หาที่แข่งเอฟ-1ไม่ได้-ล้มโครงการ!

หาที่แข่งเอฟ-1ไม่ได้-ล้มโครงการ!

'เอฟวัน' ในเมืองหลวงถูกต้านหนัก 'ภูเก็ต-โคราช-ขอนแก่น' เสนอตัวเป็นเจ้าภาพ ด้าน 'รมต.กีฬา' หนุนภูเก็ต แต่ต้องคุย 'เอฟไอเอ' ถ้าสนามแข่งไม่ลงตัวอาจต้องล้มโครงการ

นายสมศักย์ ภูรีศรีศักดิ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรถยนต์สูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก "ฟอร์มูลาวัน” หรือเอฟวัน ในปี 2015 โดยได้ดำเนินการร่วมกับสมาพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ) กำหนดสนามแข่งขันบริเวณ ถ.ราชดำเนิน เกาะรัตนโกสินทร์ ในรูปแบบ "ซิตี้เรซ" ซึ่งเป็นการแข่งขันบนถนนจริงใจกลางเมืองแบบเดียวกับสิงคโปร์ และโมนาโก แต่ได้รับเสียงคัดค้านเป็นจำนวนมาก ซึ่งโครงการดังกล่าวอยู่ในระหว่างการจัดทำแผนปฏิบัติการ หรือมาสเตอร์แพลน เพื่อขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี ก่อนที่จะมีการเซ็นสัญญาอย่างเป็นทางการนั้น

                        
“รมต.กีฬา” กล่าวว่า โครงการดังกล่าวจะต้องเกิดกระแสต่อต้านอย่างแน่นอน เนื่องจากเส้นทางแข่งขันส่วนหนึ่งเป็นพื้นที่บริเวณรอบเกาะรัตนโกสินทร์ ซึ่งมีสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ไทยมากมาย และจะส่งผลกระทบต่อผู้คนในวงกว้าง ซึ่งตนได้หารือกับการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) แล้วเห็นตรงกันว่า แผนการเสนอตัวของไทยยังมีแผนสำรอง คือ ใช้สถานที่บริเวณศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ และเมืองทองธานี อีก 2 แห่ง จึงสั่งการให้คณะทำงานที่รับผิดชอบเรื่องการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพเอฟวัน ที่มี "บิ๊กหนุ่ม" นายกนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการ กกท. เป็นหัวหน้าคณะทำงานไปพิจารณาทบทวนอีกครั้งเพื่อหาสถานที่ที่เหมาะสมต่อไป

                        
ทั้งนี้ หากกรณีที่จัดเอฟวันที่กรุงเทพมหานครไม่ได้จริงๆ ก็ยังมีตัวเลือกที่ต่างจังหวัดที่มีความพร้อมจะเป็นเจ้าภาพ
 
โดยนายสมศักย์ กล่าวว่า จังหวัดใหญ่ๆ ที่ มีพื้นที่เหมาะสมและมีศักยภาพเพียงพอ อาทิ มีสนามบินขนาดใหญ่ โรงแรมที่พัก ในการรองรับผู้ที่เกี่ยวข้อง และนักท่องเที่ยวกว่า 100,000 คน เป็นต้น ซึ่งผู้ว่าการ กกท.ได้เปิดโอกาสให้จังหวัดต่างๆ ที่สนใจเสนอตัวได้นั้น ปรากฏว่า ขณะนี้มี 3 จังหวัดที่เสนอตัวมาแล้ว ประกอบด้วย ภูเก็ต ขอนแก่น และนครราชสีมา โดยเฉพาะภูเก็ต หากสามารถดำเนินการจัดแข่งขันได้ก็จะเป็นการโปรโมทการท่องเที่ยวของไทยไปในตัว เนื่องจากสภาพภูมิประเทศทางทะเลที่สวยงาม และติดอันดับโลก อย่างไรก็ตาม กรณีนี้จะต้องหารือกับเอฟไอเออีกครั้ง หากที่สุดแล้วยังไม่สามารถตกลงเรื่องของสถานที่แข่งขันได้ โครงการจัดเอฟวันก็อาจจะต้องยุติไว้เพียงแค่นี้ก่อน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์