ความทรงจำสีเข้มที่ลืมไม่ลงจากซีเกมส์ 2015

ความทรงจำสีเข้มที่ลืมไม่ลงจากซีเกมส์ 2015


โดย...ชนิศา การศรีทอง


รูดม่านปิดฉากลงพร้อมกับความสำเร็จที่น่าชื่นชมของทัพนักกีฬาไทย สำหรับมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 28 ณ ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งไม่เพียงแค่การครองเจ้าเหรียญทองสมัยที่ 13 ด้วยผลงาน 95 เหรียญทอง 83 เหรียญเงิน และ 69 เหรียญทองแดงเท่านั้น แต่ยังมีเรื่องราวที่น่าจดจำและประทับใจมากมายรวบรวมมาให้อิ่มอกอิ่มใจกันอีกรอบ

เงียบ ๆ แต่ทองเพียบนะจ๊ะ

ซีเกมส์ครั้งนี้ เปตอง อาจไม่เป็นข่าวมากนัก เมื่อเทียบกับหลายชนิดกีฬาที่โกยเหรียญทองให้ทัพนักกีฬาไทย แต่เห็นเงียบๆ อย่างนี้ ทีมนักโยนลูกเหล็กไทย มีส่วนสำคัญในการช่วยทัพไทยคว้าเจ้าเหรียญทองอีกสมัย ด้วยการทำผลงานยอดเยี่ยม คว้าไปได้ทั้ง 8 เหรียญทอง จากทั้งหมด 10 รายการ

เรียกได้ว่าสาวไทย หนุ่มไทยพากันคว้าเหรียญทองมาให้ไทยเกือบทุกวันตั้งแต่เปิดการแข่งขันจนปิดการแข่งขัน จากประเภทชูตติ้งชาย, หญิงเดี่ยว, คู่ผสม, ชายคู่, หญิงคู่, ทีมผสม และปิดท้ายด้วยการคว้า 2 เหรียญทองประเภททีมหญิงและทีมชาย


หญิง - สุธาสินี เสวตรบุตรหญิง - สุธาสินี เสวตรบุตร


ที่สุดแห่งการรอคอย

รอคอยกันมาแสนนานจริงๆ ในที่สุดไทยเหรียญทองเทเบิลเทนนิสหญิงเดี่ยว ก็มาจนได้จาก "หญิง - สุธาสินี เสวตรบุตร" ซึ่งถือเป็นประวัติศาสตร์คว้าเหรียญทองในรอบ 32 ปี หลังจากที่ไทยเคยทำไว้ได้ในการแข่งขันซีเกมส์ครั้งที่ 12 ในปี 2526

แถมยังเป็นความสำเร็จที่เต็มไปด้วยความกดดันและการต่อสู้ที่ยอดเยี่ยม เพราะต้องเจอกับเจ้าภาพที่โอนสัญชาติมาจากจีน ที่มีดีกรีเจ้าของเหรียญทองแดงโอลิปปิกส์ และ มือ 4 ของโลกในรอบแรก และเอาชนะมาได้อย่างยอดเยี่ยม จากนั้นในรอบรองชนะเลิศก็พลิกจากตามหลัง 0-3 กลับมาชนะ 4-3 ก่อนที่รอบชิงชนะเลิศก็เฉือนชนะด้วยสกอร์เดียวกัน

อีกหนึ่งเหรียญที่รอกันมานาน คือ มาธารอนหญิง ที่ "ฝน" ณัฐธยาน์ ธนรณวัฒน์ นักวิ่งสาวไทยที่ถึงแม้จะไม่ใช่ตัวเต็งของรายการ แต่ก็คว้าเหรียญทอง ทวงแชมป์มาราธอนคืนในรอบ 8 ปี เข้าเส้นชัยเป็นคนแรกด้วยเวลา 3.03.25 ชั่วโมง แต่เป็นแชมป์แรกในต่างแดน หลังรับใช้ชาติมานาน 20 ปี งานนี้ทำเอา "ฝน" ถึงกับสัมภาษณ์ไปร้องไห้ไปเลยทีเดียว


ทีมนักโปโลน้ำสาวไทยทีมนักโปโลน้ำสาวไทย


สะใจจริงเชียว

การแข่งขันสุดสะใจในซีเกมส์ ครั้งที่ 28 นี้ต้องยกให้ โปโลน้ำสาวไทยที่ประกาศชัยชนะ คว่ำเจ้าภาพสิงคโปร์ คว้าเหรียญทองได้สำเร็จเป็นครั้งแรก เป็นผลงานที่สะใจถึงขั้นโค้ชชูชาติ ไทยแย้ม และ เดเนียล เฟอร์รี่ ทุ่มเทกระโดดลงในสระแสดงความดีใจกับทัพนักกีฬาด้วย

โปโลน้ำสาวไทยทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม โดยเอาชนะอินโดนีเซีย(6-12) มาเลเซีย(5-13) และฟิลิปปินส์(10-1) เก็บชัยชนะ 3 นัดรวด ได้ไปตัดสินแชมป์กับเจ้าภาพสิงคโปร์ เจ้าแห่งโปโลน้ำของอาเซียน ในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศนั้น เรียกได้ว่าเข้มข้นสุดๆ โดยสาวไทยออกนำก่อน 1-0 ด้วยการยิงจุดโทษ แต่เจ้าภาพไม่น้อยหน้าตีเสมอไทยได้สำเร็จ โดยในเกมนี้เรียกได้ว่าสกอร์ตามกันมาติดๆ 2-2/1-1/2-1/0-0 ก่อนจบเกมไทยนำสิงคโปร์อยู่ 5-4 สิงคโปร์เกือบทำประตูได้สำเร็จแต่ติดเซฟสาวไทย จบเกมสาวไทยครองชัยชนะเหนือเจ้าภาพสิงคโปร์ได้สำเร็จ เรียกได้ว่าเป็นเกมที่สะใจจริงๆ


ทีมนักกรีฑาหญิงไทยทีมนักกรีฑาหญิงไทย


มาแรงแซงโค้งสุดท้าย

ทัพนักกรีฑาไทยเหมือนทำผลงานน่าผิดหวัง หลังออกสตาร์ตไม่ค่อยดีนัก โดยต้องรอถึงวันที่ 5 ของการแข่งขัน กว่าจะได้สัมผัสเหรียญทองประเภทลู่ แต่กลับแรงปลาย แซงโค้งสุดท้ายคว้าเหรียญทองไปได้มากที่สุด 17 รายการของทัพนักกีฬาไทย

แม้จะเสียเจ้าลมกรดให้กับฟิลิปปินส์ ที่โอนสัญญาติมาแข่งขัน แต่ก็ยังครองแชมป์ผลัด 4x100 เมตรไว้ได้ทั้งชายและหญิง และทำผลงานในประเภทลานได้อย่างยอดเยี่ยม พร้อมทุบสถิติหลายรายการอย่างน่าชื่นชม หลังจากมีนักกีฬาดาวรุ่งก้าวขึ้นมาพอสมควร


ความทรงจำสีเข้มที่ลืมไม่ลงจากซีเกมส์ 2015


คืนความสุขให้คนไทย

กีฬาขวัญใจมหาชนคนไทยอย่าง "ฟุตบอล" ก็ไม่ทำให้ชาวไทยต้องผิดหวัง เมื่อโค้ชโชค-โชคทวี พรหมรัตน์ นำทัพช้างศึกไทยป้องกันแชมป์เหรียญทองซีเกมส์ คว้าเหรียญทองซีเกมส์สมัยที่ 15 มาครองได้สำเร็จ ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยสถิติชนะ 7 นัดรวด ยิงไปทั้งหมด 24 ประตู เสียแค่ประตูเดียว

ไม่เพียงแค่ความสำเร็จในการป้องกันแชมป์เท่านั้นที่สร้างความสุขให้คนไทย แต่ฟอร์มการเล่นและการควบคุมอารมณ์ของนักเตะทุกคนยังน่าชื่นชมและเป็นความภาคภูมิใจที่สุด โดยเฉพาะใน 3 นัดสุดท้ายที่ได้ใจไปเต็มๆ โดยมีชนานันท์ ป้อมบุบผา ยิงรวม 5 ประตูคว้าดาวซัลโวร่วมกับ โว ฮุย ตวน (เวียดนาม) และ สี ทุ อ่อง (พม่า) ในทัวร์นาเมนต์นี้


นนทพัฒน์ ปานจันทร์ นนทพัฒน์ ปานจันทร์

บ๊าย บาย ซีเกมส์

ซีเกมส์ครั้งนี้จบลงพร้อมกับการปิดฉากการรับใช้ชาติของหลายๆ คน ซึ่งมีทั้งอำลาแบบสมหวังและผิดหวัง คนแรกคือ นนทพัฒน์ ปานจันทร์ นักกีฬาฟันดาบที่ทิ้งทวนได้อย่างสวยงาม ด้วยการประเดิมเหรียญทองแรกให้ทัพนักกีฬาไทยในครั้งนี้ เช่นเดียวกับ ดนัย อุดมโชค นักเทนนิสมือเก๋า ที่พาทีมคว้าเหรียญทองเทนนิสทีมชาติได้สำเร็จ หลังรอคอยมานาน 8 ปี

ด้าน 2 นักตบขนไก่รุ่นเก๋าอย่าง สุดเขต ประภากมล และ บุญศักดิ์ พลสนะ พลาดโอกาสคว้าทองส่งท้ายอย่างน่าเสียดาย หลังได้เหรียญเงินในประเภททีมชาย โดยสุดเขต มีอีก 1 เหรียญทองแดงจากคู่ผสม ขณะที่ เงือกอุ้ม-ณัชฐานันตร์ จันทร์กระจ่าง ปิดฉากน่าผิดหวังเล็กน้อง เมื่อไม่มีทองติดมือ ได้เพียง 4 เหรียญเงิน

ดราม่าเรียกพี่

ไม่ว่าจะกีฬาหรือละคร ก็มักมีเรื่องดราม่าเกิดขึ้น ซีเกมส์ครั้งนี้ ดราม่าที่สุดคงยกให้กับ "เหงียน ตวน ฮุง" นักร้องเวียดนามที่ประกาศว่าจะยอมโกนหัว หากทัพนักกีฬาฟุตบอลเวียดนามพ่ายให้กับช้างศึกไทยในซีเกมส์ 2015 ทำเอาชาวเน็ทอดรนทนไม่ไหวที่จะได้เห็นนักร้องหนุ่มโกนหัว จนต้องตัดต่อภาพนักร้องหนุ่มหัวโล้นแพร่กระจายทั่วโซเชียล

และแล้วโชคชะตาก็เป็นใจ เมื่อไทยเอาชนะเวียดนามไปได้ 3-1 ทำเอาหนุ่ม "ตวน ฮุง" โดนชาวไทยถล่มเพจเฟสบุ๊คทวงคำสัญญา "โกนหัว โกนหัว!" ก่อนเจ้าตัวเองจะยืนยันจะทำตามสัญญาอย่างแน่นอน แต่เรื่องราวกลับไม่เป็นอย่างที่คิด เมื่อสิ่งที่หนุ่ม ตวน ฮุง ทำมันไม่ใช่โกนหัว แต่มันคือสกินเฮด ทำเอาแฟนบอชาวไทยผิดหวัง เข้าไปถล่มเพจเฟสบุ๊คอีกครั้ง พร้อมทั้งกระแสวิจารณ์ต่างๆมากมาย ว่า ไม่รักษาคำพูด แต่นักร้องหนุ่มกลับไม่สนใจ โพสต์รูปอวดทรงผมใหม่อยู่เรื่อย ๆ


ขอบคุณข่าวสารดีๆจาก ::.posttoday :: ชนิศา การศรีทอง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์