ดนตรีและศิลปะ PSYCHEDELIC

ปี 1967 ในอังกฤษ ยาเสพติดทั้ง กัญชา Acid , LSD แพร่ระบาดอย่างหนักในกลุมนักดนตรี ซึ่งมีผลต่อการผลิตงานดนตรีของพวกเขา แนวเพลงที่เรียกว่าแนวไซคีเดลิคร๊อค(คำว่าไซคีเดลิคมีมาก่อนแล้วในดนตรีแนวอื่น เช่น แจ๊ส โฟกส์ แต่ไม่แพร่หลายนัก) มีการเล่นนตรีแบบแหกกฎทษฎีดนตรี การใส่เสียงประหลาด เสียงอวกาศ (เครื่องมือเท่าที่มีในสมัยนั้น แนวอวกาศในจินตนาการของคนยุคนั้นก็ไม่เหมือนยุคนี้ ตอนนั้นกำลังตื่นเต้นเรื่องการไปเหยียบดวงจันทร์ครั้งแรก) การใช้เอฟเฟกซ์ต่าง ๆ หรือการเล่นย้อยกลับ รวมไปถึงการใช้เครื่องดนตรีอินเดียอย่าง ซีตาร์ โครงสร้างเพลงก็ไม่มีรูปแบบ บางเพลงสั้นแค่ 1 นาที บางเพลงอาจยาว 20 นาทีก็มี บรรยากาศเพลงบางเพลงฟังแล้วเครียด อึมครึม นัวเนีย ดนตรีไปคนละทิศละทาง บางเพลงก็ฟังแล้วล่องลอย เนื้อเพลงมีเนื้อหาแบบสัญลักษณ์สื่อถึงเรื่อง ยาเสพติด เซ็กซ์ ซาตาน เวทมนต์(ไม่สามารถสื่อโดยตรงได้) การแสวงหาหรือปรัชญาอินเดียก็มี การแสดงสดบางวงก็เล่นวกไปวนมาเหมือนเมายา รวมไปถึงการใช้แสงสีหรือเอฟเฟกต์ต่าง ๆ บนเวทีก็เป็นแนว ไซคีเดลิคด้วย การออกแบบปกอัลบั้ม โลโก้ หรือ Artwork ต่าง ๆ ก็ใช้สีสรรฉูดฉาด ดูแล้วปวดหัว แต่ก็สวยงามและกลายเป็นเอกลักษณ์ในเวลาต่อมา(ผู้รู้บางคนบอกว่า ถ้าเราไม่ได้อยู่ในช่วงเวลานั้น ก็คงยากที่จะเข้าใจ ก็ลองจิตนาการตามแล้วกันนะ)





Piper At The Gates Of Dawn อัลบั้มแรกของ Pink Floyd สื่อความเป็น Psychedelic ทั้งดนตรีและปกอัลบั้ม มี Sid Barret เป็นแกนนำ





The Beatles ถือเป็นเจ้าตำรับแห่งดนตรี Psychedelic และดนตรีทดลองเลย ทั้งริเริ่มนำซีตาร์มาใช้ และการบันทึกเสียงแบบ Reverse ในปี 1967 พวกเขาออกอัลบั้มชุด Sgt. Pepper's lonly Heart Club Band ซึ่งเป็น Concept Album ชุดแรกของโลกดนตรี





แต่ The Rolling Stones กลับแป๊ก กับดนตรีแนวนี้ เพราะฟังยากเกินไป แต่ที่น่าสนใจคือปกแผ่นเสียงในยุคนั้นมีการออกแบบให้หมุนได้




บรรยากาศปาร์ตี้แบบไซคีเดลิคในยุค60


เคยมีเพื่อนชาวอังกฤษบอกว่า พวกเขา(ชาวอังกฤษ) เป็นต้นตำรับไซคีเดลิค อเมริกาไม่มีดนตรีแนวนี้ แต่พอศึกษาข้อมูลแล้วไม่เป็นเช่นนั้น ทั้ง 2 ฝั่งต่างรับวัฒนธรรมกันและกัน อเมริการับความเป็นร๊อคไปจากอังกฤษ ส่วนอังกฤษก็รับแนวคิดปรัชญา การแสวงหา สันติภาพ วัฒนธรรมฮิปปี้ รวมถึงยาเสพติดมาจากอเมริกาเช่นกัน สำหรับอเมริกา ดนตรี ไซคีเดลิคมีศูนย์กลางอยู่ที่ Sanfrancisco ปลายยุค 60 อยู่ในช่วงสงครามเวียดนาม ยุคบุปฝาชน (Flower People) เนื้อหาแบบบทกวี , ความรุนแรง, ต้านสงคราม ดนตรีไม่เครียดหรือหวือหวาแบบอังกฤษ จะฟังแล้วดูหลอนหรือล่องลอย เช่น เสียงออร์แกนของวง The Door แต่ที่เด่นก็คือ Artwork ปกอัลบั้มหรือใบปิดต่าง ๆ เช่น Poster การแสดงของวงดนตรีในยุคนั้น ถือเป็นเอกลักษณ์สำคัญอย่างหนึ่งเลย





The Byrds ถือเป็นวงดนตรีวงแรก ๆ ของแนว Psychedelic






FONT ในแบบ psychedelic ถึงอ่านยากแต่ก็เป็นเอกลักษณ์สำคัญ






ใบปิดการแสดงของวง Jefferson Airplan ดูแทบไม่รู้เรื่อง





โปสเตอร์ของ Jimi Hendrix and the Expirience





Jennis Joplins ศิลปินคนสำคัญของยุคบุปฝาชน


ช่วงปลายยุค 60 คำว่า psychedelic ก็ค่อย ๆ หายไป ยาเสพติดต่าง ๆ ก็กลายเป็นของผิดกฎหมายและถูกกวาดล้าง ศิลปินมากมายเสียชีวิตหรือเสียสติไปเลยก็มีกับยาเสพติดพวกนั้น แนวดนตรีก็ถูกพัฒนาขึ้นไปตามยุคสมัย และเปลี่ยนชื่อไปเรื่อย ทั้ง Artrock, Evant-Garde(อวองต์ การ์ด) จนกลายเป็น Progressive rock การทำเพลงที่มีบรรยากาศแบบไซคีเดลิคก็ยังมีให้เห็นบ้างในศิลปินรุ่นหลัง เช่น เสียงกีตาร์ของ Burnard Butler แห่งวง suede ในยุค 90 หรืองานของ Primal Scream ชุด Screamadelica ยุค 90 ไซคีเดลิคตามยาเสพติดไปอยู่กับ dance Music ยาเสพติดชนิดใหม่อย่าง Esctasy ดนตรีพวก Psychedelic trance กับเสียงsynthiziser ล่องลอย หรือแนว GOA ซึ่งแน่นอนยังมีดนตรีอินเดียผสมอยู่ด้วยถึงแม้โดยส่วนใหญ่ต่างจากpsychedelic ยุค 60 อยู่มาก




Screamadelica ของ Primal Scream อัลบั้มพลิกโฉมของวง จากวงAlternative กลายเป็น House Music ที่เต็มไปด้วยบรรยากาศ Psycedelic การตั้งชื่ออัลบั้มก็บ่งบอกได้ดีอยู่แล้ว




Suede ยุคแรกที่มี Bernard Butler มือกีตาร์ฝีมือเยี่ยม เป็นสมาชิก ก็มีความเป็นpsycedelic เจืออยู่




ใบปิด Party หรืองาน Rave ต่าง ๆ ในศิลปะแบบ psychedelic






บรรยากาศ psychedelic ยุคใหม่ไปได้ดีกับดนตรีแบบ Dance Music เน้น แสงสีฉูดฉาด กราฟฟิค วิชวล เต็มที





ปกอัลบั้มรวมเพลง psychedelic dance





ปกเทป อินดี้ แนว Garage House ที่ใช้ dance music ,artwork และยาเสพติดสื่อความหมายในกลุ่มเดียวกัน


ถึงแม้เรื่องราวของดนตรีจะเปลี่ยนแปลงไปมาก แต่ศิลปะแบบ ไซคีเดลิค ยังมีให้ได้ศึกษากันอยู่ ในต่างประเทศยังมีนิทรรศการแสดงภาพ หรือศิลปะ กราฟฟิค ไซคีเดลิคให้เห็นเสมอ เหมือนเป็นศิลปะแขนงหนึ่ง สุดท้ายก็ขอนำภาพมาลงเพื่อเป็นความรู้นะครับ










นิทรรศการแสดงภาพศิลปะไซคีเดลิก



อัลบั้มที่น่าสนใจ (บางชุดคงหาฟังไม่ได้แล้ว)

THE PIPER AT THE GATES OF DAWN / PINK FLOYD 1967
A SAUCERFUL OF SECRETS / PINK FLOYD 1968
THE GRATEFULDEAD / GRATEFULDEAD 1697
FIFTH DIMENSION THE BYRDS 1966
REVOLVER / THE BEATLES 1966
SGT. PEPPER'S LONELY HEART CLUB BAND/ THE BEATLES 1967
THE DOORS / THE DOORS 1967
VEVET UNDERGROUND & NICO / THE VEVET UNDERGROUND 1967
SURREALISTIC PILLOW / JEFFERSON AIRPLANE 1967
THEIR SATANIC MAJESIES REQUEST / THE ROLLING STONES 1967

SCREAMADELICA / PRIMAL SCREAM 1990
DOGMAN STAR / SUEDE 1994

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์