ปัจจัยอะไรบ้าง? ที่ทำให้ สเปน ล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงในฟุตบอลโลกที่บราซิล

ปัจจัยอะไรบ้าง? ที่ทำให้ สเปน ล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงในฟุตบอลโลกที่บราซิล

อะไรคือปัจจัยที่อยู่เบื้องหลังความล้มเหลวอย่างไม่เป็นท่าของทีมชาติสเปน ในฟุตบอลโลกครั้งนี้

นักวิเคราะห์บางส่วนพิจารณาทีมชาติสเปน ในฐานะของทีมฟุตบอลที่ได้รับอิทธิพลทางด้านสไตล์การเล่นมาจากสโมสร "มนุษย์ต่างดาว" บาร์เซโลน่า

แต่เมื่อ บาร์ซ่า ทำผลงานได้อย่างย่ำแย่ในฤดูกาล 2013-14 ที่ผ่านมา

จึงน่าจะส่งผลให้ทีมชาติสเปน ที่มี 7 ดาวเตะจากบาร์เซโลน่า อยู่ใน 23 ขุนพลชุดลุยบราซิล พลอยโชว์ฟอร์มได้อย่างย่อยยับตามไปด้วย

โดยเฉพาะ หากประเมินจากข้อเท็จจริงว่า นักเตะจากบาร์ซ่าทั้ง 7 คน ได้ลงฟาดแข้งเป็น 11 ตัวจริง นัดที่สเปนประเดิมพ่ายฮอลแลนด์ไป 1-5

ขณะเดียวกัน ทีมชาติสเปนก็ยังมีนักเตะอีก 7 คน ที่มาจากสโมสรเรอัล มาดริด และแอตเลติโก มาดริด ซึ่งล้วนแล้วแต่เหนื่อยล้ามาจากนัดชิงชนะเลิศยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม

โดยยังไม่ต้องนับว่าฟุตบอลลาลีก้านั้น ปิดฤดูกาลช้ากว่าลีกใหญ่ๆ ทั่วไปของทวีปยุโรป

ฟอร์มที่ตกลงและความอ่อนล้าทางร่างกายของนักเตะ จึงถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลให้สเปนล้มเหลวในเวิร์ลด์คัพ 2014

กระทั่งจุดเด่นของทีมชาติสเปน อันได้แก่ การมีเกมรับที่เหนียวแน่น, การวิ่งไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย และการทำงานหนักอย่างไม่หยุดหย่อน ปลาสนาการไปจนหมดสิ้นในการแข่งขันฟุตบอลโลกที่บราซิล

นอกจากนั้น สื่อวิทยุในแคว้นกาตาลุญญา ซึ่งเป็นที่ตั้งของสโมสรบาร์เซโลน่า และมีความพยายามที่จะแยกตัวออกจากสเปน ยังได้วิพากษ์ความล้มเหลวที่เกิดขึ้น โดยพุ่งเป้าไปที่โค้ชและบรรดานักเตะชุดคลาสสิค ไลน์อัพ ที่กำลังโรยรา

"มันเป็นเรื่องยากมาก หากผู้เป็นโค้ชมองไม่เห็นว่าทีมของตนเองมีสภาพที่เปลี่ยนแปลงไป และไม่ตระหนักว่าเจเนอเรชั่นของผู้เล่นที่เขาเลือกใช้นั้น ได้ประสบกับภาวะของความชะงักงันและไร้ซึ่งพัฒนาการอีกต่อไปแล้ว"

สื่อจากกาตาลุญญายังวิจารณ์ว่าบิเซนเต้ เดล บอสเก้ นั้นไม่ฉลาดพอ ที่จะประกาศเกษียณอายุจากวงการฟุตบอลไปตั้งแต่เมื่อครั้งที่นำสเปนคว้าถ้วยเวิร์ลด์ คัพ เมื่อ 4 ปีที่แล้ว พร้อมเสนอว่า เดล บอสเก้ อาจเป็นผู้จัดการทีมที่ดี ซึ่งรู้ว่าจะจัดการอย่างไรกับอีโก้ของเหล่านักฟุตบอลฝีเท้าดีชื่อเสียงดัง แต่เขาอาจไม่ใช่โค้ชที่ดี จึงไม่ตระหนักว่า เมื่อผู้เล่นตอบสนองต่อแผนการเล่นไม่ได้แล้ว ก็ถึงคราต้องเปลี่ยนแปลงทีมเสียที

ขณะเดียวกัน คริส วอดเดิล อดีตปีกพ่อมด ของทีมชาติอังกฤษชุดที่ 4 ฟุตบอลโลก เมื่อปี 1990 ก็วิเคราะห์ความเปลี่ยนแปลงทางด้านแท็กติกเอาไว้อยางน่าสนใจว่า หลายปีที่ผ่านมา คู่ต่อสู้ของสเปนมักใช้แท็กติกถอยลงไปตั้งรับลึกในแดนของตัวเอง แล้วคอยหาโอกาสเล่นเกมโต้กลับเร็ว ทว่า ในฟุตบอลโลกครั้งนี้ คู่ต่อสู้ของทีมกระทิงดุ กลับหันมาเล่นบอลด้วยสปีดที่เร็วยิ่งกว่านักเตะสเปน แถมยังใช้แท็กติกขึ้นไปบีบสูงในแดนฝ่ายตรงข้าม และพยายามตัดบอลจากนักเตะสเปนให้มากที่สุด 

แผนการเล่นที่เปลี่ยนไปของทีมคู่ต่อสู้นี่เอง ที่สร้างความไม่คุ้นชินให้กับนักเตะทีมชาติสเปน จนกลายเป็นอีกหนึ่งปัจจัยซึ่งนำความล้มเหลวมาสู่พวกเขาในท้ายที่สุด

(เรียบเรียงข้อมูลจากเว็บไซต์บีบีซี)


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์