10 ดาวเด่น ที่น่าจับตามองในการแข่งขันฟุตบอลโลก

.

10 ดาวเด่น ที่น่าจับตามองในการแข่งขันฟุตบอลโลก

จากโค้ชจอมเพี้ยน ผู้จัดการทีมสุดฝืด แฟนสาวนักเตะดัง ความหวังของโสมแดง ไปจนถึงสุดยอดนักฟุตบอลที่หลุดออกมาจาก เพลย์สเตชั่น


ทอม ลามองต์ จากหนังสือพิมพ์ ดิ อ็อบเซิร์ฟเวอร์ ประเทศอังกฤษ ได้เขียนบทความว่าด้วย 10 ดาวเด่น ในฟุตบอลครั้งนี้ โดยดาวเด่นทั้งหมดในความเห็นของเขาประกอบไปด้วย



ดิเอโก้ มาราโดน่า



คงไม่มีนักเขียนนวนิยายรายใดที่จะกล้าหาญพอในการสร้างสรรค์บุคลิกตัวละครที่มีลักษณะเช่น ดิเอโก้ มาราโดน่า



ในช่วงเวลาอันรุ่งโรจน์ เขาคือนักฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ขณะเดียวกัน ก็มีประวัติคดโกงด้วยการใช้สารสเตียรอยด์, หนีภาษี, ติดโคเคน, เป็นนักเต้นรำตัวยง ทั้งยังเป็นเพื่อนสนิทกับทั้งบุคคลระดับประธานาธิบดี และบรรดาที่เชี่ยวชาญในการทำศัลยกรรมพลาสติก



ปัจจุบันด้วยวัย 49 ปี มาราโดน่าคือหัวหน้าผู้ฝึกสอนของทีมชาติอาร์เจนตินา ซึ่งเต็มไปด้วยผู้เล่นระดับอัจฉริยะจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม หากถามว่าผลงานของพลพรรคฟ้าขาวในช่วงฤดูร้อนนี้จะเป็นเช่นไร คำตอบกลับยังจมอยู่ในเงื่อนงำปริศนาอันลึกลับ เมื่อแท็คติกที่อดีตนักเตะหมายเลข 1 ของโลกนำมาใช้กับทีมยังเต็มไปความผิดฝาผิดตัว พอ ๆ กับความสัมพันธ์อันย่ำแย่ระหว่างเขากับสื่อมวลชน



แต่หากอาร์เจนตินาได้แชมป์ฟุตบอลโลก มาราโดน่าก็ให้คำปฏิญาณว่าเขาจะวิ่งเปลือยกายไปทั่วกรุงบัวโนสไอเรส



โฮเวิร์ด เว็บบ์



เกรแฮม โพลล์ กรรมการชาวอังกฤษคนเดียวในการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งก่อน ได้สร้างชื่อเสียงอัน ไม่ ยิ่งใหญ่ของตนเองเอาไว้ เมื่อเขากลายเป็นกรรมการคนแรกในประวัติศาสตร์ฟุตบอลโลก ที่แจกใบเหลืองให้แก่ผู้เล่นรายเดียวถึงสามใบในเกมการแข่งขัน แต่กลับไม่ไล่ผู้เล่นรายนั้นออก



ความงุ่มง่ามและซุ่มซ่ามดังกล่าวดูเหมือนจะไม่มีทางเกิดขึ้นกับ โฮเวิร์ด เว็บบ์กรรมการที่แสนเฉยชา ผู้มีรูปร่างราวถังเบียร์ขนาดยักษ์ ทั้งยังเป็นอดีตนายตำรวจผู้น่าเกรงขาม อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากนั้น เขาคือกรรมการระดับสุดยอดจากประเทศอังกฤษ



เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เว็บบ์เพิ่งได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่สำคัญ ด้วยการเป็นผู้ตัดสินในการแข่งขันฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก นัดชิงชนะเลิศ และเขาอาจกลายเป็นตัวแทนจากอังกฤษเพียงคนเดียวที่อยู่บนสนามท่ามกลางการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบชิงชนะเลิศ ณ กรุงโยฮันเนสเบิร์ก ในวันที่ 11 กรกฎาคม



เรย์มงด์ โดเมเน็ค



ผู้จัดการทีมชาติฝรั่งเศสคนนี้เข้ารับตำแหน่งมาตั้งแต่ปี ค.ศ.2004 เขาดำรงตำแหน่งดังกล่าวมาอย่างยาวนานชนิดที่ไม่สามารถจะหาคำอธิบายใด ๆ มารองรับได้



เรย์มงด์ โดเมเน็ค ยอมรับว่าเขาจัดทีมโดยพิจารณาจากราศีเกิดของผู้เล่น ทั้งยังเคยโชว์ความสวีทผิดที่ผิดทาง ด้วยการประกาศขอแต่งงานกับแฟนสาวของตนเองในการแถลงข่าวภายหลังจากที่ทีมชาติฝรั่งเศสต้องตกรอบแรกในการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปปี ค.ศ.2008 อย่างย่อยยับและน่าอับอาย



เสียงโห่ร้องขับไล่ใส่ทีมชาติฝรั่งเศสในการแข่งขันอุ่นเครื่องนัดสุดท้ายก่อนฟุตบอลโลก ส่งผลให้เสียงต่อต้านต่อ ระบอบโดเมเน็ค ที่อยู่คงทนมาถึง 6 ปี ได้รับการขานรับอย่างถึงขีดสุด และแน่นอนว่า โลร็องต์ บล็องก์ จะมารับตำแหน่งผู้จัดการทีมชาติต่อจากโดเมเน็คภายหลังฟุตบอลโลกครั้งนี้



อย่างไรก็ตาม แม้จะทำอะไรในสิ่งที่ผู้คนคาดไม่ถึงมาโดยตลอด กระทั่งกลายเป็นผู้จัดการทีมที่ต้องตกงานอย่างแน่นอนหลังจากฟุตบอลโลกจบลง แต่โดเมเน็คก็ยังมีความสามารถเพียงพอที่จะทำให้อะไรต่อมิอะไรเกิดขึ้นได้ในฟุตบอลโลกที่แอฟริกาใต้หนนี้



เคาเตม็อค บลังโก้



ศูนย์หน้าทีมชาติเม็กซิโกจะเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่แก่ที่สุดในการแข่งขันฟุตบอลโลกด้วยวัย 37 ปี ซึ่งความตั้งใจที่จะเลิกเล่นทีมชาติของเขาถูกยับยั้งโดยหัวหน้าผู้ฝึกสอนของเม็กซิโก ฮาเวียร์ อกีร์เร่



เคาเตม็อค บลังโก้ โด่งดังจากท่าไม้ตายพิสดารต่าง ๆ นานา เช่น การใช้สองเท้ากระโดดหนีบลูกบอลในฟุตบอลโลกปี 1994 รวมทั้งการโพสต์ท่าเด็ดดวงจำนวนมากภายหลังทำประตูได้



บลังโก้จะได้ลงแข่งขันในการแข่งขันฟุตบอลโลกนัดเปิดสนามระหว่างแอฟริกาใต้กับเม็กซิโกในวันที่ 11 มิถุนายนนี้ ด้วยความหวังอันเต็มเปี่ยมว่า เขาจะสามารถยิงประตูทีมเจ้าภาพได้สำเร็จ



แลนดอน โดโนแวน



นี่คือนักเตะที่ดีที่สุดของสหรัฐฯ ซึ่งมีผู้กล่าวว่าเขารู้สึกไม่พอใจนักที่การมาค้าแข้งในอเมริกาของ เดวิด เบ็คแฮม ได้ส่งผลให้สถานะความเป็นซูเปอร์สตาร์หมายเลข 1 ของตนเองต้องถูกบดบังรัศมีลงไป



แต่เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา แลนดอน โดโนแวน ก็เดินทางมาค้าแข้งในพรีเมียร์ลีกอังกฤษบ้าง ด้วยสัญญายืมตัวระยะสั้นกับทีมเอฟเวอร์ตั้น เขาสามารถพิสูจน์ได้ว่าตนเองมีเสน่ห์และมีความรู้ ทำงานหนักยามอยู่วิ่งบนสนาม ทั้งยังเป็นที่นิยมของพลพรรคท็อฟฟี่สีน้ำเงิน



โดโนแวนพยายามเป็นอย่างยิ่งที่จะลบเลือนฝันร้ายในฟุตบอลโลกครั้งก่อน ซึ่งอเมริกาไม่พบกับชัยชนะใด ๆ เลย ด้วยการประเดิมสนามกับทีมสิงโตคำราม อังกฤษ ในวันที่ 12 มิถุนายน



เจอร์เก้น คลินส์มันน์



บางทีการที่บีบีซีนำเอาอดีตยอดดาวยิงจอมเข้าฮอร์สของอังกฤษผู้เชี่ยวชาญในการเป็นพิธีกรรายการทีวีอย่าง แกรี่ ลินีเกอร์ มาจับคู่กับหัวหอกฉลามขาว  เจอร์เก้น คลินส์มันน์ อาจก่อให้เกิดคู่นักวิเคราะห์เกมที่ยอดเยี่ยมมาก ๆ คู่หนึ่ง



เพราะนอกจากคลินส์มันน์จะเคยผ่านการแข่งขันฟุตบอลโลกมาแล้วทั้งในฐานะผู้เล่นและผู้จัดการทีม เขายังเป็นนักคิดที่เฉียบแหลม ซึ่งสามารถนำมาสู้กับคู่หูขาประจำของบีบีซีอย่าง อลัน เชียเรอร์ และ มาร์ค ลอว์เรนสัน ที่ชอบพูดจาในลักษณะ น้ำท่วมทุ่งผักบุ้งโหรงเหรง ได้อย่างสบาย



คริสติน เบลคลีย์



กลุ่มแม่บ้านของบรรดานักเตะทีมชาติอังกฤษถูกสั่งห้ามจาก ฟาบิโอ คาเปลโล่ ผู้จัดการทีมสิงโตคำรามอย่างเด็ดขาด มิให้เข้ามาข้องแวะกับเหล่าสามีในโรงแรมที่พักระหว่างการแข่งขันฟุตบอลโลก เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงจากความวุ่นวายของช่างภาพปาปาราซซี่ ซึ่งมีส่วนทำลายทีมชาติอังกฤษในฟุตบอลโลกครั้งที่ผ่านมา



อย่างไรก็ตาม พวกเธอย่อมต้องตกเป็นเป้าหมายสำคัญของบรรดาตากล้องโทรทัศน์ ยามไปนั่งเชียร์บรรดาสามีในสนามแข่งขัน หนึ่งในสตรีที่คงถูกจับภาพมากที่สุดรายหนึ่งก็เห็นจะเป็น คริสติน เบลคลีย์ พิธีกรายการ เดอะ วัน โชว์ ของบีบีซี ซึ่งเป็นแฟนสาวของกองกลางทีมชาติอังกฤษและเชลซีอย่าง แฟรงก์ แลมพาร์ด นั่นเอง



อารอน โมโคเอน่า



อารอน โมโคเอน่า โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมในนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลเอฟเอคัพ แม้ทีมปอร์ทสมัธของเขาจะตกเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ต่อเชลซีก็ตามที นอกจากนี้ โมโคเอน่ายังเป็นกัปตันทีมชาติแอฟริกาใต้ ผู้เล่นที่มีอาวุโสสูงสุดในทีม และเป็นผู้เล่นคนแรกที่ติดทีมชาติถึง 100 นัด


 


โมโคเอน่าจะเป็นคนซึ่งต้องแบกรับภาระหน้าที่อันหนักหนาที่สุดในฟุตบอลโลกครั้งนี้ เพราะเขาเป็นหน้าตาของชาติ ซึ่งถือเป็นประเทศเจ้าภาพฟุตบอลโลกที่มีอันดับฟีฟ่าต่ำที่สุดในประวัติศาสตร์ หน้าที่สำคัญของเขาจึงได้แก่การรักษาเกียรติยศของประเทศแอฟริกาใต้



เกียรติยศดังกล่าวไม่ใช่การชนะเลิศฟุตบอลโลกหนนี้ แต่คือการหลีกเลี่ยงจากการตกรอบแรก ก่อนจะเข้าไปพ่ายแพ้อย่างน่าประทับใจต่อทีมชาติยักษ์ใหญ่ในรอบน็อคเอาท์



จอง แต เซ



หลังจากรัฐบาลเกาหลีเหนือออกคำสั่งว่าการเผยแพร่ภาพการแข่งขันฟุตบอลโลกหนนี้จะต้องผ่านการตัดต่อที่เอื้อประโยชน์ให้แก่ทีมชาติโสมแดงเสียก่อน  จอง แต เซ ก็จะกลายเป็นหนึ่งในชาวเกาหลีเหนือไม่กี่คนที่จะมีโอกาสพบเห็นด้วยสายตาอันแท้จริงว่าฟุตบอลโลกที่แอฟริกาใต้มีบรรยากาศเช่นไร


 


เพราะจองคือนักฟุตบอลทีมชาติเกาหลีเหนือชุดลุยศึกฟุตบอลโลก เขาคือกัปตันและนักเตะที่ดีที่สุดของทีม ด้วยสถิติการทำประตูในระดับสโมสรที่สูงลิ่ว ส่งผลให้เขาได้รับการขนานสมญานามว่า เวย์น รูนีย์ แห่งเอเชีย



เป็นที่คาดการณ์ว่าในการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนภายหลังการลงเตะแต่ละนัด จองอาจจะต้องกล่าวสรรเสริญระบอบเผด็จการทหารของเกาหลีเหนือออกหน้าจอทีวี


 


ลิโอเนล เมสซี่



ในฟุตบอลโลกคราวนี้ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ อาจสร้างชื่อได้จากลูกฟรีคิกอันทรงพลัง ขณะที่คู่หูศูนย์หน้าจากสเปนอย่าง เฟร์นันโด้ ตอร์เรส และ ดาวิด บีญา อาจจะจับคู่กันยิงประตูได้สูงสุด แต่นักเตะที่ถูกคาดหวังว่าจะเปล่งประกายความมหัศจรรย์ออกมามากที่สุด ก็คงหนีไม่พ้น ลิโอเนล เมสซี่



ก่อนหน้าฟุตบอลโลกที่แอฟริกาใต้ เมสซี่คว้าเกียรติยศสูงสุดในระดับต่าง ๆ ของวงการฟุตบอลมาหมดแล้ว (ยกเว้นถ้วยฟุตบอลโลก) อาร์เซน เวนเกอร์ กุนซืออาร์เซนอล กล่าวว่ายอดนักเตะของทีมฟ้าขาวรายนี้เป็น ผู้เล่นที่หลุดออกมาจากเกมเพลย์สเตชั่นขณะที่โค้ชของทีมชาติอาร์เจนตินาอย่าง ดิเอโก้ มาราโดน่า กล่าวว่าฝีเท้าเมสซี่มีความมหัศจรรย์ ใกล้เคียงกับความศักดิ์สิทธิ์ของพระเยซู



ทุกคนคาดหวังไว้อย่างสูงส่งว่า เมสซี่จะสร้างสรรค์ลูกยิงประตูอันสุดแสนมหัศจรรย์ออกมาในฟุตบอลโลกหนนี้ แน่นอน ถ้าเขาทำเช่นนั้นได้ จะต้องมีบางคนที่รู้สึกผิดหวัง แต่คนส่วนใหญ่ที่เหลือจะนั่งชมการแข่งขันด้วยความยินดีปรีดาเป็นอย่างยิ่



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์