ถึงเวลาเทคโนโลยี?ป้องกันเอฟเอฯช่วยเหลือทีมบางทีม

ลดการช่วยเหลือบางทีมของFA ประทาน(อ่านว่าฟ้าประทาน)

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เกมลูกหนังมีปัญหาเกิดขึ้นอีกแล้ว โดยเฉพาะในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ที่มีถึง 3 คู่ใหญ่ๆ ด้วยกันที่เกิดความผิดพลาดจากการตัดสินของกรรมการ


โดยเกมแรกเกิดขึ้นในเกมที่ อาร์เซน่อล เปิดบ้านเชือด ควีนส์ปาร์ค เรนเจอร์สหวิว 1-0 จากลูกยิงของ มิเกล อาร์เตต้า ซึ่งถ้ามาดูภาพช้าแล้วจะเห็นได้ชัดเจนว่า มิดฟิดล์ชาวสเเปนิชยืนอยูในตำแหน่งล้ำหน้า


ต่อมาด้วยคู่ ศึกแห่งศักดิ์ศรี เมอร์ซี่ย์ไซด์ดาร์บี้ เอฟเวอร์ตัน เสมอกับ ลิเวอร์พูล แบบสุดมันส์ 2-2 โดยปัญหามาเกิดในช่วงทดเวลาบาดเจ็บ จังหวะที่ หลุยส์ ซัวเรซ เข้าชาร์จพังประตูให้ทัพ หงส์แดง ขึ้นนำ 3-2 และถ้าให้ประตูก็ถือเป็นประตูชัยสำหรับสาวก เดอะ ค็อป ไปเต็มๆ


ทว่าผู้กำกับเส้นโชว์มือไว ยกธงโบกสะบัดว่าเป็นลูกล้ำหน้าไปก่อน ทำให้ ลิเวอร์พูลได้แค่ 1 แต้มกลับออกไปจากถิ่นกูดิสัน พาร์ค ทั้งที่น่าจะเป็น 3 แต้มอย่างเเน่นอน เนื่องจากภาพช้าเห็นอย่างชัดเจนว่าไม่มีการล้ำหน้าแต่อย่างใด


มาต่อคู่ที่ 3 ปัญหาเยอะสุดๆ และเป็นกระแสหลังเกมมากที่สุดเลยด้วย นั่นคือเกมระดับ 5 ดาวของ จ่าฝูง เชลซี เปิดรังสเเตมฟอร์ด บริดจ์ ต้อนรับการมาเยือนของ
เเมนฯ ยูไนเต็ด


ซึ่งมี 3 จังหวะสำคัญที่แฟนบอลพูดถึงมากที่สุดคือ จังหวะแรก บรานิสลาฟ อิวาโนวิช โดนใบแดง จากการไปสกัด แอชลี่ย์ ยัง ที่กำลังจะหลุดเดี่ยวเข้าไปในเขตโทษ โดยถ้าดูตามกติกาฟุตบอลแล้ว ชัดเจนครับว่า ใบแดง แน่นอน เพราะเป็นการ โปรเฟสชั่นนัลฟาล์ว และประเด็นนี้คนไม่ค่อยพูดถึงมากนัก


ส่วนอีก 2 จังหวะสำคัญมากๆ ต่อเกม เกิดขึ้นจากการที่ เฟร์นานโด ตอร์เรส โดนใบเหลืองที่สองเป็นใบแดงไล่ออกจากสนามไป ซึ่งถ้าดูแล้วสำหรับผม มันขึ้นอยู่ที่กรรมการเลยนะครับจังหวะแบบนี้ ว่าเขามองเหตุการณ์ในขณะนั้นอย่างไร เพราะมันเป็นจังหวะที่เร็วมาก ว่าพุ่งล้มหรือโดนทำฟาล์ว แต่แล้ว มาร์ค แคล็ทเท่นเบิร์ก เลือกมองว่า ดาวยิงทีมชาติสเปน พุ่งล้มจนกลายเป็นประเด็นใหญ่หลวงทีเดียว


ขณะที่จังหวะสุดท้ายของเกม นี่ไม่ต้องเถียงอะไรเลย เพราะลูกยิงประตูชัยของ ฮาเวียร์ เออร์นาเดซ เป็นลูกล้ำหน้าอย่างชัดเจน และทำให้ลูกนี้เป็นประเด็นที่มีแฟนบอลพูดถึงมากที่สุด เพราะส่งผลต่อการเเข่งขันอย่างมาก ทำให้ ปีศาจแดง บุกมาเอาชนะ สิงห์บูลส์ ได้ถึงถิ่น 3-2 เป็นการลบอาถรรพ์ 10 ปีที่ไม่เคยบุกมาเอาชนะเชลซีได้เลย


ทำให้หลังจบสุดสัปดาห์นี้ คงมีกระแสเรื่องการเอาเทคโนโลยีเข้ามาใช่ช่วยการตัดสินอีกครั้ง ทั้งในเรื่อง โกล์ไลน์ และ
การใช้ภาพรีเพลย์


โดยมีหลายกีฬานะครับที่ใช้เทคโนโลยีหรือภาพช้าเข้ามาช่วยการตัดสิน หลักๆ เลยก็คือ เทนนิส, อเมริกัน ฟุตบอล หรือบาสเกตบอล เป็นต้น


แต่ผมว่ากีฬาฟุตบอลดูจะเป็นอะไรที่ทำได้ยากมาก เพราะเป็นกีฬาที่มีคนจับจ้องและติดตามมากที่สุดในโลก และเป็นกีฬาที่มีมนต์เสน่ห์ ด้วยความต่อเนื่องตลอด 90 นาที


ดังนั้นจึงมีปัญหามาก ถ้าจะใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย เพราะถ้านำมาใช้จริง บางกลุ่มก็คิดว่ามันจะทำให้ เสน่ห์ของฟุตบอลหายไป เนื่องจากต้องหยุดเกมบ่อยครั้ง แต่อีกบางกลุ่มอาจ ต้องการความถูกต้องขาวสะอาด


ขนาด มิเชล พลาตินี่ หัวเรือใหญ่ของยูฟ่า ยังค้านหัวชนฝา ว่าไม่ควรทำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ เพราะจะเป็นการทำลายเกมลูกหนัง


แต่ส่วนตัวผมกลับมองว่าสามารถนำมาใช้ได้ แค่ประเด็นเดียวเท่านั้น คือ โกล์ไลน์ ที่ไว้ใช้เช็กว่าลูกนั้นข้ามเส้นเป็นประตูไปแล้วหรือยัง อันนี้ผมว่าควรทำอย่างจริงจังได้เแล้ว เพราะมันเป็นการตัดสินว่าเป็นประตูหรือไม่เป็นประตู ซึ่งมันส่งผลต่อการแข่งขันโดยตรง และไม่น่าถึงขึ้นทำลายเกมการแข่งขัน หรือเสียเวลาการตัดสินไปมากนัก อีกอย่างมันก็จะช่วยให้ความยุติธรรมกันทั้งสองทีม เพราะจะได้เห้นชัดๆ ไปเลยว่าได้ประตูหรือไม่ได้ประตู รวมถึงจะได้ไม่มีกระแสหลังเกม


และปัจจุบันก็มีการตอบรับจากหลายประเทศที่เตรียมทดลองระบบ โกล์ไลน์ กันแล้ว โดยเฉพาะพรีเมียร์ลีก อังกฤษที่มีข่าวออกมาว่า เตรียมทดสอบการใช้ โกล์ไลน์ ในฤดูกาล 2013-2014


เราก็คงต้องมารอดูว่ามันจะช่วยแก้ปัญหาและได้ผลจริงหรือไม่?


ส่วนอีกประเด็น ล้ำ หรือ ไม่ล้ำ อันนี้ก็เป็นปัญหาระดับชาติของวงการฟุตบอลมาช้านานนะครับ เพราะมันส่งผลต่อผลการแข่งขันอย่างมาก


และจากสัปดาห์ที่ผ่าน ไม่เพียงแค่เกมลูกหนังเมืองผู้ดีเท่านั้นที่มีปัญหาเรื่องนี้ แต่ทางศึกกัลโช่ เซเรีย อาก็เกิดขึ้นเช่นกัน ในเกมที่ ยูเวนตุส บุกไปเอาชนะ คาตาเนีย 1-0 โดยเกมนี้คาตาเนียยิงประตูตีเสมอแบบขาวสะอาด ทั้งที่ไม่มีการล้ำหน้า และสกอร์บอร์ดก็ขึ้นเป็น 1-1 แล้ว ทว่าผู้ตัดสินกลับคำตัดสินว่าเป็นลูกล้ำหน้าแทน ทำให้คาตาเนียไม่ได้ประตู และแพ้ไปในที่สุด


ซึ่งเราเห็นปัญหาแบบนี้เกิดขึ้นบ่อยมากในวงการฟุตบอล มากกว่าลูก เข้าหรือไม่เข้า ที่บางทีมได้ประโยชน์เป็นประจำเสียอีก แต่ก็ยังไม่มีการจัดการให้ถูกต้องสักที


แต่อย่างว่านะครับ ถ้าจะบอกว่าให้ทำเเบบ อเมริกันฟุตบอล คือ การดูภาพรีเพลย์ช่วยตัดสินก็ทำยากมาก เพราะจะมีคำถามหรือปัญหาตามมามากมาย ไม่ว่าจะเป็น เราจะต้องดูภาพรีเพลย์ตอนไหน? ใครจะเป็นคนกำหนดว่าควรดูจังหวะนี้เพราะล้ำแน่? หรือจะกดดูเฉพาะจังหวะก้ำกึ่งว่าล้ำแล้วมีประตูเกิดขึ้น ซึ่งแบบนั้นก็อย่าลืมนะครับว่าบางจังหวะล้ำไปแล้วอาจยังไม่ได้ประตู แต่อีกจังหวะอาจค่อยมาเป็นประตูก็เป็นได้


รวมถึงมันเป็นการทำลายจังหวะของเกมฟุตบอลให้ขาดๆ หายๆ ไปด้วยซ้ำ นี่แหละที่บอกว่าบางที เสน่ห์ฟุตบอล อาจหายไป


มันจึงทำให้ผมคิดว่ายากมากๆ ที่จะแก้ไขปัญหา ล้ำ หรือ ไม่ล้ำ เพราะคงต้องเก็บรายละเอียดอย่างมากเลยในการแก้ไขปัญหานี้ ดีไม่ดีอาจต้องปล่อยให้เป็นแบบนี้ไปตลอด


ทำให้ ณ ตอนนี้ผมว่า เราคงต้องยอมรับกันไป และคิดว่า มันเป็นสีสันของกีฬาเท่านั้น และเชียร์ด้วยความสนุกไปดีกว่า เพราะถึงแพ้เกมนี้ เกมหน้าก็ยังเจอกันใหม่ได้


ทีมเสียผลประโยชน์ก็คงได้แต่ทำใจกันไป ส่วนทีมที่ได้ผลประโยชน์ก็ควรให้เกรียติคู่เเข่งบ้าง


และอีกอย่างผมเชื่อว่าไม่มีทีมใดหรอกที่จะเสียผลประโยชน์ไปซะทุกครั้ง


* วันเดอร์คิด *


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์