สัมภาษณ์พิเศษ เจ้าของ มิลาน ฯ สัญชาติไทย - จาก เด็กล้างจานสู่เศรษฐีหมื่นล้าน

สัมภาษณ์พิเศษ เจ้าของ มิลาน ฯ สัญชาติไทย - จาก เด็กล้างจานสู่เศรษฐีหมื่นล้าน

บี เตชะอุบล - เด็กล้างจานสู่เศรษฐีหมื่นล้าน


บี เตชะอุบล นักธุรกิจหนุ่มชาวไทยที่ถูกสื่อมวลชนจากทั่วโลกจับตามองในไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยเขาสามารถตกลงซื้อหุ้นของเอซี มิลาน หนึ่งในสโมสรที่มีชื่อเสียงมากที่สุดแถบยุโรปได้สำเร็จ

Kris Voakes นักข่าวจากเว็บไซต์โกล์ดอทคอมได้ทำการสัมภาษณ์พูดถึงเรื่องการตัดสินใจเข้าซื้อหุ้นของทีมปีศาจแดงดำ จากนายบี เตชะอุบล

ในขณะที่ยูเวนตุสเพิ่งจะคว้าแชมป์สคูเด็ทโต้เป็นสมัยที่ 4 ติดต่อกันเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ทางเอซี มิลานกำลังมีการผลัดเปลี่ยนสำคัญก้าวเท้าเข้าสู่อนาคตที่อาจมีความรุ่งเรืองที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิมรออยู่ ถือเป็นจังหวะช่วงเวลาที่แปลกไม่ใช่เล่น

หลังการเจรจานานหลายเดือน นายบี เตชะอุบลสามารถหาข้อสรุปตกลงซื้อหุ้นส่วนหนึ่งของสโมสร "รอสโซเนรี่" ได้สำเร็จ แม้ปัจจุบันจะยังไม่มีการยืนยันว่าในอนาคต นักธุรกิจหนุ่มชาวไทยรายนี้จะได้กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่หรือไม่ แต่ประวัติการทำงานของเขาถือเป็นสิ่งที่สโมสรทุกๆสโมสรต้องการให้เข้ามามีส่วนร่วม

"ผมเคยต้องทำงานล้างจานตอนอายุ 14 ปีและก็หันมาจับงานด้านอสังหาริมทรัพย์ตอนอายุได้ 16 ปี" คุณบีกล่าว"ผมทำงานในภัตตาคารที่คุณพ่อกับคุณแม่เป็นเจ้าของซึ่งพวกเขายืนกรานให้ผมได้เรียนรู้คุณค่าของการทำงาน"

"จากนั้นผมมาตั้งบริษัทมาร์เก็ตติ้งอสังหาริมทรัพย์ออนไลน์และมันสามารถทำกำไรมหาศาลในตลาดหลักทรัพย์และก็สานต่อมาจากจุดนั้น"

"แต่ในตอนที่ครอบครัวของผมถือครองหุ้นจำนวนมากในตลาดหลักทรัพย์ของประเทศไทย วิกฤติการเงินในภูมิภาคเอเชียเมื่อปี 1997 ทำให้เราเป็นหนี้ก้อนใหญ่"

"ตอนที่ผมจากประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเป็นประเทศที่ผมเติบโตพร้อมกับจบการศึกษาในสาขาวิศวกรรมโยธา ผมเหลือเงินอยู่แค่ 2,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย"

"ตั้งแต่ตอนนั้นผมเข้าไปลุยงานอุตสาหกรรมหลายๆอย่างเพื่อพยายามหาเงิน โชคดีมากที่ผมมีส่วนร่วมกับบริษัทหลายบริษัทซึ่งผมสามารถซื้อในราคาต่ำพร้อมขายออกในราคาสูง"

จุดมุ่งมั่นหลักของเขาคือบริษัทไทย ไพร์มซึ่งเป็นกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์คอยลงทุนในบริษัทเอกชนต่างๆ และก็มีเปอร์เซ็นต์ที่ยอดเยี่ยมในการเปลี่ยนธุรกิจที่กำลังดิ้นรนกระเสือกระสนให้กลายมาเป็นพี่เบิ้มยักษ์ใหญ่ของตลาด

กับความสนใจในธุรกิจหลายๆแขนงรวมทั้งธุรกิจด้านการเงิน, การก่อสร้าง, ที่ดิน, ที่จอดรถ, ถนน, กีฬาและบริการรับชำระเงิน บริษัทของเขากลายเป็นบริษัทชั้นนำในภูมิภาคเอเชียและออสเตรเลีย

อ่านดูแล้วเหมือนกับว่าคุณบีจับอะไรก็เป็นเงินเป็นทองไปหมดแต่มันก็ไม่ได้ทำให้เขาหลงระเริงแต่อย่างใด กับผู้ชายที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในวัย 39 ปี อันที่จริงแล้วเขาเป็นคนที่มีแนวคิดทันสมัยและติดดินสุดๆ

"ผมรู้ว่าผมโชคดี ผมมีชีวิตที่ดีแต่ผมก็ยังอยากใช้ชีวิตแบบคนปกติ ผมพาลูกๆไปจับจ่ายซื้อของตอนวันหยุดและพวกเขาก็ต้องช่วยงานบ้าน พวกเราไม่มีแม่บ้านประจำบ้านคอยดูแลอะไรแบบนั้น มันสำคัญที่เราจะได้ใช้ชีวิตแบบครอบครัวปกติ"

อุตสาหกรรมหลายๆอย่างที่นายบี เตชะอุบลมีความรู้ทำให้เขามีเส้นสายกว้างขวางไปทั่วโลก เขาได้เคยกล่าวเอาไว้ว่า

"แม้ว่าผมจะไม่มีเงินเป็นพันๆล้านบาทกองอยู่เบื้องหน้าแต่ผมก็รู้ว่าจะไปหาเงินพวกนี้ได้จากไหน" การสัมภาษณ์ครั้งนี้คุณบีอยากจะชี้แจงสิ่งที่เขาเคยกล่าวถึง

"นั่นเป็นแนวทางของผมสำหรับการกล่าวว่าผมมีคนรู้จักที่พร้อมจะสนับสนุนและจับมือร่วมงานกับผม มีคนหลายคนที่มักเสนอความช่วยเหลือและแสดงความสนใจอยากร่วมงานในธุรกิจหลายๆอย่าง พอเวลาผ่านไปมันก็ทำให้ผมรู้จักกับคนโน้นคนนี้ในอุตสาหกรรมจำนวนมาก หากว่าผมอยากจะลงทุนในอะไรสักอย่างมันก็ไม่ใช่เรื่องยากเลยที่ผมจะมองหาคนที่จะมาร่วมงานด้วย"ผลงานล่าสุดของ "บี เตชะอุบล" คือการจัดการแข่งขันฟุตบอลโกลบอล เลเจนด์ ซีรี่ส์ ซึ่งเป็นการแข่งขันที่อุดมไปด้วยนักเตะซูเปอร์สตาร์มาลงเล่นฟุตบอล 4 แมทช์ในเมืองต่างๆทั่วโลก แผนงานของเขารวมไปถึงจีแอลเอส อคาเดมี่ที่ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงศึกษาธิการและคาดว่าจะทำให้เด็กๆกว่า 200 ล้านคนทั่วโลกมีโอกาสได้ฝึกฝนฟุตบอลในอีก 5 ปีหลังจากนี้

 


สัมภาษณ์พิเศษ เจ้าของ มิลาน ฯ สัญชาติไทย - จาก เด็กล้างจานสู่เศรษฐีหมื่นล้าน


อย่างไรก็ตามความคลั่งไคล้กีฬาฟุตบอล โดยเฉพาะวงการฟุตบอลอิตาเลี่ยนทำให้ "คุณบี" ต้องการอะไรมากกว่านั้น

"เป็นบารอนเนส รอธส์ไชลด์ (มหาเศรษฐีหญิงของฝรั่งเศส เจ้าของไวน์ชาโต้ มูตอง รอธส์ชิลด์) ที่แนะนำผมว่าอาจจะลงทุนกับมิลานได้ ครอบครัวของเธอไม่มีความสนใจในกีฬาฟุตบอล ซึ่งสิ่งที่พวกเขามีเหมือนกันกับผมก็คือจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวหากว่าไม่มีความคลั่งไคล้ในสิ่งนั้น"

"ผมเริ่มต้นติดตามฟุตบอลอิตาเลี่ยนตั้งแต่ยุคปี 1990 ตอนนั้นมิลานถือเป็นยักษ์ใหญ่ เซเรีย อาคือลีกที่ผมต้องดูเพราะว่ามีเด็กๆอิตาเลี่ยนหลายคนในออสเตรเลียและพวกเขาก็ชักชวนให้ผมร่วมดูด้วย นับตั้งแต่นั้นผมก็ยึดติดกับลีกนี้มาเสมอ ผมไม่เคยเปลี่ยนใจไปดูลีกอื่นเลย"

"นั่นเป็นสาเหตุที่ว่าหากมีการลงทุน สำหรับผมแล้วถ้าไม่ใช่มิลานก็คงไม่มีทีมอื่นทีมไหนอีก ผมคงไม่เข้าซื้อหุ้นสโมสรฟุตบอลอื่นๆและผมก็ได้ปฏิเสธโอกาสในการมีส่วนร่วมกับที่อื่นมาแล้ว"

"ผมต้องมีความชื่นชอบสำหรับสิ่งที่ผมจะเข้ามาพัวพันและนอกจากนี้ผมก็เชื่อว่ามันจะต้องเป็นสโมสรฟุตบอลในระดับสูงสุดเท่านั้น มิลานเป็นหนึ่งในทีมที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุด ศักยภาพของทีมนี้ถือว่าไม่มีจุดสิ้นสุด"

ชายผู้สร้างชื่อเสียงจากการจับบริษัทที่กำลังจะล้มเหลวและแปรเปลี่ยนผลักดันขึ้นมาให้อยู่ในจุดสูงสุดกำลังจะเข้าครอบครองสโมสรฟุตบอลที่มีองค์ประกอบแบบเดียวกันนั้น

หากว่า "บี เตชะอุบล" สามารถสร้างผลกระทบต่อรอสโซเนรี่ได้สักครึ่งหนึ่งของธุรกิจหลายๆอย่างที่เขาประสบความสำเร็จ หนึ่งในสโมสรที่เคยมีชื่อเสียงมากที่สุดของโลกอาจเข้าสู่ยุคทองแบบที่แฟนบอลไม่เคยมีประสบการณ์สัมผัสมาก่อนก็เป็นได้


สัมภาษณ์พิเศษ เจ้าของ มิลาน ฯ สัญชาติไทย - จาก เด็กล้างจานสู่เศรษฐีหมื่นล้าน


ขอบคุณ :: lentee 

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์