารถที่จะใครก็ได้"

"โมเดลทั้งหมด โค้ชต้องเข้าใจและสามารถนำไปปฏิบัติ และทำให้ผู้เล่นเข้าใจได้ มันเป็นแนวทางที่เป็นมาตรฐานสากล ในส่วนของโครงสร้างสมาคมฯ ก็เป็นโครงสร้างที่เป็นแนวทางที่ดี เราสามารถปรับเปลี่ยนได้อยู่แล้ว หากในการแข่งขันจริงมีข้อบกพร่อง เรากำลังมีลีกเยาวชน เราก็จะคัดเลือกผู้เล่นจากทีมที่เข้ามาในรอบสุดท้าย ส่วนในระดับเยาวชน 12-13 ปี เราก็มีโครงการจัดการแข่งขัน"

"หลังจากนี้คงไม่มีการเรียกมาคัดตัว เราก็จะพยายามดูการแข่งขันรายการต่างๆในประเทศไทยเป็นหลัก เราต้องแนะนำให้ความรู้แก่ผู้เล่นทุกคน นี่เป็นสิ่งที่ให้ผู้ฝึกสอนแต่ละคนทราบถึงเรื่องนี้ และต้องให้คำปรึกษาในแนวทางที่ถูกต้องแก่เด็ก"

"การคัดตัวผู้เล่น และ การฝึกซ้อม ปัญหาอยู่ที่เวลาการซ้อมมาก อย่างเช่นชุด U15 ที่จะไปแข่งที่ประเทศญี่ปุ่น ในช่วงเดือนมีนาคม โค้ชใหม่ที่จะเข้ามาทำงาน มีเวลาเตรียมทีมแค่สองวันเท่านั้น มันก็จะเป็นปัญหาในเรื่องการเตรียมทีม แต่ผมเชื่อว่าการใช้โค้ชไทย และรู้คุณภาพผู้เล่นจากแต่ละสโมสร น่าจะช่วยได้เยอะ มันไม่ต้องมีการแปลภาษา และคิดว่าเด็กไทยน่าจะเข้าใจมากขึ้นและมีรูปแบบที่เป็นสากล"


ทีมงานข่าว ที่นี่ดอทคอม 

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์