10ดาวซัลโวแห่งทศวรรษของบุนเดสลีก้า

เนื่องในโอกาสที่จำเนียรกาลกำลังจะผ่านพ้นไปอีก 1 ทศวรรษ ซึ่งถือเป็น 10 ปีที่ยอดเยี่ยมของศึกลูกหนัง บุนเดสลีกา นี่จึงถือเป็น
ช่วงเวลาอันดีที่จะพาคุณๆย้อนกลับไปทบทวนเรื่องราวในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ว่าด้วยเรื่องของดาวซัลโวประจำทศวรรษ เชิญติดตาม
กันได้ ณ บัดนี้



10. มิชาเอล บัลลัค : 71 ประตู


นี่คือตำนานของ บุนเดสลีกา อย่างแท้จริง มิชาเอล บัลลัค กัปตันทีมชาติเยอรมันคนปัจจุบัน เริ่มต้นอาชีพพ่อค้าแข้งกับ เชมนิตเซอร์ เอฟเซ ทีม
ในฝั่งตะวันออก ก่อนที่ฝีเท้าจะโดดเด่นเข้าตา 1. เอฟเซ ไกเซอร์สเลาเทิร์น อย่างจัง จนถูกดึงตัวไปร่วมทีม บัลลัค มีส่วนในการสร้างประวัติ
ศาสตร์ของ ปีศาจแดงแห่งเบ็ทเซ่นแบร์ก ด้วยการคว้าแชมป์ลีกสูงสุดเมืองเบียร์มาครองได้ในฤดูกาลแรกที่เลื่อนชั้นขึ้นมา ก่อนที่เขาจะ
ย้ายไปอยู่กับ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ในเวลาต่อมา


และที่ เลเวอร์คูเซ่น นี่เอง ที่ทำให้ บัลลัค กลายเป็นหนึ่งในจอมทัพที่ดีที่สุดในประเทศ เขายิงให้ ห้างขายยา ไป 27 ลูก จากการลงสนาม 79
นัด แถมยังนำทีมลงดวลกับ เรอัล มาดริด ในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบชิงชนะเลิศเมื่อปี 2002 มาแล้ว ก่อนที่เขาจะย้ายไปอยู่กับยักษ์ใหญ่
อย่าง บาเยิร์น มิวนิค ด้วยค่าตัวมหาศาลในเวลาต่อมา โดยมิดฟิลด์ผมหยิกรายนี้ซัดให้ เสือใต้ ไปอีก 44 ตุง ก่อนจะเก็บกระเป๋าโยกย้ายไป
ทำมาหากินในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ กับ เชลซี เมื่อปี 2006


9. มาร์ติน มักซ์ : 71 ประตู


ดาวยิงหน้าติดหนวด มักจะได้รับการยกย่องว่าเป็น กองหน้าที่ดีที่สุดที่ไม่เคยติดทีมชาติเยอรมัน แต่จริงๆแล้ว เขาเคยติดธง อินทรีเหล็ก 1 นัด
ในเกมที่ทีมแพ้ อาร์เจนตินา 0-1 เมื่อเดือนเมษายน 2002 โดยถูกส่งลงสนามในช่วง 6 นาทีสุดท้าย ซึ่งมันสร้างความฉงนให้กับหลายๆคนไม่น้อย
เมื่อดูจากสถิติการทำประตูใน บุนเดสลีกา ที่ยอดเยี่ยมของเขาในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา


หลังจากใช้ช่วงเวลาสั้นๆอยู่กับ โบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค ต้นสังกัดทีมแรกในชีวิตแล้ว มักซ์ ตัดสินใจย้ายไปอยู่กับ ชาลเก้ 04 ในปี 1995 เขา
ซัลโวในสีเสื้อ ราชันสีน้ำเงิน ทั้งหมด 33 ประตูจากการลงเล่น 109 นัด และ มักซ์ ยิ่งมีสถิติการคลำเป้าที่ดีกว่าเดิม เมื่อย้ายไปอยู่กับ 1860
มิวนิค เขายิงให้กับ สิงโตแห่งมิวนิค ในเกมลีกไป 47 ประตู ในระหว่างปี 1999-2003 ก่อนจะปิดท้ายอาชีพพ่อค้าแข้งด้วยฟอร์มที่น่าพอใจ
กับ เอฟเซ ฮันซ่า รอสต็อค ในฤดูกาล 2003-04


8. เอ็บเบ้ ซานด์ : 73 ประตู


หัวหอกทีมชาติเดนมาร์ก มีสถิติการยิงประตูที่สุดแสนจะยอดเยี่ยมกับ เอฟเซ ชาลเก้ 04 โดยดาวยิงโคนมซึ่งย้ายมาจากทีม บรอนด์บี้ ในบ้านเกิด
ซัดประตูให้ราชันสีน้ำเงินไป 73 ลูก จากการลงสนาม 214 นัดในช่วงระหว่างปี 1999-2006 ซานด์คือเจ้าของตำแหน่งดาวซัลโวบุนเดสลีกา
ปี 2001 พ่วงด้วยแชมป์ เดเอฟเบ โพคาล ในปี 2001 และ 2002 รวมถึงการได้ลงเล่นให้ทีมชาติในศึกฟุตบอลโลก 1998 และ 2002


ในฟุตบอลโลกฉบับฝรั่งเศสนั้น ดาวยิงจากสแกนดิเนเวียรายนี้ สร้างสถิติเป็นตัวสำรองที่ใช้เวลาน้อยที่สุดในการทำประตู หลังเจ้าตัวจัดการสอย
ตาข่าย ไนจีเรีย ในเกมที่ทัพ โคนม ถล่ม อินทรีมรกต 4-1 หลังเพิ่งถูกเปลี่ยนตัวลงสนามได้แค่ 16 วินาทีเท่านั้น และหลังหมดสัญญากับ
ชาลเก้ เมื่อปี 2006 ซานด์ ก็แขวนสตั๊ดและหวนกลับไปทำงานเป็นแมวมองให้กับสโมสร ซิลเคบอร์ก ในบ้านเกิด


7. มาร์เซลินโญ่ : 77 ประตู


มาร์เซลินโญ่ ได้รับการกล่าวขวัญว่าเป็นหนึ่งในนักเตะที่มีพรสวรรค์สูงที่สุด ที่เคยมาค้าแข้งในเยอรมัน ก้าวแรกในเมืองเบียร์ของเขาคือการย้ายมา
อยู่กับ แฮร์ธ่า เบอร์ลิน เมื่อปี 2001ดาวเตะแซมบ้ารายนี้ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญ การเล่นลูกเซตพีซมากที่สุดคนหนึ่งในเยอรมัน
และหลังจากผ่านไป 5 ปีกับ 65 ประตูในสีเสื้อ หญิงชรา เขาตัดสินใจย้ายไปค้าแข้งกับ แทร็ปซอนสปอร์ ในตุรกี ในฤดูกาล 2006-07


อย่างไรก็ตาม มาร์เซลินโญ่ หวนกลับมาค้าแข้งในเมืองเบียร์ซึ่งเป็นที่สร้างชื่อของเขาอีกครั้ง ด้วยการย้ายกลับมาอยู่กับ เฟาเอฟแอล โวล์ฟสบวร์ก
และเขาก็ยิงประตูให้กับ หมาป่า ได้ทั้งสิ้น 12 ประตูในฤดูกาล 2007-08


6. เซอร์เก บาร์บาเรซ : 78 ประตู


ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการค้าแข้งในเยอรมันของดาวยิงสารพัดประโยชน์รายนี้คือ ช่วงที่เขาอยู่กับ ฮัมบูร์ก เอสเฟาโดย บาร์บาเรซ ยิงได้ถึง 65 ประตู
จากการลงเล่นในเกมลีก 174 นัด ในช่วงระหว่างปี 2000-2006 หัวหอกชาวบอสเนีย ใช้เวลาตลอดชีวิตการค้าแข้งอยู่ในเมืองเบียร์ ไล่มาตั้งแต่
ฮันโนเวอร์ 96, ยูนิโอน เบอร์ลิน, ฮันซ่า รอสต็อก และ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ก่อนจะย้ายมาอยู่กับ สิงห์เหนือ เมื่อก้าวเข้าสู่สหัสวรรษใหม่


หลังจากอำลา ฮัมบูร์ก กัปตันทีมชาติบอสเนีย ย้ายไปอยู่กับ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น โดยค้าแข้งอยู่กับ ห้างขายยา 2 ฤดูกาล ยิงได้ 11 ประตู
ก่อนจะแขวนสตั๊ดไปในที่สุด


5. รอย มาคาย : 78 ประตู


ดาวยิงดัตช์แมน ยิงประตูให้กับ บาเยิร์น มิวนิค ได้อย่างต่อเนื่องตลอด 4 ฤดูกาลกับ เสือใต้ ระหว่างปี 2003-2007 ไม่ว่าจะถูกจับไปเล่นใน
ตำแหน่งไหนในแนวรุกก็ตาม มาคาย ย้ายจาก เดปอร์ติโบ ลา กอรุนญ่า มาอยู่กับ เสือใต้ ด้วยค่าตัวที่เป็นถิติสูงสุดของสโมสร โดยใน 2
ฤดูกาลแรกกับทีมนั้น เขายิงประตูได้เกิน 20 ลูกทั้ง 2 ฤดูกาล นอกจากนี้ มาคาย ยังเป็นเจ้าของสถิติยิงประตูเร็วที่สุดในศึก ยูฟ่า
แชมเปี้ยนส์ ลีก ด้วยการสอยตาข่าย เรอัล มาดริด โดยใช้เวลาแค่ 10.2 วินาทีอีกด้วย


อย่างไรก็ตาม อดีตดาวเตะทีมชาติฮอลแลนด์ มีอันต้องอำลาถิ่น อัลลิอันซ์ อารีน่า หลังจากสโมสรคว้าตัว ลูก้า โทนี่ และ มิโรสลาฟ โคลเซ่ มา
ร่วมทีมในปีเดียวกัน แต่เขาก็ยังคงยิงประตูได้อย่างสม่ำเสมอกับ เฟเยนูร์ด ร็อตเตอร์ดัม ต้นสังกัดทีมปัจจุบัน


4. เควิน คูรานี่ : 93 ประตู


อันที่จริงแล้ว เควิน คูรานี่ ทำประตูในบุนเดสลีกา ทะลุหลัก 100 ลูกไปแล้ว หลังซัดให้ ชาลเก้ 04 ไปแล้ว 18 ประตูในฤดูกาลนี้ สถิติทำประตูได้
1 ลูกในทุกๆ 2 เกมนั้น บ่งบอกถึงคุณภาพการถล่มประตูของเขาได้เป็นอย่างดี เส้นทางในบุนเดสลีกาของเขาเริ่มต้นในปี 2001 กับ เฟาเอฟเบ
สตุ๊ตการ์ท ซึ่งเจ้าตัวยิงได้ 40 ประตูจากการลงเล่น 99 นัด ก่อนจะย้ายมาอยู่กับ ราชันสีน้ำเงิน ในช่วงซัมเมอร์ของปี 2005


คูรานี่ ยิงให้ ชาลเก้ ไปแล้วทั้งสิ้น 61 ประตู ส่งผลให้ประตูรวมของเขาใน บุนเดสลีกา อยู่ที่ 101 ประตูในเวลานี้ อย่างไรก็ตาม แม้จะมีสถิติการ
พังประตูที่ไม่เป็นรองใครในปัจจุบัน แต่อนาคตในทีมชาติของเขาก็มีอันต้องดับวูบลงไปเรียบร้อยแล้ว หลังมีปัญหาเรื่องความประพฤติจนถูก
โยอัคคิม เลิฟ ตัดหางปล่อยวัด โดยนัดสุดท้ายในนามทีมชาติของเขาเกิดขึ้นในเดือนตุลาคม 2008 หยุดสถิติการลงเล่นให้กับ
อินทรีเหล็ก เอาไว้ที่ 52 นัด

3. ไอลตัน : 100 ประตู


ในตอนแรก หลายคนอาจจะขบขันกับรูปร่างที่ออกแนวตุ้ยนุ้ยเกินวิสัยนักฟุตบอลของเขา แต่สุดท้ายแล้ว ไอลตัน ก็สามารถลบคำเย้ยหยันด้วย
การสร้างผลงานถล่มประตูจนกลายเป็นหนึ่งในนักเตะที่ถูกบันทึกลงบนหน้าประวัติศาสตร์ บุนเดสลีกา หัวหอกชาวบราซิล ซึ่งปัจจุบันค้าแข้ง
อยู่กับ คาเอฟเซ อัวร์ดิงเก้น ในลีกระดับดิวิชั่น 6 ของเยอรมันบนวัย 36 ปีนั้น เริ่มต้นเส้นทางในลีกสูงสุดเมืองเบียร์เมื่อปี 1998 กับ
แวร์เดอร์ เบรเมน ซึ่งเขาทำประตูในสีเสื้อ นกนางนวล ได้อย่างเป็นกอบเป็นกำถึง 88 ประตูจาก 169 นัด ก่อนจะย้ายซบ เอฟเซ
ชาลเก้ 04 ในปี 2004


ไอลตัน ทำประตูในการลงเล่นให้กับ ชาลเก้ ไปทั้งหมด 14 ลูก ก่อนเจ้าตัวจะทำประตูในบุนเดสลีกาแตะหลัก 100 ประตูได้สำเร็จ ในระหว่าง
การย้ายไปค้าแข้งช่วงสั้นๆกับ ฮัมบูร์ก เอสเฟา และ เอ็มเอสเฟา ดุ๊ยส์บวร์ก


1. เคลาดิโอ ปิซาร์โร่ และ มิโรสลาฟ โคลเซ่ : 117 ประตู

ในช่วงระหว่างปี 2000-2009 ที่ผ่านมา มีนักเตะที่ทำประตูในบุนเดสลีกาได้มากที่สุดเท่ากัน 2 คน คือ เคลาดิโอ ปิซาร์โร่ และ มิโรสลาฟ
โคลเซ่ โดยทั้งคู่สอยไปคนละ 117 ประตูเท่ากันเป๊ะ




ไปว่ากันที่ ปิซาร์โร่ ก่อน ดาวยิงทีมชาติเปรู ยังคงเดินหน้ายิงประตูในลีกสูงสุดเมืองเบียร์อย่างต่อเนื่อง โดยในฤดูกาลนี้เขายิงให้ แวร์เดอร์ เบรเมน
ไปแล้ว 6 ลูก โดยในการย้ายมาค้าแข้งในเยอรมันกับ นกนางนวล รอบแรก ในปี 1999-2001 นั้น ปิซาร์โร่ ระเบิดฟอร์มกด 29 ประตู จนทำให้
บาเยิร์น มิวนิค ต้องทุ่มเงินก้อนใหญ่ดึงตัวเขาไปเสริมทัพในปี 2001


หัวหอกเจ้าของความสูง 6 ฟุต 1 นิ้ว ค้าแข้งอยู่กับ เสือใต้ ถึง 6 ปี ยิงได้ 71 ประตู ก่อนจะย้ายไป เชลซี ยักษ์ใหญ่แห่งศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ
ในปี 2007 อย่างไรก็ตาม เจ้าตัวไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรในการค้าแข้งในแดนผู้ดี ทำให้เขาตัดสินใจย้ายกลับมาเยอรมันอีกครั้ง โดย
หวนซบอดีตต้นสังกัดอย่าง เบรเมน ด้วยสัญญายืมตัวเมื่อปี 2008 ก่อนโชว์ฟอร์มฮอต ซัดไป 17 ประตูในซีซั่นแรกของการกลับมาอยู่กับ
เบรเมน รอบสอง ก่อนจะเซ็นสัญญาย้ายกลับมาอยู่ในถิ่น เวเซอร์ สตาดิโอน เป็นการถาวร ในช่วงต้นฤดูกาล 2009-10 ที่ผ่านมา




ขยับไปที่ โคลเซ่ กันบ้าง ดาวยิงเชื้อสายโปลเหมาะสมด้วยประการทั้งปวง ในการขึ้นมาอยู่ในอันดับสูงสุดของดาวซัลโวบุนเดสลีกาประจำทศวรรษ
นี้ หัวหอก บาเยิร์น มิวนิค ผลิตสกอร์ได้อย่างต่อเนื่องมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา แม้ว่าฤดูกาลนี้เจ้าตัวจะยังไม่ได้เริ่มนับหนึ่งเลยก็ตาม ซึ่งเชื่อ
กันว่ามันน่าจะเป็นเพราะเขามีอาการบาดเจ็บรบกวนอย่างต่อเนื่อง


โคลเซ่ เริ่มต้นทศวรรษนี้ด้วยการค้าแข้งอยู่กับ ไกเซอร์สเลาเทิร์น ซึ่งเขาซัดไป 44 ประตูจากการลงสนาม 120 นัด ก่อนจะย้ายไปอยู่กับ แวร์เดอร์
เบรเมน ในปี 2004 ซึ่ง โคลเซ่ กดไปอีก 53 ประตู และในที่สุด หัวหอกจอมโขก ซึ่งยิงประตูในนามทีมชาติเยอรมันไปแล้ว 52 ลูกนั้น ก็ตัดสินใจ
ย้ายซบ บาเยิร์น มิวนิค ก่อนที่สัญญากับ นกนางนวล จะหมดลงในปี 2007 โดยในช่วง 2 ฤดูกาลครึ่งที่ผ่านมานั้น เขากระหน่ำประตูในเกมลีก
ให้กับ เสือใต้ ไปแล้ว 20 ลูก

ส่วนตัวผม ตอนนี้อยากเห็นปิซาโร่จับคู่ล่าตาข่ายกับโคลเซ่ที่เบรเมนมากๆ(แต่คงเป็นแค่ฝัน)
เครดิต
http://community.thaigermanfanclub.com/index.php?showtopic=3718 ขอบคุณครับ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์