ไอโอซี ส่อหั่น รัสเซีย พ้นริโอ เกมส์เซ่นคดีสารกระตุ้นนักตบสาวไทยลุ้นส้มหล่น!

ไอโอซี ส่อหั่น รัสเซีย พ้นริโอ เกมส์เซ่นคดีสารกระตุ้นนักตบสาวไทยลุ้นส้มหล่น!

จากกระแสเรื่องราวสุดอื้อฉาวสะท้านวงการกีฬาโลก ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม โดยองค์กรการต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก หรือ วาด้า ได้เสนอไปยังคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ให้ทำการแบนประเทศรัสเซีย ออกจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2016 และกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ 2016 ที่ ริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล  

เนื่องมาจากการพบว่า เจ้าหน้าที่และองค์กรกีฬาของประเทศรัสเซีย มีส่วนรู้เห็นเป็นใจในการทุจริตเรื่องการตรวจสอบสารต้องห้ามกระตุ้นของนักกีฬาจากแดนหมีขาว จำนวน 312 คน จากกว่า 30 ชนิดกีฬา ในการแข่งขันกีฬารายการใหญ่ๆ ของโลก ในช่วงปี 2011-2015 รวมระยะเวลาถึง 4 ปีเต็ม

  เรื่องดังกล่าว ทาง ดร.ริชาร์ด แม็คคลาเรน ทนายประจำวาด้า  ได้สอบสวนเรื่องการใช้สารต้องห้ามของนักกีฬารัสเซีย ซึ่งได้ผลสรุปว่า  เจ้าหน้าของรัสเซียได้ทำการซ่อนผลการตรวจสารต้องห้ามในรูปแบบต่างๆ อาทิ การสลับตัวอย่างปัสสาวะของนักกีฬารัสเซีย เพื่อไม่ให้ถูกตรวจสอบพบสารต้องห้าม ในการแข่งขันกีฬารายการใหญ่ๆ ตั้งแต่ โอลิมปิคฤดูหนาว ที่เมือง แวนคูเวอร์ ปี2010  โอลิมปิกฤดูหนาว “โซชิเกมส์” ในปี 2014, กรีฑาชิงแชมป์โลก 2013 , ว่ายน้ำชิงแชมป์โลก 2015   ส่งผลให้ วาด้า ยื่นเรื่องเสนอ ไอโอซี  หรือคณะกรรมการโอลิมปิคสากล เพื่อลงโทษแบน รัสเซีย  โดย ไอโอซี ได้เตรียมเรียกประชุมด่วน เพื่อตัดสินเรื่องอื้อฉาว ภายในสัปดาห์นี้

ด้านในวงการกีฬา บ้านเรา ทาง ร.ท.ชาญฤทธิ์ วงษ์ประเสริฐ ในฐานะนายกกิตติมศักดิ์ สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ได้บอกว่า กรณีดังกล่าวคงต้องรอว่ารัสเซียจะโดนแบนจริงหรือไม่  ซึ่งหากแบนจริงก็คงต้องโดนทุกประเภทกีฬาที่เกี่ยวข้อง เพราะมองว่ารัฐบาลให้การสนับสนุนการใช้สารกระตุ้น มันเป็นเรื่องใหญ่ และในรายงานข่าวไม่ได้ระบุประเภทกีฬา คงต้องรอดูความชัดเจนหลังการประชุมของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ในส่วนของวอลเลย์บอล ก็อาจจะมีความเป็นไปได้ว่าหากตัดสิทธิ์ รัสเซียจริง  ทีมตบสาวไทย ก็มีโอกาสได้สิทธิ์ไป ริโอเกมส์ เเทน  แม้ว่า  รัสเซีย จะได้สิทธิ์ไปโอลิมปิก  จากโควต้าโซนยุโรป แต่โดยความคิดเห็นส่วนตัว สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ น่าจะให้สิทธิ์ทีมจากการคัดเลือกโซนโลกมากกว่า แต่ทั้งนี้ต้องรอผลการประชุมที่ชัดเจน จาก ไอโอซี ในอีก 1-2 วันข้างหน้านี้

    ทั้งนี้ อีกชนิดกีฬาที่ ไทย มีลุ้นเสียบเเทน รัสเซีย ก็คือ แบดมินตันชายคู่ คือ บดินทร์ อิสสระ กับ นิพิฐพนธ์ พวงพั่วเพชร  ที่อาจจะได้ไป ริโอเกมส์  ทดเเทน คู่หูหมีขาว  วลาดิเมียร์ อิวานอฟ กับ อิวาน โซโซนอฟ

ที่มา sportringside

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์