เมื่อพี่ควงน้องแข่ง บอลโลก 2014

เมื่อพี่ควงน้องแข่ง บอลโลก 2014

การร่วมทีมชาติลงแข่งฟุตบอลโลกเป็นความภาคภูมิใจที่นักเตะทุกคนใฝ่ฝันเสมอ
 
เพราะนอกจากการเป็นนักเตะที่ดีที่สุดในตำแหน่งของตัวเองแล้ว การช่วยให้ทีมชาติแข็งแกร่งกว่าชาติอื่นๆ เป็นเป้าหมายสูงสุดของการเป็นนักฟุตบอล ยิ่งครอบครัวไหนมีนักเตะที่ลงเตะฟุตบอลโลกพร้อมกันมากกว่า 1 คนแล้วละก็ ความปลาบปลื้มใจยิ่งมากขึ้นเป็นทวีคูณ

ฟุตบอลโลก 2014 มีพี่น้องแท้ๆ ถึง 4 คู่ที่พากันมาร่วมฟาดแข้ง

แต่ถ้าย้อนกลับไปพี่น้องคู่แรกที่ได้ลงเล่นด้วยกันในเวิลด์คัพ ต้องย้อนไปในปี 1930 ที่อุรุกวัย มานูเอล-เฟลิเป้ โรซาส พี่น้องจากเม็กซิโกถือเป็นคู่แรกและอายุน้อยที่สุดของโลกด้วย

สำหรับปีนี้คู่ที่ฮือฮาที่สุดคงหนีไม่พ้น "บัวเต็งผู้พี่" เควิน พรินซ์ บัวเต็ง กองหน้าทีมชาติกานา และ "บัวเต็งผู้น้อง" เจโรม บัวเต็ง กองหลังทีมชาติเยอรมนี
 
คู่นี้เหมือนชะตาฟ้าลิขิตเมื่อฝ่ายน้องถูกเรียกติดทีมชาติเยอรมนี แผ่นดินเกิดของทั้งคู่ แต่พี่ชายไม่ได้รับโอกาสจึงตัดสินใจไปเล่นให้กานาซึ่งเป็นประเทศบ้านเกิดของ พ่อตัวเอง ฟุตบอลโลก 2010 เป็นครั้งแรกที่พี่น้องคู่นี้ต้องปะทะกันในสนาม ท่ามกลางการจับตามองของคนทั่วโลก ครั้งนั้นทีมอินทรีเหล็กเฉือนชนะไป 1-0 กานาตกรอบ 8 ทีมสุดท้าย ขณะที่เยอรมนีผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศ แต่โดนสเปนเขี่ยตกรอบ

เมื่อพี่ควงน้องแข่ง บอลโลก 2014

การกลับมาเจอกันอีกครั้งของพี่น้องบัวเต็งในฟุตบอลโลก 2014 เจโรมบอกว่า "มันไม่ใช่ครั้งแรก แต่ก็ยังเป็นช่วงเวลาพิเศษสำหรับเราสองพี่น้องอยู่ดี และไม่สำคัญกับพ่อแม่ของพวกเราว่าใครจะชนะ"

พี่น้องคู่นี้สนิทสนมกันมาก มีภาพทั้งคู่ไปพักผ่อนที่ไมอามีด้วยกัน มีการโทร.หากันอยู่ตลอด
 
และที่สำคัญทั้งคู่เล่นในบุนเดสลีก้าด้วยกัน ทำให้การเจอกันในสนามที่ผ่านมา ไม่ได้เป็นประเด็นความแตกแยกของคนนามสกุลเดียวกัน แต่เป็นเพียงการหยิบยื่นโอกาสให้ตัวเองในการจะได้ลิ้มรสความยิ่งใหญ่ของ ทัวร์นาเมนต์ที่หอมหวานที่สุดรายการหนึ่งของโลกเท่านั้น ก่อนจะจบด้วยผลเสมอ 2-2 ทั้งกานาและเยอรมนียังมีลุ้นเข้ารอบสองทั้งคู่

นอกจากคู่ของบัวเต็งแล้ว ฟุตบอลโลกหนนี้ยังมีพี่น้องอีก 3 คู่

ที่ได้โอกาสลงเล่นเคียงบ่าเคียงไหล่กัน โคโล่-ยาย่า ตูเร่ ของไอวอรีโคสต์ ยังคงอยู่ในเส้นทางลุ้นเข้ารอบสอง ท่ามกลางความโศกเศร้าที่ อิบราฮิม น้องชายคนเล็กของบ้านเสียชีวิตจากโรคมะเร็งเมื่อไม่กี่วันก่อน แต่ทั้งคู่ยังยืนยันว่าจะอยู่ช่วยทีมชาติที่บราซิลจนถึงวินาทีสุดท้าย

อังเดร-จอร์แดน อายิว สองพี่น้องในทีมชาติกานา ลูกชายของ อาเบดี้ เปเล่ อายิว อดีตกองหน้าทีมชาติกานาที่ทำประตูให้ทีมชาติมากที่สุดถึง 33 ลูก ทั้งคู่เพิ่งช่วยให้ทีมดาวดำยันเสมออินทรีเหล็ก 2-2 เมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยเฉพาะอังเดรผู้พี่ที่ยิงประตูตีเสมอ 1-1 พี่น้องคู่นี้ลงเล่นด้วยกันในฟุตบอลโลกเป็นหนแรก

ศูนย์หน้าอย่างอังเดรติดทีมชาติไปแล้ว 51 นัด ส่วนน้องชายด้วยวัยเพียง 22 ปีอาจจะไม่ได้อยู่ในข่ายตัวจริง

ซึ่งพี่ชายยืนยันว่าจะไม่พยายามช่วยน้องให้ได้ลงเล่น ถ้าจอร์แดนยังทำผลงานไม่เข้าตาโค้ช ทุกอย่างต้องเป็นการเลือกของโค้ชเท่านั้น

อีกคู่พี่น้องที่ไม่ค่อยจะ มีคนรู้จักนักแต่ได้เคยร่วมสร้างประวัติศาสตร์ที่ต้องจดบันทึกไว้มาแล้ว เมื่อฟุตบอลโลกหนที่แล้ว วิลสัน-เจอร์รี่ ปาลาซิออส สองพี่น้องในทีมชาติฮอนดูรัส 4 ปีที่แล้วพวกเขาและ จอห์นนี่ ปาลาซิออส เป็นสามพี่น้องที่ติดทีมไปแข่งขันที่แอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นสามพี่น้องกลุ่มแรกในประวัติศาสตร์ที่ทำได้ แต่ครั้งนี้จอห์นสันไม่ได้ติดทีมมาด้วย ฮอนดูรัสของปาลาซิออสจองตั๋วกลับบ้านไปตั้งแต่จบสองนัดแรกแล้ว หวังว่าอีก 4 ปีข้างหน้าจะได้เห็นสามพี่น้องลงเล่นเคียงข้างกันอีกครั้ง

ปิดท้ายที่นักเตะพี่น้องที่คว้าแชมป์โลกร่วมกัน ที่ผ่านมามีแล้ว 2 คู่ คู่แรกต้องยกให้ ฟริตซ์-อ๊อตมาร์ วอลเตอร์ ซึ่งคว้าแชมป์กับเยอรมนีตะวันตกในปี 1954 และคู่ที่สองเป็นของ แจ๊ค-บ๊อบบี้ ชาร์ลตัน ที่ช่วยกันพาอังกฤษคว้าแชมป์ในบ้านตัวเองเมื่อปี 1966

จนถึงตอนนี้ 48 ปีแล้วที่ไม่มีพี่น้องคว้าแชมป์ด้วยกัน ซึ่งสถิตินี้จะจบลงในปีนี้หรือยืดยาวไปอีก...ยังไม่มีใครรู้

เมื่อพี่ควงน้องแข่ง บอลโลก 2014


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์