ครบรอบ70ปีการจากไป...Jimi Hendrix

แม้ 40 ปีที่ผ่านมาจะมีการพัฒนาอุปกรณ์สำหรับกีตาร์ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่มีนักดนตรีคนใดใช้กีตาร์ไฟฟ้าสร้างสีสันได้โดดเด่นเท่ากับ จิมมี เฮนดริกซ์ คล้ายวันเกิดครบรอบ 70 ปี มีการจัดกิจกรรมเพื่อรำลึกถึงอดีตสุดยอดนักกีตาร์คนดังผู้เป็นอีกตำนานของโลกดนตรี

ในช่วงบุปผาชนกำลังเบิกบานในยุค 60 อังกฤษเต็มไปด้วยนักกีตาร์สุดยอดฝีมือมากมาย เป็นที่ถกเถียงกันว่าใครคือนักกีตาร์ที่เก่งกาจที่สุด มายุติลงเมื่อ จิมมี เฮนดริกซ์ นักกีตาร์โนเนมชาวอเมริกัน พิสูจน์ความเป็นที่สุดด้วยลีลาบรรเลงกีตาร์อันแปลกพิสดาร และเปี่ยมได้ด้วยจิตนาการ เปลี่ยนโฉมหน้าวิธีการเล่นกีตาร์ไฟฟ้าอย่างไม่เคยมีมาก่อน และได้รับเลือกให้เป็นสุดยอดนักกีตาร์อันดับ 1 ของวงการ

เจมส์ มาร์แชล เฮนดริกซ์ เกิดในครอบครัวที่มีฐานะยากจน ใช้ไม้กวาดเล่นแทนกีตาร์อยู่หลายปี ก่อนได้เล่นเครื่องดนตรีชิ้นแรกคืออูคูเลเล่สายเดียว ต่อมาพ่อซื้อกีตาร์ไฟฟ้าตัวแรกให้เมื่ออายุได้ 17 ปี เฮนดริกซ์พัฒนาการเล่นกีตาร์ได้อย่างรวดเร็ว จากที่แสดงตามคลับ ก็ได้รับเชิญให้มาร่วมวงในประเทศอังกฤษในชื่อ The Jimi Hendrix Experience ซึ่งทำให้เขาได้แสดงศักยภาพของตนเองอย่างเต็มที่ ด้วยการเป็นคนแรกที่นำสิ่งที่นักกีตาร์ไม่ต้องการอย่างเสียงฟีดแบ็คมาสร้างสีสันในบทเพลง และนำเสียงเอฟเฟควาห์ วาห์ มาใช้เป็นเอกลักษณ์จนแพร่หลายในวงกาารเพลงร็อกจนถึงปัจจุบัน

แม้เฮนดริกซ์จะมีช่วงเวลารุ่งโรจน์สร้างสรรค์งานดนตรีเพียงแค่ 4 ปี ก่อนเสียชีวิตในปี 1970 แต่สิ่งที่เขาทิ้งไว้ในวงการเพลงถือเป็นมรดกล้ำค่าสำหรับนักกีตาร์ทุกคน เพลงของเฮนดริกซ์เป็นแรงบันดาลใจให้กับศิลปินยุคต่อมา และบ่อยครั้งที่ดนตรีของเขาถูกนำมาเล่นเพื่อพิสูจน์ความสามารถของนักดนตรี ซึ่ง โจ แซทริอานี ยอดนักกีตาร์ยุคปัจจุบันยอมรับว่า ต่อให้อุปกรณ์การเล่นกีตาร์พัฒนาไปเพียงใด ก็ไม่มีทางเทียบกับสิ่งที่เฮนดริกซ์สร้างไว้ในยุครุ่งเรือง เพราะสิ่งสำคัญไม่ได้อยู่ที่อุปกรณ์ หรือแม้แต่กีตาร์ที่เขาใช้ แต่เป็นอัจฉริยภาพในการสร้างบทเพลงในแบบที่ไม่เคยมีใครได้ยินมาก่อน

ในวาระครบรอบ 70 ปีวันเกิดของ จิมมี เฮนดริกซ์ มีการจัดกิจกรรมมากมายเพื่อระลึกถึงนักกีตาร์ผู้ยิ่งใหญ่ 12 มือกีตาร์ชั้นยอดของบราซิล ร่วมกันเล่นเพลงเด่นของเฮนดริกซ์ผ่านยูทูป การจำหน่ายแป้นเหยียบเอฟเฟครุ่นพิเศษที่ให้เสียงแบบดั้งเดิมในสไตล์ของเฮนดริกซ์ แผนจำหน่ายอัลบั้มรวมเพลง People, Hell & Angels ของเฮนดริกซ์ ที่ไม่เคยจัดทำมาก่อน และการนำ Live at Woodstock การแสดงครั้งประวัติศาสตร์ของเฮนดริกซ์เมื่อปี 1969 มาฉายในโรงภาพยนตร์ทั่วสหรัฐฯ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์