เปิดประวัติเจ้าคุณธงชัย เกจิยุคดิจิทัล!!!

เปิดประวัติเจ้าคุณธงชัย เกจิยุคดิจิทัล!!!

"เลสเตอร์ ซิตี้" หรือ "จิ้งจอกสยาม" เพิ่งคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกอังกฤษ ฤดูกาล 2015-2016 จนสร้างประวัติศาสตร์เป็นสมัยแรกของสโมสร นั่นคือ หนึ่ง-ชื่อเสียงของประเทศไทยและคนไทย สอง-ชื่อเสียงของยันต์เครื่องรางของขลังจากไทย สาม-ชื่อเสียง "เจ้าคุณธงชัย" หรือ พระพรหมมังคลาจารย์ (ธงชัย ธมฺมธโช) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร กรุงเทพฯ

กล่าวเฉพาะเจ้าคุณธงชัย บัดนี้เรียกได้ว่าหัวบันไดกุฏิไม่เคยแห้ง มีผู้คนจากทุกสารทิศทั้งหญิง-ชาย เดินทางไปกราบไหว้ขอพร และขอผ้ายันต์เป็นจำนวนมาก ทั้งยังมีนักข่าวโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์

จากในประเทศและต่างประเทศ ทยอยกันจองคิวสัมภาษณ์ไม่ขาดสาย จากทุกสำนัก ไม่ว่าบีบีซี ซีเอ็นเอ็น รอยเตอร์ส เอเอฟพี ฯลฯ

ก่อนหน้านี้ สังคมไทยรู้จักเจ้าคุณธงชัย ในนาม "ประธานมูลนิธิร่มฉัตร" และ "ประธานสถาบันขงจื่อเค่อถัง" ที่ให้การสนับสนุนทุนการศึกษาและรางวัลใน โครงการเพชรยอดมงกุฎ ซึ่งถือเป็นการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของเด็กไทย ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ

แต่วันนี้ คนทั้งโลกรู้จักเจ้าคุณธงชัย ในฐานะ "เกจิ" เจ้าของผ้ายันต์ เครื่องรางที่ สร้างพลังใจ ให้แก่นักเตะทีมเลสเตอร์ ซิตี้ จนก้าวข้ามทีมรั้งท้ายขึ้นมาเป็นแชมป์ระดับสโมสรได้อย่างไม่คาดฝัน

พระพรหมมังคลาจารย์ หรือ เจ้าคุณธงชัย ชื่อเดิมคือ ธงชัย เอี่ยมสะอาด เกิดเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2496 ปี 2510 บรรพชาที่วัดไตรมิตรฯ มี พระธรรมมหาวีรานุวัตร (ไสว ฐิตวีรมหาเถระ) เป็นพระบรรพชาจารย์ ต่อมาอุปสมบทที่วัดไตรมิตรฯเช่นกัน โดยมีพระอุปสัมปทาจารย์

ในสมณศักดิ์ พระวิสุทธาธิบดี เป็นพระอุปัชฌาย์ สอบได้นักธรรมชั้นเอก, เปรียญธรรม 6 ประโยค และประกาศนียบัตรประโยคครูพิเศษมัธยม (พ.ม.) ปริญญาศึกษาศาสตรบัณฑิต มสธ. ศึกษาต่อปริญญาโท คณะศึกษาศาสตร์ มสธ. เป็นพระธรรมทูตประจำสำนักผู้ตรวจการงานพระธรรมทูต พ.ศ. 2534 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ เป็นพระครูผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวง ชั้นเอก ในราชทินนาม พระครูศรีวิสุทธานุวัตร

ต่อมาได้เลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญ ที่ พระภาวนาวิสุทธาจารย์ขึ้นเป็นพระราชาคณะชั้นราช ที่ พระราชภาวนาวิกรม ต่อจากนั้นเป็นพระราชาคณะชั้นเทพ ที่ พระเทพภาวนาวิกรม ชั้นธรรม ที่ พระธรรมภาวนาวิกรม และขึ้นชั้นรองสมเด็จ ที่ พระพรหมมังคลาจารย์


เจ้าคุณธงชัยเล่าถึงชีวิตวัยเด็กว่า เกิดที่ อ.พานทอง จ.ชลบุรี ที่บ้านทำนา จึงมีหน้าที่เลี้ยงควายและเลี้ยงเป็ด ต้องไล่เป็ดไปเลี้ยงกลางทุ่งทุกวัน กระทั่งวันหนึ่งได้ติดสอยห้อยตามสามเณร วันชัย สอนศิริซึ่งเป็นญาติกัน เดินทางเข้ากรุงเทพฯ สามเณรวันชัยอยู่ที่วัดไตรมิตรฯ จึงมาเป็นเด็กวัดช่วยเหลืองานที่วัดไตรมิตรฯ เมื่ออายุได้ 15 ปี พระวิสุทธาธิบดีให้เรียนหนังสือร่วมกับพระเณรที่วัด พอเรียนได้ 3 ปี เลยขออนุญาตบวชเป็นสามเณร และอยู่ปรนนิบัติรับใช้เจ้าอาวาสมาเรื่อย การได้อยู่รับใช้หลวงพ่อเจ้าอาวาสนี่เอง ทำให้ได้รับรู้เรื่องราวหลาย ๆ เรื่อง โดยเฉพาะเรื่องของพระพุทธรูปทองคำ จนเป็นที่มาของความตั้งใจสร้างมณฑปพระทองคำ จนสำเร็จเรียบร้อยในทุกวันนี้

สิ่งสำคัญอันหนึ่งที่ได้เรียนรู้ คือ "คาถาพระสุนทรีวาณี" เรียกว่าเป็นคาถาบูชาพระไตรปิฎก หรือคาถาหัวใจพระพรหมก็ได้ ซึ่งเจ้าคุณเล่าว่า พระอาจารย์บอกให้ท่องไว้จะได้เป็นขวัญและกำลังใจ เพราะเป็นคาถาเมตตามหานิยม แต่ก็ลืม กระทั่งอุปสมบทเป็นพระ สอบมหาเปรียญไม่ได้สักที พระอาจารย์ก็บอกให้ท่องพระคาถานี้อีก จะได้มีสติปัญญา แต่ก็ลืมอีกจนได้ แต่ถึงอย่างไร เจ้าคุณธงชัยก็สามารถสอบได้เปรียญ 6

"ตอนบวชเป็นพระได้ไปไหว้ครูบาอาจารย์ต่าง ๆ เพื่อศึกษาดูวัตรปฏิบัติของท่าน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลวงพ่อเกษม เขมโก ณ สุสานไตรลักษณ์ จ.ลำปาง หลวงพ่อเป็นพระเถระและเกจิอาจารย์ที่เคร่งครัดในธุดงควัตร เป็นพระอริยบุคคลชั้นสูง อาตมาบินไปกราบขอพรท่านวันที่ 15 และ 30 ของทุกเดือน นั่งเครื่องบินไปลงที่เชียงใหม่ แล้วนั่งรถไปลำปาง ท่านสอนเรื่องธรรมมากมายมหาศาล โดยสอนเป็นภาษาบาลี และให้อาตมาโต้ตอบเป็นภาษาบาลี เกือบยี่สิบปีทีเดียวที่เดินทางไปหาหลวงพ่อเกษม ท่านยังแนะนำสำนักวิปัสสนาให้รู้ถึง 4 สำนักใหญ่ ที่เราต้องไปศึกษา คือ วัดมหาธาตุ (ท่าพระจันทร์) วัดปากน้ำ สวนโมกข์ของท่านพุทธทาส และวัดหนองป่าพง ของพระอาจารย์ชา สุภทฺโท นอกจากนี้แล้วมีพระอาจารย์ดีที่ไหนก็ไปดูไปศึกษา อย่างหลวงพ่อคูณ วัดบ้านไร่ ก็ไปกราบท่าน ไปดูไปศึกษามากมาย แต่อยู่ที่สติปัญญาของเราด้วยว่าจะรับมาได้แค่ไหน"


ช่วงปี 2535-2536 เจ้าคุณธงชัยคิดจะสร้างเหรียญรัชกาลที่ 5 จึงได้ระลึกถึงพระคาถาสุนทรีวาณี จึงไปค้นจดหมายเหตุรัชกาลที่ 5 ได้พบเรื่องราวของพระคาถานี้ว่า พระพุทธเจ้าหลวงทรงสวดคาถานี้เหยียบเรือรบเอียง "พระเกจิอาจารย์ทั้งหลายก็ใช้คาถานี้ทั้งนั้น ตั้งแต่สมเด็จสังฆราชไก่เถื่อน สมเด็จโต วัดระฆัง เป็นคาถาอุโฆษมาก มักจะบอกกันเฉพาะลูกศิษย์ อาตมาก็อยากเผยแพร่ ไม่อย่างนั้น

เดี๋ยวจะหายไป ตอนนั้นอยากจะสร้างเหรียญมาก แต่ยังสร้างไม่ได้ เพราะคาถานี้เป็นหัวใจของพระพรหม ต้องมีสมณศักดิ์เป็นชั้นพรหมเสียก่อน จึงจะมีศักดิ์และสิทธิ์ได้ ก็รอมาจนได้ชั้นพรหม จึงสร้างเหรียญพระสุนทรีวาณีขึ้นมา นำออกเผยแพร่ให้ประชาชนได้รู้"

สำหรับการเข้ามายุ่งเกี่ยวกับทีมเลสเตอร์ซิตี้ เจ้าคุณเล่าว่า ประธานกรรมการกลุ่มคิง เพาเวอร์ "วิชัย ศรีวัฒนประภา"

ไปซื้อไว้เมื่อปี 2553 แล้วมานิมนต์เจ้าคุณไปสวดเจริญพรที่สนามประเทศอังกฤษ

"อาตมาเห็นว่าคุณวิชัยเป็นคนมีทัศนคติที่ดีกับประเทศ อยากให้ทั่วโลกรู้จักประเทศไทย ก็รับนิมนต์ไปสวด ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติของพุทธศาสนิกชน คนไทย คุณวิชัยเองยังได้เปลี่ยนชื่อสนามจากเดิม มาเป็นสนามคิงเพาเวอร์ ให้คนทั่วโลกรู้จักพระมหากษัตริย์ไทยด้วย"

นอกเหนือจากการสร้างเหรียญ เครื่องรางของขลังแล้ว งานสำคัญด้านหนึ่งคือ ช่วยเหลือพัฒนาการศึกษาของไทย ซึ่งเจ้าคุณธงชัยบอกว่า ทำงานการศึกษามาจนถึงบัดนี้ มองทะลุปรุโปร่งหมดว่าเป็นอย่างไร

"การศึกษาของเมืองไทย นโยบายเปลี่ยนกลับไปกลับมา ไม่ว่าจะเป็นแบบไหนก็ไม่ประสบความสำเร็จ 40 ปีที่ผ่านมาขอบอกว่าระบบการศึกษาของชาติไทยล้มเหลว ฉะนั้นจึงเป็นสิ่งที่น่าตระหนกตกใจยิ่ง อาตมาได้ยินผู้ใหญ่ท่านหนึ่งพูดว่า ผู้บริหารการศึกษาของบ้านเรา คือ เสือร้าย อาตมาฟังแล้วอึ้งเหมือนกันแล้วมาคิดวิเคราะห์ว่าจริงหรือไม่ นั่งนึก 40 ปีมานี้

งบประมาณกระทรวงศึกษาธิการก็ไม่ได้น้อยกว่ากระทรวงอื่น แต่เป็นที่ประจักษ์ชัดว่าตกไปที่เด็กประมาณ 15% เท่านั้น พอนั่งนึกก็ เออ...หรือจะจริงถ้าจริง การจะแก้ไขปัญหาการศึกษาของชาติให้ดีขึ้นได้ คงไม่ได้อยู่ที่ 1 แท่ง หรือ 5 แท่ง แต่มันควรจะต้องไปเอา หน้ากากเสือ หรือ วิญญาณเสือร้าย ออกจากเสมาธรรมจักร"

"กระทรวงศึกษาธิการเอาธรรมจักร หรือ 84,000 พระธรรมขันธ์ มาเป็นโลโก้กระทรวง แล้วครูก็คือพระ พระคือครู เสมาธรรมจักร คือ กงล้อแห่งพระธรรม โดนวิญญาณเสือร้ายไปสิงสถิต ฉะนั้นถ้าจะให้การศึกษาของไทยดีขึ้น ควรจะต้องช่วยกันรณรงค์เอาวิญญาณเสือร้ายออกจากเสมาธรรมจักร โดยไม่ต้องกังวลว่าจะต้องเสียรัฐมนตรี หรือว่าจะต้องเพิ่มกี่แท่ง เพราะว่าธรรมจักร คือ องค์ 84,000 พระธรรมขันธ์ คือ ธรรม บัดนี้ธรรมถูกวิญญาณเสือร้ายสิงสถิต แน่นอนจะเหลืออะไร เพราะเสือเห็นทุกอย่างเป็นสเต๊ก มองเห็นครูผู้น้อยเป็นเก้ง กวาง เห็นเด็กเป็นสเต๊กเนื้ออร่อย ฉะนั้นเพียงแต่เอาวิญญาณเสือร้ายออกจากเสมาธรรมจักรเท่านั้น เชื่อว่าการศึกษาของไทยจะดีขึ้นทันที โดยไม่ต้องมานั่งมาสร้างขบวนการ มาปรับปรุงอะไรกัน ให้เอาวิญญาณเสือร้ายออกจากผู้บริหารการศึกษา อย่ามาเป็นเสือ ให้เป็นจิตใจแห่งธรรมเท่านั้น เมื่อทุกคนทั้งประเทศเอาวิญญาณเสือร้ายออก คุณธรรมมันเกิดขึ้น มันจะทำให้การศึกษาดีขึ้นเอง วิญญาณครูมันกลับมาเอง วิญญาณผู้บริหารที่ดีมันก็กลับมาเอง ถ้าวิญญาณเสือร้ายยังอยู่ในเสมาธรรมจักร จะปรับปรุงกันอย่างไร ก็ไม่มีทางสำเร็จ"

พระพรหมมังคลาจารย์ หรือเจ้าคุณธงชัยวัดไตรมิตรฯ แม้ได้ชื่อว่า "เกจิ" สร้างพระเครื่อง ของขลังมากมาย แต่สิ่งหนึ่งที่ท่านไม่ได้ละเลย คือการสอนคนให้มีวิถีชีวิตที่ถูกต้องดีงาม พ้นจากทุกข์ การจะมีวิถีชีวิตที่ถูกต้องและดีงามได้ ย่อมมาจากการมีโอกาสได้ศึกษาหาความรู้ การดึงคนเข้าหาความรู้ได้ ย่อมขึ้นอยู่กับกลยุทธ์และวิธีการของแต่ละคน "เจ้าคุณธงชัย" เป็นหนึ่งของกลยุทธ์เบื้องแรกที่มีอยู่ในปัจจุบัน ตราบใดที่ชีวิตของคนยังไม่สมบูรณ์ ยังมีความบกพร่อง ยังมีปัญหา ยังมีทุกข์


เปิดประวัติเจ้าคุณธงชัย เกจิยุคดิจิทัล!!!


ขอบคุณ prachachat

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์