บทเรียนสิงห์น้อย - คอลัมน์ คุยนอกจอ โดย เอกราช เก่งทุกทาง

"บทเรียนสิงห์น้อย" - คอลัมน์ คุยนอกจอ โดย เอกราช เก่งทุกทาง

รอย ฮอดจ์สัน กุนซืออังกฤษเลือกคอนเซ็ปต์ทำทีมลุยฟุตบอลโลกด้วยการเชื่อใจคนรุ่นใหม่ ใช้ความสดเป็นอาวุธ ซึ่งก็ดีอย่างเสียอย่าง เพียงแต่นัดแรกกับอิตาลีมันเสียมากกว่าดีเท่านั้นเอง

สิงโตหนุ่มอย่าง ราฮีม สเตอร์ลิ่ง, จอร์แดน เฮนเดอร์สัน, แดนนี่ เวลเบ๊ค มีความเป็นนักสู้ แต่ไม่เก๋า ไม่ทำอะไรพลาด แต่ก็ไม่มีอะไรพิเศษ ทุกอย่างเป็นไปตามฟอร์ม ตามความเป็นจริง ไม่มีแฟนตาซีอย่างที่บางคนอาจจะคาดหวัง

ผมไม่ผิดหวังกับฟอร์มของอังกฤษ แค่เสียดายแทนที่การจัดตัวของรอย ฮอดจ์สัน ไม่เข้าเป้า

ฮอดจ์สันหวังจากราฮีม สเตอร์ลิ่ง มากเกินไป ถึงขั้นจัดลงตัวจริงเป็นตำแหน่งสำคัญกว่า เวย์น รูนี่ย์ อีก โดยวางให้ดาวรุ่งลิเวอร์พูลเป็นตัวฟรีอยู่หลังแนวรุก 3 คน กะให้ใช้ความเร็วจี๊ดจ๊าด เลี้ยงลูกติดเท้าบุกตะลุยจากแถวสองฉีกเกมรับอิตาลีเข้าไป

บทเรียนสิงห์น้อย - คอลัมน์ คุยนอกจอ โดย เอกราช เก่งทุกทาง

พูดง่ายๆ ถ้าราฮีมทำได้ จะกลายเป็นเมสซี่ของอังกฤษทันที

แต่ก็อย่างที่เห็น คือกุนซือฮอดจ์สันมโนมากไป ไอ้หนูราฮีมพอจะกระชากผ่านนักเตะอัซซูรี่ได้บ้าง 2-3 จังหวะ แต่ก็ไปไม่สุด เปิดบอลต่อไม่ได้ จบก็ไม่ได้ สุดท้ายจึงเป็นแค่ปล่อยลีลาโชว์ออฟได้นิดหน่อย ไม่ค่อยมีประโยชน์กับทีม

ราฮีม สเตอร์ลิ่ง พยายามแล้ว และไม่ได้ทำอะไรผิด แค่อยู่ผิดที่ผิดเวลามากกว่า

ผมว่าถ้าอังกฤษใช้ราฮีมเป็นโจ๊กเกอร์ให้สำรองก่อน ครึ่งหลังค่อยส่งลงมากระชากในช่วงที่นักเตะอิตาเลียนเริ่มล้าอาจจะเข้าท่ากว่า กองกลางชุดแรกถ้ามี อดัม ลัลลาน่า หรือแจ๊ก วิลเชียร์ ลงไปช่วย เจอร์ราร์ดกับเฮนเดอร์สันก็น่าจะเก็บบอลได้ดีกว่า ทำเกมได้สูสีกว่า

ทั้งหมดคือเรื่องของแทคติคที่กุนซือต้องตัดสินใจเลือก รอย ฮอดจ์สัน เลือกที่จะเสี่ยง พอนักเตะเล่นไม่ถึงก็ย่อมเป็นรองและแพ้ไปเป็นธรรมดา

ผลจากนัดแรกยังทำให้อังกฤษต้องปรับแผนตามไปด้วยการแพ้อิตาลี 2-1 อาจจะน่าผิดหวัง แต่ก็ไม่ย่ำแย่เท่าอุรุกวัยที่โดนคอสตาริกาอัดถึง 3-1

สิงโตคำรามได้เปรียบอุรุกวัยตรงลูกได้เสีย นัดหน้าเจอกันเอง บางทีกุนซือฮอดจ์สันอาจเพลย์เซฟ ขอแค่เสมอแล้วค่อยไปลุ้นเข้ารอบด้วยการชนะคอสตาริกาในนัดสุดท้ายเอา

ออปชั่นนี้น่าสนใจเพราะด้วยตัวที่มีอยู่อังกฤษอย่าไปเสี่ยงกับอุรุกวัยจะดีกว่า

สถานการณ์ในกลุ่มดี อิตาลี น่าจะดูแลตัวเองได้ และเข้ารอบไม่ยาก เกมหน้าหวดกับคอสตาริกา อัซซูรี่เก๋ากว่า เหลี่ยมดีกว่า ประกอบกับฝ่ายแรกเพิ่งพลิกล็อกมา มะกะโรนีย่อมไม่กล้าประมาท โอกาสผิดพลาดจึงมีน้อย อิตาลีคงเก็บเพิ่มอีก 3 แต้ม และนั่นจะเป็นผลดีมากสำหรับอังกฤษ

สิงโตต้องมองการณ์ไกล ให้อิตาลีลอยลำไป 1 ทีม แล้วลุ้นกันนัดสุดท้าย ซึ่งตัวเองได้เปรียบที่เจอคอสตาริกา ขณะที่อุรุกวัยหวดกับพวกอัซซูรี่แบบต้องเอาชนะสถานเดียวแถมต้องยิงเยอะๆ ด้วย

ถ้านัดหน้าอังกฤษไม่พังซะก่อน อันดับ 2 ของกลุ่มนี้อาจวัดกันตรงลูกได้เสียนะครับ
............
ที่มา - หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2557 ปีที่ 37 ฉบับที่ 13245

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์