10 แข้งกบฏ ผู้ที่ย้ายซบทีมคู่อริ



เรียบร้อยโรงเรียน ซิตี้ ออฟ แมนเชสเตอร์ สเตเดี้ยม ไปแล้ว สำหรับ คาร์ลอส เตเวซ ที่สลัดเสื้อสีแดงของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ข้ามฟากไปสวมเสื้อสีฟ้าของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ อริสำคัญที่ ปีศาจแดง เกลียดเข้าไส้
คุณคิดอย่างไรกับนักเตะที่ย้ายจากทีมหนึ่งไปอยู่กับทีมคู่รักคู่แค้นแบบผีไม่เผา เงาไม่เหยียบ อย่างในกรณีของ เตเวซ นี้? ทุกวันนี้ความจงรักภักดีของนักเตะมันถูกตีราคาเป็นเงินไปหมดแล้วกระนั้นหรือ? หรือว่านี่มันคือเรื่องธรรมดาสามัญในวันที่เกมฟุตบอลเต็มไปด้วยธุรกิจและเม็ดเงินมหาศาล และเป็นวิถีทางของนักฟุตบอลอาชีพที่หวดลูกหนังเลี้ยงปากท้อง?

ต่อไปนี้คือ 10 นักเตะที่ทำให้แฟนบอลของทีมทั้งโกรธแค้นและช้ำใจจนแทบกัดลิ้นตัวเองตาย ด้วยการย้ายสังกัดไปซบตักทีมคู่อริร่วมเมือง ขอเชิญทัศนาได้ ณ บัดนาว

1. สตีฟ บูลล์ : จาก เวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน ไป วูล์ฟแฮมป์ตัน วันเดอเรอร์ส
บูลล์ ผู้ถือกำเนิดและเติบโตในแถบ เวสต์ มิดแลนด์ เป็นเด็กปั้นของ เดอะ แบ้กกี้ส์ มาแต่อ้อนแต่ออก และประเดิมลงเล่นในฐานะนักเตะอาชีพครั้งแรกกับทีมแห่งถิ่น เดอะ ฮอว์ธอร์นส์ (ถูกเปลี่ยนตัวลงสนามในชัยชนะ 2-1 เหนือ คริสตัล พาเลซ)
เมื่อเจ้าตัวอายุได้ 20 ปี ในเดือนพฤศจิกายน 1986 เวสต์บรอมฯ ก็จัดการจำหน่ายเขาไปให้ วูล์ฟส์ ก่อนที่ บูลล์ จะกลายเป็นราชาหมาป่าด้วยการยิงไปกว่า 300 ประตูในการค้าแข้งอยู่กับทีมถึง 13 ปี แถมยังยิงให้ทีมชาติอังกฤษไปอีก 4 ลูกในการลงเล่น 13 นัด
ที่สำคัญคือ เดอะ แบ้กกี้ส์ ปล่อย บูลล์ ออกจากทีมด้วยสนนราคาแบบน่าเตะก้นตัวเองแค่ 65,000 ปอนด์เท่านั้น!

2. นิค บาร์มบี้ : จาก เอฟเวอร์ตัน ไป ลิเวอร์พูล
เด็กปั้นของ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ผู้นี้ มีสถิติเป็น 1 ใน 5 นักเตะที่ยิงให้ทีมที่อยู่ในลีกสูงสุดแดนผู้ดีได้ถึง 6 สโมสร ฉะนั้น คุณคงไม่คิดว่าความจงรักภักดีย่อมไม่ใช่จุดแข็งสำหรับดาวเตะรายนี้อยู่แล้ว ใช่มั้ย?
ในช่วงรุ่งเรืองของอาชีพ มิดฟิลด์วัย 35 ปี เจ้าของสถิติติดทีมชาติอังกฤษ 23 นัด ซึ่งปัจจุบันค้าแข้งอยู่กับ ฮัลล์ ซิตี้ นั้น ได้ชื่อว่าเป็นนักเตะคนแรกในรอบ 40 ปี ที่ย้ายจาก ทอฟฟี่สีน้ำเงิน ข้ามสวนสาธารณะ สแตนลี่ย์ พาร์ค ไปยังถิ่น แอนฟิลด์ ของ หงส์แดง โดย เอฟเวอร์ตัน ซื้อเขามาจาก มิดเดิ้ลสโบรช์ ด้วยค่าตัว 5.75 ล้านปอนด์ เมื่อปี 1995 ขณะที่เจ้าตัวมีวัยแค่ 22 ปีเท่านั้น ก่อนที่ในอีก 4 ฤดูกาลถัดมา บาร์มบี้ จะทำร้ายน้ำใจ เอฟเวอร์โตเนี่ยน ด้วยการย้ายไปอยู่กับ ลิเวอร์พูล ด้วยค่าตัว 6 ล้านปอนด์ ซะงั้น
แต่อนิจจา ชีวิตในถิ่น แอนฟิลด์ ไม่รุ่งเรืองอย่างที่หวังไว้ บาร์มบี้ อยู่กับ หงส์แดง ได้แค่ 2 ฤดูกาล แถมยังยิงประตูได้สุดจิ๊บจ๊อยแค่ 2 ลูกเท่านั้น



3. เดฟ ฮิคสัน : จาก เอฟเวอร์ตัน ไป ลิเวอร์พูล
นี่คือนักเตะคนสุดท้ายที่ย้ายจาก เอฟเวอร์ตัน ไปอยู่กับ ลิเวอร์พูล ก่อนที่จะเกิดเคสของ บาร์มบี้ เขาย้ายจากฝั่งสีน้ำเงินของเมืองไปอยู่ฝั่งสีแดงในปี 1959
ฮิคสัน ซึ่งปัจจุบันอายุ 79 ปี ต้องรอจนถึงช่วงสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 กว่าจะได้ประเดิมสนามให้กับ ทอฟฟี่สีน้ำเงิน ด้วยวัย 19 ปี โดยเจ้าตัวอยู่โยงกับ เอฟเวอร์ตัน ในช่วงแรกถึง 7 ปี ก่อนจะย้ายไปอยู่กับ แอสตัน วิลล่า และ ฮัดเดอร์สฟิลด์ ก่อนจะย้ายกลับมาอยู่ในถิ่น กูดิสัน พาร์ค อีกครั้งในปี 1957
2 ปีต่อมา ขณะอายุได้ 30 ปี ฮิคสัน ก็ตัดสินใจย้ายข้ามฝากไปอยู่กับ ลิเวอร์พูล ซึ่งตลอดเวลา 2 ฤดูกาลที่อยู่กับ หงส์แดง นั้น เขาทะลวงตาข่ายไปทั้งสิ้น 37 ประตู แต่เจ้าตัวเองก็ออกมายอมรับในภายหลังว่ารู้สึกไม่ค่อยดีนักที่ต้องทำร้ายจิตใจ เอฟเวอร์โตเนี่ยน อันเป็นที่รัก
ผมสามารถยอมตายเพื่อ เอฟเวอร์ตัน ได้เลย ขณะที่สโมสรอื่นๆนั้น เอาแค่กระดูกกระเดี้ยวหักก็พอ นั่นคือความคิดของผม ผมรักสโมสรนี้ขนาดนั้นเลยแหละ ขนาดที่ว่าผมสามารถตายเพื่อสโมสรอันเป็นที่รักแห่งนี้ได้ คุณลุงฮิคสัน ซึ่งทุกวันนี้ยังคงทำงานเป็นไกด์นำทัวร์สนาม กูดิสัน พาร์ค อย่างแข็งขัน ว่าเข้าไปนั่น


4. ปีเตอร์ เบียร์ดสลี่ย์ : จาก ลิเวอร์พูล ไป เอฟเวอร์ตัน
ยังคงวนเวียนอยู่กับ 2 ทีมคู่รักคู่แค้นจากลุ่มแม่น้ำเมอร์ซี่ย์ แต่คราวนี้สลับฝั่งเป็น หงส์แดง เสียนักเตะให้ ทอฟฟี่สีน้ำเงิน บ้าง
จอมทัพชาวจอร์ดี้ ย้ายสวนทางกับ ฮิคสัน และ บาร์มบี้ ไปอยู่กับ เอฟเวอร์ตัน ในปี 1991 โดย หงส์แดง ซึ่งดึง เบียร์ดสลี่ย์ มาร่วมทีมด้วยค่าตัวที่เป็นสถิติถึง 1.9 ล้านปอนด์ ในช่วง 4 ปีก่อนหน้านั้น ตัดสินใจปล่อยนักเตะวัย 30 ปีไปอยู่กับ ทอฟฟี่สีน้ำเงิน ด้วยค่าตัว 1 ล้านปอนด์
เบียร์ดสลี่ย์ เป็นอีกหนึ่งคนที่ค้าแข้งอยู่กับสโมสรมากมายถึง 11 สโมสรด้วยกัน เขาเคยเป็นนักเตะชุดอายุไม่เกิน 21 ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ด้วย แต่ไม่เคยลงสนามในสีเสื้อ ปีศาจแดง หลังจากนั้นเจ้าตัวยังเคยย้ายไปอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และเคยย้ายไปอยู่กับ โบลตัน ด้วยสัญญายืมตัวเมื่อปี 1998 ด้วย

5. เดนิส ลอว์ : จาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไป แมนเชสเตอร์ ซิตี้

นี่คือหนึ่งในนักเตะเลือดสกอตต์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ผู้มีลีลาพริ้วไหว ฉายา ราชาสตั๊ดเหินหาว การันตีได้เป็นอย่างดี
ในช่วงแรกของอาชีพค้าแข้ง ลอว์ เคยค้าแข้งกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ มาแล้ว โดยย้ายมาจาก ฮัดเดอร์สฟิลด์ เมื่อปี 1960 ขณะที่มีอายุแค่ 20 ปี โดยเจ้าตัวประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีกับ 2 ฤดูกาลในสีเสื้อ เรือใบสีฟ้า ก่อนจะย้ายไปทำมาค้าแข้งในอิตาลีกับ โตริโน่
จากนั้น ลอว์ ย้ายมาค้าแข้งในถิ่น โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เมื่อปี 1963 และกลายเป็นเทพเจ้าของชาว ปีศาจแดง เมื่อพาทีมคว้าแชมป์มาครองได้ถึง 9 รายการ แถมยังคว้ารางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมยุโรปประจำปี 1964 อีกต่างหาก ก่อนที่เจ้าตัวจะถูกปล่อยตัวให้ เรือใบสีฟ้า เอาไปใช้งานอีกรอบแบบไม่มีค่าตัว ในช่วงซัมเมอร์ปี 1973
ในวันสุดท้ายของฤดูกาล 1973-74 นั้น ยูไนเต็ด ต้องการชัยชนะเหนืออริร่วมเมือง ทีมจึงจะรอดพ้นจากการตกชั้น แต่เหตุการณ์สุดคลาสสิคก็เกิดขึ้นเมื่อ ลอว์ ทำประตูใส่ ปีศาจแดง ด้วยลูกตอกส้นเป็นประตูชัย 1-0 แต่เจ้าตัวไม่ได้ฉลองประตูแต่อย่างใด เพราะมันเป็นประตูที่ทำให้อดีตต้นสังกัดต้องตกชั้นนั่นเอง


6. โซล แคมป์เบลล์ : จาก ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ไป อาร์เซน่อล
ในปี 1992 เซนเตอร์ฮาล์ฟรูปร่างสูงใหญ่คนหนึ่ง ได้ลงประเดิมสนามให้กับทีมชุดใหญ่ของ ไก่เดือยทอง ขณะอายุ 18 ปีเท่านั้น และกลายเป็นขวัญใจแห่งถิ่น ไวท์ ฮาร์ท เลน อย่างรวดเร็ว
9 ปีต่อมา หลังลงเล่นให้ สเปอร์ส ไปกว่า 250 นัด และรับบทกัปตันทีมคว้าแชมป์ ลีก คัพ มาครองเมื่อปี 1999 ไอ้หนุ่มคนนั้นที่ชื่อว่า โซล แคมป์เบลล์ ก็ทำให้สาวก ไก่เดือยทอง แทบคลั่งถึงขั้นเกือบก่อจลาจล เมื่อตัดสินใจย้ายซบอริตลอดกาลอย่าง อาร์เซน่อล หน้าตาเฉย แถมเป็นการย้ายแบบไม่มีค่าตัวอีกต่างหาก
แคมป์เบลล์ ตัดสินใจอำลา สเปอร์ส ทั้งที่ยอดทีมแห่งถิ่น ไวท์ ฮาร์ท เลน เต็มใจที่จะพังเพดานค่าเหนื่อยพร้อมยื่นข้อเสนอที่จะทำให้เขากลายเป็นนักเตะที่รับค่าเหนื่อยสูงสุดของสโมสร แถมเจ้าตัวเองก็ยังเคยพูดไว้ในแม็กกาซีนรายเดือนของสโมสรว่าไม่มีวันที่เขาจะโยกไปสวมเสื้อ เดอะ กันเนอร์ส อีกต่างหาก!
การย้ายบันลือโลกครั้งนั้น ยังส่งผลกระทบมาถึงทุกวันนี้ แม้จะผ่านพ้นมา 8 ปีแล้วก็ตาม เมื่อแฟน ไก่เดือยทอง 4 ราย ถูกแบนห้ามเข้าสนามทุกแห่งในอังกฤษและเวลส์ เป็นเวลา 3 ปี หลังถูกตัดสินว่าผิดจริงในข้อหาตะโกนเยาะเย้ยในทำนองเหยียดผิว แคมป์เบลล์ ในระหว่างการลงเล่นให้ พอร์ทสมัธ



7. แพท เจนนิ่งส์ : จาก ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ไป อาร์เซน่อล
นายประตูชาวไอร์แลนด์เหนือ อยู่เฝ้าเสาในถิ่น ไวท์ ฮาร์ท เลน อยู่ถึง 13 ปี หลังย้ายจาก วัตฟอร์ต มาร่วมทีมเมื่อปี 1964 ก่อนที่ สเปอร์ จะขายเจ้าตัวให้ ไอ้ปืนใหญ่ ในปี 1977 ซึ่งเป็นช่วงที่ เจนนิ่งส์ น่าจะเข้าสู่ช่วงบั้นปลายของอาชีพแล้ว เมื่อพิจารณาจากอายุในขณะนั้นที่มากถึง 32 ปีแล้ว
ที่ไหนได้ เจนนิ่งส์ ครองตำแหน่งมือ 1 ในถิ่น ไฮบิวรี่ อยู่ถึง 8 ปี แถมยังช่วยทีมคว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ ปี 1979 มาครองได้อีกต่างหาก



8. เจอร์เมน เดโฟ : เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ไป ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์
เดโฟ สร้างความเจ็บช้ำน้ำใจให้กับแฟนบอลของ ขุนค้อน ซึ่งเป็นสโมสรที่ปลุกปั้นเจ้าตัวขึ้นมา ด้วยการข้อขึ้นบัญชีย้ายทีม หลัง เดอะ แฮมเมอร์ส ต้องตกชั้นจากศึก พรีเมียร์ลีก ในปี 2003 ไม่ถึง 24 ชั่วโมง ก่อนจะย้ายซบอริร่วมเมืองอย่าง ไก่เดือยทอง ในเวลาต่อมา
ในทุกวันนี้ ทุกครั้งที่ เดโฟ กลับไปเยือนถิ่น อัพตัน พาร์ค แฟนๆของ ขุนค้อน ยังคงต้อนรับเขาอย่างอบอุ่นด้วยเพลงเชียร์ที่ร้องว่า แกมันก็แค่ไอ้ พอล อินซ์ เวอร์ชั่นเตี้ยเท่านั้นแหละวะ ทุกครั้ง น่ายินดีเสียนี่กระไร!



9. ลี คล้าร์ก : นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ไป ซันเดอร์แลนด์
คล้าร์ก เกิดและเติบโตในเมืองนิวคาสเซิ่ล แต่กลับย้ายจากสีเสื้อลายทางขาว-ดำของ สาลิกาดง ไปสวมเสื้อลายทางขาว-แดงของ ซันเดอร์แลนด์ ซึ่งเป็นศัตรูคู่อาฆาตตลอดกาลในปี 1997 อย่างหน้าตาเฉย
คล้าร์ก มีส่วนสำคัญช่วยให้ แมวดำ ได้เลื่อนชั้นขึ้นสู่ลีกสูงสุดเมื่อปี 1999 แต่ช็อตที่เจ้าตัวได้ใจแฟนบอล ซันเดอร์แลนด์ ไปเต็มๆ ก็คือช็อตที่เจ้าตัวถูกจับภาพได้ว่าเข้าไปชมเกม เอฟเอ คัพ นัดชิงชนะเลิศระหว่าง สาลิกาดง กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด โดยสวมเสื้อยืดที่มีสโลแกนว่า ไอ้พวกเวียร์ไซด์ผู้น่าสมเพชเอ๊ย อะไรประมาณนี้
ได้ผลครับ คล้าร์ก โดนจับขึ้นบัญชีขายทันที และไม่เคยได้ลงเล่นให้กับ ซันเดอร์แลนด์ อีกเลย


10. เลียม ริดจ์เวลล์ : แอสตัน วิลล่า ไป เบอร์มิงแฮม ซิตี้
เซนเตอร์ฮาล์ฟทีมชาติอังกฤษ ชุด ยู-21 ย้ายจาก สิงห์ผงาด ไปซบตัก ตราลูกโลก เมื่อปี 2007 ด้วยค่าตัว 2 ล้านปอนด์ หลังจากลงเล่นให้ยอดทีมแห่งถิ่น วิลล่า พาร์ค เกือบๆ 80 นัด และกลายเป็นนักเตะคนแรกที่ย้ายสังกัดระหว่าง 2 ทีมคู่แค้นในแถมมิดแลนด์ นับตั้งแต่ เดส เบรมเนอร์ ย้ายจาก วิลล่า ไปค้าแข้งในถิ่น เซนต์ แอนดรูวส์ เมื่อปี 1984



credit:www.siamsport.co.th

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์