10 ข่าวกีฬาเด่นปี 2009

ตลอดปี 2009 มีหลายเหตุการณ์สำคัญเขย่าวงการกีฬาทั้งในและนอกประเทศ โดยข่าวที่เกิดขึ้นมีทั้งเรื่องที่น่าชื่นชมยินดีและสร้างความน่าผิดหวัง หลายเหตุการณ์ดำเนินไปสู่บทสรุป แต่อีกจำนวนไม่น้อยเกิดประเด็นต่อเนื่องให้ต้องติดตามต่อในปี 2010 โดยทีมข่าว MGR Sport ได้สรุป 10 ข่าวเด่นสะท้านวงการกีฬารอบปีนี้เพื่อนำมาทบทวนกัน



ไทเกอร์ วูดส์ เจอมรสุมข่าวฉาว

 1. พญาเสือ หมดลายเจอ สึนามิกิ๊ก ถล่ม
       ถือเป็นข่าวใหญ่ที่สุดของคนกีฬาในปีนี้เลยทีเดียวสำหรับข่าวฉาวของ ไทเกอร์ วูดส์ โปรกอล์ฟหมายเลข 1 ของโลก โดยมหากาพย์ ชู้รัก พี่เสือล่ม ภาคนี้เริ่มต้นจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ละแวกบ้านพักสุดหรูในรัฐฟลอริดาของก้านเหล็กวัย 34 ปีเมื่อช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน แต่ต่อมาถูกสื่อมวลชนแฉจนเรื่องราวพลิกพลันกลายเป็นประเด็นปัญหาครอบครัวที่ เอลิน ภรรยาชาวสวีดิชจับได้ว่าสามีคนดังดอดไปจิ๊จ๊ะสาวสังคมรายหนึ่งระหว่างเดินทางไปโชว์วงสวิงที่ประเทศออสเตรเลีย หลังจากนั้นเหมือนทะเลเจอมรสุม สึนามิกิ๊ก ลูกต่อๆมาถาโถมเข้าใส่ วูดส์ อย่างต่อเนื่องรวมแล้ว 10 กว่าลูกตามที่ปรากฎเป็นข่าว
       ข่าวอันน่าอับอายนี้ทำลายภาพลักษณ์สุภาพบุรุษนักกีฬาของ พญาเสือ อย่างป่นปี้ แม้เจ้าของแชมป์เมเจอร์ 14 รายการตัดสินใจประกาศอำลาวงการแบบไม่มีกำหนดเพื่อเยียวยาสถานภาพของครอบครัว แต่เรื่องราวไม่จบโดยง่าย เนื่องจากภรรยาสาวซึ่งเป็นอดีตนางแบบชุดชั้นในกำลังดำเนินการฟ้องหย่า อีกทั้งบรรดาสินค้าที่เป็นสปอนเซอร์หลักต่างพิจารณาเพื่อกำหนดท่าทีใหม่และบางรายถอนการสนับสนุนไปเรียบร้อย อย่างไรก็ตาม หาก ไทเกอร์ ปรับปรุงตัวใหม่ตามที่ลั่นวาจาไว้เชื่อว่าแฟนกอล์ฟหลายคนจะเป็นกำลังใจให้เจ้าตัวผ่านพ้นอุปสรรคอันยากลำบากนี้เพื่อกลับมาโชว์วงสวิงอีกครั้ง



ลีโอเนล เมสซี นำบาร์เซโลนาครองลูกหนังโลก

 
2. เมสซี นำทัพ บาร์ซา ครองบัลลังก์โลกลูกหนัง
       กล่าวถึงกีฬาอันดับหนึ่งของโลกอย่างฟุตบอล รอบปีที่ผ่านมาคงไม่มีสโมสรใดประสบความสำเร็จเทียบเท่า บาร์เซโลนา ยักษ์ใหญ่แห่งแดนกระทิงดุ โดยพลพรรค สีเลือดหมู-น้ำเงิน สามารถคว้าแชมป์ได้ถึง 6 รายการ ซึ่งรวมถึง 2 โทรฟีสำคัญคือ ลาลีกา สเปน และยูฟา แชมเปียนส์ลีก จากการเอาชนะ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ในรอบชิงชนะเลิศ
       โดยความสำเร็จดังกล่าวต้องยกเครดิตให้ โจเซฟ กวาร์ดิโอลา ผู้จัดการทีมและนักเตะทุกคนภายในทีม แต่ผู้ที่โดดเด่นที่สุดหนีไม่พ้น ลีโอเนล เมสซี ดาวยิงทีมชาติอาร์เจนตินาซึ่งหลายครั้งหลายหนเป็นผู้ตัดสินผลแพ้ชนะแก่ทีมดังแห่งแคว้นคาตาลัน ซึ่งท้ายที่สุดดาวเตะวัย 22 ปีได้รับการการันตีความยอดเยี่ยมจากการคว้ารางวัลบัลลง ดอร์ และนักฟุตบอลแห่งปีของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า)



คริสเตียโน โรนัลโด ย้ายไปรีล มาดริด เป็นสถิติโลก

 
3. โรนัลโด พ่อค้าแข้งทองแห่งยุค
       อีกหนึ่งข่าวใหญ่ของวงการลูกหนังโลกคือการทำสถิตินักฟุตบอลค่าตัวแพงที่สุดของโลก หลัง คริสเตียโน โรนัลโด ปีกทีมชาติโปรตุเกสย้ายจาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แห่งลีกเมืองผู้ดีไปค้าแข้งกับ รีล มาดริด ยักษ์ใหญ่แห่งศึกลาลีกา สเปน ด้วยค่าตัวมหาศาลสูงถึง 80 ล้านปอนด์ (ประมาณ 4,400 ล้านบาท) โดยทุบสถิติจำนวน 56 ล้านปอนด์ (ประมาณ 3,100 ล้านบาท) ของ ริคาร์โด กากา เพลย์เมกเกอร์ทีมชาติบราซิลที่ย้ายในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันจาก เอซี มิลาน แห่งศึกกัลโช ซีรีส์ เอ อิตาลีไปซบถิ่นซานติอาโก เบอร์นาบิวเช่นกัน
       โดยดาวเตะทั้งสองคนถือส่วนหนึ่งของแผนการสร้างโคตรทีม กาลาคติกอส ยุคใหม่ของมาดริด ซึ่งแฟนบอลต้องติดตามว่า โรนัลโด จะสามารถประสบความสำเร็จบนดินแดนกระทิงดุได้หรือไม่




เฟลิเป มาสซา ประสบอุบัติเหตุ

 
4. มาสซา รถคว่ำจุดไฟ ชูมี คืนแทร็ก
       เหตุการณ์ระทึกขวัญของวงการรถแข่งฟอร์มูลาวันเกิดขึ้นระหว่างรอบควอลิฟายด์ ศึกฮังกาเรียน กรังด์ปรีซ์ ในเดือนกรกฎาคม เมื่อ เฟลิเป มาสซา นักขับทีมเฟอร์รารีถูกสปริงหนักถึง 800 กรัมจากรถคู่แข่ง หลุดกระเด็นมาโดนจนทะลุหมวกกันน็อคจนหมดสติก่อนควบคุมรถไม่อยู่ขับพุ่งชนกำแพงยางข้างสนาม โดยนักซิ่งชาวบราซิเลียนบาดเจ็บสาหัสถึงขั้นกระโหลกศีรษะร้าว อย่างไรก็ตาม หลังเข้ารับการรักษา อาการบาดเจ็บของนักขับวัย 28 ปีหายดีขึ้นเป็นลำดับจนพร้อมกลับมาวาดลวดลายให้ ม้าลำพอง อีกครั้งในฤดูกาลหน้า
       แต่ผลพวงอีกประการหนึ่งจากอุบัติเหตุข้างต้นเป็นการจุดไฟให้แก่ มิคาเอล ชูมัคเกอร์ อดีตแชมป์โลก 7 สมัยที่แขวนพวงมาลัยไปเมื่อปี 2006 กลับมารุกโชนอีกครั้ง โดยตอนแรก ชูมี เกือบกลับมาซิ่งให้เฟอร์รารีระหว่างการพักรักษาตัวของ มาสซา แต่พลาดไปเนื่องจากเจ้าตัวมีอาการเจ็บที่ต้นคอ อย่างไรก็ตาม ตำนานนักขับวัย 41 ปีกลับคืนสู่วงการจนได้เมื่อตกลงเซ็นสัญญาเป็นเวลา 1 ปีกับทีมเมอร์เซเดส จีพี ในฤดูกาลหน้า



บารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ

5. ตบหน้า โอบามา โหวต บราซิล เจ้าภาพโอลิมปิก 2016
       มหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ โอลิมปิก เกมส์ปี 2016 ได้เจ้าภาพเป็นที่เรียบร้อย หลังคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ลงมติให้เมืองริโอ เดอ จาเนโร ของประเทศบราซิล คว้าสิทธิ์จัดการแข่งขันไปด้วยการเอาชนะคู่แข่งอีก 3 เมืองคือกรุงมาดริด ประเทศสเปน กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น และเมืองชิโคโก ประเทศสหรัฐฯ เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยการลงคะแนนเสียงคราวนี้เหมือนเป็นการตบหน้าใส่ บารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่อุตสาห์ลงทุนเดินทางไปล็อบบีชาติสมาชิกไอโอซีถึงประเทศเดนมาร์กระหว่างมีการประชุม แต่เมืองชิคาโกกลับได้คะแนนโหวตน้อยที่สุดจนตกไปตั้งแต่รอบแรก




แมนนี ปาเกียว ซิวเข็มขัดแชมป์โลก 7 เส้น

6. แพ็คแมน ยอดกำปั้นโลกซิวเข็มขัด 7 เส้น
       แมนนี ปาเกียว ตอกย้ำการเป็นนักมวยที่ดีที่สุดของยุคเมื่อเทียบน้ำหนักแบบปอนด์ต่อปอนด์จากผลงานอันยอดเยี่ยมในรอบปีที่ผ่านมา โดยเดือนมิถุนายน ยอดกำปั้นแห่งแดนกาตาล็อกลงสนามไฟต์แรกซัด เดอะฮิตแมน ริกกี ฮัตตัน คู่แข่งชาวอังกฤษ หลับกลางอากาศแค่ยก 2 จนคว้าแชมป์โลกรุ่นไลท์เวลเทอร์เวท องค์กรมวยนานาชาติ (IBO) เป็นเข็มขัดเส้นที่ 6 ก่อนที่เดือนพฤศจิกายนจะไล่ถลุง มิเกล ค็อตโต คู่แข่งชาวเปอร์โตริโก ได้แชมป์โลกรุ่นไลท์เวลเทอร์เวท องค์กรมวยโลก (WBO) ทำสถิติเป็นนักชกคนแรกที่คว้าเข็มขัดแชมป์โลกมากที่สุด 7 เส้น โดยบททดสอบต่อไปของ แพ็คแมน เตรียมตะบันหน้า พริตตีบอย ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ อดีตแชมป์โลกชาวอเมริกัน เจ้าของสถิติไร้พ่าย 40 ไฟต์ซึ่งมีกำหนดการในวันที่ 13 มีนาคมปี 2010



เอ็กซ์ จักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม VS สมาคมยิงปืน

  
7. ซีเกมส์ลาว พี่ไทยบ่ค่อยสะบาย
       การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ณ ประเทศสปป.ลาว ระหว่างวันที่ 9-18 ธันวาคมที่ผ่านมา แม้จบลงด้วยการที่ทัพนักกีฬาไทยครองเจ้าเหรียญทองตามระเบียบ แต่ผลงานต่ำกว่าเป้าหมาย 100 เหรียญทองที่ตั้งไว้มาก โดยบทสรุปบนตารางคว้าได้ 86 เหรียญทอง 83 เหรียญเงิน และ 97 เหรียญทองแดง เอาชนะเวียดนาม เพียง 3 เหรียญทอง นอกจากนี้การชวดแชมป์สมัยที่ 9 ของทีมฟุตบอลชายก็สร้างความผิดหวังแก่ชาวไทยอย่างมาก ซึ่งหลังจบการแข่งขันฝ่ายบริหารอย่าง พลเอกยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ประกาศเตรียมเรียกประชุมสมาคมกีฬาต่างๆมาประเมินผลงานเพื่อหาทางปรับปรุงแก้ไขต่อไป
       อีกข่าวคึกโครมที่เกิดขึ้นใน เวียงจันทน์เกมส์ คือการเปิดศึกข้ามแดนระหว่างสมาคมยิงปืนแห่งประเทศไทย กับ จักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม โดยจุดแตกหักเกิดจากการที่นักแม่นปืนคนดังมีปัญหากับ พ.ต.อ.บูรพา ฤกษ์สังเกตุ ผู้จัดการทีมจนโดนยึดไอดี การ์ดพร้อมถูกส่งตัวกลับประเทศไทย แต่เรื่องนี้คงไม่จบง่ายๆเมื่อ ซูเปอร์เอ็กซ์ ได้ประกาศเตรียมออกมาแฉสมาคมฯแบบหมดเปลือก ซึ่งเราต้องติดตามดูว่าผลสุดท้ายความขัดแย้งนี้จะจบลงอย่างไร




ปีเตอร์ รีด ลากุนซือทีมชาติไทย

 
8. รีด เผ่นหนีทีมชาติไทย
       บอลไทยไปบอลโลก คงเป็นได้แค่โจ๊กระดับชาติต่อไป เมื่อดูจากความวุ่นวายที่เกิดขึ้นกับวงการลูกหนังไทยภายใต้การบริหารงานของ วรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยในรอบปีที่ผ่านมา
       โดยประเด็นข่าวคึกโครมที่สุดหนีไม่พ้นการทิ้งเก้าอี้ผู้จัดการทีมของ ปีเตอร์ รีด แม้ บังยี พยายามรั้งสุดเหนี่ยวแต่เอาไม่อยู่ถูกกุนซือชาวอังกฤษฉีกสัญญา 4 ปีกลับไปคุมทีมระดับสโมสรที่ประเทศบ้านเกิด แต่ ประมุขลูกหนังไทย ยังไม่เข็ดตัดสินใจเลือก ไบรอัน ร็อบสัน โค้ชจากเมืองผู้ดีมานั่งเก้าอี้ผู้จัดการทีมอีกซึ่งอนาคตอาจเกิดปัญหาตามมาเช่นกัน เนื่องจาก กัปตันทีมมาร์เวล ยังรับงานเป็นทูตสโมสรของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อดีตต้นสังกัดเก่าอีกบทบาทด้วย โดยอนาคตของ ร็อบโบ จะดำเนินรอยตามเพื่อนร่วมชาติหรือไม่เป็นสิ่งที่ต้องติดตาม แต่สำหรับทีมชาติไทยมีเกมนัดสำคัญรออยู่ที่จะพบกับ จอร์แดน ในวันที่ 6 มกราคม ปี 2009 เพื่อโอกาสผ่านเข้าสู่รอบสุดท้าย ศึกเอเชียน คัพ 2011 ที่ประเทศกาตาร์




ศึกไทยพรีเมียร์ลีกคึกคักด้วยแฟนบอล

 
9. ไทยลีกบูม! ความหวังลูกหนังแดนสยาม
       ปัญหาในแวดวงฟุตบอลไทยไม่ถึงกับตีนตันไปเสียทีเดียว เมื่อรอบปีที่ผ่านมา ศึกไทยพรีเมียร์ลีก เกมลูกหนังอาชีพของประเทศได้รับความนิยมจากแฟนบอลอย่างคึกคัก โดยเป็นผลมาจากการยกเครื่องเกมลีกขนานใหญ่เพื่อให้เป็นไปตามกฎของสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) จนบังคับให้ทุกสโมสรจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลและมีการบริหารจัดการทีมอย่างมืออาชีพ ซึ่งหลายสโมสรในลีกมีการปรับตัวได้อย่างดีเยี่ยม การแข่งขันตลอดทั้งฤดูกาลมีความสนุกเข้มข้นยิ่งช่วยเรียกแฟนบอลเข้ามาสู่สนามมากขึ้น โดยผลสุดท้ายตำแหน่งแชมป์ตกเป็นของ กิเลนผยอง เมืองทอง-หนองจอก ยูไนเต็ด ดังนั้นหากศึกไทยพรีเมียร์ลีกยังคงได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีต่อเนื่องก็เชื่อว่าจะเป็นรากฐานพัฒนาฟุตบอลระดับชาติต่อไป




นพวรรณ เลิศชีวกานต์ ดาวรุ่งวงการแร็กเกตไทย

10. นกน้อย แห่งวงการแร็กเกตไทย
       วงการเทนนิสไทยกลับมาคึกคักอีกเมื่อมีดาวรุ่งอย่าง น้องนก นพวรรณ เลิศชีวกานต์ ขึ้นมาประดับวงการ หลังก้าวขึ้นเป็นมือ 1 ระดับเยาวชนเมื่อปี 2008 นักหวดสาวเชียงใหม่สร้างผลงานชิ้นโบว์แดงในปีนี้ต่อด้วยการคว้าแชมป์ระดับแกรนด์สแลมคือแชมป์เยาวชนหญิงคู่ เฟรนช์ โอเพน และแชมป์เยาวชนหญิงวิมเบิลดัน ทั้งประเภทเดี่ยวและคู่
       สำหรับฤดูกาลหน้า นพวรรณ ซึ่งมีอายุครบ 18 ปีไปแล้วในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เตรียมก้าวไปสู่การแข่งขันระดับอาชีพ โดย น้องนก ตั้งเป้าหมายจบปีด้วยการติดท้อป 100 ในอันดับโลก ซึ่งเชื่อว่าคนไทยทุกคนคอยเป็นกำลังใจให้นกน้อยตัวนี้บินไปได้ไกลในวงการแร็กเกตต่อไป




โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 1 มกราคม 2553 03:30 น.


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์