10 ยอดแข้งแซมบ้าที่ดีที่สุดแห่งลีกผู้ดี



จูนินโญ่
หลังจากที่ โรบินโญ่ ดาวดังทีมชาติบราซิลสร้างความฮือฮาให้กับวงการฟุตบอลผู้ดี ย้ายมาค้าแข้งในลีก พรีเมียร์ชิพ กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ด้วยค่าตัวที่สูงเป็นสถิติอังกฤษถึง 32 ล้านปอนด์ (1,120 ล้านบาท)

หนังสือพิมพ์ชื่อดังอย่าง เดอะ ซัน จึงถือโอกาสจัดอันดับ "ท็อป 10" ประจำสัปดาห์นี้ ในหัวข้อ "10 ยอดแข้งแซมบ้าที่ดีที่สุดในอังกฤษ" ขึ้นมารับกระแสดังกล่าว แต่ยังไม่นับรวมโรบินโญ่ หรือนักเตะบราซิลคนอื่นๆ ที่เพิ่งย้ายมาร่วมทีมในช่วงปิดฤดูกาลที่ผ่านมา ทั้ง โจ และ เฮอเรนโญ่ โกเมส เพราะไม่สามารถวัดผลงานได้ในชั่วระยะเวลาเพียงสั้นๆ ที่ค้าแข้งกับสังกัดใหม่ ทำให้ 10 อันดับที่จัดมาล้วนมีผลงานเป็นที่ประจักษ์แก่สายตาแฟนบอลแล้วทั้งสิ้น

อันดับ 10 : โจวานนี่

อดีตดาวยิงบาร์เซโลน่าถือเป็นนักเตะที่ชอบยิงประตูดับฝันทีมบิ๊กๆ ทั้งหลาย เพราะหลังย้ายมาค้าแข้งกับแมนเชสเตอร์ ซิตี้เมื่อปีที่แล้ว ก็ทำประตูสำคัญในเกมดาร์บี้แมตช์ช่วยให้ต้นสังกัดชนะแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ครั้นพอย้ายไปอยู่ทีมน้องใหม่ ฮัลล์ ซิตี้ ในฤดูกาลนี้ ก็ยังไม่ทิ้งลายเดิม ยิงประตูในเกมที่ต้นสังกัดบุกไปชนะอาร์เซน่อล เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาเสียอีก

เอลาโน่ - จิลแบร์โต้ ซิลวา


อันดับ 9 : มิรานดินญ่า

มิรานดินญ่าถือเป็นนักเตะบราซิลคนแรกสุดที่ย้ายมาเล่นในอังกฤษก่อนที่ตลาดนักเตะต่างชาติจะบูม โดยดาวยิงรายนี้ย้ายจากพัลเมรัสมาซบทีมนิวคาสเซิล ยูไนเต็ดในปี 1987 ด้วยค่าตัว 575,000 ปอนด์ ซึ่งถือว่าเป็นค่าตัวสุดแพงในยุคนั้น และประสานงานกับพอล แกสคอย์น ดาวรุ่งของอังกฤษ (ณ ช่วงเวลานั้น) ได้อย่างเข้าขาจนนำทีมจบฤดูกาลในอันดับที่ 8 ของตาราง

อันดับ 8 : ลูคัส

แม้ว่าลูคัสยังไม่ได้อยู่ในทีมชุดแรกของลิเวอร์พูล แต่ก็เป็นกองกลางที่มีอนาคตสดใส และ ราฟาเอล เบนิเตซ กุนซือของทีมก็เชื่อว่าลูคัส เจ้าของค่าตัว 8 ล้านปอนด์ จะกลายเป็นสตาร์ดังตัวจริงของทีมได้ในไม่ช้า

อันดับ 7 : อฟองโซ่ อัลเวส

ดาวยิงบราซิเลียนเพิ่งย้ายมาร่วมทีมมิดเดิ้ลสโบรช์เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา แต่โชว์ฟอร์มสมราคาค่าตัว 12 ล้านปอนด์ เพราะทำไปแล้วถึง 7 ประตู จาก 13 นัดที่ลงสนามให้ทีม

อันดับ 6 : เดนิลสัน

เดนิลสันตอบแทนความไว้วางใจของ อาร์แซน เวนเกอร์ กุนซืออาร์เซน่อลด้วยผลงานสุดประทับใจ เมื่อได้รับโอกาสให้ลงสนามในฤดูกาลนี้ หลังจากที่สโมสรต้องไร้กองกลางตัวรับอย่าง มาติเยอ ฟลามินี่ ขณะที่ อาบู ดิยาบี้ ก็มีอาการเจ็บ ทำให้นักเตะวัย 20 ปีได้ลงสนามทุกนัดนับตั้งแต่เปิดฤดูกาลเป็นต้นมา

อันเดอร์สัน - โจวานนี่


อันดับ 5 : เอลาโน่

ว่ากันว่าเอลาโน่เป็นนักเตะที่คุ้มค่าตัวที่สุด หลังจาก สเวน โกรัน อีริคส์สัน คว้าตัวมาร่วมทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ด้วยค่าตัว 7 ล้านปอนด์ แม้ว่าเล่นในตำแหน่งกองกลางแต่ด้วยสายตาอันเฉียบคมก็ทำให้เอลาโน่ทำประตูสวยๆ ได้หลายครั้ง

อันดับ 4 : อันเดอร์สัน

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แทบไม่ต้องเป็นกังวลในเรื่องการหาตัวตายตัวแทนของ พอล สโคลส์ กองกลางของทีมที่กำลังอยู่ในปลายอาชีพค้าแข้ง เพราะอันเดอร์สัน เจ้าของค่าตัว 14 ล้านปอนด์ ถือได้ว่าเป็น 1 ในนักเตะกำลังหลักของทีมในอนาคต

อันดับ 3 : เอดู

เอดูที่ย้ายมาเล่นให้อาร์เซน่อลในปี 2001 เป็นกำลังหลักของทีมในชุดที่คว้าแชมป์ลีก 2 สมัย และแชมป์เอฟเอคัพ 3 สมัย ตลอดระยะเวลา 4 ปีที่เล่นให้ทีม ซึ่งนับตั้งแต่ไปซบทีมบาเลนเซียแบบไม่มีค่าตัวในปี 2005 อาร์เซน่อลก็ยังไม่ประสบความสำเร็จในการคว้าแชมป์รายการใดๆ เลย

อันดับ 2 : จิลแบร์โต้ ซิลวา

จิลแบร์โต้ย้ายมาเล่นให้อาร์เซน่อลหลังนำทีมบราซิลคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก ปี 2002 ได้สำเร็จ และยังทดแทนในตำแหน่งของ ปาทริค วิเอร่า ที่ย้ายไปซบทีมยูเวนตุส (ปัจจุบันเล่นให้อินเตอร์ มิลาน) ได้อย่างดี ซึ่งนอกจากเล่นได้ดีในตำแหน่งกองกลางแล้ว ยังลงมาช่วยทีมในตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ๊คยามที่จำเป็นได้อีกด้วย

อันดับ 1 : จูนินโญ่

กองกลางร่างเล็กไม่ถึงกับเป็นนักเตะที่โด่งดังมากนัก เมื่อครั้งที่มิดเดิ้ลสโบรช์เซ็นสัญญาร่วมทีมภายหลังจากได้เลื่อนชั้นในปี 1995 แต่ด้วยประสิทธิภาพในเกมรุก บวกกับทักษะการเล่นสไตล์แซมบ้า ทำให้จูนินโญ่ที่มีส่วนสูงเพียง 167 เซนติเมตร เป็นกำลังสำคัญของทีมได้ไม่ยาก โดยนำทีมเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศเอฟเอคัพ และลีกคัพในปี 1997 มาแล้ว

แม้ว่าโบโร่จะมีนักเตะบราซิลตบเท้าเข้ามาอยู่ในทีมเป็นระยะๆ แต่จูนินโญ่ที่เคยค้าแข้งกับโบโร่ 3 ช่วงเวลา (1995-1997, 1999-2000 และ 2002-2004) ก็ยังถือเป็นขวัญใจของทีมโบโร่ไม่เปลี่ยนแปลง

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์